Chia sẻ

Tre Làng

HẢI CHIẾN TRƯỜNG SA 1988: GIÀNH LẠI LEN ĐAO



Trở lại với sự biến ngày 14/3/1988. Trước đó, ngày 11/3, nhiều chiến sĩ Trung đoàn E83 được lệnh khẩn lên tàu. Trung đội trưởng Đinh Xuân Toại (Đơn vị C7 – D3 – E83) lẽ ra cũng lên tàu HQ-604, nhưng đến giờ cuối, anh cùng một số chiến sĩ khác được điều chuyển sang tàu không số nhỏ hơn, chuyển hướng đến đảo Tốc Tan.

Khi đang xây dựng mốc chủ quyền và nhà trên đảo này, các anh nghe tin đồng đội bên Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao bị tấn công. Cả ngày đó, cùng với lực lượng từ đảo Sinh Tồn và cụm đảo xung quanh đó, các anh đã cố gắng tiếp cận Gạc Ma tiếp cứu đồng đội, nhưng bị tàu Trung Quốc ngăn chặn nên không thể vào được.

Ngày hôm sau, khi đã đưa được những chiến sĩ thương vong về Sinh Tồn, đơn vị anh Toại được đưa về đất liền, chuẩn bị lực lượng chiến đấu.

Một tháng sau, các anh đi trên tàu chiến hải quân, được trang bị súng 12ly7, DKZ… quay lại quyết giành lại Len Đao và Gạc Ma.

Chúng tôi có 35 lính công binh và 7 thủy binh, được Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trực tiếp chỉ huy, ra đi với quyết tâm giành lại đảo. Trước khi đi, chúng tôi đã được chuẩn bị tư tưởng có thể xảy ra chiến sự, lực lượng của ta mỏng, trong khi Trung Quốc tàu lớn, quân đông, và họ cũng quyết liệt giành giật đảo của ta. Nhưng chúng tôi vẫn đi, quyết tử”. Anh Toại kể lại.

Từ 2h sáng, các anh bí mật cho xuồng nhỏ vào thăm dò, rồi cho người tiếp cận Len Đao và Gạc Ma. Tuy nhiên chỉ có thể cắm cờ lên đảo Len Đao, tại Gạc Ma, phía Trung Quốc đã xây nhà cấp tốc và giăng lưới điện xung quanh đảo. Các chiến sĩ không tiếp cận được.

Buổi sáng ra, tình huống trước lặp lại: Trung Quốc cho tàu áp sát uy hiếp, lần này nhiều hơn: 7 tàu chiến Trung Quốc và vô số xuồng nhỏ vây quanh uy hiếp. Hải quân Việt Nam vẫn kiên quyết bám đảo dù lực lượng của Việt Nam ít hơn rất nhiều. Hai bên liên tiếp gọi loa sang nhau khẳng định chủ quyền.

Lúc đó không khí căng như dây đàn, cả hai bên cùng chĩa súng vào nhau, sẵn sàng nhả đạn. Chỉ huy hai bên gọi loa sang nhau nói rất nhiều bằng tiếng Trung Quốc, tôi không hiểu lắm. Nhưng sau được nghe lại là phía Trung Quốc nói đây là đảo thuộc chủ quyền của họ, yêu cầu Việt Nam tránh xa. Phía mình cũng nói lại đây là chủ quyền của nước Việt Nam và chúng tôi đang thực hiện của chủ quyền của Việt Nam. Hai bên cứ trao đổi một hồi, chúng tôi sẵn sàng chiến đấu. Được một hồi, 7 máy bay chiến đấu của Việt Nam bay từ đất liền ra quần đảo, phía tàu Trung Quốc tản ra và chúng tôi được yên ổn làm việc. Rất may hôm đó không xảy ra xung đột, không bên nào nổ súng”, anh Toại cho biết.

Trước đó, các anh đã được huấn luyện xây nhà cấp tốc trong đất liền. Một ngôi nhà kiên cố trung bình phải xây trong vài tháng, các anh được huấn luyện xây hoàn thiện trong hai tháng. Nhưng khi làm tại Len Đao, các anh phải làm nhanh hơn nữa, chỉ trong mười mấy ngày đã xây xong ngôi nhà tại đảo.

Sau khi xây xong nhà tại Len Đao, nhóm anh Toại tiếp tục di chuyển xây nhà tại đảo Đá Nam rồi gặp bão. Tàu của các anh bị xô dạt, chìm nổi trong bão 25 ngày mới quay lại được đất liền. Toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên tàu được Ban chỉ huy Vùng 4 Hải quân khen thưởng.

Từ 1988 đến nay, Trung Quốc chiếm giữ Gạc Ma. Việt Nam bảo vệ thành công Cô Lin và Len Đao.

S.T

32 nhận xét:

  1. Việt Nam có những con người rất anh hùng! Cám ơn các anh đã chiến đấu hết mình để bảo vệ tấc đất quý giá của đất nước

    Trả lờiXóa
  2. Nghe chuyện của các anh kể lại tôi thấy trong lòng rạo rực lòng yêu nước, những con người Việt Nam nhỏ bé với tình yêu nước và lòng trung thành thật vĩ đại. Chúng tôi sẽ noi gương các anh,quyết tâm bảo vẹ lãnh thổ Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. Yêu lắm tổ quốc ơi, những con người anh dũng hi sinh vì đất mẹ, tổ quốc sẽ không bao giờ quên ơn. Người Việt 4 phương trời hãy đoàn kết lại giữ vững non sông đất nước của cha Ông.

    Trả lờiXóa
  4. thật cảm động về những hành động anh dũng chiến đấu của các anh.Chúng tôi sẽ mãi ghi nhớ công ơn của các anh.

    Trả lờiXóa
  5. xin cảm ơn các chiến sỹ hải quân, các anh đã xây dựng và bảo vệ tổ quốc, ngày đêm canh giữ vùng trời của đất nước. những thế hệ thanh niên đi sau sẽ tiếp bước cha anh để xây dựng và bảo vệ chủ quyền dân tộc.

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam có những người anh hùng như vậy , thật đáng để chúng ta tự hào và học tập noi theo tấm gương các anh .

    Trả lờiXóa
  7. câu chuyện thật xúc động, nó thể hiện lòng yêu nước trong mỗi con người chúng ta trỗi dậy,những hành động của các anh thật cao quý, chúng tôi những thế hệ đi sau nguyện sẽ tiếp bước các bậc cha anh để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  8. Tôi thấy thật hạnh phúc khi được sống trong nền hòa bình hiện nay, không phải chịu cảnh bom mìn, không phải lo nơm nớp có kẻ đến bắn phá gia đình mình. Xin cảm ơn những người con đã hi sinh thân mình, bảo vệ cho nền hòa bình của đất nước! Chúng tôi biết ơn các anh nhiều lắm!

    Trả lờiXóa
  9. nỗi đau không thể nào xoa dịu! quân dân ta quyết đòi lại món nợ máu này!

    Trả lờiXóa
  10. Bọn TQ mất dạy! Đã cướp đất, cướp đảo của Việt Nam lại còn nói đó là chủ quyền của TQ. Sao lại tồn tại những loại tham lam như bọn TQ nhỉ???

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thật khâm phục các anh! Các anh đã dũng cảm hi sinh thân mình để bảo vệ Tổ Quốc. Tổ Quốc và nhân dân đời đời nhớ ơn các anh.

    Trả lờiXóa
  12. Các anh đã chiến đấu thầm lặng và có những người đã ngã xuống nơi đây nhưng thành quả mà các anh đã dùng máu xương của mình để giành lại sẽ được tổ quốc gìn giữ bằng mọi giá

    Trả lờiXóa
  13. Mọi người dân Việt Nam luôn mãi ghi nhớ công ơn các anh. Những người chiến sĩ dũng cảm, quên mình vì đất nước.

    Trả lờiXóa
  14. đảo colin hòn đảo hiểm yếu chiến lược hòn đảo anh hùng đã có bao nhiêu chiến sĩ chúng ta ngã xuống dưới hòn đảo này

    Trả lờiXóa
  15. mãi mãi ghi ơn các anh các chú các anh hùng vì nước quên thân vì dân phục vụ.từng mảnh đất thấm đượm giọt mồ hôi giọt máu của các anh

    Trả lờiXóa
  16. Người dân Việt Nam đời đời nhớ ơn các anh. Máu của các anh đã nhuốm màu đất Việt, đất Việt linh thiêng ngàn năm lưu giữ thân xác và linh hồn các anh. Bọn TQ sẽ phải trả giá vì những âm mưu bành trướng của chúng.

    Trả lờiXóa
  17. Thế hệ trẻ chúng tôi sẽ noi gương các anh, học tập chăm chỉ và sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc

    Trả lờiXóa
  18. Những con người âm thầm chiến đấu, hi sinh ngoài biển đảo để bảo vệ lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi tưởng nhớ tới sự hi sinh của các anh bằng lòng tôn kính nhất. Tổ quốc ghi nhớ công ơn, hcugs tôi sẽ tiếp bước bảo vệ Việt Nam vẹn toàn lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  19. cách đây tâm 25 năm vào năm 1988 bọn chó biệt kích chúng đã bắn và xả xúng vào các anh linh đảo làm 64 người hy sinh để bảo vệ đất mẹ thiêng liêng. tổ quốc và chúng e, những người con của đất nước sẽ mãi nhớ tới các anh

    Trả lờiXóa
  20. Những hi sinh lặng thầm của các bác sẽ được đời đời nhớ ơn. thế hệ thanh niên Việt Nam ngày nay hãy tiếp bước thế hệ cha ông để bảo vệ tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  21. Những người chiến sĩ không ngại gian khổ, bảo vệ tầng mảnh đất của tổ quốc chúng ta sẽ mãi không quên các anh, những người con anh hùng của dân tộc

    Trả lờiXóa
  22. Trung quốc đúng là âm mưu thâm hiểm, chúng không nói gì mà làm luôn, đọc bài này chúng ta càng thêm yêu tổ quốc và căm hận trung quốc hơn, chúng ta hãy làm hết sức mình để bảo vệ tổ quốc và phát triển đất nước để không còn bị chèn ép nũa

    Trả lờiXóa
  23. ,những hành động của các anh thật cao quý, chúng tôi những thế hệ đi sau nguyện sẽ tiếp bước các bậc cha anh để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  24. hi sinh ngoài biển đảo để bảo vệ lãnh thổ Việt Nam, chúng tôi tưởng nhớ tới sự hi sinh của các anh bằng lòng tôn kính nhất. Tổ quốc ghi nhớ công ơn, hcugs tôi sẽ tiếp bước bảo vệ Việt Nam vẹn toàn lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  25. Cảm ơn các chiến sỹ hải quân, các anh đã xây dựng và bảo vệ tổ quốc, ngày đêm canh giữ vùng trời của đất nước. những thế hệ thanh niên đi sau sẽ tiếp bước cha anh để xây dựng và bảo vệ chủ quyền dân tộc trong mọi điều kiện khó khăn.

    Trả lờiXóa
  26. âm mưu thâm hiểm, chúng không nói gì mà làm luôn, đọc bài này chúng ta càng thêm yêu tổ quốc và căm hận trung quốc hơn, chúng ta hãy làm hết sức mình để bảo vệ tổ quốc và phát triển đất nước để không còn bị chèn ép nũa

    Trả lờiXóa
  27. ăn quả nhớ kẻ trồng cây, làm người phải biết lương tâm cho thỏa, Tổ quốc ghi nhớ công ơn các ace, chúng tôi sẽ tiếp bước bảo vệ Việt Nam vẹn toàn lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  28. lòng yêu nước trong mỗi con người chúng ta trỗi dậy,những hành động của các anh thật cao quý, chúng tôi những thế hệ đi sau nguyện sẽ tiếp bước các bậc cha anh để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  29. Máu của các anh đã nhuốm màu đất Việt, đất Việt linh thiêng ngàn năm lưu giữ thân xác và linh hồn các anh. Bọn TQ sẽ phải trả giá vì những âm mưu bành trướng của chúng.

    Trả lờiXóa
  30. Với lòng tin,tình yêu nước và quan trọng là chính nghĩa, chúng ta có quyền hi vọng sẽ lấy lại được những gì đã mất vào một ngày không xa.

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh21:26 26/3/13

    excellent points altogether, you just won a new reader.
    What might you suggest in regards to your publish that you
    simply made some days in the past? Any certain?


    Feel free to surf to my weblog: best quotes ever

    Trả lờiXóa
  32. Nặc danh19:07 2/4/13

    When I initially commented I clicked the "Notify me when new comments are added" checkbox and now each
    time a comment is added I get four e-mails with
    the same comment. Is there any way you can remove people
    from that service? Thanks a lot!

    Feel free to surf to my web page :: leonardo da vinci quotes

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog