Chia sẻ

Tre Làng

MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC CỦA TRUNG QUỐC TẠI CAMPUCHIA

Chuyến thăm Campuchia 5 ngày của Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang mở đường cho việc ký kết 29 thỏa thuận chiến lược tiếp tục khuấy lên những quan ngại về tầm ảnh hưởng ngày một mạnh mẽ của Trung Quốc tại Campuchia.


Báo “Bưu điện Phnôm Pênh” (Campuchia) ngày 22/8 dẫn nhận định của nhà phân tích chính trị Lao Mong Hay cho rằng mặc dù việc tăng cường hợp tác này được các quan chức Campuchia và một số tập đoàn trong nước hoan nghênh, song điều đáng lưu tâm là phần lớn giá trị đầu tư này xuất phát từ Trung Quốc. Ông phân tích: “Khi Trung Quốc ngày một khẳng định ảnh hưởng tại Campuchia, đất nước này sẽ càng trở nên 'quỵ lụy' vào Trung Quốc”. Chuyên gia này cho rằng bề ngoài, dường như Trung Quốc chỉ chú trọng vào thương mại khu vực và những nguồn tài nguyên dồi dào của Campuchia, nhưng mục tiêu chính của nước này lại mang tầm chiến lược.

Chuyên gia Lao Mong Hay phân tích rằng trong khi Trung Quốc và Việt Nam tiếp tục có những tranh chấp đầy căng thẳng ở khu vực Biển Nam Trung Hoa (Biển Đông) giàu tiềm năng dầu khí, thì Bắc Kinh coi Campuchia như là “Vành đai an ninh” trong khu vực. Báo chí Campuchia cho biết các thỏa thuận được ký kết trước sự chứng kiến của Thủ tướng Hun Sen và ông Chu Vĩnh Khang gồm nhiều lĩnh vực. Hàng loạt thỏa thuận và Bản ghi nhớ (MoU) được tập trung vào các khu vực viện trợ quốc phòng, năng lượng, khai khoáng, nông nghiệp và xây dựng đường sá. Nổi bật trong các thỏa thuận này là hai MoU về khai khoáng và dự án nhà máy điện được ký kết giữa nhà tài phiệt Lao Meng Khin và Công ty xây dựng Trung Quốc Erdos Hongjun Investment. Theo các tài liệu của Ủy ban Phát triển và Cải cách Nhà nước Trung Quốc, hai dự án trị giá gần 2 tỉ USD này dự kiến sẽ được khởi công trong quý I/2012.

Thị trường viễn thông tăng trưởng hai con số hàng năm của Campuchia cũng là trọng tâm của các nhà đầu tư Trung Quốc. Theo các công hàm trao đổi tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Hun Sen và ông Chu Vĩnh Khang, nhà điều hành dịch vụ di động Campuchia CamGSM ký thỏa thuận với đối tác Huawei để xây dựng vệ tinh viễn thông đầu tiên cho Campuchia. Chủ tịch Tập đoàn kiêm Giám đốc điều hành Royal Group, Kith Meng, cho biết dự án này, trị giá 350 triệu USD, đang đi theo đúng tiến độ để phóng vệ tinh viễn thông vào năm 2013.

Sau cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Campuchia và ông Chu Vĩnh Khang, người phát ngôn Thủ tướng Hun Sen, ông Eang Sophalleth, nhấn mạnh: “Hai bên đã trao đổi quan điểm về một kỷ nguyên hợp tác mới giữa Campuchia và Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cần tin tưởng ở sự ủng hộ của Campuchia cho chính sách một Trung Quốc và Campuchia luôn kiên định với chính sách này”.



Theo Bưu điện Phnôm Pênh

2 nhận xét:

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog