Chia sẻ

Tre Làng

KHÔNG PHẬN SỰ MIỄN VÀO

Đào Tuấn
Đã có sự thiếu công khai một cách trắng trợn, dù phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp tới hàng triệu cử tri.

Cái tháp truyền hình bị đổ ở Nam Định, Sông tranh 2 nổ tùm lum “Không vỡ nhưng bị bẻ ngang” trong một thực trạng thừa lãng phí, vô số thất thoát, quả nhiên là những chủ đề khiến nghị trường đến giờ “kiến bò bụng” vẫn nóng rực.

Trước Quốc hội, tư lệnh ngành xây dựng mười mấy lần dùng từ cương quyết. Đối với cái tháp đổ, đó là “cương quyết tìm ra nguyên nhân”, giờ chưa tìm thấy, y chang việc từng “kiên quyết” tìm nguyên nhân trước là rò rỉ, sau là động đất ở Sông Tranh 2, giờ cũng chưa thấy nốt.

Không biết chừng, nguyên nhân cái tháp đổ có khi là “tại bão” hoặc Sông Tranh rung lắc dữ dội cả ngoài thực địa, cả trong lòng người là bởi “động đất tồn tại khách quan” với ý muốn chủ quan của bộ trưởng, và vì dân “thiếu hiểu biết về động đất”- như khẳng định của một vị…tiến sĩ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hôm qua đã nói rất hay về một giải pháp “giám sát cộng đồng”, chắc là để tránh điều mà ĐBQH Nguyễn Thành Tâm thắc mắc “Làm thế nào để thiên tai không xóa hết dấu vết của nhân tai”. Nhưng ngay sau đó, ĐBQH Lê Thị Nga đã đứng dậy nói ngay tới những tấm biển “Không phận sự miễn vào” vẫn cắm nhan nhãn ở tất cả các công trình xây dựng.

Với cái biển này, láng tráng vào đó chưa bị gô cổ vào là may, huống chi nói chuyện giám sát cộng đồng.

Nhưng sái sự cửa đóng then cài của ngành xây dựng không phải chỉ ở những tấm biển “Không phận sự miễn vào”. Mà còn là việc “đóng cửa bảo nhau” khi sai phạm của Tập đoàn Sông Đà, con số chính xác là 10.676 tỷ đồng- được Thanh tra kiến nghị từ tháng 2, được Thủ tướng chỉ đạo xử lý trách nhiệm từ tháng 3 và đến tháng 11, chiều nay, Bộ trưởng Dũng nói: Chưa đến mức bị xử lý kỷ luật.

Vậy thì đến bao nhiêu mới đến mức xử lý kỷ luật? 100 ngàn tỷ như Vinashin?

Huống chi hôm qua, đã có sự thiếu công khai một cách trắng trợn, dù phiên chất vấn được truyền hình trực tiếp tới hàng triệu cử tri. ĐBQH Lê Như Tiến chất vấn: Trong ngành xây dựng, còn bao nhiêu DN “đồng hội đồng thuyền” như Sông Đà? Bộ trưởng Dũng trả lời: Nguyên văn: Chúng tôi đã có con số trong tay. Nhưng xin phép hôm nào mời đại biểu sang chúng tôi sẽ xin báo cáo.

Nghe ông Dũng nói vậy, Quốc hội, thật ngạc nhiên, cười xòe.

Quốc hội có thể cười, nhưng cử tri và nhân dân thì không. Bởi họ thấy tổn thương khi quyền được biết việc sử dụng tiền thuế của mình, đã bị xúc phạm vừa nghiêm trọng, vừa trắng trợn.

Chiều nay, trước nghị trường, ĐBQH Ngô Văn Minh nói thẳng về câu chuyện dân Quảng không thể yên tâm, không tin lời hứa an toàn, bởi nếu an toàn Chính phủ đã không cấm tích nước. “Bộ trưởng cần nói rõ với quốc dân đồng bào là không sao cả, là cứ ở đó, rằng cán bộ cũng sẽ xuống ở đó”- ông Ngô Văn Minh đề nghị sau khi bình luận “Nổ tùm lum thế ai chịu nổi” (Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, người đang đóng ở Thủ đô, đương nhiên không dại gì cam kết sẽ xuống dưới hạ lưu của con đập “động đất” để chịu thử độ an toàn với dân)

ĐBQH Nguyễn Anh Sơn thì chất vấn về “kịch bản” để đối phó với “đổ vỡ thị trường BĐS”. ĐBQH Ngô Văn Minh thì một mặt đề xuất mua bảo hiểm, chắc là cho những người có nguy cơ bị “lũ nhân tai” cuốn mất xác, một mặt hỏi “kịch bản” phải đập bỏ đập thủy điện, mà giờ nhiều người dân gọi là “đập động đất”. Câu hỏi chất vấn của ĐBQH phản ánh tâm tư người dân. Và chiều nay, trước QH, khi các vị ĐBQH phải hỏi về những kịch bản xấu, có nghĩa lòng tin đã là thứ rất xa xỉ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog