Chia sẻ

Tre Làng

TÔN GIÁO HÀNH XỬ "PHI DÂN CHỦ" QUA CHIÊU BÀI "DÂN CHỦ"

Nguyện vọng của dân được đem ra bầu phiếu là một hình thức dân chủ..Trong 9 hình thức dân chủ, Hoa kỳ là nước theo chế độ dân chủ lập hiến, bảo đảm quyền bình đẳng của mỗi công dân qua Hiến pháp với trợ lực của Tối cao Pháp viện.

Hiến pháp và Tối cao Pháp viện Hoa kỳ đứng bên trên "nguyện vọng của dân" để giữ vững căn bản của khái niệm Dân chủ: Bình đẳng và Tự do cho mọi người dân.

Xuyên qua hai cuộc bầu cử "ý nguyện của dân" về hôn nhân đồng tính tại California năm ngoái và tại Maine năm nay, đến lúc cần phải tái xác định khái niệm dân chủ như vừa nêu trên. Dân chủ là khái niệm rất dễ bị lạm dụng bởi đám đông, điễn hình là với kết quả chiếm đa số phiếu và hủy bỏ hôn nhân đồng tính, mà nó đã được luật pháp chính thức công nhận cho một cộng đồng thiểu số. Vấn đề đưa đến tranh luận sôi nổi từ hiến pháp, tôn giáo, tính thiêng liêng và cả sự sợ hãi, mà gây go nhất là trong chính định nghĩa của cụm từ hôn nhân.

Hiến pháp Hoa kỳ

Hiến Pháp Hoa kỳ đặt nền tảng căn bản cho nguyên lý dân chủ: Bảo vệ quyền bình đẳng cho mọi người dân. Dù hiến pháp do chính người dân lập ra và tu chính tùy theo hoàn cảnh xã hội nhưng không thể nào sữa đổi nguyên lý bình đẳng và tự do của nền dân chủ. Hiến pháp có nhiệm vụ ngăn cản thành phần đa số vi phạm vào căn bản nguyên lý bình đẳng này. Khi đa số biểu quyết cấm hôn nhân đồng tính là tước bỏ đi quyền bình đẳng trong xã hội của một tập thể thiểu số. Nó ngăn cản không cho họ có được giấy hôn thú từ chính quyền được quy định bởi tiểu bang, chứ không phải bởi tôn giáo hay tập đoàn nào khác. Nếu hai vụ bầu cử này trở thành tiền lệ thì những tháng ngày tương lai nhóm thiểu số nào sẽ là mục tiêu kế tiếp, sẽ là nạn nhân của đa số "nguyện vọng của dân", khi hiến pháp trở thành bất lực trong tiền lệ này.

Dân chủ: Lằn ranh Tôn giáo và Chính trị

Hơn hai trăm năm với bao vất vã Hoa kỳ mới có được lằn ranh phân biệt tôn giáo và chính quyền, trẻ em không còn phải đọc kinh Lạy Cha mỗi sáng trước giờ học. Chính quyền ngoài việc hổ trợ dựa trên phúc lợi của mọi công dân, đã không nhúng tay vào những sinh hoạt tôn giáo. Trái lại tôn giáo dựa trên đức tin của mình nhúng tay vào can thiệp những định chế luật pháp của xã hội, phân biệt đối xử dựa trên khác biệt quan điểm tôn giáo, giới tính, bản thể giới tính và khuynh hướng tính dục. Cấp phát hôn thú đồng tính không nằm trong thẩm quyền tôn giáo mà là của chính quyền. Vận động, tài trợ, thực hiện mục đích ngăn cấm hôn nhân đồng tính, tức ngăn cấm chính quyền thi hành luật dân sự chiếu theo Hiến pháp và Tòa án, tôn giáo đã lạm dụng quyền dân chủ, vô hiệu hóa Hiến pháp, tước bỏ quyền phán định của tòa án trong việc bảo vệ quyền bình đẳng cho mọi người, xóa đi lằn ranh phân biệt tôn giáo và chính trị, mị dân bằng cách xử dụng đa số "ý nguyện của dân" làm chiêu bài thượng phong. Một sự mâu thuẫn to lớn khi mà tòa án tôn giáo cố tình duy trì đặc ân biệt lập để che đấu tội lỗi xâm phạm tình dục trẻ em của những linh mục, thì đồng thời đem quan điểm tôn giáo áp đặt lên định chế luật pháp quốc gia.

Và trong lịch sử, chưa từng thấy linh mục nào được tín đồ bầu cử vào chức vụ Quản nhiệm giáo xứ, Giám mục, Tổng Giám mục...v...v.... Vậy mà chính họ lại lớn tiếng yêu cầu bầu cử, hô hào, tuyên truyền, xúi dục, vận động tín đồ bỏ phiếu theo quan điểm riêng của họ, kể cả tung tiền hàng chục triệu mỹ kim để mà mua đứt luật pháp. Có gì phi lý và bạo ngược cho bằng một tổ chức phi dân chủ (chẳng bao giờ cho phép tín đồ bầu vị quản nhiệm giáo xứ) lại hô hào dân chủ. Nền dân chủ do tổ chức phi dân chủ kêu gọi đó, có là nền dân chủ thực sự mà hiến pháp đang gánh trọng trách, hay là nền ngụy dân chủ do chính tổ chức phi dân chủ bày đặt ra và áp đặt lên xã hội. Một đất nước có nền dân chủ thực sự đúng nghĩa thì phải gạt tôn giáo (tổ chức phi dân chủ) ra khỏi những sinh hoạt chính trị, nhất là ngăn cấm tiền tài trợ cho ứng viên từ phía tôn giáo, tôn giáo cũng không được phép gây quỹ cho những mục đích chính trị. Hãy để cho ngưởi DÂN làm CHỦ chứ không phải TÍN ĐỒ làm CHỦ.

Thế nào là thiêng liêng

Thiêng liêng là cụm từ thường nhật trong những cộng đồng tôn giáo và có ý nghĩa tuyệt đối. Tuy nhiên cụm từ thiêng liêng không là tài sản riêng của tôn giáo. Thiêng liêng còn có nghĩa là một giá trị, một sự quan trọng nào đó. Tình "mẫu tử" là tình cảm thiêng liêng của nhân loại, không nhuốm một tý màu sắc tôn giáo nào. Chứng tỏ tình cảm nhân loại tự nó có một giá trị thiêng liêng chứ không phải nhờ tôn giáo mà nó trở nên thiêng liêng. Tình cảm lứa đôi và hôn nhân cũng thế, nó có cần trợ lực nào của tôn giáo đâu mà hai người vẫn bắt đầu yêu nhau và kết ước hôn nhân. Giá trị thiêng liêng này còn có những mức độ khác nhau tùy từng nhóm người khác nhau và tư tưởng hệ khác nhau. Nó hoàn toàn khác biệt với sự thiêng liêng được tôn giáo quan niệm và thần thánh hóa với tính tuyệt đối.

Cụm từ thiêng liêng có nhiều nghĩa và mức độ giá trị, cho nên khi một người, dù là tín đồ hay không là tín đồ bất cứ tôn giáo nào, đang miệt mài cố hết sức để có giấy hôn thú được cấp từ chính quyền, thì tình yêu và hôn nhân của họ đã có một giá trị thiêng liêng cao cả, bất kể họ là dị tính hay đồng tính. Tôn giáo và xã hội cùng chung xử dụng cụm từ thiêng liêng, nhưng tôn giáo với ý niệm tuyệt đối, đang cố gắng áp đặt ý niệm đó vào hôn nhân dân sự và thần thánh hóa hôn nhân đó thành hôn nhân tôn giáo. Xã hội có cần thiết tôn giáo phải làm như vậy hay không?

Ám ảnh từ lo sợ trong lòng phụ huynh

Làm phụ huynh có ai muốn con em của mình là đồng tính và bị lạc loài ngoài xã hội, đó là nỗi lo sợ triền miên trong lòng phụ huynh. Nhưng tốt hơn, nên lo sợ rằng con em mình không được tiếp cận thông tin cân bằng từ hai phía do xã hội cung cấp. Việc dạy dỗ chúng khi còn nhỏ là trách nhiệm phụ huynh trong gia đình, nhưng biểu hiện giới tính khi lớn lên ngoài xã hội là quyền của chúng.

Rõ ràng là phụ huynh bất lực trong vấn đề khuynh hướng tính dục trong nội tâm của chính con em của mình. Thế sao lại kết thành số đông a tòng buộc người khác sống theo khuynh hướng tính dục mình chỉ định. Ủng hộ hôn nhân đồng tính chưa chắc ảnh hưởng tới tính dục con em tương lai. Nhưng ngăn cản và triệt hạ hôn nhân đồng tính ngày hôm nay đang có tác động xấu trực tiếp lên đời sống người khác ngay bây giờ.

Nếu vì bị ám ảnh từ lo sợ trong lòng về vấn đề khuynh hướng tính dục của con em, mà bất chấp thủ đoạn ngăn cấm, triệt hạ hôn nhân đồng tính (là một vấn đề khác) đã mặc nhiên chà đạp lên nhân phẩm và quyền lợi của một tập thể nhóm người khác.

Vấn đề Hôn nhân và đồng tính

Từ những buổi xa xưa của cộng đồng nhân loại, không hẳn không có đồng tính luyến ái và ước mơ hôn nhân đồng tính trong thâm tâm họ. Tuy nhiên cả hai không xuất hiện vì phong tục tập quán và tâm lý kỳ thị của xã hội, đã ép thành phần đồng tính không thể lộ diện nói chi đến kết hôn đồng tính. Và vì thế trải qua bao ngàn năm, khi nói đến hôn nhân là nói đến phong tục tập quán của một tập thể đa số. Hôn nhân cũng thay đỗi theo từng giai đoạn xã hội nhưng tựu chung được xử dụng một cách cảm tính với quan điểm hời hợt là nam nữ kết hợp và sinh con đẻ cái, quên đi yếu tố tình yêu nhân tính trong nó. Thiên Chúa giáo đã xử dụng quan niệm này thành triết lý cốt lõi với hình ảnh một Adam và một Eva. Cho đến khi nhân loại có quyền bình đẳng, tranh luận về hôn nhân trở thành đề tài quan trọng thì hai bên đều tự cảm thấy mình đúng.

Đa số căn cứ vào phong tục tập quán, sách vở, triết lý tôn giáo, nhưng nên nhớ rằng đó là phong tục tập quán và sách vở triết lý của đa số chứ không phải của bộ phận thiểu số đồng tính. Cái tình yêu trong thâm tâm của họ không phải là giữa nam và nữ, cái hôn nhân trong mơ ước của họ là sự gắn bó giữa hai người cùng giới với nhau. Nếu quyền bình đẳng đang hiện hữu và vẫn còn giá trị, không ai có thể buộc xã hội Trung hoa phải ăn nước mắm thay vì xì dầu nước tương, không ai có thể buộc xã hội Tây phương ăn mắm tôm thay vì muối tiêu, maggi. Thì có thể nào ép buộc người đồng tính phải hết lòng yêu thương và kết hôn với người dị tính? Liệu sự ép buộc này có mang lại hạnh phúc hôn nhân hay hủy hoại hôn nhân, và hủy hoại luôn đời sống của những thành viên liên hệ trong cuộc hôn nhân đó?

Người ta đang loay quay tái định nghĩa cụm từ hôn nhân cho phù hợp với phong tục tập quán và giáo điều tôn giáo. Dù cho triển khai được những định nghĩa như vậy trên khắp thế giới thì vẫn là việc làm của đa số áp đặt quan điểm riêng lên cộng đồng thiểu số, tước đi quyền bình đẳng được xác định bởi hiến pháp dành để bảo vệ một thực thể trong xã hội.

Đó chính là quan niệm và hành động xem trái ổi lớn là trái ổi, trái ổi nhỏ không phải là trái ổi!!!......Brad Pitt đã nói một câu thật chí lý và đáng được để đời "nền dân chủ cho phép anh sống đạo cũng chính là nền dân chủ đang bị anh chà đạp".

LCC. Bùi Thanh Tòng
©

20 nhận xét:

  1. Không dám bàn về rân trủ và tôn giáo ở đây, chỉ dám bàn đến vấn đề hot đó là vấn đề hôn nhân đồng tính. Không hiểu mọi người thấy sao về vấn đề này, chứ em thấy cũng không nên cấm đoán việc hôn nhân đồng tính, vẫn cho họ tự do với nhu cầu tâm lý tình cảm của mình, nhưng nếu pháp luật công nhận hôn nhân đó thì phải chăng con người ta sẽ sống có trách nhiệm với hành vi của mình hơn. Còn thực tế hôn nhân đồng tính trong xã hội, một phần vì nhiều người còn e ngại, một phần vì sợ dư luận, nên từ bé đến giờ em chưa nghe thấy ai nói câu nào đại loại như:" căp đồng tính abc gì đó, sống cuộc sống hạnh phúc...." tóm lại, cái gì bất bình thường, và ngoài quy luật cuộc sống có lẽ cũng gặp trăc trở

    Trả lờiXóa
  2. vấn đề dân tôn giáo dân tộc cũng là một vấn đề nóng mà các thế lực thù địch chúng nhằm vào để phá hoại vào hệ tư tưởng của người dân việt nam, đặc biệt là các dân tộc thiểu số và các tín đồ của các tôn giáo ở việt nam. chúng muốn chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của đất nước ta chia đất nước ta từ đoàn kết dẫn tới nội chiến giữa các dân tộc và các tôn giáo với nhau

    Trả lờiXóa
  3. đúng thế vấn đề dân tộc tôn giáo ở nước là là một trong những mặt trận mà các thế lực thù địch nhằm vào chống phá nhà nước ta. mới đây thui như vụ bạo động ở mường nghé- tỉnh điện biên, hay bao động ở tây nguyên năm 2003.. đó là chúng sử dụng chiêu bài dân tộc và chia rẽ dân tộc đó

    Trả lờiXóa
  4. Ở bất kì quốc gia nào vấn đề về tôn giáo cũng là chủ đề nóng và rất nhạy cảm, ở nước ta cũng vậy, các thế lực thù địch luôn lợi dụng tôn giáo để tuyên truyền chống đối chúng ta rằng nước ta không có tự do tôn giáo đàn áp tôn giáo, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân

    Trả lờiXóa
  5. "Có gì phi lý và bạo ngược cho bằng một tổ chức phi dân chủ (chẳng bao giờ cho phép tín đồ bầu vị quản nhiệm giáo xứ) lại hô hào dân chủ". Like mạnh câu này. Mấy ông linh mục, mục sư mấy vị cha xứ... không nên can thiệp đến chính trị nữa mà thêm nực cười và phản cảm. Những người dân họ là tín đồ ở các cơ sở thờ tự và nhà của họ nhưng ra xã hội họ là công dân của một nhà nước. Thế nên các vị đừng áp đặt suy nghĩ của các vị cho họ, đừng kêu gọi họ làm cái nọ cái kia trái với hiến pháp và Pháp luật nước sở tại. Là các tín đồ hãy sống tốt đời đẹp đạo

    Trả lờiXóa
  6. Bác này viết hay quá. "Một đất nước có nền dân chủ thực sự đúng nghĩa thì phải gạt tôn giáo (tổ chức phi dân chủ) ra khỏi những sinh hoạt chính trị, nhất là ngăn cấm tiền tài trợ cho ứng viên từ phía tôn giáo, tôn giáo cũng không được phép gây quỹ cho những mục đích chính trị. Hãy để cho ngưởi DÂN làm CHỦ chứ không phải TÍN ĐỒ làm CHỦ."
    Hi vọng các tôn gió đang tồn tại ở nước ta sẽ hoạt động đúng nghĩ của một tổ chức tôn giáo, đừng lôi kéo tín đồ của mình làm những điều theo những ý chí áp đặt của các vị khoác áo chức sắc nhưng hoạt động chính trị

    Trả lờiXóa
  7. Đảng, nhà nước cần có sự quan tâm hơn nữa tới thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo. để tránh bị các thế lực thù địch lợi dụng chống phá

    Trả lờiXóa
  8. "Dân tộc" và "Tôn giáo" là 02 yếu tố rất nhạy cảm chính trị đối với bất cứ một quốc gia nào. Các thế lực thù địch của Việt Nam luôn luôn lợi dụng 02 tố này để để kích động chống đối, gây chia rẽ nội bộ, tạo những bất ổn chính trị trong nước. Chúng ta ghi nhận những sự điều chỉnh tích cực, đúng đắn về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đối với 02 vấn đề Dân tộc và Tôn giáo; Đây là thành quả cần phát huy và cần tiếp tục xây dựng hòan thiện hơn nữa các chính sách liên quan 02 vấn đề nêu trên
    quang cao truc tuyen | sim so dep

    Trả lờiXóa
  9. liệu chúng ta có chấp nhận một cuộc hôn nhân đồng tính,chắc chắn rằng không một ông bà cha mẹ nào lại muốn con mình động tính,và càng không ủng hộ một cuộc hôn nhân như vậy

    Trả lờiXóa
  10. tôn giáo là phần không thể thiếu của con người là tâm linh mà mỗi người tin theo là nơi để thả lòng mình,tôn giáo tốt thì con người cũng tốt.nếu lợi dụng tôn giáo thì quả thật rất nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  11. Tôn giáo và dân chủ là những vấn đề mà Mỹ thường xuyên lợi dụng để vu khống cho Việt Nam, tạo sức ép lên Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  12. trên mặt trận đấu tranh chống các thế lực thù địch thì mặt trận tôn giáo dân tộc mà các thế lực thù địch chúng tập chung mạnh nhất, chúng tuyên truyên các chủ nghĩa dân tộc hẹp hoi, chủ nghĩa tư bản mãi bản và tư bản xã hội vào nhân dân ta gây bất biến trong nhân dân ta

    Trả lờiXóa
  13. tôn giáo là một vấn đề nóng mà đảng và nhà nước ta coi đó là một trong các yếu tổ quyết định sụ tồn vong của dất nước. nếu các thế lực thù địch chúng kích động chia rẽ nhân dân ta và các dân tộc, tôn giáo tách ra khỏi khối đại đoàn kết dân tộc thì thật là nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  14. Có mấy cha linh mục quen đòi hỏi các con chiên nghe theo lời mình nhân danh Chúa nên việc ngoài đời cũng quen đòi hỏi như vậy. Có mấy cha tham tiền, tham quyền nhận đơn đặt hàng của mấy cha phản động, đem Chúa ra để mà hù họa, ru ngủ con chiên làm theo mấy cái yêu cầu phi lý của các ông. Chúa biết được chắc cũng rầu lòng lắm!

    Trả lờiXóa
  15. tôn giáo giờ như là chiêu bài để các nước đế quốc lợi dụng để chống phá nhà nước ta. Mấy thằng cha chức sắc toàn là lũ tay sai cho địch thôi. Sủa bậy để tuyên truyền chống phá nhà nước ta mà thôi

    Trả lờiXóa
  16. Từ trước đến giờ tôn giáo vẫn luôn là mũi nhọn để bè lũ phản động sử dụng tấn công trực tiếp vào Đảng và nhà nước ta vì vậy chúng ta nên cảnh giác và đề phòng với chúng

    Trả lờiXóa
  17. Lợi dụng ở Việt Nam tôn trọng sự tự do tôn giáo, các thế lực thù địch luôn lợi dụng vấn đề tôn giáo để chống đối, kích động bà con trong các tôn giáo biểu tình chống chính quyền gây mất trật tự xã hội

    Trả lờiXóa
  18. Tôn giáo là để người ta tốt lên thế mà giờ đây nó lại trở thành công cụ để làm con người ta mất đi bản chất tốt đẹp, là thứ vũ khí để tấn công lại con người

    Trả lờiXóa
  19. Tôi nghĩ dân chủ ở nước Mỹ là dân chủ cho thiểu số chứ không phải đa số. Người Mỹ không được cầm trực tiếp lá phiếu đi bầu tổng thống mà là chỉ số ít đại cử tri. Trong cuộc tranh cử tổng thống giữa Bush và đối thủ đảng Dân chủ, Bush thắng là nhờ phiếu đại cử tri, số phiếu phổ thông Bush giành được ít hơn. Như vậy, bầu cử ở Mĩ không thực dân chủ mặc dù Mỹ luôn ca ngợi

    Trả lờiXóa
  20. Mỹ có mang dân chủ đến những nước như Irac, Apghanistan hay không? Mỹ mang đến đó nhà tù nhiều hơn trường học với hàng loạt vụ bê bối hành hạ tù nhân.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog