Chia sẻ

Tre Làng

CHÍNH CHỦ LÀ NGƯỜI, XE HOÀNH TRÁNG CỠ NÀO CŨNG CHỈ LÀ PHỤ CHỦ

Chính chủ là cái chi chi mà sao ồn ào rứa? Ông xã tui nè, chính chủ của tui đàng hoàng, theo cái luật lệ ai cũng biết, mà ổng vẫn tự cho mượn và được mượn hoài. Riết rồi cũng rứa, máy móc vẫn đâu ra đó, chạy ro ro…



Nhưng cái xe vô tri vô giác là phải trói gô nó vào mình. Cứ phải là có quyền chính chủ, còn cho mượn là quyền phụ chủ, phải đưa giấy tờ và cái gì chứng minh là người nhà, cho mượn…

Cái gì là cái gì? Thì cái gì đó, miễn là chứng thực phụ chủ có quen với chính chủ chứ không phải bỗng dưng chôm chỉa. Đến cây kim sợi chỉ cũng phân minh sở hữu, huống hồ cả cái xe.

Mua bán lòng vòng, chính chủ chạy mất, có chuyện các cơ quan chức năng phải đi kiếm có khi cả chục phụ chủ mà chưa lòi ra chính chủ, mất thời gian, công sức…

Quản lý, tăng cường quản lý, xiết chặt quản lý nghe quen quen. Nó xuất phát từ gốc chung: tư duy quản lý và xử phạt nghiêm minh.

Đừng tưởng mới nghĩ ra, quy định đã có hai chục năm hơn, nay chỉ tăng giá, phạt theo thời giá thôi.

Và các lực lượng quản lý được tăng chức năng, giao thêm nhiệm vụ, sẵn sàng thổi còi khi có dấu hiệu nghi vấn không chính chủ…

Mức sống tuy đã cao, nhưng mua bán xe, nhất là xe máy cùi bắp, không chịu đăng ký chính chủ vẫn còn là hành vi của một bộ phận không nhỏ dân chúng. Giảm chi phí, ngại thủ tục, mất cảnh giác, xuê xoa dễ dãi… là các hiện tượng gây khó khăn cho quản lý, tiếp tay cho các hành vi coi thường pháp luật.

Các cơ quan chức năng đang ra sức đơn giản hoá thủ tục, thời gian, mức phí để phục vụ chu đáo nhu cầu sang tên đổi chủ của dân chúng. Không sang tên thì phạt. Mượn xe thì được.

Kẽ hở có vẻ đã lộ hàng: nếu bị các lực lượng chức năng hỏi han khi xe chưa sang tên, có thể khai là mượn? Có chứng minh, có cà-vẹt, bảo đảm không phải xe ăn cắp.

Chỉ cần thêm tý thủ tục mang theo giấy tờ, làm sao chứng minh là người ngay, chỉ mượn xe.

Mai mốt, CMND sẽ có tên cha mẹ rất tiện, con cái đi học bằng xe cha mẹ được chứng minh rõ ràng. Thật đồng bộ và có tầm nhìn xa, vừa quản lý xã hội, vừa quản lý xe và nhiều thứ khác chưa biết hết…

Tại sao phải chính chủ? Một là bảo vệ tài sản, hai là truy tìm nếu gây án. Các chính chủ, ngoài việc được làm chính chủ, còn phải thấy cho bằng được việc hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng, tạo điều kiện dễ dàng cho các lực lượng bảo vệ, truy tìm.

Chính chủ là mối quan hệ tương đối và tạm thời. Trước giải phóng ở miền Bắc, người đi xe đạp là một bộ phận không nhỏ, nhưng chắc vẫn ít hơn người đi bộ. Xe đạp phải đăng ký chính chủ, cà số khung, đeo biển số.

Đang có biện pháp chặt chẽ bảo vệ tài sản và sẵn sàng truy bắt tội phạm, bỗng dưng bỏ biển đăng ký xe đạp. Các thế lực cướp bóc, tội phạm chuyển sang xe máy.

Mai mốt, các xe máy còi, scooter cùi bắp chả đáng đổi liều gây án, có thể chúng sẽ chuyển sang xe hơi, đuổi bắt như phim hình sự…

Một bộ phận không nhỏ các nước đã bỏ đăng ký xe máy dưới 100 cm3. Xe scooter chỉ dành cho các bà len lỏi trong chợ, gắn giỏ đựng hàng… Chỉ có motor hoành tráng của mấy tay chơi mới phải gắn số má.

Xứ ta nổi tiếng sáng tạo, năng động áp dụng kinh nghiệm hay của các nước phù hợp với điều kiện cụ thể.

Chuyện bỏ đăng ký xe nhỏ này, hay là làm từ từ, có lộ trình như một bước quá độ: cho xe nhỏ tự nguyện. Thích thì đăng ký, như mua bảo hiểm tự nguyện. Loanh quanh đi chợ, đi học, tự lo… Chỉ xe lớn mới buộc mua bảo hiểm, đeo bảng số.

Hết thời kỳ quá độ, tuỳ tình hình sẽ sáng tạo thêm, có thể đi trước thời đại, bỏ hết bảng số xe máy như từng bỏ bảng số xe đạp…

Chính chủ là người, xe hoành tráng cỡ nào cũng chỉ là phụ chủ. Khoa học quản lý xã hội phải là chính khoa, các thứ râu ria chỉ là... phụ khoa mà thôi.

Trần Giang Phương

6 nhận xét:

  1. Ông xã tui nè, chính chủ của tui đàng hoàng.

    Trả lờiXóa
  2. xe chính chủ chứ không phải là người chủ đó mới có quyền đi xe đó!!

    Trả lờiXóa
  3. Xứ ta nổi tiếng sáng tạo, năng động áp dụng kinh nghiệm hay của các nước phù hợp với điều kiện cụ thể.

    Trả lờiXóa
  4. Đang có biện pháp chặt chẽ bảo vệ tài sản và sẵn sàng truy bắt tội phạm,

    Trả lờiXóa
  5. Tại sao phải chính chủ? Một là bảo vệ tài sản, hai là truy tìm nếu gây án.

    Trả lờiXóa
  6. Chính chủ là người, xe hoành tráng cỡ nào cũng chỉ là phụ chủ mà thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog