Chia sẻ

Tre Làng

ĐẾN TẬN NƠI MÀ XEM, THƯA BỘ TRƯỞNG!..


Mai Thanh Hải - Hôm qua, tự nhiên dở người xem Thời sự VTV lúc 19h, chuyên mục "Dân hỏi, Bộ trưởng trả lời", thấy Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử giả lời phóng viên về tình trạng trường lớp rách nát, học sinh đói ăn - thiếu mặc trên vùng cao biên giới, nghe xong, phải tắt ngay tivi và uống nước lạnh, kẻo đập màn hình mất toi cái để xem HBO-Cinimax sau này...

Rồi ngồi nghĩ và đành gật gù: Bác ấy béo núng béo nính, nặng nề và lật đật như thế, có đi được đâu đâu mà biết, nên nói vậy, cũng là đúng thôi, chả trách.

Ngay ở huyện Bát Xát, Lào Cai, nơi bác ý "trưởng thành từ cơ sở", lên to, thi thoảng mấy cô giáo Mầm non Pa Cheo vẫn hì hụi trèo lên tảng đá, giơ điện thoại lên đầu, bật loa gọi điện thoại như cãi nhau, nhưng vẫn chỉ nghe bập bõm mấy lời các cô nói, đại ý: "Hôm nào các anh lại đi công tác, ngang qua đây cho tụi em xin ít cá khô, mì tôm, bánh kẹo, để tụi em có thứ... gạ gẫm học sinh đi học, kẻo chúng nó ngại đường xa, đói bụng, trốn hết!".

Còn ở Nhìu Cồ San (Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai), cô giáo Huyền, mỗi khi đi bộ xuống trường chính ở xã, có sóng điện thoại lại tỉ tê gọi điện - nhắn tin hỏi: "Em xin bột canh, nước mắm cho học sinh. Nếu các anh còn tay, mua giúp em mấy hộp sữa chua. Thèm lắm!".

Trên Y Tý, mấy cô giáo Mầm non lại chỉ khoái món thịt hộp, bởi mỗi hộp các cô có thể xắn ra làm mấy thìa, chia mỗi bữa chỉ 1 thìa nhỏ, chêm nhiều muối, thêm nước để thành thứ nước chấm lờ nhờ vài sợi thịt lặn ngụp, rưới lên bát cơm ăn qua ngày...

Chả biết mấy chỗ này, các bác chuyên ngành Giáo dục và Dân tộc đã tìm đến, đã chứng kiến và thực cảm nhận trên tư cách đồng loại - con người?..

Mình thì thấm thía lắm. Cứ đi mang áo ủng cho con trẻ biên cương đấy, thương lít nhít 1 thì thương các thầy cô 10.

Bọn trẻ nó sinh ra lớn lên ở bản, hết ngày hết tuần còn về sinh hoạt với gia đình, ốm đau là có người thân, gia đình.

Còn các thầy cô?. Toàn trẻ măng, mới rời ghế nhà trường, đa số ở các tỉnh vùng xuôi, vì yêu nghề và cũng vì công việc, mới lọ mọ khoác ba lô, chằng theo bao thứ chăn màn xô chậu, lên với nơi rừng xanh núi thẳm, dạy cái chữ phổ thông cho trẻ con, nhưng học lại trẻ con cái tiếng đồng bào để mà nói chúng, chỉ bảo chúng và dỗ dành chúng.

Ơn Đảng - ơn Chính phủ, mấy năm nay cũng có nhiều Chương trình giáo dục trèo lên được miền núi, tiền lương các thầy cô cũng khá khẩm hơn trước, đủ để sống qua ngày.

Nhiều bạn mới đi biên giới vùng cao lần đầu, nghe đến số tiền lương 4-5 triệu đồng/tháng, cứ xuýt xoa: "Thế sống tốt quá rồi, hơn cả dưới miền xuôi" khiến các cô rớm nước mắt, câm lặng.

Ừ! Đừng nói vậy mà tội.

Cứ lẩm nhẩm tính: Gạo muối, dầu đèn và mọi thứ phục vụ cho việc sống của 1 con người, đều phải thồ từ thị trấn vào, với giá cao gấp mấy lần dưới xuôi do tính cả công chuyên chở; mỗi năm, ki cóp tiền về quê xa hàng mấy ngày đường, chuyển vài chặng tàu xe, phí vé cũng đến tiền triệu... Còn đồng nào, lại dành để mua bánh kẹo - đồ ăn, dành để... dỗ học sinh đến lớp, kẻo không đạt quy chuẩn, bị trừ bù - nhắc nhở, khiển trách.

Thế là hết lương...

Mà miền núi biên giới bây giờ, qua rồi cái chuyện đồng bào cho cô giáo lợn gà, rau gạo như ngày xưa, bởi cây bị chặt hết, rừng trọc, mùa mưa lũ quét, mùa hè nắng chăng chang, đến miếng thịt - ngọn rau nuôi người trong nhà cũng còn nhọc nhằn, nữa là cô giáo?..

Thế nhưng vẫn phải sống mỏi mòn, thiếu thốn dưới những mái nhà cũng lụp xụp, rách nát, mòn mỏi đợi chờ Chương trình dự án đầu tư vẫn còn nằm trên giấy, ở tít Thủ đô đầy nhung lụa và ánh sáng...

Và lại ước: Thế đến bao giờ, có khách lên thăm để cô trò có thêm tý chất tươi cải thiện, chất ngọt thông cổ và 1 chút gì đấy, như hơi ấm, để động viên rằng nơi mình đang sống mỏi mòn, thi thoảng vẫn có người ghé qua?..

Bộ trưởng Phử có biết điều này không nhỉ?...

Nguồn: Blog Mai Thanh Hải

19 nhận xét:

  1. Kinh tế miền núi và thành thị còn chênh lệch nhau rất nhiều. Ở trên miền núi tình trạng đồng bào dân tộc thiểu số thiếu ăn thiếu mặc, trẻ em không được học hành là tình trạng phổ biến. Các công trình điện trường đường xá không được đầu tư phát triển, gây khó khăn trong việc phát triển kinh tế sản xuất, đi lại của người dân

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài viết mà thấy thương cho hoàn cảnh thiếu thốn của những giáo viên vùng cao, những con em người dân tộc còn nhiều thiếu thốn! Nói thật chứ không đủ ăn thì còn đi học làm gì, ông ta chả có câu "Có thực mới vực được đạo". Chỉ trách những lãnh đạo thật quá quan liêu, chỉ biết lo cho cái ghế của mình mà chả chăm lo đời sống người dân!

    Trả lờiXóa
  3. Cái tên của ông này đúng là dân tộc mà không quan tâm tới cuộc sống của người dân tộc thì quan tâm tới ai nhỉ hay chỉ bản thân mình thôi. Khổ thân các em nhỏ phải học trong cái nhà rách nát, ăn không đủ, áo không có mà mặc. Còn các cô giáo trẻ thì xa nhà sống thiều thốn mà vẫn nhiệt tình việc dạy các em. Chúng ta cần phải cảm ơn những con người vĩ đại này. Nhưng không phải cảm ơn xuông như vậy mà phải có những việc làm cụ thể và thiết thực hơn để giúp đỡ các em nhỏ vùng sâu vùng xa và các cô giáo yêu trẻ yêu nghề.

    Trả lờiXóa
  4. CHinh sách của Đảng và nhà nước ta đã quan tâm tới các huyện vùng núi , vùng cao trong nhiều năm gần đây đã có sự tích cực mãnh mẽ , tuy nhiên cần phải làm nhiều hơn nữa , và có những phương án tích cực hơn nữa để con em cũng như cán bộ giáo viên có đầy đủ vật chất và cơm no áo ấm để tiếp tục con đường đi học và có sự phát triển đầy đủ về vật chất và tinh thần cho các em ;

    Trả lờiXóa
  5. Xem những bức ảnh trên và những lời bình và bài viết tôi thấy sao mà xúc động , thương cảm với các em vùng cao quá , cô giáo cũng vất vả , tới cái ăn , mặc còn thiếu thốn thì bảo sao mà lo cho được việc học hành , và học cho tốt được , mong nhà nước có những quan tâm hơn nữa tới việc này , "trẻ em như búp trên cành biết ăn ngủ học hành là ngoan ".

    Trả lờiXóa
  6. Những gì mà bài viết nói phản ánh tương đối khách quan thực trạng đang diễn ra tại một số địa bàn các tỉnh vùng núi , vùng cao phía bắc nói riêng và cả nước nói chung. Vẫn còn đó đói ngèo , còn thiếu cơm ăn , áo mặc , học sinh còn thiếu những thứ đó thì làm sao mà các em có đủ sức khỏe , đủ tâm huyết để theo học được .nghĩ mà xót xa , thế hệ tương lai ,chủ nhân của đất nước sau này cần phải được phát triển một cách đầy đủ toàn diện để phát huy được tốt nhất tính hiệu quả ,vì vậy Bộ trưởng các cấp liên quan cần quan tâm hơn nữa tới việc này , và biến nó thành những công việc , hành động cụ thể.

    Trả lờiXóa
  7. Những gì mà bộ trưởng nói trong phiên trả lời chất vấn , dân hỏi bộ trưởng trả lời thấy một thực trạng khách quan , là vẫn còn nhiều nơi nghèo khó và công tác giảng giạy ở những nơi đó còn nhiều khó khăn , không thể ngồi yên một chỗ rồi chỉ trỏ vẽ ra những thứ không có thật được , phải đi thị sát ,phải trực tiếp thực hiện chỉ đạo thì mới có được hiệu quả trong công tác giáo dục vùng miền núi .

    Trả lờiXóa
  8. Các cơ quan ban ngành cần có những hành động thiết thực hơn nữa để có thể tạo được một cuộc sống tương đối đầy đủ về vật chất và tinh thần để có thể tạo ra một môi trường tốt nhất giúp cho các em học sinh có thể phát triển học tập đạt được hiệu quả cao nhất.

    Trả lờiXóa
  9. Các cơ quan ban ngành cần có những hành động thiết thực hơn nữa để có thể tạo được một cuộc sống tương đối đầy đủ vè vật chất và tinh thần để có thể tạo ra một môi trường tốt nhất giúp cho các em học sinh có thể phát triển học tập đật được hiệu quả cao nhất , và các em sẽ trở thành những chủ nhân tương lai đất nước sau này .

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng nhẽ chương trình dự án đầu tư cứ nằm trên giấy mãi hay sao. Lên tivi các ông nói hùng hồn lắm cơ mà. Trong khi mà những thầy cô, những người nhiệt huyết, tận tình với công việc hi sinh cả tuổi thanh xuân để lên vùng hẻo lánh dạy chữ cho các em dân tộc thì các vị vẫn cứ ngồi đó, vạch ra kế hoạch này nọ, rồi xin tiền. Tiền ở đâu hết khi mà không có một sự trợ cấp nào của chính quyền lên miền khó khăn.

    Trả lờiXóa
  11. Với những bức ảnh được tác giả ghi lại cho thấy hình ảnh giữa cô và trò cùng nỗ lực giúp đỡ nhau trong công việc học tập để cùng nhau vượt qua khó khăn để có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình . Bên cạnh đó một số vấn đề còn tồn đọng mà cần phải khắc phục là trang thiết bị , cơ sở vật chất của các em còn thiếu thốn không như các bạn cùng trang lứa , vì thế Nhà nước và những bộ ban ngành liên quan cần có phương pháp chỉ đạo giúp đỡ kịp thời để các em có thể học tập một cách đầy đủ nhất .

    Trả lờiXóa
  12. Đọc mà ứa nước mắt. Có đứa bạn học sư phạm, nó không xin được việc dưới xuôi nên vào tận Tây Nguyên xa xôi dạy học, bảo ở nhà rồi kiếm việc gì làm nó không nghe, nó bảo " chẳng lẽ học mấy năm đại học giờ về làm vớ vẩn". Nghĩ mà thương, con gái miền xuôi trắng trẻo xinh xắn làm sao chịu được cái nắng miền Trung. Làm sao chịu được những thiều thốn như thế. Vậy mà thoắt cái đã mấy năm trôi qua, nó vẫn sống, chỉ gầy, đen và già hơn chút ít.

    Trả lờiXóa
  13. Dự án bệnh viện, trường, lớp, đường sá mới cho đồng bào vùng cao không biết bao giờ mới thành hiện thực đây .Vận chuyển vật liệu, thiết bị lên đã khó khăn rồi kiếm đâu ra nhân lực để làm .Chứ kể tập tục của nhiều đồng bào du canh du cư không cố định một chỗ. Rồi là điện đóm, nước sạch, hàng tiêu dùng ... Cần có một chương trình chính sách thiết thực hơn cũng như sự đóng góp của cả xã hội về vật chất cũng như tinh thần để giúp đỡ đồng bào cũng như cán bộ giáo viên miền cao .

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh18:58 23/4/13

    Tiền thuế của dân thì thu đầy đủ , không thiếu một teng nào . Phúc lợi của dân thì phải rọi đèn mà soi . Toàn là hứa cuội , nói miệng cho qua chớ không có một cái gì cụ thể . Bao nhiêu tiền lọt vào bọn tham quan , chia nhau còn không đủ để mua xe hơi nhà lầu thì có thừa đâu mà lo cho dân ?

    Trả lờiXóa
  15. Các chính sách của nhà nước ta rất tốt, rất quan tâm đến vấn đề đồng bào dân tộc. Nhưng quan trọng là khâu thực hiện, đến mỗi 1 cấp nó lại giảm đi sự chính xác, và khi đến với đồng bào nhiều chính sách không còn đúng với ban đầu, vì thế cần quan tâm nhất là việc thực hiện các chính sách đó.

    Trả lờiXóa
  16. Ngồi trên cao nhìn xuống thì thấy được điều gì chứ. Cứ phải xắn quần mà về tận nơi mới biết được thực tế. Xem thử xem chính sách của nhà nước rót về đến đâu hay chỉ rót về đến các ông quan là hết sạch cả rồi. Dân cần hành động cụ thể chứ không phải là chính sách trên giấy tờ đâu

    Trả lờiXóa
  17. Các sếp thì cứ ngồi trên cao đầu tư bao nhiêu dự án, chính sách về với bản làng, nơi xa xôi hẻo lánh nhưng biết đâu được rằng tiền chưa đi được nửa quãng đường về với dân thì đã bị bòn rút gần hết rồi. Dân nghèo khổ thì vẫn hoàn nghèo khổ mà thôi!

    Trả lờiXóa
  18. Nhìn những hình ảnh đồng bào dân tộc còn khó khăn quả thực thấy rất thương cảm, mong rằng nhà nước ngày càng có nhiều chính sách phát huy hiệu quả để đời sống người dân những nơi đấy được tốt hơn.

    Trả lờiXóa
  19. Mình thích cái chính sách vi hành, kiểu như Bộ trưởng Bộ giao thông phải ra đườngg điều khiển xe như CSGT 1 năm như vậy mới thấy được sự vất vả, sự bất cậpp, bộ trưởng Bộ GD và ĐT với bộ trưởng chủ nhiệm ủy ban dân tộc phải vào bản vùng sâu vùng xa dạy chữ cho trẻ em, để các bác thấy sự vất vả, nhọc nhằn của các cô giáo, thầy giáo. Chứ các bác cứ ngồi mát, ăn bát vàng rồi hát thế nào thì hát thì dân vẫn còn cơ văn cực lắm ạ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog