Chia sẻ

Tre Làng

VỀ BÀI BÁO CỦA THẾ KHA VIẾT VỀ VỤ NGHIÊM DUY HOÀNG

CuTeo@

Tin về vụ Tổ công tác Y5/141 của Công an Hà nội bị tố đánh người vi phạm luật lệ giao thông là tin hót cuối tuần qua. Đã có nhiều báo đưa tin, đã có nhiều bài viết hay, trung thực, khác quan. Sự việc vì tính thời sự của nó, đã và đang được lãnh đạo Công an Hà Nội chỉ đạo điều tra làm rõ, bước đầu đã có kết quả khả quan. 

Sáng nay báo Người Lao Động lại đưa tin: "Thêm chứng cứ vụ cảnh sát 141 Hà Nội bị tố đánh người". Nội dung bài báo của tác giả Thế Kha chả có gì mới và đáng nói, ngoại trừ lối cấu trúc cẩu thả, mâu thuẫn giữa các luận cứ được đưa ra với cái gọi là chứng cứ chứng minh. Tóm lại, nó là một bài báo nhạt toẹt, sặc mùi kích động và quy kết vô căn cứ. Người đọc có cảm giác tác giả này cố tình chứng minh tổ Y5/141 Hà Nội đánh người.

Với lối viết sặc mùi lá cải và câu viu kiểu rẻ tiền đến thảm hại bằng cách giật tít "Thêm chứng cứ vụ cảnh sát 141 Hà Nội bị tố đánh người", làm người đọc háo hức chờ đợi công lý được thực thi, nhưng đọc cả bài vẫn không thấy đâu là chứng cứ chứng minh cho cái gọi là cảnh sát 141 đánh người, thay vào đó người ta thấy cái trình của một phóng viên.

Thế Kha viết thế này: "Cũng liên quan đến vụ tố giác này, chiều 17-3, một người dân đã gửi thư điện tử cho Báo Người Lao Động để cung cấp thêm chứng cứ. Trong đó, có nhiều ảnh và một đoạn ghi âm lúc anh Hoàng được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng). Phát biểu trong đoạn ghi âm được cho là của những người đã đưa anh Hoàng đến bệnh viện này cấp cứu". Người đọc không thể không tự hỏi: Thế này mà cũng gọi là chứng cứ ư? không hiểu ông/bà Thế Kha có hiểu thế nào là chứng cứ không? Đây là lỗi nghiệp vụ báo chí, xin được bình trong một bài khác.

Đoạn tiếp theo của bài báo: "Trong đoạn ghi âm, một số người đã tỏ ra bức xúc trước hành động của lực lượng Cảnh sát 141. Trong đó, 2 người khẳng định đã tận mắt chứng kiến việc chiến sĩ Cảnh sát 141 dùng gậy đập anh Hoàng khi anh không đội mũ bảo hiểm. Một người nói: Khi bị tuýt còi, anh Hoàng đã không dừng xe nên bị 2 cảnh sát dùng dùi cui vụt vào người. Khi đến gần ngã tư Minh Khai - Kim Ngưu, anh Hoàng tiếp tục bị một chiến sĩ dùng gậy dài vụt thẳng vào người làm chiếc gậy gãy làm đôi"...Thật nực cười, tôi không hề thấy người nào tỏ ra bức xúc ở đây cả, có lẽ chỉ có tác giả bắc chõ nghe hơi mới tỏ ra bức xúc như vậy mà thôi. Ông /bà Kha nói "Trong đó có 2 người khẳng định đã tận mắt chứng kiến việc chiến sĩ Cảnh sát 141 dùng gập đập anh Hoàng khi anh không đội mũ bảo hiểm", xin hỏi là 2 người đó là ai? làm sao mà ông/bà lại có thể phát hiện ra họ trong cái băng ghi âm hỗn độn đầy tạp âm đường phố ấy? Trong cái băng ghi âm ấy mà anh thấy họ nói hoặc xem được "gậy gẫy làm đôi" được à? Tôi không tin một người trần mắt thịt như ông/ bà Thế Kha lại có thể xem được hình ảnh trong một băng ghi âm. Tài thật.

Tiếp theo, ông/ bà Kha nhận định: "Những chứng cứ nói trên khá trùng khớp với lời kể của một số người dân sống gần nơi xảy ra vụ việc với phóng viên nhiều tờ báo". Khỏi phải phân tích dài dòng, ông kha nên tham khảo bài trên báo Thanh Niên online tối qua ở đây hoặc ở chỗ này để khỏi phải ngồi phòng lạnh phịa chuyện giết người. Điều quan trọng hơn là  tham khảo bài này để biết được diễn biến tiếp theo của câu chuyện mà đáng lẽ một phóng viên thời sự phải biết.

Còn đây, ở đoạn cuối bài viết: "Một số người còn cho biết khi xảy ra vụ việc, tại hiện trường có nhiều người đã dùng điện thoại, máy tính bảng chụp ảnh, quay phim nhưng không rõ họ có gửi những chứng cứ đó cho cơ quan điều tra hoặc đưa lên mạng internet hay không". Tôi nói thẳng, đó là một đoạn viết mang tính đe dọa và khuyến khích các hành vi quấy rối xã hôi. Lẽ ra với một nhà báo, ông/bà Kha cần có lời kêu gọi để người dân giúp cơ quan điều tra nhanh chóng tìm ra chân lý chứ không phải "lấp lửng", "gợi mở" bằng những dòng kia. 

Đến đây, tôi có quyền nghi ngờ về động cơ viết báo thiếu trung thực và khác quan của tác giả Thế Kha. Thế mới biết làm nhà báo khó thật, trình độ chỉ là một chuyện, còn đạo đức nhà báo lại là câu chuyện hoàn toàn khác.

P/s: Xin thưa với ông/bà Thế Kha, đã qua rồi cái thời mà người dân "sợ báo hơn sợ cọp". 

13 nhận xét:

  1. Cái bọn nhà báo dạo này(một số) cứ có cái kiểu bất mãn chế độ đâm ra cứ có cái vụ gì xảy ra là chúng lại được dịp lên khua môi múa mép linh tinh trên báo đây. Đã là nhà báo thì hãy làm việc vì cái tâm chứ đừng vì những suy nghĩ nhỏ nhen của mình.

    Trả lờiXóa
  2. thông tin mà cái ông nhà báo Thế Kha đó đưa ra sao mà lộn xộn, thiếu minh bạch rõ ràng thế? Viết như vậy thì ai mà tin cho nổi. Rõ ràng là cố tình đổ tội cho công an rồi

    Trả lờiXóa
  3. bài viết của bác thật sâu sắc, phân tích rõ những câu cú lủng củng chắp vá theo lối chém gió của Thế Kha. hắn ta đang cố tình vu tội ác và bôi nhọ hình ảnh của công an 141

    Trả lờiXóa
  4. Báo nào mà đăng cái bài này của lão Thế Kha này chắc chắn là có vấn đề. Chẳng cần phải học nghiệp vụ nhà báo tôi cũng thấy cái bài viết kia không thể gọi là một bài báo

    Trả lờiXóa
  5. đừng có lúc nào cũng nhằm vào lực lượng Công an hay người cán bộ Đảng để bôi nhọ. Chúng ta thừa biết âm mưu xấu xa của Thế Kha và những kẻ phản động khác

    Trả lờiXóa
  6. mọi người hãy nhìn nhận vấn đề một cách rõ ràng chứ đừng có tin vào bất kì ai cả bằng chứng là bản chính sác nhất. chứ mấy thằng nhà báo bây giờ chúng nó toàn giật gân lên thui ấy gây ảnh hưởng xấu tới tình hình trong nước

    Trả lờiXóa
  7. Ở đây phải nói là không biết là vì nguyên nhân gì mà Kha có bài viết rất thiếu thuyết phục như vậy do đạo đức nghề nghiệp không tốt hay vì bất kỳ một nguyên nhân nào đi nữa thì có lẽ cần xem lại khả năng nghiệp vụ báo chí của mình Kha à.

    Trả lờiXóa
  8. Về vụ nghiêm duy hoàng này ngay từ đầu một số báo viết mình đã thấy rất bức xúc khi nhìn mặt hoàng tôi đã không thấy một chút thiện cảm nào rồi việc một số báo mạng đăng tải những bài viết rất thiếu thuyết phục và không có gì gọi là logic.

    Trả lờiXóa
  9. Cơ quan sẽ sớm có kết quả thích đáng cho người dân để đến lúc một số kẻ cố tình viết sai cố tình suy diễn hay do thiếu nghiệp vụ báo chí nghiệp vụ báo trí yếu kém như khanh sẽ phải lặng im hay nói đúng hơn là NÍN.

    Trả lờiXóa
  10. ĐÚng là nhà báo bây giờ chẳng đáng tiền, báo chí gì mà giật tít rẻ thối. Chứng cứ gì mà lại cứ ...một người cho rằng...người được cho là... nhiều người bức xúc... Ôi, nền báo chí cách mạng VN ngày trước sao lại thế này

    Trả lờiXóa
  11. Tại sao những nhà báo như Thế Kha lại có thể có chỗ đứng trong làng báo chí được nhỉ. Khoan bàn đến nội tình câu chuyện. Nhưng cái cách anh này đưa tin hết sức nực cười. Cái gì mà chứng cứ là một cuộn băng ghi âm được cho là của người đưa nạn nhân vào viện, cái gì mà "Trong đoạn ghi âm, một số người đã tỏ ra bức xúc trước hành động của lực lượng Cảnh sát 141. Trong đó, 2 người khẳng định đã tận mắt chứng kiến việc chiến sĩ Cảnh sát 141 dùng gậy đập anh Hoàng khi anh không đội mũ bảo hiểm"
    Nghe chừng anh này là phóng viên chuyên mục giải trí nhưng Tòa báo hết người nên làm tạm cái chức phóng viên thời sự đây mà. Có mà sinh sự thì có

    Trả lờiXóa
  12. Viết láo, viết bậy bôi nhọ cảnh sát 141. Con người này không có tư cách làm nhà báo

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh12:19 24/3/13

    Làm thế nào mà tôi đổ cứt được vào mõm bobj nhà báo mất dạy này nhỉ!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog