Chia sẻ

Tre Làng

ĐỒNG TÍNH TRONG BÓNG ĐÁ VIỆT

Như một lẽ đương nhiên, nhiều người đã đặt câu hỏi về chuyện có hay không tồn tại một thế giới thứ ba trong làng bóng đá Việt?

Ở một đất nước mà văn hóa truyền thống luôn được tôn trọng, chuyện một cầu thủ Việt nào đó thừa nhận mình là gay là chuyện không tưởng. Thậm chí, do nỗi lo sợ bị kỳ thị, người ta tin rằng các cầu thủ thuộc thế giới thứ ba sẽ chủ động giấu mình hết mức có thể.

Nhưng bất chấp điều đó, vài năm qua, những lời đồn thổi về giới tính trong làng bóng đá Việt Nam vẫn xuất hiện. Thậm chí, cả một HLV có uy tín, được trọng vọng nhất trong BĐVN cũng bị nghi ngờ có vấn đề. Trong bối cảnh đặc thù của bóng đá, cầu thủ, HLV sinh hoạt chung và tập luyện dài ngày với nhau, khó ai dám phủ nhận hoàn toàn những tin đồn thất thiệt.

Ở các CLB bóng đá nữ của ta, thì từ hậu trường đã lâu rộ lên thông tin rằng bất kỳ đội bóng nào cũng có những cặp đôi, hoặc ít nhất một cầu thủ les. Xem giải vô địch bóng đá nữ quốc gia, nhiều chuyên gia thậm chí còn nói vui: Nhờ cặp kè với nhau mà tụi nó đá tốt hơn hẳn. Những người thường xuyên theo dõi bóng đá tin rằng, vì lý do này nên lãnh đạo các CLB đã không can thiệp quá sâu hoặc ngăn cấm việc kết đôi trong đội bóng của mình.

Trong xu thế toàn cầu hóa của xã hội hiện đại, những người đồng tính đã dần được chấp nhận. Nhưng trong thế giới bóng đá, cầu thủ gay hay les vẫn phải chấp nhận sống trong bóng tối vì nỗi lo bị kỳ thị. Số ít ỏi những người dám lên tiếng, như Fashanu, thì phải chịu kết thúc đầy bi kịch. Một năm mới, cũng là năm bắt đầu thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21, hy vọng sẽ là thời điểm những cầu thủ đồng tính trên khắp thế giới được nhìn nhận như những cầu thủ bình thường. Khi đó, biết đâu sẽ có một Fashanu thứ hai, thứ ba xuất hiện ở Mỹ, ở Italia, Anh hay thậm chí cả trong làng bóng Việt Nam nữa.

Những nữ VĐV đồng tính điển hình trên thế giới

1. Nữ VĐV Tenis Navratilova, người Séc, quốc tịch Mỹ, sinh năm 1956, từng vô địch rất nhiều giải đấu trong sự nghiệp đã thẳng thắn thừa nhận mình là les, và đã công khai mối tình của mình với Rita Brown - nữ nhà văn nổi tiếng với những tác phẩm về đề tài đồng giới. Tuy nhiên, tình yêu giữa họ chỉ kéo dài khoảng 2 năm, khi mà sau đó Rita đã bỏ Navratilova để yêu một nữ văn sĩ khác tên là Flagg.

2. Nữ VĐV Tenis A.Mauresmo, người Pháp sinh năm 1979, đã từng vô địch Wimbledon năm 2006 cũng từng công khai việc mình là les. Mauresmo đã có một thời gian dài rất hạnh phúc với người tình Bourdon vốn là chủ một hộp đêm danh tiếng. Sau khi vô địch giải Úc mở rộng năm 2006, nữ VĐV này từng nói: "Chính tình yêu và tình dục đồng giới đã giúp tôi thành công trong sự nghiệp".

3. Eudy Simelene, nữ tuyển thủ bóng đá Nam Phi, sinh năm 1977 là một trong những trường hợp nữ cầu thủ hiếm hoi thừa nhận mình là les. Tuy nhiên, ở Nam Phi có những phần tử cực đoan, lên án kịch liệt tình yêu đồng giới. Thế nên năm 2008, một kết cục bi thảm đã xảy ra với Eudy khi cô đã bị một nhóm người hiếp dâm tập thể rồi sát hại bằng 25 vết đâm trên cơ thể. Vụ việc khi ấy đã gây phẫn nộ dữ dội trong dư luận Nam Phi.


Thoại Mỹ

2 nhận xét:

  1. Có gì mà phải kì thị nhỉ!!càng kì thị thì càng phức tạp ra!!

    Trả lờiXóa
  2. Phải nhìn thoáng ra. Les cũng là người

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog