Chia sẻ

Tre Làng

LỪA ĐẢO TỪ CÁC CUỘC GỌI NHỠ

Thêm một trò lừa mới có thể làm "tiêu hao" tài khoản tới 150.000 đồng/phút từ các cuộc gọi nhỡ vừa được các nhà mạng cảnh báo đến khách hàng.

Theo cảnh báo của nhà mạng, thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại đã bị nháy máy từ các đầu số lạ. Đáng chú ý, những số máy này không thể nhắn tin lại và khi gọi lại, hàng trăm nghìn đồng trong điện thoại của chủ thuê bao đã "ra đi" một cách không rõ ràng.

Trường hợp này xảy ra với chị Nguyễn Thị Lý (40 tuổi, công tác tại một công ty bất động sản tại Hà Nội). Chị Lý cho biết, mấy ngày gần đây chị liên tục bị số +881847582xxx nháy máy. Nghĩ là khách hàng gọi điện tới nên chị gửi tin nhắn hỏi lại, nhưng tin nhắn không gửi được, chị đành bấm máy gọi lại.

Tuy nhiên, khi gọi vào đầu số cuộc nhỡ trên, có lúc chị thấy có tín hiệu đổ chuông, lần khác chị còn nghe cả nhạc chuông giao hưởng nhưng không có ai trả lời, hoặc chỉ có tổng đài trả lời tự động.

Bất ngờ là vào tháng 9 vừa rồi, khi nhà mạng báo cước, chị Lý mất tới 500.000 đồng cho các số mà chị gọi trên.
Hacker lại tấn công người dùng bằng các đầu số lạ

Đem thắc mắc này lên trung tâm chăm sóc khách hàng chị Lý được giải đáp rằng đó là những dải số không thuộc bất kỳ quản lý ở quốc gia nào. Trung tâm này còn cho biết, chị đã tin tặc lừa và không thể truy thu số tiền bị mất.

Trường hợp của chị Lý không phải là trường hợp duy nhất xảy ra sự việc nói trên mà theo nhiều diễn đàn, mạng xã hội, trong thời gian qua đã có nhiều người khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Về vấn đề này, Xzone dẫn lời dịch vụ Chăm sóc khách hàng 1080 Hà Nội cho biết, những khách hàng gặp phải trường hợp trên đã trúng kế lừa đảo mới của một nhóm hacker. Thủ đoạn chính của nhóm hacker này là tạo hàng triệu cuộc gọi nhỡ thông qua những dải số: +881, +882... (ví dụ: +8829127649xx, +8818978132xx) đến các số điện thoại trên khắp thế giới (trong đó có Việt Nam). Sau khi thấy cuộc gọi nhỡ, rất nhiều khách hàng đã dùng điện thoại của mình gọi lại và dù chỉ gọi 1 giây, tài khoản khách hàng cũng bị trừ rất nhiều tiền.

Theo giải thích của nhân viên dịch vụ chăm sóc khách hàng 1080, những dải số: +881, +882... là dải số quốc tế do chính các hacker tạo nên để lừa tiền người dùng điện thoại. Những dải số này không trực thuộc quản lý của bất kỳ quốc gia nào (kể cả Việt Nam).

Xzone cũng dẫn lời ông Đinh Việt Hưng, trưởng Phòng Giá cước Tiếp thị của Mobifone cảnh báo: "Đó là hình thức lừa cước viễn thông, khách hàng nếu gọi vào những số này sẽ bị trừ khoảng 99.000 - 150.000 đồng/phút. Những dải số trên hoàn toàn không thuộc bất kỳ quốc gia nào quản lý nên chỉ có thể cảnh báo chứ không thể hoàn cước cho khách hàng, vì đó là dải số thuộc Global Mobile Satellite System (GMSS, hay còn gọi là hệ thống vệ tinh di động toàn cầu)".

Trao đổi với PV về vấn đề nói trên, đại diện nhà mạng Viettel cũng có chung ý kiến với các nhà mạng khác khi cho biết, thời gian qua nhà mạng này đã tiếp nhận nhiều ý kiến phản ánh của khách hàng. Nhà mạng quân đội cũng đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng và giải thích rõ cho khách hàng mỗi khi có thắc mắc. Vì thế nhà mạng khuyến cáo, khi thấy cuộc gọi lỡ từ số máy lạ có đầu số quốc tế, tuyệt đối khách hàng không gọi lại.

Được biết, không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia khác trên thế giới cũng xảy ra tình trạng tương tự và hiện các quốc gia này cũng chưa tìm ra hướng xử lý thỏa đáng nhất để đối phó với các hacker ngoài việc cảnh báo khách hàng cảnh giác với các mánh khóe "moi" tiền của tin tặc.

Lâm Trực tổng hợp/Xzone

9 nhận xét:

  1. cần nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức để phòng ngừa

    Trả lờiXóa
  2. không chỉ ở Việt Nam, các quốc gia khác trên thế giới cũng xảy ra tình trạng tương tự và hiện các quốc gia này cũng chưa tìm ra hướng xử lý thỏa đáng nhất để đối phó với các hacker ngoài việc cảnh báo khách hàng cảnh giác với các mánh khóe "moi" tiền của tin tặc.

    Trả lờiXóa
  3. mọi ngời cẩn cảnh giác với những chiêu trò lợi dụng
    để tránh mang lại hậu quả đáng tiếc

    Trả lờiXóa
  4. Trời, lại thêm trò này nữa. Cảm ơn tác giả đã cung cấp 1 bài viết hữu ích như vậy.

    Trả lờiXóa
  5. khi thấy cuộc gọi lỡ từ số máy lạ có đầu số quốc tế, tuyệt đối không gọi lại.

    Trả lờiXóa
  6. phải tìm ra hướng xử lý thỏa đáng nhất để đối phó với các hacker ngoài việc cảnh báo khách hàng cảnh giác với các mánh khóe "moi" tiền của tin tặc.

    Trả lờiXóa
  7. mọi ngời cẩn cảnh giác với những chiêu trò lợi dụng kiểu này.

    Trả lờiXóa
  8. Ngày càng có nhiều ranh ma lừa đảo

    Trả lờiXóa
  9. Mọi người cần trang bị kiến thức để phòng ngừa, tránh để hậu quả đáng tiếc

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog