Chia sẻ

Tre Làng

TẠI SAO TRUNG QUỐC ĐÁNH CHIẾM CÁC ĐẢO CỦA VIỆT NAM VÀO THÁNG 3 NĂM 1988?


(TNO) Từ đầu năm 1988, Trung Quốc đã sử dụng một lực lượng lớn hải quân gồm nhiều tàu chiến chiếm đóng một loạt đá ngầm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cao trào của hành động xâm lược này diễn ra vào ngày 14.3.1988 khi biên đội gồm 6 tàu chiến, trong đó có 3 tàu hộ vệ có trang bị tên lửa và pháo 100 mm, của Trung Quốc đã bắn chìm và cháy 3 tàu vận tải của Việt Nam tại bãi đá ngầm Gạc Ma trong cụm đảo Sinh Tồn của Việt Nam.

Trong vụ thảm sát này, 64 binh sĩ Việt Nam đã anh dũng hy sinh. Sau đó Trung Quốc còn ngăn chặn không cho tàu mang cờ chữ thập đỏ ra cứu những người bị thương, bị nạn.

Điều phải lưu ý là đây là lần đầu tiên người Trung Quốc (lục địa) đặt chân đến Trường Sa. Trước đó, với tư cách quan phương, Trung Quốc chưa bao giờ có mặt ở vùng biển này.

Tàu HQ505 đã lao lên bãi ngầm ở đảo Cô Lin cắm cờ khẳng định chủ quyền Tổ quốc vào ngày 14.3.1988 - Ảnh: tư liệu

Đã một phần tư thế kỷ trôi qua, từ sự kiện 14.3.1988, có những điều cần phải nói rõ như sau:

Đầu tiên, ngay sau ngày 14.3.1988, thông qua hệ thống tuyên truyền khổng lồ của mình, Trung Quốc đã ngang nhiên bịa đặt trắng trợn với dư luận trong nước và quốc tế rằng: Các tàu Trung Quốc đang thả neo để yểm trợ cho tàu chở đoàn các nhà khoa học Liên Hiệp Quốc (LHQ) đi khảo sát khoa học tại Trường Sa thì bị các tàu chiến của Việt Nam tấn công. Vì thế hải quân Trung Quốc bắt buộc phải đánh trả tự vệ!

Sau đó thông qua người phát ngôn của Tổng thư ký, LHQ đã nói rõ: không hề có tàu của LHQ tổ chức khảo sát khoa học ở Trường Sa vào 3.1988!

Rõ là “cháy nhà ra mặt chuột” và chính quyền Trung Quốc đã “lấy thúng úp voi”, đã “lấy thịt đè người” lại còn muốn lấy tay che mặt trời!

Đã không có tàu khảo sát khoa học của LHQ thì chắc chắn không có việc tàu chiến Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc. Điều mà nhiều người đều biết đó là chuyện “ngậm máu phun người” là sở trường của các nhà cầm quyền Trung Quốc.

Trước đó, năm 1962 Trung Quốc phát động chiến tranh biên giới với Ấn Độ và chiếm của Ấn Độ hàng nghìn km2 nhưng lại vu cáo Ấn Độ xâm lược Trung Quốc. Năm 1979, Trung Quốc tiếp tục đem 60 vạn quân xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới Bắc. Sự việc rõ ràng như vậy nhưng cũng được họ tuyên truyền là “phản kích tự vệ quân Việt Nam xâm lược”!

Lễ tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh ngày 14.3.1988 tại Cam Ranh (Khánh Hòa) - Ảnh: tư liệu

Thứ hai, có một câu hỏi cần đặt ra là, tại sao Trung Quốc lại tiến hành đánh chiếm các đảo của Việt Nam tại Trường Sa vào tháng 3.1988?

Cuối 1987 đầu 1988 là thời kỳ Việt Nam rơi xuống điểm thấp nhất của cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội. Tình hình trong nước chồng chất khó khăn: kinh tế đình đốn, đời sống của đại đa số người dân cực kỳ vất vả.

Cũng trong thời điểm đó, Liên Xô cũng bắt đầu lâm vào khủng hoảng chính trị - xã hội. Bắc Kinh cúi mình trước Washington, tự nhận là “NATO phương Đông” để nhận được nguồn tài chính và công nghệ, kỹ thuật từ Mỹ và phương Tây để phục vụ cho mục tiêu hiện đại hóa. Trong bối cảnh ấy, Trung Quốc cũng đã câu kết với Mỹ và hầu hết các nước trong khu vực (trừ Lào và Campuchia) siết chặt vòng bao vây, cấm vận đối với Việt Nam.

Lợi dụng tình thế khó khăn đó của Việt Nam, Trung Quốc đánh chiếm một số đảo của Việt Nam tại Trường Sa phục vụ cho ý đồ lâu dài.

Trung Quốc cũng là bậc thầy trong việc lợi dụng thời điểm. Mặc dù đã đưa lực lượng ra Trường Sa và có những hoạt động đe dọa từ đầu năm 1988, nhưng thời điểm được Trung Quốc lựa chọn nổ súng rơi đúng vào 14.3.1988 cũng là thời điểm lễ tang Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng được tổ chức tại Hà Nội! Một khi họ đã có dã tâm thì chuyện “tang gia bối rối” lại trở thành điều có thể lợi dụng được!

Độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là tài sản lớn nhất, quý giá và quan trọng nhất của cả dân tộc - Ảnh: Chiến sĩ canh gác trên đảo Len Đao (quần đảo Trường Sa) - Ảnh: D.Đ.Minh

Câu chuyện xảy ra ngày 14.3.1988 tại Trường Sa đến nay vẫn còn nguyên ý nghĩa thời sự. Sự hy sinh của những người lính Việt Nam 25 năm trước là một lời nhắc nhở tới 90 triệu người đồng bào hôm nay, trước hết là những người có trọng trách với dân tộc, không bao giờ được quên 2 điều:

Một là, lòng tin phải được đặt đúng chỗ. Đối với Trung Quốc, điều quan trọng không phải là lời nói mà là hành động. Các đấng quân vương Trung Hoa từ xưa đến nay và từ nay về sau đều là những bậc thầy về nghệ thuật “nói một đàng làm một nẻo”. Tin vào những điều mà giới lãnh đạo cấp cao ở Bắc Kinh nói không khác gì chuyện “gửi trứng cho ác”!

Hai là, cần phải hiểu về con đường mà Trung Quốc lựa chọn. Những toan tính và hành động của Trung Quốc liệu có phải là một quốc gia cộng sản đồng chí như họ từng miêu tả hay thực tế là chính sách dân tộc nước lớn vị kỷ?

Việc vô cớ đem quân đánh chiếm các đảo của một quốc gia láng giềng, bất kể quốc gia đó phát triển theo đường lối nào cũng là đi ngược lại những nguyên tắc sơ đẳng trong quan hệ quốc tế và phản bội đối với chủ nghĩa Marx - Lênin mà Trung Quốc từng sử dụng như một chiêu bài.

Láng giềng là vĩnh viễn và không bao giờ thay đổi, trừ phi có một trận siêu động đất đẩy hai quốc gia ra xa nhau!

Việt Nam cần và mong muốn có một mối quan hệ hữu nghị, ổn định, lâu dài với Trung Quốc. Tuy nhiên quan hệ ấy cần được đặt trong sự tôn trọng lẫn nhau về nhiều mặt, đặc biệt là vấn đề “bất biến” là chủ quyền quốc gia, lợi ích dân tộc. Không tỉnh táo nhận thức được điều này, lệ thuộc vào những yếu tố “ứng vạn biến” như “mười sáu chữ”, “bốn tốt” có thể dẫn đến những bước đi sai lầm mang lại hậu quả lớn cho quốc gia, dân tộc!

Chúng ta đã có được bài học đắt giá khi rơi vào cảnh bị cô lập trên trường quốc tế từ 1979-1990. Bài học ấy cùng với sự kiện 14.3.1988 mách bảo chúng ta rằng bị cô lập không đồng nghĩa với có độc lập, mà ngược lại, bị cô lập sẽ dẫn đến thảm họa, thậm chí mất cả độc lập và chủ quyền quốc gia.

Các nhà sử học Việt Nam chân chính và những người Việt có lương tâm trong sáng sẽ còn mất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu, mổ xẻ, soi xét sự kiện 14.3.1988 một cách khách quan để rút ra bài học bổ ích cho những người Việt hiện nay và các thế hệ mai sau.

Độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc không thuộc sở hữu riêng của riêng ai. Nó là tài sản lớn nhất, quý giá và quan trọng nhất của cả dân tộc.

Liêm Thạch

40 nhận xét:

  1. Bọn Trung Quốc đi đến đâu người ta cũng ghét vì tính bẩn thỉu và thâm độc của chúng. Đất nước ta thật không may phải đứng cạnh một đất nước như vậy. Tôi luôn mong muốn một điều các Quốc gia thuộc khối ASEAN và các nước có dính đến biển Đông nên đồng lòng chung sức để đấu lại sự lộng hành của Trung Quốc. Trung Quốc chỉ lấy thịt đè người là giỏi nhưng lại giỏi ăn vạ như anh Chí nhà mình ấy. Đáng ghét.

    Trả lờiXóa
  2. bọn tàu thaath thô bỉ, chúng nó dám hành động ngang ngược hòng độc chiếm toàn bộ biển Đông. hãy nêu cao tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương mình

    Trả lờiXóa
  3. Bọn không biết xấu hổ là gì, không gì mặt dày bằng Khựa. Nói điêu trắng trợn,bọn này nó muốn làm bá chủ thế giới mới thôi, nhưng không bao giờ chuyện ngược đời đó xảy ra giữa thế kỉ 21 hay sau đó đâu. Âm mưu lâu dài ah, hãy nằm dài mà ôm mộng. nhân dận Việt Nam với trái tim yêu nước và nhân dân thế giới yêu hòa bình sẽ không để Trung Quốc hoành hành ngang dọc đâu

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc dai như đỉa đói với âm mưu chiếm đoạt Việt Nam, và biển đảo Trường Sa và Hoàng Sa là những mục tiêu hàng đầu của âm mưu này.Với tinh thân yêu nước và tình đoàn kết dân tộc, Việt Nam ta sẽ bảo vệ vẹn toàn lãnh thổ Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. coa biết bao nhiêu anh hùng liệt sĩ đã đổ xuống để bảo vệ từng tâc đất cảu biển đảo,đời đời nhớ ơn các anh tổ quốc ghi công nhân dân ghi công

    Trả lờiXóa
  6. Có 1 số bậc" tri thức đại tài" lại lấy ngày này, và cuộc chiến trên đảo Gạc Mà để vu khống, nói xấu Đảng, nhà nước. Trong khi đó các nhà sử học Việt Nam chân chính và những người Việt có lương tâm trong sáng sẽ còn mất nhiều thời gian và công sức nghiên cứu, mổ xẻ, soi xét sự kiện 14.3.1988 một cách khách quan để rút ra bài học bổ ích cho những người Việt hiện nay và các thế hệ mai sau.

    Trả lờiXóa
  7. Đời đời sẽ ghi nhớ công lao mà các anh đã hi sinh để bảo vệ đảo Gạc Ma, một phần lãnh thổ thiêng liêng của tổ quốc Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  8. Đó là bài học đắt giá mà Việt Nam phải trả vì quá tin tưởng vào người anh em tốt của mình. Người Việt Nam bây giờ và mai sau nên nhớ rằng " TQ là kẻ thù số 1, kẻ thù truyền kiếp của VN"

    Trả lờiXóa
  9. Trung quốc đánh chiếm các đảo của ta còn mục đích nào khác ngoài mục đích xâm lược nước ta, chúng luôn có ý đồ xâm lược nước ta nhưng với ý chí đoàn kết của dân tộc ta trung quốc sẽ không bao giờ làm được điều đó

    Trả lờiXóa
  10. Bọn TQ này đúng là luôn lắm mưu nhiều kế ! bất chấp thử đoạn để dành mồi ngon về phía mình ! mặc dù không phải của mình. Chính sự kiện 1988 đã khiến TQ lộ rõ tham vọng muốn chiếm biển đông của nước ta cho dù chủ quyền chính thức của các đảo là của ta ! phải nói là bọn này rất biết chọn thời cơ !

    Trả lờiXóa
  11. Dù ý đồ của TQ là gì đi chăng nữa, thì TQ vẫn là kẻ xâm lược bẩn thỉu, người VN hãy đoàn kết lại để chống giặc phương Bắc.

    Trả lờiXóa
  12. trường sa và hoàng sa là cửa ngõ của các nước muốn giao thương với với khu vực đông nam á và muốn đi từ thái bình dương xuống ấn độ dương thì fai đi qua đó. nói chung thì khu vực các đảo chìm và đảo nổi của chúng ta là nơi trọng yếu quan trọng về mặt quân sự và kinh tế. ngoài ra thềm lục địa của nước ta kéo dài và nhiều khoảng sản nữa chúng chả muốn cướp quá đi chứ

    Trả lờiXóa
  13. Người xưa có câu " Bán anh em xa mua láng giềng gần" Đối với TQ thì anh em đã không có mà láng giềng cũng không luôn ! Đúng là từ xa xưa TQ đã muốn thâu tóm nhiều đất đai rồi ! đến thời đại văn minh này cũng có tư tưởng vậy ! thật thủ đoạn !

    Trả lờiXóa
  14. chúng muốn chiếm đảo chìm đảo nổi của chúng ta để chúng thực hiện sự bành chướng trong tương lai thui mà chứ còn mục đích j nữa. cách đây 25nam vào chính ngyaf hôm nay chung đã đẫm máu 64 chiến sĩ, những người anh hùng của đật nước để chiếm đảo của chúng ta. chúng tao ghi nhớ mối thù này.

    Trả lờiXóa
  15. vùng biển đông là khu vực có vị trí quân sự đặc biệt quan trọng đó là cánh cưa của kinh tế giao thương của châu mỹ và châu á và là nơi có nhiều khoảng sản và hải sản biến chúng muốn thực hiện chủ nghĩa bành chướng của chúng chúng fai cướp thui

    Trả lờiXóa
  16. quyết tâm bảo vệ cho được chủ quyền tổ quốc!để đền đáp sự hi sinh của các anh! các anh đã hiến trọn tuổi thanh xuân cho tổ quốc

    Trả lờiXóa
  17. Các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Trường Sa cần được ghi công nhiều hơn nữa. Việt Nam không sợ Trung Quốc, có điều là phải khôn khéo sử dụng luật pháp quốc tế, dư luận thế giới để vừa bảo đảm chủ quyền biển đảo, vừa có môi trường hòa bình phát triển kinh tế. Sinh viên như tôi có lần bị những trang phản động kích động biểu tình, đây là thủ đoạn của phản động lưu vong và Trung Quốc hòng làm rối tình hình ở Việt Nam

    Trả lờiXóa
  18. mục đích của các cuộc tấn công chiếm các đảo của khu vực biển đông cũng chỉ là bước đạp cho sự bành chướng của đất nước chúng thui chung cho rằng đất nước chúng fai là số 1 trên thế giới

    Trả lờiXóa
  19. điều đó quá rõ rùi chúng ta đã sống chung với đám giợ phương bắc hàng ngàn nam rùi chứ có phải bây giời mới thấy được sự bành chướng của chủ nghĩa dân tộc của chúng đâu. chúng muốn bành chướng và vươn tới tầm quốc tế và là trung tâm kinh tế lớn nhất cả thế giới đó mà

    Trả lờiXóa
  20. Ngày hôm qua là 14/3, lượn lờ một vòng facebook thấy rất nhiều bạn trẻ đang rộn ràng với ngày White Valentine (White Day), ngày mà khi về đến VN trở thành "ngày đầy tháng" của Valentine, ngày mà các bạn trẻ ra sức tìm cách để thể hiện tình cảm dành cho nhau. Tuy nhiên, mình không định nói về cái ngày lễ này. Ngày hôm qua cũng là ngày tưởng niệm các chiến sĩ Hải quân 25 năm trước đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền trên biển, vùng đảo Trường Sa. Mọi người đều thường bảo, trên cả Việt Nam này, không bà mẹ nào mong mình là "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" vì như vậy phải mãi thầm lặng chia tay chồng và các con của mình. Sự hy sinh của những người lính, dù họ không đòi hỏi nhưng vẫn nên nhớ đến. Nhớ đến những công sức, những mất mát hy sinh của họ vì Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  21. chiếm được của ngõ của thế giới thì chủ nghĩa bành chướng của chúng sẽ đc thực hiện chứ sao fai hỏi cái này quá rõ rùi mà. chúng muốn kiểm xoát khu vực và cá tàu bè vẫn chuyển hàng và vũ khí của các nước qua đó để khống chế đó thui quá rõ rùi còn

    Trả lờiXóa
  22. cách đây 25 năm chúng đã đẫm máu 64 chiến sĩ của chúng ta khi tham gia bảo vệ đảo của chúng ta. và bây giờ vết thương đó còn chưa nguôi mà chúng còn muốn chiếm các đảo của đât nước ta vì chúng muốn chúng là người duy nhất kiểm soát khu vực biển đông để thực hiện chủ nghĩa bành chướng của chúng

    Trả lờiXóa
  23. chiếm được biển đông là có thể kiểm soát khu vực giao thông biển rùi còn j nữa chưa tính tới giá trị về khai thác biển như khoáng sản và hải san chứ. thẳng tàu khựa này tham thâm ghê ta

    Trả lờiXóa
  24. thằng tầu khựa chúng muốn thâu tóm khu vực biển đông để thực hiện chủ nghĩa và âm mưu bành chướng đó mà

    Trả lờiXóa
  25. Độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc không thuộc sở hữu riêng của riêng ai. Nó là tài sản lớn nhất, quý giá và quan trọng nhất của cả dân tộc. Chính vì vậy mỗi cá nhân chúng ta cần nuôi dưỡng lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc.Những dịp phát hiện ra cờ TQ in trong sách học, TQ bán đèn lồng in Tam sa, quảng bá hình ảnh VN nhầm trong Hội chợ du lịch, ở trên mạng luôn thành "bão" phản ứng, nhưng những ngày lễ lớn để tưởng nhớ đến những hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ thì giới trẻ trên mạng lại khá êm ả. Thiết nghĩ rằng yêu nước không chỉ là biết phản ứng với cái xấu, mà còn cần biết nuôi dưỡng tình yêu với cái đẹp nữa các bạn ạ.

    Trả lờiXóa
  26. Lòng tham và bản chất hiếu chiến của người Hán là thế. Họ luôn muốn chinh phục thế giới bất chấp rằng mảnh đất đó đã có chủ.

    Trả lờiXóa
  27. mấy em sì tin sì ten thì chả chịu đọc những bài viết dư lày mà suy nghĩ về đất nước, về thời cuộc, về những mất mát hy sinh của cha anh. Các em cứ bận valentin trằng với valentin đen. Quà đem tặng nhau toàn hàng TQ nữa chứ. Giờ mình tẩy chay cái bọn Tàu bẩn, trước những gì chúng gây ra cho dân tộc mình, đất nước mình.

    Trả lờiXóa
  28. Nặc danh12:45 15/3/13

    sặc mùi thum thủm xuyên tạc của thế lực thù địch + trẻ trâu trá hình troll. Nói về Mỹ phap nhật thì bênh ghê lắm.

    Trả lờiXóa
  29. Nặc danh13:13 15/3/13


    Điếu ngư gần ngay Đài loan hoa đông TQ,quanh Đài bị Nhật chiếm hết,đài kém.

    _ Năm đó hải quân Nga đầy cam ranh nhưng Nga có giúp đâu + với 1 số tình tiết năm 79 -> đặt dấu chấm hỏi lớn với Nga.

    Trả lờiXóa
  30. Nặc danh13:17 15/3/13

    troll lung tung quàng sang cả Ấn độ, haizz,chắc để tăng cường đánh sập người đứng đầu XHCN đây ;)) tư bẩn nguy k fan J fan 3 sọc thâm thật,làm gì có chuyện ko cho ra cứu thương, nòi đuôi tư bẩn trá hình troll ra chưa . Năm 79 VN ăn cháo đá bát & ngoại giao láo nó đập cho cũng phải.Lại còn học câu ngậm máu phun ng của phim nó ;)) .Người ta ngoại giao rộng lại xuyên tạc thành cấu kết với Mỹ ,đọc đã thấy sặc mùi thum thủm .Lợi dụng tang gia ? làm gì có sự kiện đó,nếu nó nổ súng vào ngày khác thì các vị cũng phịa ra là nó lợi dụng vụ nào đó mà thôi .

    Trích "
    Một là, lòng tin phải được đặt đúng chỗ. Đối với Trung Quốc, điều quan trọng không phải là lời nói mà là hành động. Các đấng quân vương Trung Hoa từ xưa đến nay và từ nay về sau đều là những bậc thầy về nghệ thuật “nói một đàng làm một nẻo”. Tin vào những điều mà giới lãnh đạo cấp cao ở Bắc Kinh nói không khác gì chuyện “gửi trứng cho ác”!
    - Rõ là phịa thêm mắm muối,thấy vụ gì là vơ đũa cả nắm luôn,. Tâm lũ Kfan Jfan + tư bẩn ngụy này đen tối ắt sẽ bị trời Phật trừng trị đích đáng.
    + Vâng nó bẩn lắm,bẩn mà được thế giới ủng hộ thành siêu cường sắp no1 rồi ,cứ ngồi đó mà đổng ghen tị .Cái gì cũng dùng cũng sài cũng học của nó giờ ăn cháo đá bát, 1 phép thử đơn giản trên biển đông mà đã thế này rồi, xem thằng ku có quỳ đc dưới mưa 1,2,3 ngày ko hãng nhận làm đệ tử.haizz trẻ trâu dân trí thấp bị thế lực thù địch xuyên tạc tiêm nhiễm.Nó ko làm gì nữa để tư bản lưỡi quỷ Mỹ liếm toàn cầu,ko biết vì đại cục XHCN gì cả,thời buổi hội nhập tối cổ bảo thủ thì bế quan tỏa càng mà tự sướng. Nó vào S hãng tổng động viên đập nó,chính phủ với chính phủ,lính với lính,dân là dân ko vơ đũa cả nắm được,dân biết cái gì.
    Điếu ngư gần ngay Đài loan hoa đông TQ,quanh Đài bị Nhật chiếm hết,đài kém.

    Trả lờiXóa
  31. Nặc danh13:33 15/3/13

    79 là 2 anh em hiểu nhầm xung đột biên giới ngắn ngày, ko có vũ khí hạng nặng tham chiến,nếu xâm lược thật thì xong lâu rồi ;)) , anh em 1 nhà lắm lúc stret quá đấm nhau hộc máu rồi lại huề như thường.
    Nó muốn chiếm thì xong từ thời chống Mỹ phap rồi thậm chí từ lâu nó tổng lực da cát xuống xong lâu rồi ,động não đi ,thấy bài trên kêu nó lợi dụng này nọ vậy tại sao nó ko lợi dụng lúc Mỹ đánh mà chiếm miền bắc đi .Ko có lương thực quần áo súng của nó thì Mỹ chiếm lâu rồi ,ko có nó thì ko giải phóng được miền nam.
    - (quân Quang Trung rất nhiều người Hoa,nó bẩn lắm,bẩn đểu mà cho ở 1000 năm và tận ngày nay còn đầy,ngày xưa ông cha ta cùng người Hoa họ đánh đuổi những tên lính ác ôn mà thôi,ở đâu cũng có người này người thế kia.Miền nam VN có được là chiếm của Cam)
    Đế chế ngày xưa thế giới đầy,nước nào cũng phải đi khai hoang khám phá.

    - Đúng là 1 lũ trẻ trâu,thảo nào VN mãi mãi đội sổ.

    Trả lờiXóa
  32. Cần gì phải hỏi tại sao nhỉ? Từ xưa đến nay Trung Quốc vẫn luôn có ý đồ bành trướng, xâm lược đất nước ta mà. Nước ta trong mắt Trung Quốc và bọn thực dân, đế quốc luôn là miếng mồi ngon mà.

    Trả lờiXóa
  33. Trung Quốc luôn luôn nhòm ngó đất nước ta, muốn thoan tính đất nước ta, biến nước ta thành thuộc địa của nước nó. Vậy mà cái thằng nặc danh kia còn nói anh em à? Mày ngây thơ quá đấy. Anh em chỉ là bề nổi, còn phần chìm thì nó to như tảng băng chìm đấy thằng ngu.

    Trả lờiXóa
  34. bọn trung quốc chúng muốn tính kế lâu dài! về lâu dài chúng ta cần tăng cường các hoạt động tuần tra, đảm bảo chủ quyền!

    Trả lờiXóa
  35. lịch sử nước ta đã trải qua bao nhiêu giai đoạn thăng trầm với biết bao nhiêu cuộc xâm lược của các kẻ thù xâm lăng, và Trung quốc không phải là ngoại lê. chúng đặt những câu:"hai nước láng giềng hòa bình hữu nghị hợp tác phát triển" nhưng đó chỉ là cái vỏ bọc để che đi những việc làm xấu xa mà chúng đã làm đối với nhân dân ta. sự hi sinh của các chiến sỹ hải quân năm 1988 luôn nhắc nhở chúng ta phải cảnh giác với Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  36. Đọc CÒm của anh NẶC DANH thấy bức bối lăm nhưng mà ko reply lại được, hix. Nặc Danh nói như thế ko đúng lắm, chứng tỏ chẳng hiểu tí gì về lich sử và cũng chẳng hiểu tí gì về chính trị cả. TQ năm 1979 đánh Việt Nam là có nhiều lí do, do ta đánh CAM và do lúc đó tình hình trong nước đang căng thẳng nên nó phải giải tỏa căng thẳng bằng các cuộc chiến tranh. A không nghe "mèo đen hay mèo trắng ko quan trọng, miễn là bắt được chuột" ah. Họ coi chủ nghĩa dân tộc là trên hết chứ quốc tế vô sản ko ăn nhằm gì đâu. gì mà anh em, chúng đang đầu độc dân ta và muốn ta phải đi theo thần phục chúng, dân tộc Việt Nam mấy nghìn năm không luồn cúi chẳng lẽ đến thế hệ này lại phải cúi lạy ngoại bang. Không bao giờ nhé thưa anh.

    Trả lờiXóa
  37. Trung quốc luôn nhòm ngó và có ý đồ muốn xâm lược chúng ta, mặc dù miệng nói là chung sống hòa bình nhưng chúng có thể tấn công chúng ta bất kì lúc nào, sống cạnh "láng giềng " này chỉ còn biết là nên cảnh giác cao độ thôi

    Trả lờiXóa
  38. chúng làm vậy còn mục đích nào khác ngoài việc sát hại chiến sĩ của ta, xâm phạm lãnh thổ của ta chứ, bọn chúng thật đểu cáng, luôn rình cơ hội để tấn công xâm chiếm nước ta

    Trả lờiXóa
  39. Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ đã hhi sinh thân mình để bảo vệ cho tổ quốc

    Trả lờiXóa
  40. Bọn tàu khựa này cứ thấy cái gì hay ho là xúc ngay, đâu có nghĩ đến người khác đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog