Chia sẻ

Tre Làng

NGÀY MAI ĐẾN EM KHÔNG MONG ĐỢI GÌ

Thực sự thì ai cũng thấy vụ anh Vươn Tiên Lãng có tác động thế nào đến dư luận xã hội. Nó buộc các nhà làm luật phải nghĩ nhiều hơn đến việc đảm bảo cho người nông dân thụ hưởng thành quả trên mảnh đất mà họ đổ mồ hôi, sản nghiệp vào đấy.

Nó cũng khiến dư luận xã hội chia sẻ nhiều với hành vi chống cự của đại gia đình anh Vươn. Nó dấy lên sự đồng cảm rộng khắp đối với những số phận nông dân trong hai vụ án này.

Nhưng về phía chính quyền?

Chính quyền không thể bỏ qua sự sai trái của quan chức Hải Phòng và Tiên Lãng. Hàng loạt cán bộ đã bị xử lý, có người vào trại giam chờ ngày kêu án.

Thủ tướng đã yêu cầu cơ quan tố tụng tìm những tình tiết giảm nhẹ cao nhất có thể để giảm trách nhiệm hình sự cho anh Vươn và những bị can khác.

Mình dạo facebook thấy nhiều người mong muốn rằng anh Vươn được tha bổng. Điều đó thật tình cảm nhưng cũng thật lãng mạn.

Mình đoan chắc rằng toà sẽ căn cứ thật sát vào cấu thành tội phạm của các tội giết người và chống người thi hành công vụ, với các tình tiết tăng nặng: Có tổ chức, có sự chuẩn bị, sử dụng vũ khí có khả năng làm chết nhiều người (kíp nổ và bình gas), cường độ tấn công quyết liệt (dùng súng hoa cải bắn thẳng ở cự ly gần). Bị cáo và luật sư cuả mình sẽ cãi là thiệt hại chưa xảy ra, Toà sẽ nói hành vi đã hoàn thành, hậu quả chưa xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo, rằng tội phạm hoàn thành nhưng chưa đạt. Có một số điều các bị cáo sẽ viện do mình không biết luật, Toà sẽ nói năng lực hành vi của các bị cáo bình thường, có nhiều chuyện bị cáo không biết nhưng luật bắt buộc phải biết.....

Hơn nữa, mức án quá nhẹ đối với anh Vươn sẽ là bước lùi của chính quyền trong việc củng cố tính chuyên chế. Điều đó rất khó xảy ra.

Luật sư sẽ có bài bào chữa hùng hồn và cảm xúc. Chắc chắn thế. Nhưng những vụ án thế này, khả năng tác động của bài bào chữa vào việc giảm án cho thân chủ là không cao.

Toà sẽ xét đến các tình tiết giảm nhẹ là nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chính quyền và các bị hại cũng có một phần lỗi, gây uất ức cho gia đình anh Vươn. Một số bị cáo nữ là vợ và em dâu nạn nhân sẽ được giảm nhiều để về nuôi con nhỏ...

Nếu mức án có sự chênh lệch nào đó so với đề nghị của VKS thì điều đó cũng đã được cơ quan tố tụng tiên liệu rồi.

Vì sao mình nói thế?

Vì chắc chắn vụ án chưa có tiền lệ này đã được làm rất kỹ, dự liệu hết tình huống khi nó được đặt trong sự quan tâm lẫn săm soi của dư luận trong và ngoài nước.

Vì không có tình tiết gì mới cả về nội dung vụ án, cả về việc vận dụng luật và thủ tục, quy trình tố tụng.


Vì vụ án chưa có tiền lệ và nước ta cũng chưa công nhận tiền lệ pháp. Cũng đừng mong tiền lệ đồng Nọc Nạn ngày xưa được đưa về Tiên Lãng ngày mai.


@ Theo FB Bố Cu Hưng.
Cóp từ nhà DG

9 nhận xét:

  1. Việc làm của Đoàn Văn Vươn là trái pháp luật nhà nước, cần phải bị xử lý theo quy định. Tôi cũng có phần đồng cảm với anh nhưng hành vi cố ý gây thương tích, chuẩn bị kíp nổ, súng hoa cải, bình ga là sự manh động, thách thức chính quyền,nên không thể không xử lý

    Trả lờiXóa
  2. Vụ này chính quyền xử lý rất công minh. Một số cán bộ của huyện Tiên Lãng có dấu hiệu tham nhũng đã bị cách chức, có người vào tù. Anh Vươn có hành vi chuẩn bị bình gas, kíp nổ, súng hoa cải thì cũng cần phải xử lý hình sự

    Trả lờiXóa
  3. Éo le quá ! cũng tại nước đường cùng mà anh Vươn làm vậy nhưng cũng không thể tha bổng được ! chưa biết chính quyền ra sao nhưng việc bắn người như vậy là phạm tội nghiêm trọng rồi ! có ý đồ giết người tội thì vẫn phải chịu ! còn chính quyền ai sai ai trái cũng phải nhận án và pháp luật là như vậy ! cán cân công lý luôn cân !

    Trả lờiXóa
  4. ShadowFeed09:26 2/4/13

    Vụ án này đúng là chưa có tiền lệ ! một mặt thì chính quyền cũng đã làm sai mà cụ thể là những con sâu làm giầu nồi canh ! những kẻ cậy chức cậy quyền rồi sẽ phải chịu mức án đối với mình nhưng với việc anh vươn thì cũng không thể dùng súng để bắn người như vậy ! như thế là phạm pháp như vậy là muốn giết người ! điều đó là không thể chấp nhận ở xã hội thời nay ! ai cũng sẽ phải chịu hình phạt của mình và đó là sự răn đe của pháp luật !

    Trả lờiXóa
  5. Ban đâu tôi cũng rất đồng cảm với anh Vươn nhưng đọc kỹ tình tiết vụ án thì thấy anh Vươn manh động quá. Chuẩn bị cả kíp nổ và súng hoa cải để chuẩn bị chống người công vụ thì khó có thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  6. Tất cả sẽ đều bị pháp luật trừng trị công bằng ! nghiêm minh ! ai lạm quyền sẽ phải chịu phạt ! ai cố ý giết người cũng phải ngồi tù ! không ai có thể thoát khỏi pháp luật cả ! đây chính là bài học để mọi người nhìn vào đó mà tránh khỏi !

    Trả lờiXóa
  7. Tôi cũng thông cảm với Ông Vươn, cũng vì quá bưc xúc mà lại có những hành động như vậy. Chính quyền nên xem xét và giải quyết thỏa đáng sự việc lần này

    Trả lờiXóa
  8. Tình tiết giảm nhẹ duy nhất mà ông Vươn đáng có đó là do chính quyền địa phương cũng có sai sót trong xử lí công việc, và là những lời xin giảm tội của những bị hại.

    Trả lờiXóa
  9. đúng vậy vụ án của ông Đoàn Văn Vươn là sai từ cả hai phía, quan chứ chính quyền Tiên Lãng - Hải Phòng sai trái nhưng sử dụng vũ khí nóng chống người thi hành công vụ, làm bị thương nhiều người cũng là cái sai lớn của gia đình ông Vươn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog