Chia sẻ

Tre Làng

BIẾN TƯỚNG

LâmTrực@

Xã hội vận động, con tạo xoay vần không ngừng nghỉ. Bất kể một hình thức vận động nào của xã hội đều có thể ẩn chứa trong nó mối hiểm nguy của sự biến tướng. Hàng trăm, hàng ngàn kiểu biến tướng mà chúng ta cần cảnh giác.

#1. Biểu tình biến tướng
Người dân xuống đường bày tỏ lòng yêu nước của mình để phản đối Trung quốc xâm lược vùng biện Việt Nam, giết chóc dân Việt Nam là một hành động đẹp và nên làm. Thông qua cách biểu tình ôn hòa như vậy, sức mạnh Việt Nam được cả cộng đồng quốc tế ghi nhận và phần nào đó có giá trị trong đấu tranh ngoại giao với phía Trung quốc. Mặt khác, sẽ nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng quốc tế.

Tất nhiên, để biểu tình sao cho phù hợp với luật pháp, đúng lúc, đúng chỗ, có giới hạn mới là điều đáng nói. Ở đây có vài loại người có thể tham gia hoặc dẫn dắt biểu tình. Loại một là người dân yêu nước thực sự, họ bất bình trước thực tế Trung Quốc xâm lược và thể hiện hành động một cách tự phát hoặc tự giác hoặc rất tự nhiên tham gia biểu tình. Loại hai là loại có lòng yêu nước nhưng có phần muốn đánh bóng tên tuổi của mình qua các hoạt động xã hội, muốn xã hội ghi nhận rằng ta là người yêu nước. Loại ba là loại đục lước béo cò, muốn vì danh vọng, muốn trả thù cá nhân, muốn vọng ngoại và muốn chống chính quyền. Bất kể là loại nào, thì nguy cơ làm biến dạng biểu tình yêu nước cũng vẫn thường trực.

Thời gian qua, biểu tình được coi là một trong những hoạt động được người dân quan tâm nhiều nhất. Nhưng tiếc thay, biểu tình chống Trung Quốc xâm lược đang bị biến tướng. Bị biến tướng có nghĩa là bị lợi dụng. Có những kẻ lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để chống chế độ, muốn lật đổ chế độ và đánh bóng tên tuổi của mình.

Thiết nghĩ, không khó để nhận ra những phần tử cơ hội tìm cách làm biến tướng một hoạt động văn minh, trong sáng như biểu tình thành nỗi kinh hoàng của người dân và chế độ. Người dân rất không đồng tình với những kẻ đục nước béo cò như Nguyễn Xuân Diện, Bùi Hằng, hay Phương Bích.v.v..Vấn đề là nếu như các cơ quan chức năng không ra tay xử lý những kẻ đó, thì sớm hay muộn, chính người dân bị lợi dụng cũng sẽ nhận ra và trực tiếp xử lý. Do đó, không nên chậm chễ nếu không muốn hình ảnh của chế độ, của đất nước, của người dân bị bôi bẩn.

#2. Hiệp sĩ biến tướng 
Xin trích ý kiến của chị Beo: Xuất phát điểm là những chàng thanh niên ưa làm việc nghĩa và đôi chút phần mạo hiểm. Xã hội tôn vinh những phẩm chất quý đang bị mai một ấy… Dừng tại đó thì hồn nhiên và cuộc đời này đẹp làm sao.

Không được học hành về luật pháp đến nơi đến chốn, để biết cái gì được phép và cái gì không được phép làm. Không được huấn luyện các thao tác chuyên nghiệp khi đối phó với cái ác, để bảo vệ chính mình. Không nơi quản lí điều hành, để hạn chế những bộc phát của bản năng. Với ba cái không ấy, lại dám dựng thành một tổ chức, gần như chuyên nghiệp, mang tên hiệp sĩ đường phố, chuyên săn bắt cướp.

CÁI NÀY là hệ quả từ cái không đầu tiên còn cái không thứ hai, hẳn ai cũng đã biết, thật đau xót.

Cái gì đến sẽ đến. Cái gì không mua được bằng tiền sẽ mua được bằng rất nhiều tiền. Từ hiệp sĩ thành mặc rô (kẻ bảo kê), từ anh hùng thành tội phạm, đôi khi khoảng cách chỉ là sợi chỉ.

Hoặc công an xem xét tuyển chọn họ vào ngành hoặc, ngay lập tức giải tán các đội nhóm này tại Bình Dương và Saigon, trước khi quá muộn.

3. Biến tướng chống tiêu cực
Chống tiêu cực bao giờ cũng được xã hội hoan nghênh. Nhất là trong điều kiện hiện nay, chống tiêu cực đang là một chủ trương hành động quan trong vào bậc nhất của Đảng Nhà nước và các ngành, các cấp.

Chống tiêu cực đã và đang tạo ra những hiệu ứng xã hội tốt. Tuy nhiên, thời gian qua, một số người có chức, có quyền đã lợi dụng chuyện chống tiêu cực để tiến hành thanh trừng nội bộ, trả thù cá nhân. 

Chuyện biến tướng trong chống tiêu cực hay tham nhũng không còn là hiện tượng hiếm hoi,và nó diễn ra hàng ngày, hàng giờ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đã có những trường hợp khuyến khích viết đơn tố giác tham nhũng, nhưng kì thực đó lại là cú đánh dấu sổ đen cho những người dám tố cáo. Đã có những trường hợp, nhân danh chống tiêu cực để thanh loại những người trung thực...Đó là kiểu biến tướng đặc biệt nguy hiểm.

Đã đến lúc cần đến những khối óc tỉnh táo, những bàn tay gang thép để chặn đứng hiện tượng này nếu không muốn người dân mất lòng tin vào chế độ.

#4. Khác 
Còn rất nhiều hình thức biến tướng khác, xin được phép trình bày tại những bài viết khác khi có dịp thích hợp.

7 nhận xét:

  1. toàn lũ vịn cớ này nọ để biểu tình nhằm cớ tạo gậy sự mất đoàn kết giữa các quốc gia, nhiều khi đó cũng là các thủ đoạn của các thế lực thù định nhằm gây sự nhiễu loạn cho dân chúng,gây mất ổn định và ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội,vì thế mọi người cần phải có các biện pháp để chống lại các vấn đề này nha ^^.......

    Trả lờiXóa
  2. nếu lòng yêu nước bị lợi dụng thì sẽ đi ngược lại với mục đích ban đầu của họ,hãy là ngừoi việt nam tỉnh táo

    Trả lờiXóa
  3. công nhận là biểu tình thì chứng tỏ sức mạnh quần chúng của nhân dân việt nam ta.nhưng lợi bất cập hại lại là cơ hội cho nhiều kẻ xấu lợi dụng

    Trả lờiXóa
  4. Giờ giá trị gì cũng bị thay đổi trắng đen hết cả rồi

    Trả lờiXóa
  5. Có lòng yêu nước nhưng hành động sai trái thì cũng bằng không

    Trả lờiXóa
  6. Ai ai cũng có lòng yêu nước nhưng phải biết hành động và cư xử đúng lúc đúng chỗ,không để bị lợi dụng

    Trả lờiXóa
  7. Biến tướng giờ ngày càng nhiều. Cần cẩn thận hơn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog