Chia sẻ

Tre Làng

Chuyện tào lao: “THỦ TRƯỞNG NÓI PHÉT!”

Bài trên FAXUCA của Cần Móm. Anh dinh về đọc cho vui.

Lại kể chuyện thầy Huy Vũ. Một hôm cao hứng ông kể cho chúng tôi nghe chuyện bắt một thằng “Đơ Bê” (phòng nhì, gián điệp Pháp), hồi mới giải phóng Thủ đô. Đây là vụ án có thật, có ghi trong lịch sử Công an Hà Nội.
Hồi ấy Hà Nội mới giải phóng, nhưng Hải Phòng thì vẫn thuộc khu tập kết 300 ngày của Pháp, theo Hiệp định Giơ ne vơ 1954. Đội điệp báo của thầy Huy Vũ có công phát hiện một ổ gián điệp của Pháp cài lại ở Hà Nội. Khi đến bắt thì một tên nhanh chóng nhảy lên chiếc xe jep phóng thục mạng ra đường 5, hướng về phía Hải Phòng chạy trốn. “Tớ và một trinh sát nữa tức tốc nhảy lên một chiếc mô tô ba bánh đuổi theo”, ông kể. “Phải chạy đến kịch kim mà xe chúng tớ vẫn không tài nào vượt được xe tên gián điệp, trong lúc đó ranh giới giữa Hải Dương và Hải Phòng thì đã đến ngay trước mặt. Nó chỉ cần vươt qua cái vạch vôi ấy là mình chào thua. Điên quá! Tớ ra lệnh cho cậu trinh sát tăng hết tốc lực. Khi còn cách xe nó vài chục mét, thì cũng đúng lúc bánh xe của nó sắp cán vạch vôi. Tớ rút súng lục ra, nhắm mấy bánh xe của nó, nã liền mười phát. Chiếc lốp xe trúng đạn nổ tung. Tên “Đơ Bê” nhảy xuống xe. Khi một chân nó vừa bước qua vạch vôi, thì tớ cũng từ trên xe nhảy xuống, tay trái cầm súng, tay phải vòng qua cổ nó, kéo lại về phía Hải Dương. Chúng tớ gô cổ tên Đơ Bê lại, dong về Hà Nội”.
Bọn tôi chỉ biết há hốc mồm lắng nghe, kinh phục! Nhất là đoạn cuối, ai cũng nghẹt thở, chẳng khác gì xem phim hành động Mỹ trên kênh HBO, hay Star Movie! Trong lúc mọi người chưa hết hồi hộp, thì bỗng nhiên anh Nguyễn Quốc Sáu (nay ở Công an Thanh Hóa) đứng dậy nói to: “Thủ trưởng nói phét!”. Mọi người ngơ ngác, ông Huy Vũ cũng ngơ ngác, vì quá bất ngờ. “Ô hay! Sao cậu dám nói tớ nói phét?”. “Thủ trưởng nói phét quá đi chứ. Này nhé, một băng đạn súng lục chỉ có 6 viên, làm sao thủ trưởng bắn một loạt mà được mười phát?”. À ra thế! Mọi người cười ồ. Thầy Huy Vũ cũng cười và gãi gãi mái tóc xoăn tự nhiên, đoạn mở cặp kính râm cận hai tròng ra lau và chống chế: “Thì đại loại là tớ nã hết cả băng. Khi đã điên lên thì cứ gì sáu hay mười viên!”.
Chuyện cũng đã trên ba mươi năm. Nay thì thầy Huy Vũ đang xem phim hành động, hay biết đâu lại đang sắm một vai thám tử nào đó trong phim ở dưới suối vàng. Dáng thầy mà đóng thám tử thì chẳng kém gì thanh tra Cattani trong phim Bạch Tuộc.
Nhưng thầy ơi, hồi trước thầy trò ta chỉ nói phét cho vui, cho nên anh Sáu mới dám nói: “Thủ trưởng nói phét”. Bây giờ thì các thủ trưởng to, nhỏ, cao, thấp nói phét nhiều lắm, hay lắm. Họ nói cả buổi trên bục, nói cả tiếng trên ti vi. Nhưng, không phải họ nói cho vui đâu…
 Rứa mà bọn em cũng nỏ dám nói chi, thầy ạ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog