Chia sẻ

Tre Làng

THAM VẪN GIỮA CÁC NƯỚC ASEAN VỀ BIỂN ĐÔNG LÀ BÌNH THƯỜNG

(Petrotimes) – Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định việc tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên.



Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 22/11, trả lời câu hỏi đề nghị khẳng định thông tin cho rằng sau khi Hội nghị ASEAN 21 kết thúc, các nước tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông thuộc khối ASEAN sẽ có cuộc họp vào ngày 12/12/2012 tại Manila để thảo luận về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết:

“Chúng tôi đã được phía Philippines thông báo về vấn đề này và hiện đang chờ thư mời chính thức trong đó sẽ thống nhất về cách thức tổ chức, nội dung và thời gian của cuộc gặp gỡ”.

Đồng thời, ông Nghị khẳng định việc tham vấn giữa các nước ASEAN về vấn đề Biển Đông là việc làm bình thường và thường xuyên để thúc đẩy việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông cũng như để thúc đẩy việc giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và các thỏa thuận và cam kết đã có như Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố về Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN và mới đây là Tuyên bố chung Cấp cao Kỷ niệm 10 năm DOC.

Trước đó, Philippines cho biết nước này sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới với 3 nước Đông Nam Á có chủ quyền ở Biển Đông là Brunei, Malaysia và Việt Nam nhằm giải quyết các tranh chấp lãnh thổ trong khu vực này với Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario, không có chương trình nghị sự cụ thể nào cho cuộc họp cấp Thứ trưởng, được ấn định vào ngày 12/12 tới tại Manila với Brunei, Malaysia và Việt Nam. Tuy nhiên, giới quan sát không khó để nhận thấy Manila rất kiên quyết với giải pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông bằng cách tiếp cận đa phương, bất chấp việc Bắc Kinh né tránh “quốc tế hóa” và đòi đàm phán song phương với các bên liên quan về vấn đề này.

Linh Phương

4 nhận xét:

  1. khối liên kết asean vững mạnh

    Trả lờiXóa
  2. đoàn kết đoàn kết sẽ thành công

    Trả lờiXóa
  3. tuy muốn đoàn kết nhưng một số nước vẫn bị điều khiển thì khó lắm.

    Trả lờiXóa
  4. Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog