Chia sẻ

Tre Làng

KAMI: VỀ BÀI VIẾT "SỰ BỈ ỔI NÀY THUỘC VỀ AI?" CỦA BAUXITE VIỆT NAM

Không ai có thể bác bỏ được kết quả đã đạt được về mặt chính trị của bản Kiến nghị về Sửa đổi Hiến pháp 1992 (Kiến nghị 72), mà thực chất là một bản Dự thảo Hiến pháp mới hoàn toàn do 72 cá nhân là các vị nhân sĩ, trí thức yêu nước gửi tới Quốc hội thông qua Uỷ ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 của Quốc hội. Kết quả này đã làm cho chính quyền hết sức lúng túng, một phần vì những người khởi xướng và tham gia ký bản kiến nghị này là nguyên, cựu các cán bộ lãnh đạo trong bộ máy chính quyền hiện tại. Và có lẽ vì nguyên nhân này mà bản kiến nghị đã thu hút một số lượng hơn một vạn người đã tham gia ký tên.

Bài viết "Sự ngụy tạo có chủ đích!" đăng trên báo Đại Đoàn kết ngày 09/03/2013 có lẽ là bằng chứng cho thấy sự lo ngại và sợ hãi của chính quyền về bản Kiến nghị về Sửa đổi Hiến pháp 1992 này. Bài viết này đã có chủ ý xuyên tạc và cố tình đánh giá thấp sự tin tưởng của danh sách những người tham gia ký kiến nghị và cho rằng về cơ bản danh sách đã công bố là ngụy tạo, không có thực. Chính vì lý do đó mà những người khởi xướng đã lập tức công bố Cáo bạch của trang Bauxite Việt Nam về bài báo ngày 9 tháng 3 năm 2013 của báo Đại Đoàn Kết. Trong đó, Cáo bạch đã khẳng định rằng “Chúng tôi có chữ ký trực tiếp của rất nhiều cá nhân tham gia đòi thay đổi mạnh mẽ Hiến Pháp… trong đó tất nhiên có đầy đủ chữ ký trực tiếp của nông dân và sinh viên ở Hà Tĩnh”. Và đồng thời Bauxite cũng cho rằng để đề phòng việc chính quyền tìm biện pháp dọa dẫm, đàn áp những người ký kiến nghị, nên họ không đưa ra các chữ ký trực tiếp, cùng các địa chỉ cụ thể.

Phải thừa nhận, trên thực tế việc tổ chức vận động ký tên vào bản Kiến nghị 72 có những cái không cụ thể, vì nếu chỉ dừng lại ở những cái tên hết sức chung chung không có địa chỉ cụ thể như hiện nay thì giá trị thuyết phục và độ tin cậy của nó sẽ giảm đi rất nhiều. Vì thực tế không có bất một cái gì đảm bảo cho những chữ ký ấy là người thực, việc thực. Ngoại trừ những người trong ban thu thập chữ ký của Bauxite Việt nam và người ký thông qua thư điện tử (trừ 72 vị nhân sĩ trí thức đầu tiên mà chúng ta thấy rõ hình ảnh, tên tuổi, chức vụ và địa chỉ hết sức rõ ràng). Khi xảy ra vấn đề gây tranh cãi giữa các bên về các chữ ký trong Kiến nghị 72 là giả mạo hay không giả mạo, tôi cũng đã viết bài "Không thể lấy sự sợ hãi để biện minh cho việc thiếu minh bạch trong phản kháng chính trị", đăng trên blog RFA. Với mục đích đề nghị những người khởi xướng cộc vận động ký Kiến nghị 72 cần xem xét để có các biện pháp đảm bảo tính minh bạch trong các công việc mang tính chất phản kháng chính trị. Và đồng thời để tạo thành một nếp bắt buộc trong các sinh hoạt chính trị sau này, và cần coi đó là sự khẳng định lòng dũng cảm của những người dám dấn thân thông qua việc ký các kiến nghị hoặc tuyên bố. 

Nhưng việc ký tên vào danh sách những người ký tên vào Kiến nghị về Sửa đổi Hiến pháp 1992 bỗng xảy ra một việc bất ngờ mà không ai ngờ tới. Đó là có một người với nick name Bần Cố Nông đã tạo địa chỉ email tinhtran257@gmail.com và gửi một danh sách giả đến những người thu thập chữ ký kiến nghị 72. Mà theo Bần Cố Nông cho biết kết quả là:

"Ngày 18/3/2013, trang boxitvn.net đã đăng tải đầy đủ danh sách của Bần với số thứ tự được đánh từ 10333 đến 10354. Để chứng minh đây là công lao cày bừa của Bần, danh sách ma đã được chơi chữ như sau:

1. Từ số 10341 đến số 10347: đọc theo tên: Bần Sẽ Cho Nhân Sĩ Vố Đau

2. Từ số 10348 đến số 10351: đọc theo tên: Ba Cái Trò Mị

3. Từ số 10352 đến số 10354: là tên của các nhân sĩ trí thức đi đầu trong kiến nghị 72: Nguyễn Đình Tương (ghép Nguyễn Đình Lộc với Nguyễn Phước Tương), Nguyễn Văn Trung (Nguyễn Trung), Nguyễn Quang Anh (Nguyễn Quang A)."

Cho dù mục đích việc làm trên của Bần Cố Nông là vui đùa hay nghiêm túc thì cũng nên phải thừa nhận đó là một bài học đắt giá dành cho những người thu thập chữ ký Kiến nghị 72 trên trang bauxite. Vây mà thật bất ngờ, sáng ngày 19.3.2013 trên trang bauxite đã có bài viết dưới danh nghĩa của Bauxite Việt Nam, với nhan đề "Sự bỉ ổi này thuộc về ai?". Cá nhân tôi thực sự sốc trước phản ứng có thể gọi là quá mất bình tĩnh của những người chủ trương trang Bauxite Việt nam, bằng những lời lẽ mất lịch sự khi gọi tác giả Bần Cố Nông bằng từ y, và khi coi đó một trò dối trá cực kỳ lưu manh để phá bĩnh công cuộc góp ý Hiến pháp 1992 vô cùng trọng đại và nghiêm túc. Hơn thế nữa, khi Bauxite Việt nam quá vội vã, không chần chừ chụp cho Bần Cố Nông cái mũ dư luận viên của đảng. Đó là những việc làm thiếu bình tĩnh, thiếu suy nghĩ của những người vốn được cá nhân tôi coi trọng, đã từng coi họ là những nhân sĩ trí thức yêu nước và những tấm gương tiêu biểu.

Thực chất hai chữ dân chủ rất đơn giản, có người nói đó là khi "...người dân được lên tiếng và chính quyền biết lắng nghe". Tuy rằng các vị ở trang Bauxite Việt nam khả kính kia, họ chưa là một đại diện của chính quyền, nhưng ít nhất các vị cũng là một bộ phận quan trọng đại diện cho phong trào vận động ký Kiến nghị 72, một phong trào mang màu sắc xã hội dân sự trong một nền chính trị mang màu sắc dân chủ. Vậy tại sao các vị lại giận dữ và phản biện một cách thiếu thận trọng như vậy? Các vị nhân danh đấu tranh dân chủ mà còn cái thói tính gia trưởng trịch thượng, lúc nào cũng tự cho mình đúng thì làm sao có thể có đấu tranh chodân chủ được? Hơn nữa Bần Cố Nông đã làm một việc đáng khen hơn là đáng trách chứ, vì ai chê ta là thầy ta kia mà, hẳn các vị còn nhớ? Phải cảm ơn họ khi họ chỉ ra cho các vị cái lỗ hổng "bảo mật" mà ít người ngờ tới, và chắc chắn những loại kiến nghị giả mạo kiểu này sẽ xuất hiện rất nhiều lần nữa trong tương lai. Điều mà nó có thể hủy hoại hoặc làm sụp đổ toàn bộ mọi nỗ lực cố gắng của hàng vạn con người trong việc ký các bản tuyên bố, kiến nghị hay thỉnh nguyện thư v.v... nếu khi lỗi đó không được khắc phục. Khách quan mà nói, cá nhân tôi đánh giá mục đích việc làm của ông (bà) Bần Cố Nông kia có thể tới 70% là mang tính xây dựng, nhắc nhở đối với những người tiến hành thu thập chữ ký của trang Bauxite Việt nam, còn khả năng phá hoại là 30%.

Người ta nói rằng "Đa phần người Việt Nam chúng ta đón nhận những ý kiến phản biện bằng sự suồng sã của con vẹt và thói hách dịch của kẻ bề trên. Nó là biểu hiện cho sự cùm trói tư duy, không chấp nhận bất cứ quan điểm nào khác chủ kiến của mình và chỉ gìn giữ những định kiến mà không cần liên hệ với giá trị hiện thời – tự coi tầm hiểu biết của mình là chân lý bất biến.". Song rất tiếc hình như tư duy của các vị nhân sĩ trí thức của trang Bauxite Việt nam cũng không vượt khỏi cái nhược điểm cố hữu của người Việt nói chung. Vẫn là sự suồng sã của con vẹt và thói hách dịch của kẻ bề trên và tự coi tầm hiểu biết của mình là chân lý bất biến.

Rất tiếc khi tôi phải nói thẳng thắn với các vị cao niên đại diện cho phong trào vận động ký Kiến nghị 72 trên trang Bauxite Việt nam như vậy. Dẫu biết rằng "sự thật sẽ mất lòng", nhưng cũng muốn thành thật góp ý cùng các cụ để các cụ rút kinh nghiệm trong cách phản biện, vì mãi mong muốn các cụ là tấm gương sáng cho cá nhân tôi và các thế hệ sau các cụ noi theo. Cũng vì sợ các cụ lại theo gương cách phản ứng của lũ "đầy tớ nhân dân" như họ đang làm như chúng ta thấy hiện nay, thì nước Việt của chúng ta thực sự đã mạt vận.


11 nhận xét:

  1. Chẳng biết gốc tích 72 nhân sĩ này là như thế nào nữa, loạn thông tin rồi, kk

    Trả lờiXóa
  2. Bài này cũng tương đối khách quan khi nói về sự việc Bần cố nông tạo ra, song cái cách nói về chính quyền thì có vẻ hơi cực đoan. Tuy nhiên cá nhâ tôi đánh giá cao người này với cách lập luận khá sắc bén. Like câu:"Các vị nhân danh đấu tranh dân chủ mà còn cái thói tính gia trưởng trịch thượng, lúc nào cũng tự cho mình đúng thì làm sao có thể có đấu tranh cho dân chủ được".

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết của một người đứng cùng chiến tuyến với các vị nhân sĩ mà còn thế này thì các vị đau phải biết. Già rồi còn chính chị chính em gì để cho con cháu nó cười vào mặt. Cần chuẩn bị thuốc men đầy đủ không lại có thằng Bần nào khác chơi thêm vố nữa các vị lại tai biến lên thì khốn.

    Trả lờiXóa
  4. những cái tên không xác thực rõ ràng không có địa chỉ thì ai mà chả bịa ra được lại như a bần thì còn co sự ghép họ tê nay với nhau chính vì thế ban kiến nghị chỉ là giả mạo

    Trả lờiXóa
  5. việc giả mạo chữ ký này ai cũng dễ đoán ra thôi,làm sao có thể có như kiểu dập khuôn như vậy được.bài viết của bần cố nông như casio tát dáng vào mặt của bọn phản động,đau lắm!

    Trả lờiXóa
  6. Kami này chắc là người cùng "chấy hướng" với các vị bô lão trang Bauxit. Giọng điệu hơi cực đoan, thái độ kinh mạt đối với chính quyền. Tuy nhiên bài này Kami đã phân tích khá đúng tâm lý "không chịu nhận sai", "không chấp nhận bất cứ quan điểm nào khác với chủ kiến của mình" của các vị bô lão. Thật động cơ đáu tranh dân đòi dân chủ của các vị có đúng là nhân danh nhân quyền như các vị đưa ra hay còn động cơ nào khác, vụ lợi, tham lam?

    Trả lờiXóa
  7. "Sự bỉ ổi này thuộc về ai?" Rõ ràng thuộc về các vị nhân sĩ trang Bauxit. Danh sách ma, chữ ký ảo, cái thói bảo thủ cố hữu đã làm cho các vị không thể ngẩng mặt lên được nữa rồi. Già rồi nên sống vui vấy với con cháu hơn là đòi hỏi ba thứ dân chủ hão. Tôi thấy nghi ngờ động cơ và cách làm của các vị quá.

    Trả lờiXóa
  8. Vâng cuối cùng thì chúng ta cũng có câu trả lơi. Sự bỉ ổi này thuộc về Bauxite Việt Nam. Mọi người có thấy thế không

    Trả lờiXóa
  9. Dan nuoc Viet19:34 22/3/13

    Người ta già mà đầu óc người ta vẫn minh mẫn và sáng suốt nhìn ra được vấn đề để mà đóng góp. Còn tụi bây còn trẻ mà đầu óc còn thua con trâu để người ta dắt mũi cứ quán triệt và tung hô những câu nói hợm hĩnh vô thực.

    Trả lờiXóa
  10. Các bác Bauxit cổ hủ trịch thượng không chấp nhận các quan điểm ngược lại với chủ kiến của họ thì rõ rồi, song đáng tiếc là vẫn còn vài người chẳng hạn như bạn Dan nuoc Viet ở trên. Mấy người này cứ mở miệng là thóa mạ người khác như trâu, như bò gì đó, rồi tự cho mình là đang làm đúng còn mọi người đều bị dắt mũi. Sao không nghĩ ngược lại cho công bằng rằng các bạn mới là bị mấy kẻ đáng thương đang bị bọn phản động nhồi nhét dắt mũi.Tất nhiên ai cũng có suy nghĩ riêng, chí hướng riêng, và đúng hay sai là quan điểm của mỗi người. Tranh luận thì được chứ đừng nên thóa mạ nhau như thế. Tôi để ý thấy mầy người không đồng tình với các bài viết của bác Tre là cứ nhảy vào nói năng rất tục tĩu. Phong cách gì mà lạ thế, hay các bạn này hằng ngày cũng như mấy thứ bạn phát ngôn ra thôi

    Trả lờiXóa
  11. Buồn cho cách làm "rân chủ" là tập hợp chữ ký của các bác Bauxit này quá. Thế gọi là "rân chủ rởm", "chữ ký ma"...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog