Chia sẻ

Tre Làng

ĐẤT NƯỚC VỪA QUA CƠN ĐÓI BAO LĂM, SAO LÃNG PHÍ THẾ?


Kỷ niệm một thời đói khổ vẫn nguyên đấy, thế mà nhiều người chóng quên, lãng phí vô tội vạ. 

Đọc báo thấy Hà Nội tháo gỡ hai cầu vượt cho người đi bộ để xây cầu vượt. Cây cầu dành cho người đi bộ mới “sống” được 5 năm đã phải di dời. 

Phí quá! Mỗi cây cầu tiêu tốn ngót nghét chục tỷ. Lãnh đạo ngành giao thông vận tải Hà Nội nói “không gọi là lãng phí vì vẫn sử dụng được”. Thế nhưng ông này kể riêng cái móng đã mất vài tỷ. 

Vài tỷ mà không gọi là lãng phí? Quy ra bò không biết bao nhiêu con. Nay chuyển sang chỗ khác cộng thêm vài trăm triệu tiền công nữa chắc cũng chẳng là cái “đinh” gì? 

Lại nhớ ngành bưu chính viên thông đã đầu tư không biết bao nhiêu tiền để khai thác điện thoại thẻ, cột dựng khắp cả nước, đúng lúc điện thoại di động ra ầm ầm, điện thoại thẻ chết yểu, nay thành chỗ để người và chó đi… tè. 

Thôi thì kỹ thuật, công nghệ phát triển hàng ngày, không lường hết cũng dễ cảm thông. Đằng này mới xây đã phá lại còn ngụy biện “vì nhu cầu khác lớn hơn”. Sao các bác không thấy cái “nhu cầu” ấy từ khi lập quy hoạch nhỉ? 

Khi lập kế hoạch này chiến lược kia thì tầm nhìn xa vời vợi. Hóa ra “tầm nhìn” toàn trên giấy? 

Có người phàn nàn về “văn hóa kế thừa”,“tư duy nhiệm kỳ”, “năng lực công chức”…, tôi bán tín bán nghi, nhưng qua câu chuyện đập phá trên có lẽ cũng phải nghĩ lại. 

Nếu có cuộc thi đào đường và đập phá có lẽ nước ta giành quán quân thế giới. Nghĩ mà xót! Hồi tôi còn bé, rơi có vài hạt cơm xuống chiếu mà bố bắt nhặt bỏ lại vào bát cho kỳ hết, mẹ nói, mỗi hạt cơm là một giọt mồ hôi của bố mẹ đấy! 

Thầy giáo tôi kể, hồi còn là sinh viên đại học, nhà trường thưởng cho lớp nửa hộp sữa bò. Bốn mươi sinh viên không biết chia làm sao, cuối cùng đành pha loãng rồi dùng xi lanh hút “tiêm” vào miệng từng người. 

Chẳng biết thầy có tếu không nhưng tôi tin là thực, vì khi kể chuyện này, một đồng nghiệp bĩu môi, xì cái, nói tưởng gì, thời bao cấp cả phòng nơi bố anh làm việc được phân một cuộn len to như quả bóng nhựa. Nâng niu cuộn len trên tay mà người nọ nhìn người kia, cuối cùng “nghị quyết” là tở ra chia đều, mỗi người được một cuộn bằng quả chanh. 

Kỷ niệm một thời đói khổ vẫn nguyên đấy, thế mà nhiều người chóng quên, lãng phí vô tội vạ. Dự án sắm sanh thì cũng vì những quy định tưởng chặt nhưng hóa cứng nhắc, rồi phết phẩy này nọ mà lãng phí, thất thoát không biết bao nhiêu. 

Đất nước đang lúc khó khăn thế mà các vị ngồi đấy dự tính xây vài chục rạp chiếu phim, xây bảo tàng nghìn tỷ… bằng tiền ngân sách. Thật hết biết! 

Ngóng sang các nước mà thèm cái cung cách của người ta. 2011, Italy bị vỡ nợ, kinh tế khó khăn, mùa giáng sinh năm ấy, bà Bộ trưởng Lao động đã lên ti vi nói rằng quà chỉ dành cho trẻ thay vì trước đây người lớn đều được. 

Nước Mỹ giàu có vậy nhưng dân Mỹ sẵn sàng chờ đợi, xếp hàng từ sớm tinh mơ để mua hàng giảm giá. New York xây dựng đường sắt trên cao (Highline) từ cuối thế kỷ 19. Nay bỏ đi rồi, nhưng người Mỹ tiết kiệm, đổ đất tạo thành công viên trên cao, kiểu vườn treo Babilon. Thế là vừa đỡ công phá dỡ, có thêm chỗ vui chơi, lại bảo tồn được di tích lịch sử.

Cuối những năm 90, tôi đi dọc sông Đà nhìn những cái chợ mái tôn đỏ rực bên bờ sông không một bóng người, thuyền buôn cũng chẳng ghé qua, mà tiếc. Nhà nước ưu ái xây chợ cho dân di vén nhưng không cần biết đặt chỗ nào cho phù hợp. Đến hôm nay câu chuyện lặp lại với những siêu thị hoành tráng ở các thành phố lớn. Văn minh thương mại rất cần, nhưng văn hóa chợ của một cộng đồng cũng phải xem xét chứ đừng xổ toẹt. 

Báo Thanh niên vừa có bài “Làng chơi ngông”, kể về 40 nóc nhà người Sê Đăng vừa có tiền đền bù đất nên ùn ùn sắm xe hơi, ngồi nhà hát karaoke và nhậu nhẹt vô tội vạ. Có nên trách người dân không khi mà đây đó Nhà nước vẫn còn phung phí những đồng tiền do chính họ làm ra? 

Đất nước vừa qua cơn khốn khó bao lăm, so với các nước khá giả xung quanh, còn thua họ nhiều bề, sao mà lãng phí thế? 

Lãng phí là một tội ác, và ở ta đã có luật chống nạn này, nhưng cho đến nay, hình như chưa ai bị đi tù về tội lãng phí cả!/. 

Ngô Thiệu Phong
Theo Blog Ngô/VOV

27 nhận xét:

  1. Toàn quốc hiện có 5.828 tổ chức vi phạm về giao đất, sử dụng đất với diện tích hơn 73.992 ha, trong đó có 521 cơ quan Nhà nước vi phạm về đất với diện tích 2.480,47 ha. Hay, từ cuối năm ngoái đến nay, mới thanh tra 5 tập đoàn lớn, đã phát hiện sai phạm trên 30.000 tỉ đồng. Rồi, từ 2006 - 2010 thanh tra, kiểm tra đã phát hiện và kiến nghị xử lý tài chính 18.473 tỷ đồng, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã phát hiện 158.800 khoản chi của 67.243 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định; từ chối thanh toán với số tiền khoảng 1.476 tỷ đồng. Từ 2007 đến tháng 10/2011, qua thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư của 186.049 dự án đã phát hiện, giảm trừ các khoản đề nghị quyết toán không đúng chế độ trên 5.863 tỷ đồng…
    Đây không phải một sự lãng phí quá lớn sao?

    Trả lờiXóa
  2. Việc xây các cầu đường bộ trong nội thành tuy tiện lợi song chí phí quá lơn, sẽ là lãng phí nếu xây xong chưa sử dụng được bao lâu lại phá đi xây lại gây lãng phí vô cùng và ảnh hưởng đến giao thông. Lẽ ra bên quy hoạch trước khi xây dựng cần có kế hoạch dài hơi hơn về việc sử dụng công trình cũng như xây dựng các công trình khác, tránh trường hợp cái này đang dùng tốt lại phá đi để xây cái mới, lãng phí kinh khủng .

    Trả lờiXóa
  3. Mấy cái cầu dùng cho người đi bộ ít người đi và ít người chịu đi quá, để lại càng thêm lãng phí các bác ạ.

    Thay nó bằng cái cầu vượt, tránh kẹt xe, thì hữu ích hơn nhiều. Nhưng đành phải tốn thêm tiền, nhưng không lãng phí, bởi hiệu suất sử dụng cao hơn nhiều.

    Lỗi do quy hoạch, nhưng lỡ rồi.

    Là tôi đoán thế, vì thầy mấy cầu vượt (bằng thép)ở SG phát huy hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  4. Trong khi quốc gia đang gặp khó khăn mà vẫn lãng phí như vậy, không thể chấp nhận được. Những quốc gia khác phát triển hơn chúng ta nhưng dân của họ luôn luôn tiết kiệm, dù là những thứ nhỏ nhất. Còn nước ta thì sao, lãng phí quá nhiều vào những thứ không đáng mất. Cần xem xét những gì cần làm và phải làm, không lãng phí, như vậy mới mong phát triển được.

    Trả lờiXóa
  5. Tầm nhìn quy hoạch của nước ta thực sự rất kém chưa đảm bảo yếu tố thời gian của các công trình, sự phối hợp liên ngành về quy hoạch rất lỏng lẻo không đảm bảo sự đồng bộ. Do vậy nhiều công trình khi xây dựng mới được một thời gian ngắn thì đã phải tháo dỡ để nhường cho công trình quan trọng hơn thế chỗ đó là một sự lãng phí rất lớn về tiền của do vậy chúng ta cần phải có một sự quy hoạch tổng thể chiến lược và dài hạn hơn

    Trả lờiXóa
  6. Thiết nghĩ chúng ta cần phải có một hệ thống quy hoạch tổng thể dài hạn có sự phối hợp giữa các ban ngành không thể kiểu nay làm mai tháo dỡ, hoặc ông giao thông vừa làm đường thì hôm sau ông điện lực lại đào đường chôn dây điện được. Quy hoacwhj mà không có tính toán lâu dài thì sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nhà nước đồng thời gây khó khăn cho việc pháp triển kinh tế va đời sống sinh hoạt của nhân dân do vậy phải tính toán lâu dài hơn nữa để đảm bảo đầu tư có lợi nhất đối với ngân sách nhà nước phục vụ đắc lực cho đời sống của nhân dân

    Trả lờiXóa
  7. đất nước đang khó khăn nền kinh tế đang đc phục hồi dần nhưng chưa đc ổn định vậy mà lại đâm ra lãng phí "vài tỉ'.ở đâu đó còn có những mảnh đời bất hạnh chưa có cơm ăn áo mặc cs đang rất khó khăn,đang chờ nhà nước cho những chính sách để cứu trợ. đành nói sự việc trên là tạo giao thông thuận tiện nhưng đâu phải là nhất thiết trong hoàn cảnh này
    Lãng phí là một tội ác, và ở ta đã có luật chống nạn này, nhưng cho đến nay, hình như chưa ai bị đi tù về tội lãng phí cả!/.

    Trả lờiXóa
  8. Đất nước còn bao nhiêu người nghèo đói, bao nhiêu người không đủ cơm ăn áo mặc mà lại có những con người phung phí như vậy sao>? Thay vì việc lãng phí này thì họ có thể đóng góp một phầm nhỏ, chút ít thôi để giúp đỡ những người nghèo khổ để họ có được cuộc sống tốt hơn thì có phải là thiết thực không nào?

    Trả lờiXóa
  9. Đất nước ta đang khó khăn , trước tình hình Bất động sản đóng băng , lạm phát kéo dài và không có dấu hiệu giảm đây là những vấn đề mà Nhà nước cùng các cơ quan đang gặp khó khăn chưa có lời giải , vậy mà có những sự lãng phí không đáng có , việc xây cầu vượt là cấp thiết nhưng cũng phải nhìn nhận lại việc xây cầu đi bộ tốn rất nhiều tiền , vì vậy chúng ta cần rút kinh nghiệm trong việc này và cần phải có quy hoạch đúng trước khi tiến hành thi công.

    Trả lờiXóa
  10. Thật đáng buồn là đại bộ phận người Việt Nam vẫn còn cái tư tưởng cổ hủ lạc hậu là dù nghèo đói vẫn phải sắm cho nhà cửa cho bằng bạn bằng bè. Đua nhau chạy theo mốt mới mà biết đâu ngày mai có đủ ăn hay không? Không từ bỏ cái suy nghĩ này đi thì bao giờ mới phất lên được chứ

    Trả lờiXóa
  11. Chúng ta cần có những quy hoạch về các cơ sở hạ tầng giao thông , không thể để lãng phí một cách vô tội vạ như vậy được , việc xây dựng phải có tầm nhìn chiến lược , nước ta lại đang trong tình cảnh khủng hoảng về vấn đề kinh tế sau 1 loạt các vụ án gây thất thoát rất nhiều ngân sách nhà nước gần đây , việc xây cầu vượt tôi không có phản đối , nhưng cần rút kinh nghiệm với những dự án như vậy.

    Trả lờiXóa
  12. " Thả con săn sắt, bắt con cá rô". Muốn thay đổi thì phải hi sinh thứ gì nhỏ nhặt hơn chứ, cứ rụt rè tiếc rẻ như thế thì làm sao có những cái mới, cái mạnh được. Chuyện gì cũng vậy, những cái gì đã cũ thì cần được phá bỏ, mạnh dạn lên mấy ông.

    Trả lờiXóa
  13. Việc dỡ bỏ 2 chiếc cầu đi bộ đã làm tổn thất không ít kinh phí vào đó , đấy là chưa kể xây được mấy năm hết hơn 10 tỉ vào đó mà đã phải tháo bỏ , quả là lãng phí , với tình hình kinh thế hiện thời thì nhà nước ta cần đưa ra các giải pháp hữu hiệu , và phải có một tầm nhìn trong vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông để tránh khỏi những tổn thất không đáng có này.

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Sự việc đã diễn ra như vậy rồi , chắc hẳn các cơ quan cũng như nhà thầu đã phải có sự phản hồi về những điều này , việc lãng phí vào những việc này phải có sự giải thích rõ ràng , và cần phải đứng ra nhận trách nhiệm về những sự việc trên , bên cạnh đó không để tình trạng này diễn ra tái phạm nữa , qui hoạch trước khi xây dựng , chứ cứ suốt ngày đục phá , bôi , chát thì ảnh hưởng tới giao thông cũng như tiền bạc của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  16. Sự việc đã diễn ra như vậy rồi , chắc hẳn các cơ quan cũng như nhà thầu đã phải có sự phản hồi về những điều này , việc lãng phí vào những việc này phải có sự giải thích rõ ràng , và cần phải đứng ra nhận trách nhiệm về những sự việc trên , bên cạnh đó không để tình trạng này diễn ra tái phạm nữa , qui hoạch trước khi xây dựng , chứ cứ suốt ngày đục phá , bôi , chát thì ảnh hưởng tới giao thông cũng như tiền bạc của nhà nước.

    Trả lờiXóa
  17. Tham ô, tham nhũng, lãng phí là vấn nạn của quốc gia. cần phải xử lý thật mạnh để không còn tái phạm.

    Trả lờiXóa
  18. từ những chính sách và phát triển của đảng và nhà nước tới khâu thực hiện là hoàn toàn đúng đắn với sự phát triển của nhà nước ta. nhưng khi tiến hành thi công chiển khai thì bắt đầu có những thay đổi sai trái làm hủy hoại tới công trình xây dựng của nhà nước ta. chúng ta cần có sự quản lý chặt chẽ hơn tới các hạng mục mang tầm chiến lược của quốc gia.chứ cứ xây dựng xong lại phá đi thế này thì tốn kém lắm ý.

    Trả lờiXóa
  19. Ôi trời! Các bác lãnh đạo ngành giao thông vận tải phải xem lại các kế hoạch của mình chứ. Tại sao lại làm việc 1 cách không khoa học và không có kế hoạch như vậy?

    Trả lờiXóa
  20. Thiết kế ra 1 công trình, cần có những kế hoạch tổng thể lâu dài, chớ nên lãng phí tiền của nhà nước, vào những công trình đó, cây cầu ngót nghét chục tỉ mà chỉ đc sử dụng trong vài năm thì quả thật lãng phí quá, dân ta còn nghèo, chớ nên vì những cái như thế mà phung phí tiền của nhà nước. Cần phải quy trách nhiệm cho người có liên quan trực tiếp để những sự việc như trên không còn nữa

    Trả lờiXóa
  21. Chớ nên lãng phí như vậy, đồng tiền nhà nước bỏ ra, đầu tư chỗ nào cho hợp lí, và nhất là những khoản tiền lớn thì cần sử dụng trong thời gian lâu dài, chớ nên có những kế hoạch ngắn hạn như thế này nữa, kẻo lại để cho bọn phản động xoáy vào đó để nói xấu nhà nước, nói xấu các cơ quan ban ngành đó.

    Trả lờiXóa
  22. Tiền của dân, phải sử dụng vì mục đích của dân, đừng lãng phí nữa, xin các ông đấy, muốn dân giàu nước mạnh thì cần phải cần, kiệm, liêm, chính. Sao chẳng có ai học tập được tấm gương của Bác Hồ vĩ đại vậy??

    Trả lờiXóa
  23. Chúng ta cần có những quy hoạch về các cơ sở hạ tầng giao thông , không thể để lãng phí một cách vô tội vạ như vậy được , việc xây dựng phải có tầm nhìn chiến lược , nước ta lại đang trong tình cảnh khủng hoảng về vấn đề kinh tế sau 1 loạt các vụ án gây thất thoát rất nhiều ngân sách nhà nước gần đây, đức tính cần kiệm liêm chính không phải áp dụng tồn tại cho 1 đối tượng cụ thể như con người mà còn phải áp dụng cho cả 1 hệ thống hay 1 tổ chức trực tiếp có vấn đề liên quan đến nó thì mới có thể phát triển và bền vững đk.

    Trả lờiXóa
  24. Theo ý kiến của tôi, thứ cần thiết nhất đối với Việt Nam bây giờ chính là những người có TẦM NHÌN, tất nhiên tôi cũng thuộc dạng chỉ nói được mà không làm được, nhưng nói thì tôi cứ phải nói. Để ý xem đất nước chúng ta có mấy công trình mà nó có kế hoạch đầy đủ từ A đến Z? Nhất là những công trình xây dựng, cứ một công trình đáng gọi là “quy mô” hoàn thành, tưởng đã tính toán xong xuôi, nhưng kiểu gì thì kiểu,khi có công trình khác ra đời, nó cũng phải tu sửa theo, cầu đường cũng vậy, xây dựng nhà ở, khu trung cư cũng vậy,…

    Trả lờiXóa

  25. Đó mới nói phần xây dựng, xây dựng thì còn phá đi xây lại được, đáng sợ nhất là sửa về chính trị, pháp luật. Có những chính sách, do không tìm hiểu kỹ, không đánh giá nó sẽ sống thế nào khi đi vàoa thực tiễn… thế là áp dụng được vài bữa lại thay đổi hoặc bãi bỏ.

    Trả lờiXóa
  26. Sự việc kiểu này thì đã thấy từ lâu rồi, nhưng nay tôi thấy nó quá nhàm vì nói mãi mà có ai nghe thấy đâu.
    Cứ đào rồi xây, xây rồi đào... đó là chuyện với đường dưới đất. Giờ đến chuyện trên cầu cũng chẳng khá hơn

    Trả lờiXóa
  27. Cần những lãnh đạo, những cán bộ đầu ngành có tầm nhìn, xây dựng thì còn có thể sửa đổi, nhưng có những giá trị khi đã thực hiện thì không có cơ hội mà sửa sai, hãy hành động thật cẩn thận để không phí tiền của dân

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog