Chia sẻ

Tre Làng

Nhật Pháp oánh lộn và cơ hội của xĩ

Bài của Thị Beo

Bạn nghĩ sao, khi trước một sự kiện liên quan đến vận mệnh một quốc gia, đến số phận 90 triệu con con người, đến sự tồn vong của một thể chế, mà một ông từng giữ hàm bộ trưởng vừa cười vừa thản nhiên trả lời phỏng vấn trước nhiều triệu người xem rằng :"Tất nhiên thì trước khi trao phải đọc. Tôi cũng có nghiên cứu, và bản thân tôi lúc bấy giờ cũng có muốn sửa một số chỗ. Sau các đồng chí bảo là không, vì là cái này công bố trên mạng rồi, bây giờ mình sửa thì không nên. Cho nên vẫn cứ trao."

Chuyện ông nhận làm trưởng đoàn trao kiến nghị 72 vào phút chót là vặt vãnh, vui đâu chầu đấy của người nhàn cư vi, Beo không quan tâm. Nhưng chuyện ông thò bút kí vào một văn bản mà chính ông cấn cá, không hề nhỏ vặt.

Ông, Nguyễn Đình Lộc, bằng cấp treo xuống tận cạp quần, có phải thằng vô học đâu. Ông, gần 80 tuổi đầu, có phải trẻ con đâu, để có thể mắng mỏ nó bảo ăn...cũng ăn à?

Giả sử, kết thúc cuộc trưng cầu dân ý, ý dân sẽ được thể hiện đầy đủ và trung thực trong bản tân hiến pháp. Trong ý dân ấy không có ý ông, âu cũng là chuyện thường, bởi người ta hoàn toàn có quyền xếp ý ông vào loại: thiếu suy nghĩ nghiêm túc.

***
Beo đã từng gặp gỡ, trò chuyện với thế hệ đầu tiên mơ giấc mơ dân chủ theo mô hình các nước tư bản, hai cụ Hoàng Minh Chính và Trần Độ.

Những ước mơ đẹp.

Gần 3 chục năm đã qua, một thế hệ mới đã ra đời.

Một nhóm người, đi theo con đường hai cụ, hình như chọn cho mình dưới trướng ngọn cờ 72 xĩ đang phất.

Xĩ. Tiêu biểu tinh hoa như ông trưởng đoàn Lộc. Dăm vài đồng bạc vụn đã kịp gấu ó nhau như ông Huệ Chi-Phạm Toàn. Ăn hai mang lẩn tựa lươn như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh...

Tự đặt kì vọng vào trong giới hạn của những người trung bình như thế, thì cũng nên mơ ước trung bình. Ví như cơm ăn hai bữa quần áo mặc cả ngày hay được làm tình với cô hoa hậu, chẳng hạn.

Cơ hội trong chính trị là do chính người muốn có nó tạo ra. Và để tạo ra được cơ hội thì cần hàng trăm thứ rất thật: Có tư chất lãnh tụ thật; Có tri thức và có thủ đoạn thật để thuyết phục số đông quần chúng; Đang nắm giữ quyền lực thật để am tường điểm xuất phát của cơ hội...vân vân và vân vân.

Nhật pháp uýnh lộn đến chết, cũng không có kẽ len lỏi cho những kẻ, chỉ đến tụ tập trà đá vỉa hè hay úp mặt vào computer chém gió chửi đổng, là kịch bến hết tầm tư duy.

10 nhận xét:

  1. Già đầu rồi, phục vụ đất nước bao nhiêu năm rồi mà cũng vẫn không nhận thức được thế nào là đúng là sai thì thật đáng buồn.

    Trả lờiXóa
  2. Là người đã từng trong hàng ngũ lãnh đạo đất nước mà giờ về hưu rồi ông Lộc lại cầm đầu nhóm người ô hợp đưa kiến nghị của một lũ phản động lên để góp ý thì thật là không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  3. Thật đáng buồn khi có một người như vậy, hy vọng ông Lộc có thể nhận ra sai lầm của mình để có thể lập cộng, phản bác lại các thế lực thù địch

    Trả lờiXóa
  4. Lại là vấn đề kiến nghị 72 cái thứ rác rưởi đó, nào là chữ ký nọ kia.. nhưng toàn là những chữ tự ký. cái thể loại như thế ai cũng có thể làm cả đống.

    Trả lờiXóa
  5. Với mấy cái loại phá hoại đất nước thì phải cẩu đầu trảm hết chúng nó đi cần gì phải nói nhiều. Chúng ta chỉ nói chuyện với người thôi, còn loại chó lợn này thì không cần

    Trả lờiXóa
  6. Gừng càng già càng cay, nhưng với ông Nguyễn Đình Lộc thì càng già càng thối, càng lú lẫn lại tự đâm đầu xuống hố bùn, hùa theo mấy thằng phản động đi chống phá đất nước.

    Trả lờiXóa
  7. "Tự đặt kì vọng vào trong giới hạn của những người trung bình như thế, thì cũng nên mơ ước trung bình. Ví như cơm ăn hai bữa quần áo mặc cả ngày hay được làm tình với cô hoa hậu, chẳng hạn"
    Hay.
    Ngẫm thấy chưa có vị nào kêu gọi rân chủ mà có tố chất lãnh tụ cả. Cái tố chất đó không nằm trong các vị nên các vị không quy tụ được nhân dân, không tập hợp được lực lượng, các vị chỉ hội tụ được mấy tên hám tiền, hám lợi, mấy tên mất dạy hay diễn trò. Thế nên các vị không làm được "cách mạng" thì âu cũng là lẽ thường.

    Trả lờiXóa
  8. Cũng có nhiều kẻ luôn không đánh giá đúng bản thân, luôn huyễn hoặc mình, tự thuyết phục rằng mình có tài. Song thật đáng tiếc phải nói thẳng với 72 nhân xĩ này rằng các ông "chỉ trung bình thôi", không nên đao to búa lớn làm gì cả. ĐỪng ấp đặt suy nghĩ bản thân mà cho rằng đó là nguyện vọng dân tộc, ý nguyện quốc gia. Ảo tưởng quá sẽ dẫn đến những sự thật phũ phàng

    Trả lờiXóa
  9. Lúc Nhật Pháp uýnh nhau ta có cơ hội đứng lên giải phóng đất nước thành công, còn bây giờ khi đất nước đang phải đương đầu với một TQ hung hăng, đất nước đang chống chọi với suy thoái kinh tế,... thì 72 vị nhân xĩ lại đia làm cái việc đáng xấu hổ này. Hết nói

    Trả lờiXóa
  10. người ta gọi những người như ông lộc là kẻ cơ hội chính trị. Đó là kẻ do bất mãn với chế độ nên đã có những hành động ảnh hưởng đến chế độ, tìm cách chống phá chế độ. Một Cựu bộ trưởng bộ tư pháp thì còn cần gì nữa, danh vọng tiền tài đều có cả. Cái ông thiếu có lẽ là sự tôn trọng của nhân dân nhưng ông cuối cùng cũng không có cái đó vì những việc làm đáng xấu hổ của ông

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog