Chia sẻ

Tre Làng

Đây là sự thật: Trường của em rách nát, nằm ở giữa rừng hoang

Đọc và xem nhưng tấm hình này, những nhà quản lý giáo dục của chúng ta nghĩ ngì? Ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nghĩ gì? và mỗi chúng ta nghĩ gì?

Ta cùng trở lại tuổi thơ với bài hát Đi Học trước khi đọc bài của Mai Thanh Hải nhé.


Mai Thanh Hải - Mười mấy năm trước, chuyến công tác đầu tiên trong đời làm báo, lên xã biên giới ở huyện Quản Bạ (Hà Giang), khi đi qua điểm trường nằm ở bản, mình tròn xoe mắt ngạc nhiên khi thấy cái túp lều được gọi là lớp học, nằm trơ trọi giữa tứ bề núi đá trọc lốc.

Từ ngạc nhiên chuyển sang... khâm phục các cô các trò, bởi trường làng mình học ở vùng ngoại thành đất Cảng, ít nhất cũng có bàn ghế gỗ đặt trên nền đất lồi lõm và ít nhất cũng có mái che nắng, tường che mưa, bảng đen để viết, chứ không thông thống, dột nát và trò phải ngồi thân cây, cô dùng tường nứa làm bảng, như trên miền núi...

Bao năm đi làm báo, có lúc chợt giật mình tự trách, bởi sự ngạc nhiên - khâm phục ngày xưa đã trở thành vô cảm, vì đến vùng cao biên giới nào, cũng vẫn gặp những lớp học - ngôi trường như thế, nằm heo hút giữa thung sâu - núi cao.

Mà không ít đâu nhé!. Càng những điểm trường nằm xa đường đi lại, càng gặp những cảnh rách nát và cô trò dạy và học, cứ như đánh trận.

Mùa hè còn đỡ, bởi mưa rào, còn lấy lá che đầu, giữ sách ngồi học.

Mùa đông dài dằng dặc, mới thấy cực khổ khi cả cô trò dúm dó như những con chuột, run cầm cập bởi gió lạnh vẫy vùng, sương mù luồn vào đặc quánh, che lấp cả tầm mắt trẻ con nhìn lên bảng.

Nhiều người hỏi: "Sao không đốt củi để sưởi?".

Ối giời!. Càng lên cao càng thấy hết rừng, núi đồi trọc lốc, đến kiếm củi nấu ăn còn khó, thứ để đốt, duy nhất là thân và lõi ngô để dành, sau vụ thu hoạch.

Chả thế mà bọn học sinh nội trú, cứ thứ 6 cuối tuần là được nghỉ buổi chiều, cho về sớm với bố mẹ, để ngày thứ Bảy và Chủ nhật đi kiếm củi, bòn lõi ngô, đầu tuần lếch thếch cùng sách vở - mắm muối đến Trường, để làm thứ nấu cơm canh, ăn cả trong tuần tới.

Mình không theo dõi về mảng Giáo dục - Y tế, nhưng cũng biết là đầu tư cho Giáo dục, nhất là xây dựng trường lớp các tỉnh vùng cao biên giới nhiều lắm.

Chả hiểu, số tiền ấy chậm giải ngân hay ở nước mình, nhiều cơ sở giáo dục quá mà qua bao năm, những nơi dạy con chữ - rèn con người vẫn cứ hồn nhiên đến mông muội, nguyên thủy vậy?.

Mình đang cùng các anh chị trong tít Sài Gòn huy động tiền bạc - công sức để triển khai xây dựng điểm Trường Háng Gàng (xã Pá Hu, Trạm Tấu, Yên Bái) 2 gian lớp học, tít trên đỉnh núi. Dẫu xa xôi, mọi thứ đều phải mang vác trên vai giáo viên, bộ đội, dân quân và phụ huynh, nhưng nhà lắp ghép, cũng chỉ gần 400 triệu.

400 triệu cho một ngôi trường rộng rãi, ấm áp, kín gió và dạy dỗ mỗi năm gần 100 đứa trẻ.

Chỉ 10 năm học, sẽ có cả nghìn đứa trẻ được học ra học, người ra người.

Như thế có hiệu quả - chất lượng, so với việc dạy khổ học sở như ở những nơi "trường của em rách nát, nằm ở giữa rừng hoang", bây giờ không, nhỉ?..
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------






























 

Hình ảnh do MTH, các Thành viên Chương trình Áo ấm biên cương và đồng nghiệp, ghi được trong các chuyến công tác, khảo sát tại các tỉnh vùng cao biên giới phía Bắc. Một số ảnh đã được đăng tải trên mạng xã hội FB, OF, Phượt...

22 nhận xét:

  1. hoàn cảnh khổ như vậy mà họ vẫn học tốt vẫn chăm chỉ,mình tự thấy hổ thẹn quá

    Trả lờiXóa
  2. rất đáng khen cho các em và khâm phục khen ngợi các thầy cô giáo vùng cao không quan ngại khó khăn xa nhà xa quê mang cái chữ đến vùng cao dân tộc

    Trả lờiXóa
  3. mong tương lai các ngôi trường khang trang đầy đủ thiết bị dạy và học sẽ đến vơi tất cả các trẻ em để các em có điều kiện học hành tốt nhất

    Trả lờiXóa
  4. aizzzzzzzzzzzzzzzz, khi nào mới thoát nghèo, khổ

    Trả lờiXóa
  5. Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, luôn có những chính sách hỗ trợ vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số

    Trả lờiXóa
  6. Nước ta hiện nay còn rất nhiều vùng khó khăn, hãy khắc phục khó khăn đó. Chúc cô và trò ở đây luôn mạnh khỏe, làm cho nền giáo dục nơi đây ngày càng phát triển.

    Trả lờiXóa
  7. Hoàn cảnh khổ thế mà các em vẫn cố gắng học tập.Tôi thấy khâm phục các em và thầy cô ở đây quá. Tôi thấy hãnh diện vì là người Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  8. Chúng ta có hoàn cảnh còn sướng hơn những trẻ em ở đây. Đôi lúc cũng nên cảm ơn cuộc sống!

    Trả lờiXóa
  9. Khâm phục những trẻ em vùng cao. Tuy có khó khăn nhưng vẫn đam mê học tập

    Trả lờiXóa
  10. Đảng và nhà nước ta đã và đang có những chính sách tạo điều kiện phát triển cho dân tộc thiểu số

    Trả lờiXóa
  11. Cơ sở vật chất ở đây có thể nói là quá nghèo nàn.Vậy mà các em học sinh vẫn luôn vui tươi ,lạc quan.Thật là khâm phục các em ý

    Trả lờiXóa
  12. Tội nghiệp trẻ em vũng cao vùng sâu vùng xa, tuy thiếu thốn đủ điều nhưng nhìn những gương mặt của các bé luôn tươi cười hồn nhiên, hy vọng nha nước sẽ có nhưng chính sách để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn này.

    Trả lờiXóa
  13. Cơ sở vật chất không có, các em chỉ có tính thương yêu của bố mẹ, của thầy cô, các em cố gắng lên nhé. Chỉ tiếc rằng trong xã hội này người giàu thì không biết phấn đấu, còn các em....tội nghiệp quá. Chúng ta hãy làm gì đó chung tay vì cộng đồng các bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  14. thương quá. Nhìn mấy em mà lại nhớ tuổi thơ, có ai cho tôi xin một vé về tuổi thơ với...

    Trả lờiXóa
  15. nghĩ lại nhìn lại thấy cuộc sống mình còn tốt chán ăn học tập trong điều kiện đc cho tốt hơn gấp trăm lần như thế này mà chưa có thể góp ích gì cho tổ quốc,,Nhìn thấy thương mấy em đó quá

    Trả lờiXóa
  16. nhìn mấy cái bức ảnh đó mà cảm thấy thương mấy e đó quá đi mất thôi

    Trả lờiXóa
  17. Qua những bức ảnh này thì hi vọng nhà nước sẽ có những hỗ trợ thiết thực cho những vùng khó khăn này

    Trả lờiXóa
  18. Các em hãy cố gắng lên nhé, Đảng và Nhà nước ta luôn có những chính quan tâm, hỗ trợ

    Trả lờiXóa
  19. Thương quá, tuổi thơ mình cũng thế, nhứng có đôi chút sướng những trẻ em ở vùng cao này

    Trả lờiXóa
  20. Nhìn cơ sở vật chất ở đó tồi tàn quá.Nhưng những thầy cô ,những em học sinh ở đó làm mình thấy khâm phục.Họ có một niềm tin ,một lòng nhiệt huyết đáng ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  21. Hoàn cảnh khổ như thế mà các em vẫn chịu khó học tập. Cố lên các em nhé!

    Trả lờiXóa
  22. nhìn thấy tội các em nhỏ qá...cần sự hỗ trợ nhìu từ cấp cao

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog