Chia sẻ

Tre Làng

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI: TÔI CŨNG CHƯA YÊN TÂM


Đào Tuấn

Một màn đối thoại vô tiền khoáng hậu vừa diễn ra tại QH. Tuy nhiên, câu hỏi “dân có thẻ yên tâm” ở dưới thân đập Sông Tranh 2? sau đó, vẫn chưa có câu trả lời. Khi chính Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định: Tôi cũng chưa yên tâm.

Đại biểu Quảng Nam Ngô Văn Minh:
Đề nghị Bộ trưởng khẳng định trước quốc dân đồng bào là không sao cả, cứ ở đó, cán bộ cũng sẽ ở cùng. Bộ trưởng nói Sông Tranh 2 là yên tâm, an toàn. Nhưng an toàn thì vì sao Chính phủ không cho tích nước. Sự việc đã kéo quá dài rồi. Các nhà khoa học có tầm cỡ cũng có những ý kiến khác nhau. Mới nhất, họ kết luận là không vỡ, nhưng sẽ bẻ ngang. Nó nổ tùm lum như thế thì dân yên tâm sao được?

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Sông Tranh 2 tuân thủ các công trình về kiểm tra chất lượng và khẳng định an toàn. Sau khi đập đưa vào sử dụng có hiện tượng thấm. Hội đồng nghiệm thu, tư vấn đã tập chung xử lý. Hiện xử lý thấm đã đạt dưới mức yêu cầu.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: Đề nghị Bộ trưởng trả lời thẳng ĐBQH Ngô Văn Minh là bây giờ dân có nên yên tâm ở đó không.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Theo báo cáo thì khi tích nước đến mức 161m thì đập có thể chịu được 350kg/cm2…

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: Dân Quảng Nam, dân Trà Mi không quan tâm đến con số đó đâu. Người ta chỉ quan tâm chỉ ở hay đi.

(Quốc hội cười)

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Hoàn toàn yên tâm. Bà con yên tâm ở đó, không phải đi đâu hết. Đập Sông Tranh an toàn trong điều kiện cho tích nước. Hiện nay, nước đang tích ở cao trình 140m. Nếu nước đến 161 m gần như là an toàn.

(Quốc hội tiếp tục cười ồ lên)

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng: Như thế là cũng chưa biết nên đi hay nên ở.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Lên đến 161m thì vẫn an toàn. Chỉ còn những yếu tố nếu động đất cao hơn 5,5 độ richter còn phải nghiên cứu tiếp.

ĐBQH Ngô Văn Minh (đứng dậy chất vấn tiếp): Bộ trưởng có nghe thấy (QH cười) gì không? Ở trong hội trường này, khi Bộ trưởng nói yên tâm thì dân hoàn toàn không yên tâm. Chính câu trả lời của Bộ trưởng đã cho thấy sự không yên tam. Các nhà khoa học, người nói yên tâm, người nói không yên tâm. Nhưng đạp sẽ bị bẻ ngang. Dân làm sao mà yên tâm được. Đề nghị Bộ trưởng phải ngồi với các nhà khoa học để có tiếng nói chung. Đến giờ, dân và QH không biết tin nhà khoa học nào cả. Tôi xin hỏi: Nếu sự cố ai là người đầu tiên? Ai là người đầu tiên chịu trách nhiệm. Xin Bộ trưởng nói rõ. Tôi cũng đề nghị Bộ trưởng trả lời: Nó nổ đùng đùng như thế và dân đang ăn không ngon, ngủ không yên.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tôi cũng chưa thấy yên tâm. Thực tế là như thế. Các nhà khoa học chính thức, Phó Thủ tướng cũng đã trả lời. Đến nay có thể yên tâm với biện pháp chưa tích nước. Có thể nói là chưa gây gì. Nhưng chỉ tạm thời yên tâm thôi. Vì còn động đất. Tới đây, sẽ mời các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. Nếu thấy động đất vẫn không vấn đề gì mới tích nước. Biện pháp bây giờ chỉ là quá độ thôi. Tới đây, Thủ tướng sẽ có ý kiến về vấn đề này. Chúng ta sẽ tiếp tục rà soát cụ thể. Nếu có kết quả nghiên cứu về động đất sẽ có quyết định cuối cùng. Xin dừng vấn đề ở đây vì Bộ trưởng chắc cũng không có gì mới hơn để nói nữa rồi.

Có một thông tin bối cảnh đáng chú ý: Chưa đầy 48h đồng hồ trước đó, động đất tiếp tục xảy ra tại Bắc Trà My. Và rất nên thông cảm cho Bộ trưởng Dũng. Có gan cóc tía ông cũng chẳng muốn hứa. Có thể, vì ông bị đẩy xuống “hồ cá sấu” mà thôi

1 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog