Chia sẻ

Tre Làng

HƠN CẢ SỰ LÃNG PHÍ

30% công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”- đó là lời khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

“Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu ''sáng cắp ô đi, tối cắp về'', không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào” - ông nói. Với 2,8 triệu công chức đang hưởng lương, thì con số 30% vô tích sự kia sẽ cho ra một con số cực lớn những người vô tư lĩnh lương trên sự đóng thuế của nhân dân.

Với phát biểu của Phó Thủ tướng, căn bệnh “sáng cắp ô đi, tối cắp về”, hóa ra ở tầm cỡ quốc gia chứ không chỉ còn là “chuyện nhỏ” ở một địa phương, như Đồng Tháp nữa. Nhắc lại, Báo Tuổi Trẻ có lần dẫn lời Chủ tịch tỉnh Đồng Tháp nói đến con số 30% “có mặt chỉ để lãnh lương”. Chưa tính đến “30% chỉ cầm chừng” khác. 

Đây rõ ràng là một sự lãng phí và bất công. Lãng phí với đồng lương còm chưa bao giờ “đủ sống” mà những đồng nghiệp của họ tháng tháng vẫn phải nhận để đối phó với lạm phát, mà chỉ riêng tháng này đã lên tới 1,25%. Và bất công đối với những đồng nghiệp trẻ. 

Những người- nói như Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Đặng Công Luận- “làm việc hết sức hiệu quả, bằng nhiều lần các chuyên viên chính, nhưng chế độ lương, thưởng của họ lại rất thấp, trong khi đó những chuyên viên chính chả làm được bao nhiêu nhưng lại vẫn hưởng chế độ cao, đã thế lại giữ khư khư cái chức (dân gian gọi là cái ghế) làm cho lớp trẻ không phát triển được.”

Nhưng con số 30% “công chức cắp ô”- ngoài sự lãng phí- còn có một hàm nghĩa khác. Nói như cựu Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài : Tôi thấy chúng ta nghèo, nhưng sử dụng nhân lực rất sang. Điển hình trong lĩnh vực khoa học công nghệ, tôi nghe 70% cán bộ có trình độ sau ĐH làm công tác quản lý cũng băn khoăn. Họ đã được đào tạo chuyên môn sâu, nhưng không làm nghiên cứu khoa học mà đi làm quản lý thì vài năm kiến thức rơi rụng, quá lãng phí.

Giám đốc sở Đặng Công Luận phát biểu: Ở các nước bộ máy họ rất tinh gọn, họ quản lý nguyên cả nhà ga xe điện mà thấy có vài người. Còn riêng hầm Thủ Thiêm chúng ta có một đoạn mà tốn gần cả trăm biên chế.

Cựu Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài: Chúng ta phê phán thái độ của công chức đối với dân vô cảm rồi đặt camera quan sát. Nhưng đó chỉ là vấn đề cảm xúc thôi. Có camera thì công chức tiếp dân sẽ cười tươi với dân, nhưng cười hoài mà nhu cầu của dân không giải quyết được thì cũng vô nghĩa.

Còn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chế độ công chức của chúng ta hiện nay vẫn nặng tính bao cấp. Ông khẳng định, nếu chúng ta không đổi mới chế độ công vụ, công chức thì sẽ thất bại trước nền kinh tế thị trường.

Bộ máy công chức nhà nước đang thiếu. Điều đó đúng. Bộ máy đó cũng đang thừa rất nhiều những ''công chức cắp ô''. Điều đó cũng không sai.

Câu hỏi đặt ra là vì sao cải cách hành chính, đã đi qua một quãng đường dài, rất dài, nhưng số lượng những người hưởng lương lại ngày một lớn?

Hôm qua, lại thêm một vụ lùm xùm quanh chuyện vị Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y. Ông này bị tố tuyển con dâu vào cơ quan theo “ngạch phục vụ”, nhưng sau đó chị này chĩnh chện ngồi ghế “kế toán trưởng”.

Dường như, vụ việc không hề cá biệt này có ý nghĩa như một câu trả lời.

Nguồn Lao Động

2 nhận xét:

  1. Lan Princess15:15 29/1/13

    Nếu khắc phục được tình trạng trên thì nước ta sẽ có sự phát triển vượt bậc !

    Trả lờiXóa
  2. Mưa buồn15:17 29/1/13

    Bạn nói nghe dễ thật đấy.Đây là vấn đề cực kì phức tạp.Cần rất nhiều công sức và thời gian.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog