Chia sẻ

Tre Làng

VÌ SAO TA CHỌN ĐÀM PHÁN NGOẠI GIAO?


LâmTrực@

Chiến tranh là điều không ai muốn xảy ra.

Từ những tranh chấp lãnh thổ, bao hàm cả việc ngông cuồng mở mang lãnh thổ theo kiểu Đại Hán có thể dẫn đến chiến tranh giữa Trung Quốc và các nước láng giềng. Trong số các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc và bị Trung Quốc đe dọa nhiều nhất là Việt Nam, bởi vị trí địa chính trị.

Trong lịch sử, đã nhiều lần Trung Quốc xâm lược Việt Nam bằng đủ mọi cách, núp dưới nhiều chiêu bài khác nhau, nhưng tất thảy đều bị thất bại.

Gần đây, căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng đang được đẩy lên cao. Đã có nhiều đồn đoán rằng phía Trung Quốc đang chuẩn bị chiến tranh với Nhật Bản, nhưng theo thiển ý cá nhân, chiến tranh với Nhật là điều không thể xảy ra, mà thực chất Trung Quốc đang muốn nhanh chóng cướp đoạt Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam và nuốt trọn biển đông.

Phản ứng trước những động thái gây hấn, chuẩn bị chiến tranh, dọn đường cho dư luận và thực hiện các chiêu giương đông kích tây, giết gà dọa khỉ, cướp bóc ngư dân Việt trên vùng biển của mình.v.v..người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế rất bất bình. Đã có những tiếng nói khác nhau thể hiện quan điểm khác nhau trong giải quyết các tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Môt số trang mạng, chủ yếu là của những người tự cho rằng là mình là người yêu nước chân chính có những phản ứng mạnh mẽ quá sự cần thiết, đòi phải có sự đáp trả quyết liệt theo kiểu xã hội đen. Họ cho rằng, Nhà nước, chính quyền hèn nhát, không dám ra tay trừng trị quân xâm lược. Số khác manh miệng cho rằng, lãnh đạo bán nước cho giặc Tàu.v.v..Đối với số này, sự thái quá cố tình hay vô ý đều thống nhất ở đòi hỏi Nhà nước phải đáp trả bằng vũ lực bất chấp hệ lụy.

Qua những bài viết, những bình luận trên các trang này, người ta thấy bản chất của vấn đề là họ - "những nhà dân trủ tự phong" - không nhắm vào Trung quốc mà chĩa mũi vào chính quyền. Đương nhiên, người dân ai cũng biết mục tiêu của họ là lật đổ chính quyền hiện tại. Đây là quan điểm cực đoan và nếu so sánh với pháp luật Việt Nam và pháp luật quốc tế, họ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hãy không nói đến tính đúng sai của các nhà dân chủ tự phong này, chỉ bàn đến với những gì đang diễn ra tại biển đông và những nguy cơ chiến tranh xảy ra thì Việt Nam nên làm gì và làm như thế nào. Nếu Trung Quốc tiếp tục gây hấn, sử dụng vũ lực với ngư dân ta như trước đây, thậm chí xả súng bắn tàu dân sự của ta tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa thì ta làm thế nào? Đánh trả ngay lập tức hay giải quyết thông qua đàm phán ngoại giao?

Biết mình biết ta là cái gốc của vấn đề. Khỏi cần nói dài dòng, vũ lực là phương án cuối cùng buộc phải sử dụng khi không còn con đường nào khác, và điều đáng nói là lợi bất cập hại. Mặt khác Trung quốc dường như cũng đã hiểu điều này nên tìm cách gây hấn với mục đích tạo cớ cho việc phát động một cuộc chiến tranh và thông qua đó chiếm đóng trên thực tế vùng lãnh thổ của ta.

Có điều lạ là, mỗi khi Trung Quốc gây hấn, cố tình dùng nhiều tiểu xảo hòng chiếm Trường Sa, Hoàng Sa, thì một số người xưng là “yêu nước”, đòi hỏi lãnh đạo Việt Nam dùng vũ lực để đối phó lại. Tuy nhiên, chả có ai tỉnh táo lại nghe theo lời xúi bậy của họ, lãnh đạo Việt Nam lựa chọn con đường đám phán ngoại giao để không mắc mưu Trung Quốc. Tuy nhiên, Việt Nam cũng không mất cảnh giác tới mức không chuẩn bị cho tình thế cuối cùng.

Tất nhiên với lựa chọn này, những kẻ tự xưng là yêu nước, là dân chủ không hài lòng. Bởi điều đó đồng nghĩa với những mưu đồ của họ không được thực hiện. Vì thế chúng  liên tục kêu gào với luận điệu cũ mèm rằng: “lãnh đạo Việt Nam hèn nhát, là bán nước cho Bắc Kinh nên không dám sử dụng vũ lực đáp trả hành vi gây chiến của Trung Quốc.v.v.". Thực ra, chủ trương dùng vũ lực đáp trả cũng tồn tại ở một số người có quan điểm cực đoan, chứ không riêng gì lũ cơ hội chính trị. Họ không hiểu hoặc cố tình không hiểu về sức mạnh quân sự thì Việt Nam hiện nay chưa phải là đối thủ của Trung Quốc, và rằng Trung Quốc gây hấn liên tục chỉ để nhằm ta đáp trả bằng vũ lực. Chỉ chờ có thế, chiến tranh sẽ xảy ra và Biển Đông lập tức trở thành cái ao nhà của Trung Quốc.

Nhiều nhà ngoại giao, nhà quan sát và các chuyên gia quân sự đều cho rằng, lựa chọn con đường đám phán để giải quyết tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc là lối đi đúng đắn cho Việt Nam trong điều kiện này. Thông qua đàm phán ngoại giao, Việt Nam mới có sức mạnh của chính nghĩa, mới có sự ủng hộ trong ngoài và quan trọng là tận dụng được sức mạnh của luật pháp quốc tế. Đám phán chúng ta mới có cơ hội thắng, dùng vũ lực đối đầu, chắc chắn chúng ta sẽ mất đất. Tất nhiên, đàm phán với Bắc Kinh không phải là chuyện dễ dàng và càng không phải chuyện một sớm một chiều. Với bước đi này, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin vì có sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và mở ra cơ hội hòa nhập ngay cả với kẻ gây hấn. Trên bình diện khác, đàm phán chính là con đường tiết kiệm xương máu của người dân nhất.

Tuy nhiên, đàm phán không tỉnh táo, không có các điều kiện khác đi kèm, thiếu thận trọng, thì chỉ một sai lầm có thể khiến chúng ta mất cả những gì cha ông đã để lại. Do đó, lựa chọn con đường đàm phán để đáp trả Trung Quốc chứ không chọn vũ lực là nước cờ tối ưu trong điều kiện hiện tại.  Đàm phán tuy là con dao hai lưỡi thế nhưng Việt Nam đang nắm đằng chuôi, kết hợp với sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, liệu Trung Quốc có cách gì để thắng?

Thế nên tỉnh táo trước mưu ma chước quỷ của Bắc Kinh, tỉnh táo trước luận điệu của đám cơ hội chính trị, và kiên định với lập trường tự thân là điều nên làm lúc này.


9 nhận xét:

  1. Sang bên này làm tí nhỉ: http://gocnhinthoidai.blogspot.com

    Trả lờiXóa
  2. giải quyết thông qua đàm phán đa phương mới là biện pháp hữu hiệu nhất, vừa được sự ủng hộ từ các nước khác để tạo áp lực với Trung Quốc, vừa tránh xảy ra tranh chấp. vừa phù hợp với chính sách của Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. giờ mà xảy ra chiến tranh, chẳng biết mấy người tự xưng là "yêu nước"kia đứng về phe nào nhỷ, họ có vác súng, xả thân trên chiến trường hay không, hay họ lại kêu gào nhân dân buông súng hàng Tàu??. bọn cơ hội chính trị nói chung, bọn phản quốc (phản động, bán nước) nói riêng luôn đi ngược với những quan điểm của Đảng, Nhà nước ta, bọn chúng vì mục đích này, mục đích nọ, chỉ mong đạt được mục đích của bản thân mà chẳng màn đến hậu quả, chiến tranh xảy ra ư??? mọi người nghĩ thử coi, chiến tranh đã mang lại hậu quả gì cho dân Việt Nam ta trong 2 cuộc kháng chiến oai hùng của dân tộc??? chất độc màu da cam để lại nỗi đau kéo dài bao nhiêu thế hệ con người, mà liệu chiến tranh xảy ra, Việt Nam với sức mạnh kinh tế, quân sự hiện nay có đanh thắng nổi bọn Tàu- nước có nền công nghiệp đứng thứ 2 thế giới hay không???? Tôi không biết là những người tự xưng "yêu nước" kia do có ý đồ riêng, hay do bồng bột, thiếu suy nghĩ mà kêu gọi chiến tranh, kêu gọi dùng vũ lực, quay đầu chửi bới lãng đạo ĐẢng, Nhà nước. Nhưng tôi khẳng định 1 điều rằng, chiến tranh sẽ không bao giờ được những con người thông minh, sáng suốt lựa chọn trong tình hình hiện nay. Nếu Hồ chủ tịch còn sống chắc người cũng sẽ k chọn chiến tranh thương đau. người có óc nên dùng cách hay chứ không dùng cách bạo lực bừa bãi thế này được.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết không thấy đề cập tới những yêu cầu khác đối với chính quyền như: triệu đại sứ TQ thay vì trao công hàm; cho phép biểu tình phản đối TQ v.v..

    Trả lờiXóa
  5. Cùng quan điểm với tác giả, tôi cũng cho rằng thực sự TQ muốn khai hỏa là ở Biển Đông Việt Nam. Tôi cũng có viết 1 bài về vấn đề này, tuy văn vần chưa đc tốt.
    http://da-bac.blogspot.com/2013/01/viet-nam-chiu-nhan-trung-quoc-co-chiu.html.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh14:27 25/1/13

    Cám ơn bác Đá Bạc, chắc bác nhớ CM mười hai. Tôi vào đọc bên nhà bác rồi. Bài bác viết rất tốt đấy ạ. Cảm ơn bác nhiều. Thỉnh thoảng cho anh em bê về bên này nhé?

    Trả lờiXóa
  7. chúng ta phải thật bình tĩnh.tránh việc sử dung vũ lực trong vấn đề tranh chấp

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn lời nhận xét của bác Sơn. Tôi viết theo suy nghĩ cảm tính chứ ko chủ thành văn hoàn chỉnh. Chỉ e ko toát đc ý thôi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog