Chia sẻ

Tre Làng

BÀN VỀ... NÚP

LâmTrực@

Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Khoa học - Xã hội - Nhân văn, do nhà xuất bản Hồng Đức ấn hành năm 2012, "Núp" là một động từ, cũng có nghĩa là "Nấp", tức ẩn mình, trốn nơi khuất. "Núp" cũng có nghĩa là "Núp bóng", nghĩa là nương theo bóng tối. Một nghĩa khác là "núp lén", nghĩa là lén lút, âm thầm, không ra mặt. Từ núp, gợi cho người ta suy nghĩ về hành động không đẹp, thiếu đàng hoàng.

Từ "Núp" ngay nay thường được gắn với hoạt động của lực lượng Cảnh sát giao thông. Điều này thật đáng buồn.

Không phải là bây giờ, mà từ rất lâu rồi, người dân vẫn gọi những anh cảnh sát giao thông bằng một cái tên hài hước là "anh hùng Núp". Cái tên nghe có vẻ hay ho và hài hước nhưng lại giàu hình tượng. Cứ nghĩ đến "anh hùng Núp" là người dân hiểu ngay đó là hình ảnh anh cảnh sát giao thông trốn đâu đó ở góc khuất hay bóng cây, bất chợt xuất hiện và bắt giữ những ai vi phạm luật lệ giao thông.

Tất nhiên rồi, vi phạm luật lệ giao thông thì bị bắt và xử phạt là đúng rồi. Nhưng hành vi trốn (để không ai nhìn thấy) rồi bất ngờ xuất hiện vẫn gợi trong tôi điều gì đó không hay, không đẹp và thiếu đàng hoàng.

Mới đây, nhiều người đã phàn nàn rằng, tình hình vẫn căng do CSGT vẫn núp. Cái núp ở đây là CSGT phối hợp với dân phòng, tự quản phường tham gia giữ trật tự giao thông. Nhưng CSGT chỉ đứng đằng sau (Núp) còn lực lượng kia mới là những người đối mặt với người vi phạm.

Một người dân bức xúc: “Xe tôi đang lưu thông, bỗng dưng hai nhân viên tự quản lao ra chặn xe. Họ một mực đòi giật chìa khóa, túm đầu xe kéo xềnh xệch… Họ còn chỉ thẳng vào mặt tôi quát “Mày muốn gì, biết lỗi gì chưa?”. Hóa ra tôi không cài quai mũ bảo hiểm. Họ tiếp tục hống hách “Đã sai còn đòi tinh tướng, thích tinh tướng không?”... Một lúc sau, công an phường núp ở đâu đó thình lình xuất hiện giải quyết”. Chẳng là cá biệt, những hình ảnh phản cảm như thế xuất hiện nhan nhản trên khắp các tuyến phố của HN.

Đã có một thời gian dài, người dân thủ đô bị ám ảnh bởi việc “núp” trong lực lượng cảnh sát giao thông, công an phường – núp sau gốc cây, cột điện hoặc chỗ khuất nào đó, bất chợt lao ra chặn bắt xe vi phạm trật tự giao thông. Báo chí đã tốn nhiều giấy mực để mô tả sự hãi hùng của người dân về những hành động ấy. Và bây giờ có vẻ khác.

Cảnh sát giao thông, công an phường - họ vẫn núp - chẳng ra mặt làm gì để dễ bị tổn thương trong những tình huống nhạy cảm. Đã có người khác chiềng mặt rồi – là những người thuộc các lực lượng “trật tự phường”, “dân phòng”, “tự quản”… màu sắc quần áo lôm côm, tác phong… chẳng giống ai.

Vậy họ là ai? Nhìn quần áo, mũ mão của họ là biết họ được tuyển chọn từ nhiều “nguồn” khác nhau. Xem thái độ hách dịch, lộng quyền của họ là hiểu ngay họ đã qua đào tạo hay chưa. Thế mà có tờ báo dẫn lời thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra tai nạn, Cục CSGT đường bộ, đường sắt- Bộ Công an - cho rằng, việc huy động lực lượng khác như tự quản, bảo vệ dân phố… đóng trên địa bàn tham gia công tác giữ gìn TTATGT là cần thiết.

Xin chưa bàn đến sự cần thiết ấy đến nhường nào; nhưng, chắc chắn những con người này đang làm xấu đi hình ảnh của lực lượng gìn giữ giao thông đô thị.

Cần nhấn mạnh rằng, chính các lực lượng phối hợp này, đang làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát giao thông.

Đừng để người dân nói rằng Cảnh sát giao thông đang núp sau dân phòng hay trật tự phường.


Bài viết có sử dụng tư liệu của TTVH online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog