Chia sẻ

Tre Làng

MÁY PHÁT HIỆN NÓI DỐI

LâmTrực@

Lần đầu tiên anh nhìn thấy cái máy phát hiện nói dối, là trên Cinemax, một cái phim vụ án vớ vẩn gì đấy quên mất tên. Nó có một cái kim ve vẩy, dây thì nối vào đít thằng bị hỏi. Khi điện bật lên, cái kim sẽ vẽ ra những đường loằng ngoằng, các chuyên gia nhìn vào đó luận ra thằng kia nói dối hay nói thật. 

Máy này hoạt động dựa trên nguyên tắc cơ bản là một thằng nói dối bao giờ cũng bộc lộ những dấu hiệu căng thẳng, do đó nếu đo huyết áp, nhịp thở, độ tiết mồ hôi vân vân sẽ bắt vị thằng đấy ngay. 

Tóm lại là rất hoành tráng, một thành tựu lớn của khoa học công nghệ tư bổn. 

Tuy nhiên, đáng đời bọn tư bản là kể từ khi máy phát hiện nói dối ra đời, nó ít khi được Tòa án Hoa Kỳ bảo thủ thừa nhận. Kết quả của máy dò nói dối, chỉ được coi là thông tin tham khảo phục vụ cho điều tra, chứ không được công nhận là bằng chứng buộc tội hay gỡ tội. 

Trong số 50 bang của Mỹ, chỉ có 18 bang công nhận bằng chứng từ máy phát hiện nói dối trong các trường hợp rất hạn chế, cấp Liên bang thì hoàn toàn không có. Lý do chính thức đưa ra là chưa hề có một kiểm nghiệm khoa học nào xác minh tính chính xác tuyệt đối trong vận hành của máy phát hiện nói dối, thực chất đo không phải là sự thật và sự dối trá, mà là sự toát mồ hôi và hệ hô hấp. Và một lý do ngầm đằng sau đó, là một vấn đề đạo đức lớn hơn: máy móc không thể xét xử con người. Nếu bác nào nghiên kíu 1 tí về sự vận hành của hệ thống Tòa án Mỹ, có thể nhận thấy rõ vai trò các nguyên tắc đạo đức và tôn giáo, nhiều khi còn được đặt trên cả pháp luật.

Việc sử dụng máy phát hiện nói dối, phần nào tương tự việc sử dụng thiết bị nghe trộm. Pháp luật một số nước cho phép sử dụng nó trong quá trình điều tra, nhưng không thể trong quá trình xét xử. Người ta dùng kết quả của chúng phục vụ cho điều tra, đì đọt bọn bị điều tra, nhưng không thể vác nó ra trước tòa án như một công cụ buộc tội.

Và do đó, những gì máy móc không làm được, rốt cục chỉ có con người có thể làm. Phần sau, anh sẽ giới thiệu một số hướng dẫn cơ bản về phát hiện nói dối. Bi giờ thì nghỉ phát cho mát đít đã.

1 nhận xét:

  1. Những gì máy móc không làm được, rốt cục chỉ có con người có thể làm.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog