Chia sẻ

Tre Làng

MỸ CẢNH BÁO VỀ NẠN ĂN CẮP BÍ MẬT THƯƠNG MẠI TỪ TRUNG QUỐC


Phòng thương mại Mỹ ngày 3/10 đã đưa ra cảnh báo với các doanh nghiệp nước này về tình trạng trộm cắp bí mật thương mại từ Trung Quốc. Theo đó tình hình đang trở nên ngày càng nghiêm trọng với thủ đoạn tấn công qua mạng rất tinh vi.
Tuyên bố trên được đại diện của Phòng thương mại Mỹ phát đi trong buổi họp với các cơ quan chính phủ dưới sự chủ trì của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ. Trong đó bằng thủ đoạn tấn công vào mạng máy tính các doanh nghiệp, những nhóm tội phạm Trung Quốc đã lấy được nhiều bí mật thương mại quan trọng để trục lợi bất chính. 
Phòng thương mại Mỹ lo ngại trước nạn trộm cắp bí mật thương mại từ Trung Quốc

“Vấn đề này cần được chú ý hơn nữa”, Jeremie Waterman, người đứng đầu bộ phận thị trường Trung Quốc của Phòng thương mại Mỹ cảnh báo. Tình hình “đã trở nên rất nghiêm trọng trong vòng một năm rưỡi qua”. 

Một trong những vụ việc gần đây nhất được dẫn chứng tại buổi điều trần đó là vụ hai công dân Trung Quốc tại thành phố Kansas, bang Missouri bị kết tội đã tìm cách chi 100.000 USD để mua bí mật công nghệ bị đánh cắp của Pittsburgh Corning Corp. Đây là công ty liên doanh giữa PPG Industries Inc và Corning Inc. 

Bộ Tư pháp Mỹ khẳng định hai kẻ tội phạm người Trung Quốc này đã tìm cách mua bí mật thương mại để có thể mở một công ty tương tự tại Trung Quốc. Ngoài vụ việc này, hiện “gã khổng lồ” của ngành hóa chất Mỹ là Dupont cũng đang theo đuổi một vụ kiện với cáo buộc rằng công ty Pangang Group Steel Vanadium & Titanium Co Ltd của Trung Quốc đã âm mưu ăn cắp bí mật thương mại của mình.

Hồi đầu năm nay, tờ New York Times cũng có bài điều tra cho thấy một công nhân tại Áo của công ty điện gió bang Massachusetts American Superconductor đã ăn cắp các bản quyền sở hữu trí tuệ của công ty này và bán nó cho công ty sản xuất tua bin điện gió Trung Quốc Sinovel với giá 1,5 triệu USD. 

Peter Dent, một phó chủ tịch của tập đoàn Electron Energy khẳng định với các quan chức chính phủ Mỹ tại buổi điều trần rằng cả doanh nghiệp lớn lẫn các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đều phải đối diện với “các vụ tấn công qua mạng máy tính liên tục và ngày càng tinh vi từ Trung Quốc nhằm ăn cắp các bản quyền sở hữu trí tuệ”. Và rằng việc bảo vệ bí mật thương mại trước các vụ tấn công kiểu này là rất khó khăn và tốn kém.

Đồng thời ông Dent kêu gọi chính phủ Mỹ có hành động cụ thể, bao gồm việc phong tỏa “các lợi ích thương mại đối với các quốc gia tài trợ cho các hành vi này”. Dù vậy theo đại diện Phòng thương mại Mỹ thì các vụ việc của DuPont, Pittsburgh Corning và American Superconductor chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, và rằng các doanh nghiệp Mỹ đang phải đối mặt với vô cùng nhiều “hành vi trộm cắp bí mật thương mại có sự hỗ trợ của Nhà nước”. 

Buổi điều trần nêu trên là một phần trong hoạt động rà soát quan hệ thương mại Mỹ - Trung theo khuôn khổ quy định của WTO. Kể từ khi Trung Quốc gia nhập tổ chức này họ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Mỹ. 

Tuy nhiên theo các đại diện thương mại Mỹ thì hiện Trung Quốc vẫn duy trì một hệ thống chính sách có tính phân biệt đối xử nhằm gây khó khăn cho các công ty Mỹ trong việc gia tăng doanh thu và vốn đầu tư vào nước này. Bên cạnh đó hoạt động ăn cắp bản quyền, hàng nhái, hàng giả các thương hiệu của Mỹ tại Trung Quốc cũng vẫn tiếp diễn. 


Thanh Tùng
Theo Reuters

3 nhận xét:

  1. trung quốc ghê quá rất nhiêu thủ đoạn,làm mọi cách để đạt được mục đích

    Trả lờiXóa
  2. không phải đơn giãn mà trung quốc vươn lên đứng thứ 2 thế giới về kinh tế.nhưng chắc chắc không chỉ có thế đấu

    Trả lờiXóa
  3. Công nghệ cao bây giờ như một vũ khí bí mật mà vô cùng nguy hiểm của các nước hàng đâu vây giờ !! cuộc chiến tranh mạng cho khéo còn khốc liệt hơn chiến tranh thực ý chứ !!!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog