Chia sẻ

Tre Làng

CHÚNG TÔI THẤT VỌNG VỀ TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ QUỐC GIA

LâmTrực@

Báo của của Chính phủ gửi đến các ĐB Quốc hội phần nào thể hiện sự minh bạch về tài chính của các Tạp đoàn Nhà nước, đồng thời thể hiện vai trò, trách nhiệm của Chính phủ trong điều hành kinh tế đất nước.

Rất tiếc, con số nợ của Tập đoàn dầu khí đã làm cho người dân thất vọng, mặt khác nó đã đẩy Tập đoàn này lên vị trí nhất bảng nợ phải trả hiện nay.

Điều này cho phép người dân đặt câu hỏi nghi vấn về vai trò và trách nhiệm của Chính phủ, của Lãnh đạo Tập đoàn dầu khí. Tương tự như thế, các nhà khoa học có quyền hỏi liệu rằng các tập đoàn Nhà nước có thực sự là đầu tàu cho nền kinh tế của đất nước?

Người dân có quyền hỏi, vì sao làm ăn thua lỗ như thế mà sao lương cán bộ vẫn cao ngút trời? và vì sao chưa có ai đủ dũng cảm (lẽ ra không nên dùng từ dũng cảm vì đó là chuyện trách nhiệm của công dân bình thường) đứng ra nhận trách nhiệm.

Xin giới thiệu với các bạn bài này trên báo Tuổi Trẻ:

TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ ĐỨNG ĐẦU BẢNG NỢ

TT - Theo báo cáo của Chính phủ gửi các đại biểu Quốc hội với số nợ phải trả lên đến gần 287.000 tỉ đồng, Tập đoàn dầu khí đứng đầu danh sách các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có số nợ lớn.

Tập đoàn Điện lực VN lại đứng đầu danh sách nợ quá hạn lớn với hơn 10.100 tỉ đồng.

Đó là báo cáo về tình hình tài chính tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, tính đến hết năm 2011,



Trong năm 2011, tổng doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước là 1.577.311 tỉ đồng, tăng hơn 25% so với năm 2010. Lợi nhuận trước thuế tăng 12% (hơn 135.100 tỉ đồng).

Trong điều kiện khó khăn, các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã có nhiều cố gắng trong sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ và góp phần cùng với Nhà nước bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.

Đứng sau Tập đoàn Dầu khí về số nợ là Tập đoàn Điện lực với hơn 257.000 tỉ đồng, Tập đoàn Công nghiệp xây dựng nợ 69.500 tỉ đồng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam nợ gần 62.000 tỉ đồng, Tập đoàn Công nghiệp than - khoáng sản nợ 71.000 tỉ đồng... Ngoài Tập đoàn Điện lực có số nợ quá hạn rất lớn thì Tập đoàn Dầu khí cũng nợ quá hạn hơn 1.700 tỉ đồng...

Về số lỗ hợp nhất, Tập đoàn Điện lực Việt Nam lỗ hơn 2.500 tỉ đồng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam hơn 2.300 tỉ đồng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam lỗ gần 800 tỉ đồng... Tập đoàn Điện lực giữ kỷ lục về số lỗ lũy kế với hơn 38.000 tỉ đồng, Tổng công ty Hàng hải lỗ hơn 5.700 tỉ đồng, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giữ vị trí thứ ba với 2.390 tỉ đồng...

Chính phủ thừa nhận việc thoái vốn đầu tư của các tập đoàn, tổng công ty vào các lĩnh vực chứng khoán, quỹ đầu tư, bảo hiểm, ngân hàng, bất động sản đang gặp nhiều khó khăn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo không cho phép các doanh nghiệp nhà nước đầu tư vào các lĩnh vực trên, trừ những doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản hoặc các trường hợp đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng. Chính phủ yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty phải thực hiện thoái vốn ra khỏi các lĩnh vực đầu tư ngoài ngành trước ngày 31-12-2015.

LÊ KIÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog