Chia sẻ

Tre Làng

CẢNH SÁT ĐI XE ĐẠP


Thời gian gần đây, có một khuynh hướng nhiều người bỏ xe máy, chuyển qua đi xe đạp. Đây là một khuynh hướng (hay trào lưu) xét về nhiều phương diện là rất có ý nghĩa: Bảo vệ môi trường, tiết kiệm, giảm kẹt xe...Tuy nhiên, người đi xe đạp cũng chịu nhiều hệ lụy rất...mắc cười.

Khi giá xăng tăng lần gần đây nhất, tôi lấy chiếc xe cũ của con trai đi từ hồi phổ thông đang treo trên gác làm kỷ niệm xuống đi. Lần đầu tiên sau nhiều năm đi lại xe đạp, có một cảm giác rất kỳ lạ, rất khó diễn đạt, trong đó cảm giác rõ nhất là thấy mình rất...tự do. Mỗi ngày đạp 5 km đến cơ quan, 5 km trở về nhà, tính ra khoảng 20 km, thấy con người khỏe khoắn và phấn chấn hẳn lên.

Ra đường đạp xe thấy mọi người nhìn mình rất thân thiện. Có lần chiếc xe rơi mất cái ốc vít chắn sên, nhiều bạn nam thanh nữ tú gần đó chạy ra gọi ơi ới, lượm vít, lấy đồ nghề trong xe máy ra giúp tôi vặn lại, rồi hỏi han thân mật lắm. Thấy vui.

Nhưng khi đi đến các cơ quan khác để làm việc (ở Đà Nẵng các cơ quan không xa nhau lắm mà đường lại rộng), bảo vệ nhìn tôi bằng con mắt khác thường, họ hoạnh họe đủ điều, hỏi hết cả trích ngang lý lịch, chìa đủ loại giấy tờ họ mới cho vào. Nhiều người còn tưởng tôi là ông hưu trí đi...kiện.

Đọc trên mạng, thấy nhiều thành phố lớn, người ta còn không cho gửi xe đạp chỉ vì chỉ còn chỗ gửi...xe máy, thấy mắc cười hơn.

Nhiều bạn trẻ khi bình luận chuyện này trên mạng cũng cho rằng, thời buổi tốc độ siêu nhanh như...email mà đi xe đạp thấy chẳng giống ai. Thậm chí khi nghe tin FPT khuyến khích nhân viên đi xe đạp nhiều người đã "ném đá" không thương tiếc.

Theo quan điểm cá nhân tôi thì phải căn cứ vào tính chất công việc, điều kiện từng người, từng vùng...mà áp dụng, không nên khiên cưỡng. Tóm lại, ai thấy điều kiện của mình có thể dùng xe đạp là đủ thì nên dùng. Và xã hội cũng nên nhìn nhận điều này theo khuynh hướng tích cực.

*

Từ đầu năm 2013 đến nay, có một hình ảnh làm tôi rất thích thú, đó là các cảnh sát khu vực phường Thanh Bình, quận Hải Châu (Đà Nẵng) đi thực thi nhiệm vụ của mình trong phường bằng...xe đạp. Nhìn, đã có ngay một cảm giác bình yên và gần gủi.

Cảnh sát khu vực với nhiệm vụ bám công việc, bám địa bàn, bám đối tượng...trong phạm vi mình phụ trách thì việc đi xe đạp là vô cùng hợp lý. Chính trung sĩ Lê Nhân cũng thấy điều này khi nói: "Từ khi đi xe đạp, tôi thấy công việc thuận lợi hơn, bà con trong khu vực rất ủng hộ và thể hiện thái độ chân tình hơn nhiều". Còn bác Mỹ, một người dân trong phường cụ thể hơn: "Cảnh sát khu vực thường đến nhà dân buổi trưa, buổi tối...Lúc đó mà đi xe máy vào từng ngõ thì ồn ào lắm", ông rất ủng hộ việc lãnh đạo công an phường sắm xe đạp làm phương tiện cho các chiến sĩ của mình.

Chỉ áp dụng chưa đầy 3 tháng, với 7 chiếc xe đạp mới sắm ban đầu, nhưng trung tá Huỳnh Kim Nhẫn, Trưởng công an phường Thanh Bình cũng đã đánh giá đây là một sự chuyển hướng đưa lại hiệu suất công tác cao, và theo ông, mô hình này nên nhân rộng ra toàn thành phố.

Được biết, lãnh đạo công an thành phố Đà Nẵng cũng rất ủng hộ chủ trương này.

Trong nổ lực làm đẹp hình ảnh của người cảnh sát (kể cả việc không đưa cảnh sát bụng béo ra đường), thì đây là biện pháp khả thi nhất.

*

Thành phố Đà Nẵng được mệnh danh là "thành phố đáng sống". Nó đáng sống không chỉ vì nó đẹp, đường sá rộng rãi, thiên nhiên kỳ thú...mà nó còn được tạo ra bằng nhiều thứ, trong đó có con người Đà Nẵng. Một người dân chỉ đường tận tình cho du khách, một người bán hàng nói đúng giá, một ổ cắm điện để sạc điện thoại nơi nhà ga, bến xe, nơi công cộng, một bác xích lô thân thiện, một anh lái xe taxi không đi vòng vo "mua đường"...tất cả đều góp phần làm nên điều đó.

Và bây giờ, hình ảnh của cảnh sát khu vực đi xe đạp chắc chắn mang lại cho người dân sự gần gủi, thân thiện, yên bình...một hình ảnh rất đẹp!Nó còn đẹp hơn khi chúng ta đang thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" bằng những việc làm rất cụ thể, thiết thực.

Nguồn Thinhbabel

53 nhận xét:

  1. Hay! Mọi người cũng nên áp dụng cách này để làm cho cuộc sống năng động hơn, tại vì số lượng người ngồi 1 chỗ ngày càng nhiều. Vừa giảm được béo vừa tốt cho sức khỏe. Mà thấy mấy bác cảnh sát này đi xe đạp cũng thấy vui mắt. hê hê...

    Trả lờiXóa
  2. Lãnh đạo CA Đà Nẵng hay thiệt! Mình thấy CA phường mà đi xuống xem xét tình hình nhân dân bằng xe đạp rất gần gũi. Hình ảnh đó chắc sẽ được nhân dân thích hơn là CA đi xe máy. Tất nhiên là CA trong tùy từng trường hợp thôi, chứ đi bắt cướp mà bằng xe đạp thì...

    Trả lờiXóa
  3. hay ! minh dong y voi loi binh luan cua ban "thungphi"

    Trả lờiXóa
  4. Mình thấy bác thungphi nói hay! Nhìn tên bác cũng tưởng tượng ra người bác thế nào rồi. hê hê... Mình cũng nghĩ rằng các công chức hiện nay cũng nên đi xe đạp. Mở ngoặc là nếu cơ quan cách nhà khoảng 5km thôi nhé. Xa quá thì hơi mệt và bất tiện. Nếu ai mà nhà gần cơ quan thì nên đi xe đạp đi làm, vừa bảo vệ môi trường, tiết kiệm tiền xăng,...rất nhiều cái lợi.

    Trả lờiXóa
  5. Đi xe đạp là một biện pháp rèn luyện sức khỏe và bảo vệ môi trường rất tốt.Tuy tốc độ không thể nhanh như xe máy nhưng xe đạp tiện lợi ,nhỏ gọn hơn và tiết kiệm nhiên liệu.Nói vậy nhưng để xe đạp có thể trở lại trên đường nhiều như ngày xưa thì chắc là rất khó

    Trả lờiXóa
  6. Hay đúng là một sáng kiến, vừa tiết kiệm được về mặt kinh tế, vừa làm đẹp hình ảnh người công an trong mắt quần chúng

    Trả lờiXóa
  7. Mong rằng với hành động đẹp này hình ảnh người chiến sỹ công an sẽ ngày càng đẹp trong mắt người dân việt nam.

    Trả lờiXóa
  8. Hình ảnh người công an thật đẹp trong mắt mọi người với hình ảnh chiếc xe đạp. không chỉ bây giờ mới xuất hiện, Lực lượng cảnh vệ cũng đi xe đạp từ lâu rồi mà, nhìn rất thân thiện, đáng yêu.

    Trả lờiXóa
  9. Một ý tưởng rất hay và nên áp dụng rộng ra toàn lực lượng công an, vừa gây hình ảnh tốt trước nhân dân vừa góp phần làm môi trường không còn khói bụi

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta cần xây dựng hình tượng công an nhân dân tốt trong mắt dân chúng để nhân dân thêm hiểu, yêu quý và tin tưởng vào những gì mà lực lượng công an đang làm

    Trả lờiXóa
  11. hình ảnh những chiến sỹ công an làm nhiệm vụ bằng xe đạp thật là đẹp và giản dị. nó mang những phong thái gần gũi với quần chúng nhân dân hơn, sẽ xóa bỏ khoảng cách giao tiếp giữa nhân dân với lực lượng công an hơn.đây là ý tưởng cần phải nhân rộng ra mọi tỉnh thành trên khắp đất nước ta.

    Trả lờiXóa
  12. mô hình đi tuần tra bằng xe đạp của các chiến sỹ công an thật là mô hình rất tốt và hiệu quả. nó vừa tiết kiệm tiền xăng và những hình đó sẽ gần gũi với nhân dân hơn, sẽ được dân quý và dân yêu hơn.

    Trả lờiXóa
  13. đi làm nhiệm vụ bằng xe đạp sẽ cơ động rất nhiều và rất tiện dụng đối với các khu vực địa bàn hẹp, mặt khác hình ảnh ta thấy giản dị và thân thiện với người dân hơn nhiều và còn bảo vệ môi trường nữa.

    Trả lờiXóa
  14. Một hình ảnh đẹp ! Bộ công an cũng nên nghiên cứu áp dụng rộng rãi việc này, sẽ rất tốt cho xã hội.

    Trả lờiXóa
  15. Hết sức sáng tạo. 1 công mà nhiều việc, vừa tiết kiệm được cho người sử dụng, vừa bảo vệ môi trường, lại vừa mang lại hình ảnh đẹp người chiến sĩ Công An Nhân Dân. Hoan hô ban lãnh đạo TP Đà Nẵng.

    Trả lờiXóa
  16. đó gọi là trào lưu xe máy giờ đi xe máy đã là quá quen thuộc rồi,nhiều người cứ thấy người khác là lại ý kiến,đi xe đạp cũng tốt chứ sao,vừa khỏe lại đỡ tốn tiền bảo vệ môi trường

    Trả lờiXóa
  17. Ý tưởng này hay đó, vừa tiết kiệm được tiền xăng xe mà lại bảo vệ môi trường với mạng lại hiệu suất công việc cao.

    Trả lờiXóa
  18. cảnh sát đi xe đạp thì sao càng thân thiện cành dễ gần khu dân hơn ý.mình nghĩ các vị bô lão nên chuyển đi xe đạp thay oto xe máy cho giảm béo mà tốt sực khỏe

    Trả lờiXóa
  19. rất hoan nghênh hình ảnh các anh cảnh sát đi xe đạp đi tuần hay đến nhà dân.đi xe đạp thì đã sao chúng mày ngon thì kệ chúng mày miễn là tao cảm thấy thoải mái và khỏe khoắn hơn là được

    Trả lờiXóa
  20. Thấy mấy anh cảnh sát lại nhớ đến mấy cái ảnh thời kỳ bao cấp. Cả phố toàn thấy xe đạp, nhìn thật thân thiện. Đi xe đạp vừa tiếp kiệm lại được rèn luyện sức khỏe. có khi nào thay thế ô tô, xe máy bằng những chiếc xe đạp nhỉ.

    Trả lờiXóa
  21. Hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng, góp phần làm đẹp hình ảnh người công an nhân dân trong lòng quần chúng.

    Trả lờiXóa
  22. Xe đạp luôn là phương tiện dễ sử dụng nhất mà lại đảm bảo an toàn rèn luyện sưc khỏe lại không gây ôi nhiễm môi trường.Nhiều chỗ ngõ ngách xe đạp là phương tiện thuận tiện nhất hiện nay

    Trả lờiXóa
  23. Đây là một cách làm rất hay vừa góp phần tiết kiệm chi phí cho việc đi lại, góp thêm phần bảo vệ môi trường, vừa tạo một hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, tạo sự gần gũi với nhân dân

    Trả lờiXóa
  24. Nhiều ý tưởng hay thế. Vừa tiết kiệm được tiền bạc lại thân thiện với môi trường.

    Trả lờiXóa
  25. Một sáng kiến hay và nên được nhân rộng ra các địa bàn khác có sự phù hợp cho phương tiện đi lại bằng xe đạp, hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân đi xe đạp đi tuần tra trấn áp tội phạm nhìn thật gần gũi biết bao

    Trả lờiXóa
  26. Ở các nước phát triển thấy họ đã đưa xe đạp vào trong cuộc sống rất thành công. chúng ta cần học kinh nghiệm của họ. Bởi vì xe đạp là phương tiện nhỏ nhẹ, giễ điều khiển. Lại có lợi cho sức khỏe và môi trường.

    Trả lờiXóa
  27. Những sáng kiến tuyệt vời này cần nhân rộng để cả xã hội hưởng ứng.

    Trả lờiXóa
  28. Hình ảnh chiến sỹ cảnh sát đi xe đạp đi làm thật đẹp. Những hình ảnh đẹp này cần nhân rộng trong cộng đồng.

    Trả lờiXóa
  29. hay quá đấy ạ, ủng hộ công an đi xe đạp, trông rất gần gũi với nhân dân. :)

    Trả lờiXóa
  30. đi xe đạp có rất nhiều tác dụng rèn luyện sức khỏe tốt và thân thiện với môi trường, riêng hình ảnh người chiến sĩ công an đi xe đạp đi tuần tra còn tạo nên một ấn tượng tốt, một hình ảnh đẹp trong lòng người dân

    Trả lờiXóa
  31. các đồng chí công an rất tiết kiệm và sáng tạo khi chọn xe đạp làm phương tiện đi lại và phù hợp với địa hình

    Trả lờiXóa
  32. Việc này cũng thấy hay hay, đây có thể là một giải pháp tiết kiệm và bảo vệ môi trường trong tương lai chăng?

    Trả lờiXóa
  33. Tùy theo điều kiện ai thấy điều kiện của mình có thể dùng xe đạp là đủ thì nên dùng. Và xã hội cũng nên nhìn nhận điều này theo khuynh hướng tích cực.

    Trả lờiXóa
  34. Đi xe đạp cũng rất có lợi cho sức khỏe và bảo vệ môi trường chúng ta, vậy có lí do gì mà chúng ta lại từ chối nó nhỉ?

    Trả lờiXóa
  35. Đi xe đạp vừa khỏe người lại tiết kiệm nhiên liệu. Giảm tắc đường nữa chứ. Nên nhân rộng mô hình này.

    Trả lờiXóa
  36. Nhìn hình ảnh người cảnh sát đi xe đạp khi làm việc với dân thấy gần gũi hơn rất nhiều. Lại tiết kiệm chi phí đi lại nữa chứ.

    Trả lờiXóa
  37. Tùy từng điều kiện hoàn cảnh má sử dụng phương tiện đi lại cho hợp lý. Theo tôi nên quay lại sử dụng phương tiện đi lại bằng xe đạp là hợp lý.

    Trả lờiXóa
  38. Những người cười nhạo người đi xe đạp mới là những người chẳng biết gì cả. Tại sao đi xe đạp được nhiều tiện ích như thế lại đi cười nhạo chê bai chứ?

    Trả lờiXóa
  39. Mọi người hãy mạnh dạn sử dụng phương tiện mới này đi. Nói là mới nhưng chẳng ai còn xa lạ gì với chiếc xe đạp cả. Nó gắn liền với tuổi thơ của mỗi người.

    Trả lờiXóa
  40. Riêng tôi ủng hộ phong trào này, đi xe đạp là một nét đẹp một nét văn hóa mà. Tai sao lại coi thường những người đi xe đạp chứ.

    Trả lờiXóa
  41. Thật sự là hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát đi xe đạp trên đường là một hình ảnh rất đẹp. Nhìn rất thân thiện gần gũi với nhân dân

    Trả lờiXóa
  42. Hi vọng rằng dần dần những chiếc xe máy thải ra biết bao nhiêu khói bụi ra ngoài môi trường, rồi chưa kể ô nhiễm tiếng ổn sẽ được thay thế bằng những chiếc xe đạp

    Trả lờiXóa
  43. Cũng hay đấy, nhưng nhỡ đang đi ngoài đường, gặp cướp đi xe máy thì đuổi kiểu gì nhỉ

    Trả lờiXóa
  44. Bây giờ có nhiều người coi thường xe đạp quá, đi xe đạp đi làm đang là 1 xu hướng ở khá nhiều nước, vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tiết kiệm, vừa bảo vệ môi trường

    Trả lờiXóa
  45. Cứ xe đạp này mà đi cho nó tiết kiệm, khỏe người, ủng hộ các anh chiến sĩ công an

    Trả lờiXóa
  46. Một nét đẹp giản dị đáng trân trọng và phát huy, cần nhân rộng ra hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  47. một hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân thật giản dị và gần gũi với người dân, một chủ trương mới rất sáng tạo và hợp lý

    Trả lờiXóa
  48. Đây là một cách làm rất hay vừa góp phần tiết kiệm chi phí cho việc đi lại, góp thêm phần bảo vệ môi trường. Trông lại rất giản dị và gần gũi với nhân dân nữa. Thích rồi đấy

    Trả lờiXóa
  49. đi xe đạp vừa khỏe người lại vừa tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Tôi hoàn toàn đồng ý với cách làm này của công an Đà Nẵng.

    Trả lờiXóa
  50. hình ảnh chiến sĩ công an mặc quân phục và đi xe đạp thật hết sức thân thiện và gần gũi, hình ảnh ấy làm giảm đi phần nào tính chất nghiêm trọng của ngành nghề

    Trả lờiXóa
  51. mình thấy bên nước phát triển họ hầu như là sử dụng phương tiện là ô tô và xe đạp hay đi bộ. Như thế đường ít bị tắc mà lại giảm ô nhiễm môi trường không khí nữa

    Trả lờiXóa
  52. đúng thế thật đấy, nhiều khi mình đi xe đạp mà có người cứ nhìn mình bằng ánh mắt khinh khỉnh, coi thường. Đó là ý nghĩ rất là vô lý mà nhiều người mắc phải

    Trả lờiXóa
  53. đối với bản thân mình thì chiếc xe đạp là phương tiện không thể thiếu, dù nhiều khi đi xa cũng ngại thật đấy nhưng mà đi rồi quen, lại không căng thẳng như khi đi xe máy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog