Chia sẻ

Tre Làng

ĐẸP HAY ĐÈM ĐẸP


Tặng cho các nàng nhân ngày 8.3

Về cơ bản, phụ nữ chúng ta thuộc về cái đẹp. Ở chỗ, chúng ta sùng bái cái đẹp và luôn muốn mình trẻ ra và đẹp lên mỗi ngày. Chúng ta (thường là) có tâm hồn nên dễ dàng rưng rưng xúc động trước những mảnh đời sa cơ, nhỡ vận. Song, đó chỉ là một nửa của sự thật.

Nửa còn lại rất đáng để phái đẹp chúng ta mang ra xét lại là ở giữa thời đại này mà khi muốn nói về một kẻ bẩn tính, đê tiện nào đó, người ta xổ toẹt: “Đồ đàn bà!”. Thực ra câu này nghe rất khổ tâm mà khổ tâm hơn là chúng ta nghe mãi thành quen, thành luôn bình thường và quên luôn cái việc phải thay đổi nó.





Ở gia đình, khi đứng trước các quyết định trọng đại hay mang tính bước ngoặt thì sớm muộn gì đàn bà chúng ta cũng bị chồng chê: “Đúng là đàn bà đái chưa qua ngọn cỏ”. Ấy là bởi đàn bà chúng ta thường tỏ ra phân vân, lưỡng lự trước mọi sự thay đổi. Đến cây chổi chúng ta quen đặt ở góc nhà mà có ai cắc cớ lôi ra xó bếp đủ làm chúng ta muốn khóc thì huống hồ những chuyện to hơn.

Đàn bà chúng ta luôn gói ghém cuộc sống cẩn trọng (và tỉ mẩn đến từng chi tiết) nên bất kỳ sự thay đổi (dù chỉ ở dạng manh mún) đều khiến chúng ta hoang mang, sợ hãi. Chúng ta ám ảnh những bất trắc mơ hồ dù khi nói chơi với nhau, chúng ta tỏ ra vô cùng thích thú và ý thức sâu sắc cuộc đời sẽ chán ngắt nếu không có sự thay đổi. Từ đó, đàn bà chúng ta tự dâng cái đẹp cho đàn ông, cái đẹp của sự quyết tâm refresh (F5) cuộc sống.

Khi bọn đàn ông vừa ngấp nghé trưng cầu dân ý (cho ra vẻ dân chủ) về sự đổi thay nào đó, y như rằng chúng ta bàn ra (cản lại). Nhưng có cố đến mấy thì kết quả chung cuộc, họ - bọn đàn ông, vẫn thắng. Bọn đàn ông (vốn khô cằn sỏi đá) nên lười biếng ước mơ nhưng khi thích, bọn họ sẵn sàng đổi thay thế giới. Đàn bà chúng ta không vậy, chỉ mơ thôi còn lại thì không. Dứt khoát không. Vậy khi người đàn ông của bạn gợi ý thay đổi, sao bạn không mạnh dạn hoan nghênh, vừa vui cửa vui nhà, vừa đỡ mất sức cho những điều vô bổ (vì thực ra kết quả đã được dàn xếp trước đó cả rồi). Sao bạn không thử một lần đá mắt với chồng mình: Em muốn thay chiếc giường này bằng một chiếc giường khác “mốt “hơn? Bảo đảm chồng bạn sẽ gào lên sung sướng vì gã cũng đang muốn đổi thay điều gì đó mà chưa kịp nhớ ra.

Ai cũng biết khi mơ không ai phải trả phí, sẽ chẳng có hóa đơn nào (như điện nước, internet, điện thoại…) để bắt bạn trả cho phí ước mơ nhưng ngay cả khi mơ chúng ta cũng tằn tiện, dè xẻn. Nếu lão Archimedes mơ có một điểm tựa để nhấc bổng trái đất thì chúng ta cũng mơ một điểm tựa nhưng là để tựa vào, rồi rơi nước mắt, thậm chí khi có rồi thì dành cả đời chỉ để ngồi giữ khư khư cái điểm tựa ấy vì sợ nó bỏ đi đâu.

Đã thế, đàn bà chúng ta còn hay sa đà, nghiện ngập vào những thú vui vô bổ mà thoạt nhìn trông có vẻ rất đáng yêu khi được dán lên cái mác tràn trề nữ tính: chuyện chị em chúng mình. Từ nhà ra ngõ, từ ngõ đến cơ quan, từ chợ làng đến siêu thị, ở đâu chẳng thấy bóng dáng của đôi ba nàng tụm lại, “góp gạo nấu cháo chung”. Đám thì thầm to nhỏ, đám mắt xỏ, mày xiên, đám oang oang như vỡ chợ, đám nói một câu nhếch miệng đầy kiêu hãnh trước khi nói tiếp câu thứ hai ra điều như… bí mật. Song, dù có bí mật đến mấy thì bắt đầu câu chuyện thường bằng chiếc quần, manh áo của ta rồi lan sang gu ăn mặc của ta, sau đó “lem” sang gu (và tất tần tật những gì về) ả hàng xóm đáng ghét… Khi đã cạn sạch vốn từ, đàn bà chúng ta hiển nhiên được cuộc đời phong tặng danh hiệu: nghệ nhân buôn chuyện.

Song, đàn bà chúng ta đôi co, lắm chuyện vẫn còn dễ được tha thứ chứ đàn ông mà thế thì bệ rạc lắm đây. Tôi còn nhớ cách đây không lâu, trong một lần đáp trả lại vụ “tấn công” liên tiếp mà quý ông Vũ Khắc Tiệp đã “nả” mình trên báo, siêu mẫu Thanh Hằng chỉ nói gọn ghẽ rằng cô chẳng thích đôi co, bởi: “Tôi là phụ nữ chứ tính tôi như đàn ông vậy!” (theo Vnexpress). Một khi nói thế, khác nào Thanh Hằng bảo Vũ Khắc Tiệp thuộc về…“đàn bà”. Mà nghĩa của sự “đàn bà” ở đây, nó đâu chỉ hạ vài bậc “hạnh kiểm” của Vũ Khắc Tiệp trong lòng dư luận mà nó còn chà đạp, mỉa mai cái đẹp (cốt lõi) ghê gớm.

Hóa ra thì, tự thân cái đẹp của chúng ta đang có những vấn đề của nó. Trong chúng ta, ai cũng yêu cái đẹp nhưng thường chỉ thích cái đẹp cho riêng mình thôi. Như người ta vẫn hay nói vui với nhau rằng: Nếu hỏi một cô gái rằng cô ta thích mụn mọc chỗ nào thì câu trả lời chân thành nhất là mọc ở mặt người khác.

Và nữa, phụ nữ chúng ta được xếp vào “tầng lớp” yếu đuối, mong manh nên dễ xúc động và hay rơi lệ trước những nghịch cảnh éo le, những mảnh đời bất hạnh nhưng đó phải những số phận kém cỏi hơn mình chứ ngược lại thì không. Đã không thì chớ, ở một thái cực khác, sự yếu đuối, mong manh đã biến chúng ta thành những người hẹp hòi, ích kỷ để đẩy chúng ta sa lầy vào một tâm thế rất đáng sợ, chúng ta thường có ác cảm và nghiệt ngã với những kẻ mà ta nghĩ rằng họ hơn mình (như có nhan sắc hơn, hạnh phúc hơn, thành đạt hơn…).

Thế thì, dù rất khổ tâm nhưng chúng ta đành phải chia sẻ với nhau một sự thật là phần đông phụ nữ chúng ta vẫn còn nằm ở cái mức đèm đẹp, tức là giông, na ná với cái đẹp mà thôi. Và một khi chúng ta chỉ đèm đẹp thì buộc lòng chữ “đàn bà” mặc nhiên thuộc về cái xấu (vì chưa đủ “level” lên đẹp) và trở thành một thứ để bọn đàn ông mỉa mai, bỡn cợt. @ bài biên của con Cao nái, chôm bên nhà DG đệ)

21 nhận xét:

  1. Chúng ta ám ảnh những bất trắc mơ hồ dù khi nói chơi với nhau, chúng ta tỏ ra vô cùng thích thú và ý thức sâu sắc cuộc đời sẽ chán ngắt nếu không có sự thay đổi

    Trả lờiXóa
  2. cũng cần suy ngẫm nhiều về bài viết! nhưng hình ảnh cho bài thì vãi quá

    Trả lờiXóa
  3. Phụ nữ là phái đẹp nhưng không chỉ cần đẹp bề ngoài, mà hơn thế đó là vẻ đẹp của tâm hồn,vẻ đẹp của tri thức, trí tuệ, đó mới chính là cái đẹp đích thực

    Trả lờiXóa
  4. Đây đúng là một bài viết hay, nhưng nó chỉ có tính chất tham khảo thôi, phụ nữ việt nam hầu hết "trung hâu, đảm đang" còn những thành phần thế nọ thế kia là thiểu so thôi.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh20:58 8/3/13

    CHỈ LÀ VUI THÔI MÀ BẠN ƠI

    Trả lờiXóa
  6. Phụ nữ hiện đại cần thể hiện được sức mạnh, vai trò của mình, bình đẳng chính là mọi người cống hiến như nhau, hi sinh như nhau.

    Trả lờiXóa
  7. Các nàng ơi, đừng để bọn đàn ông nó khinh, hãy đứng lên, hãy là một người phụ nữ trong thời đại mới.thời đại của sự công bằng, bình đẳng.

    Trả lờiXóa
  8. Phụ nữ việt nam trung hậu đảm đang, tác giả bài viết vẫn thể hiện sự kỳ thị phân biệt giới tính quá. thời đại này là thời đại của sự bình đẳng.

    Trả lờiXóa
  9. Tác giả định sỉ nhục, hạ thấp phái nữ, hay đây là một bài viết để chọc tức phái nữ, một món quà không muốn nhận ngày 8/3 của chị em :D :D

    Trả lờiXóa
  10. Ghé mắt trông ngang thấy bảng treo,

    Kìa đền Thái thú đứng cheo leo;

    Ví đây đổi phận làm trai được

    Thì sự anh hùng há bấy nhiêu?”
    phải như Hồ Xuân Hương mới được. Không thể thế này được

    Trả lờiXóa
  11. phụ nữ thời đại nay nguyn hiểm lắm cứ được đà cánh đàn ông ta nuông chiều là lên mặt cần suy xét xét lại việc lấy vợ sơm mới được :))

    Trả lờiXóa
  12. Mình Like cái ảnh minh hoạ nhá =)))))

    Trả lờiXóa
  13. Muốn lấy vợ quá!

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh10:22 9/3/13

    Buc hinh dep vai lua...dinh mo ghe that

    Trả lờiXóa
  15. bây giờ là cuộc sống bình đẳng nam nữ không có gì phụ nữ lại không thể làm được đàn ông nên bỏ thói cổ hũ coi đan bà chỉ là phận dưới

    Trả lờiXóa
  16. xấu người đẹp nết còn hơn đẹp người,dù con gái đàn bà có nhiều tật xấu nhưng thế giới không thể thiếu họ

    Trả lờiXóa
  17. Đàn bà ghê gớm lắm. Họ làm cho đang ông quỳ mọp dưới chân còn họ thì hả hê cười đùa, họ cũng thật đáng yêu, biết tô màu cho cuộc sống, giúp cho đàn ông biết thế nào là yêu thương, đau khổ, ghen tuông. ^^ (bài này nên thay hình đi).

    Trả lờiXóa
  18. Nen thay cai hinh " đẹp " hon chu hinh nay moi " đèm đẹp " thôi !

    Trả lờiXóa
  19. Thým tặng cho các nàng nhân ngày 8-3 mà cho cái hình phản cảm quá. Theo em thì đàn bà đẹp theo quan điểm tốt gỗ hơn tốt nước sơn ngày xưa ko đúng nữa, một người mà ngoan hiền, đảm đang đến mấy nhưng ngoại xấu ơi là xấu, da đen, răng vẩu, mặt mụn, mắt một mí, thấp lùn béo ị, thì bảo đảm chả ai bảo đó là đàn bà đẹp, họ chỉ bảo là đàn bà tốt thôi. Còn nếu chỉ xét hình thức, một cô mặt trái xoan, môi trái tim, lông mày lá liễu, mũi dọc dừa, mắt đen bồ câu, thắt đáy lưng ong, cao ráo, trắng trẻo thì cảm quan ban đầu của 10 thằng đàn ông thì 9 thằng rưỡi bảo nàng đẹp, cơ mà miệng nàng lại nhả ngọc phun châu theo nghĩa bóng là có cái gì cũng văng ra hết, thì chả ai dám bảo nàng đẹp nữa, có chăng bảo nàng xinh nhưng tính tình thật là kinh. Tóm lại, cần hài hòa theo cả hai yếu tố, em vốn thích kiểu đẹp Tràng An của gái HN xưa, xinh xắn, thanh lịch, đằm thắm, dịu dàng. Với em, chỉ cần có thế.

    Trả lờiXóa
  20. Từ để chỉ phái nữ thì có "đàn bà", "phụ nữ". Đàn bà mang ý nghĩa tầm thường, kiểu đặc trưng cho con người giống cái. Phụ nữ mang ý nghĩa trân trong hơn, hay được dùng trong những trường hợp nói về tố chất, phẩm giá, nghĩa vụ và quyền lợi của phái nữ.

    Còn từ để chỉ phái nam thì chỉ có 1 từ duy nhất là "đàn ông" thôi.

    Trả lờiXóa
  21. giờ mới đọc nhưng sao tặng chị em phụ nữ mà phản cảm quá vậy. Ý thì được nhưng có mấy chị em dám đọc hết khi xem qua cái hình kia

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog