Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG KỶ LUẬT KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ KHÔNG CÓ KHUYẾT ĐIỂM

Những điểm mới của hội nghị lần này là, từ trước tới nay không có việc Bộ Chính trị tự xin BCHT.Ư hình thức kỷ luật và cấp nào kỷ luật Bộ Chính trị. Nếu kỷ luật thì khóa này hay khóa trước chịu kỷ luật?

Đây cũng là lần đầu tiên có chất vấn và trả lời chất vấn rất thành công trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rất thẳng thắn như vậy trong buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng 17.10.2012.

Lợi ích nhóm là ở đây

Trả lời ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói như tâm sự và đưa ra những ví dụ rất dễ hiểu và khá cụ thể: Chúng ta thường hay đổ cho cơ chế, nhưng nếu chúng ta đặt câu hỏi: Tại sao cũng cơ chế, chính sách đó có tỉnh, thành phố thì làm tốt nhưng có nơi lại làm không được. Vậy đó là công tác cán bộ chứ không thể đổ lỗi cho cơ chế, chính sách. 

Về một số ý kiến của cử tri đề cập đến sự lạc hậu của Luật Đất đai, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Ai cũng biết đất đai là nguồn lực vô cùng quý báu, là tài sản của quốc gia, là nguồn sống của nhân dân, là nguồn lực không thể tái tạo được. Do đó, không chỉ là tấc đất, tấc vàng mà rất nhiều vàng. Khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác đất đai như GPMB, thu hồi đất chiếm từ 70 - 80% tổng số các vụ khiếu nại. Để tìm rõ nguyên nhân và hướng giải quyết, trước đó trung ương đã bàn 2 lần để định hướng sửa đổi Luật Đất đai, đến hội nghị lần này BCHT.Ư đã ra được nghị quyết. 

Cũng về vấn đề đất đai, Tổng Bí thư nhắc nhở: Tuy nhiên, một số báo nói dân mất đất là không được, còn việc nói dân bị tước đoạt đất là vô cùng nguy hiểm. Bởi lẽ đất đai là sở hữu của toàn dân, mà Nhà nước là đại diện sở hữu. Còn dân có quyền sử dụng lâu dài chứ không phải sở hữu. Ngay như chúng ta thường nói bán cũng là không đúng, đó chỉ là chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Tổng Bí thư cũng nhắc đến một nghịch lý: Khiếu kiện liên quan đến đất đai chủ yếu là giá đền bù. Nhưng thực tế hiện nay khi GPMB, ở nhiều dự án, một số người khiếu kiện, hoặc đi sau thì được những quyền lợi cao hơn. Mà nếu như vậy là khuyến khích đi khiếu kiện. Do đó, lần này Nhà nước không để doanh nghiệp tự đi thỏa thuận với dân. Bởi lẽ, để được việc, DN cứ nâng giá lên dẫn tới dân so sánh dự án này với dự án khác. Sắp tới, tất cả phải làm theo khung giá quy định. Với các dự án treo hoặc mục đích sử dụng đất bị thay đổi, Tổng Bí thư khẳng định: Phải thu hồi. Thí dụ, nhiều dự án làm sân gôn, nhưng gôn thì ít mà xây biệt thự để bán thì nhiều... Tiêu cực là ở đây, tham nhũng và lợi ích nhóm là ở đây.

Việc chưa từng diễn ra trong Đảng 

Nói về Hội nghị BCHT.Ư 6 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết: Nhiệm kỳ của khóa này mới hơn 1 năm, nhiều khuyết điểm, hạn chế có từ các khóa trước, nhưng với trách nhiệm chính trị, Bộ Chính trị đã thống nhất đề nghị BCHT.Ư cho được nhận một hình thức kỷ luật. Mà khi tập thể bị kỷ luật thì cá nhân cũng phải chịu và Tổng Bí thư phải chịu trách nhiệm cao hơn. Và khi đã bị kỷ luật tức là cũng bị ghi vào lý lịch. Tuy nhiên, ra đến Hội nghị Trung ương, nhiều ý kiến phân tích nhiệm kỳ này đang khắc phục những khuyết điểm trước đây tại sao phải nhận hình thức kỷ luật. Do đó, khi phát biểu bế mạc hội nghị, tôi đã nhấn mạnh: Sau khi phân tích thấu đáo, toàn diện, BCHT.Ư đã đi đến quyết định không kỷ luật đối với tập thể Bộ Chính trị. 

Tổng Bí thư cũng chỉ rõ: Tôi biết trong tâm trạng nhiều bác, nhiều đồng chí thấy chưa hài lòng vì cho rằng làm chưa đủ nghiêm. Vậy Bộ Chính trị đã làm nghiêm chưa, hay bản lĩnh chính trị của trung ương kém? Vấn đề này trung ương đã cân nhắc cái lợi, cái hại về mặt chính trị. Giả sử, nếu một vị lãnh đạo bị kỷ luật, mà không phải là cấp dưới bình thường, mà đã thế thì thôi luôn đi đúng không? Nếu thôi luôn, chúng ta đã chuẩn bị cán bộ chưa? Nếu không hiểu rõ, ai đó lại bảo không đoàn kết thì vô cùng nguy hiểm, điều đó mới sợ chứ không phải sợ kẻ thù. Bởi mình có làm kiểu gì chúng cũng nói được. Nó còn có thể nói không thành có. Chúng ta cũng không sợ mất uy tín, nhận kỷ luật uy tín chỉ có cao lên. Vấn đề là chúng ta phải sửa, phải khắc phục. Còn nếu anh vẫn như vậy thì phải xử lý, không ai nói vào đâu được. 

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh: Nhưng không kỷ luật không có nghĩa là không có khuyết điểm. Đúng như bác Lộc (cử tri phường Hàng Mã - PV) nói, nếu không làm nghiêm ở trên thì ở dưới sao nghiêm được. Bởi thực tế, dân bị nhũng nhiễu nhiều lắm, dân không bằng lòng, nên phải làm thật nghiêm.

Theo Báo Lao Động

2 nhận xét:

  1. Đúng vậy. Không có kỉ luật không có nghĩa là không có khuyết điểm.

    Trả lờiXóa
  2. Các cấp nhà nước cần phải chú ý hơn tới vấn đề này không thì dân khổ lắm!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog