Chia sẻ

Tre Làng

QUAN THAM - DÂN GIAN

Mõ Làng 
Đó là câu tục ngữ đã có từ ngàn đời, tưởng rằng trong xã hội mới nó không còn đất sống, có chăng thì chỉ ở trong bài giảng của thầy cô trường phổ thông trong các bài giảng tố cáo sự thối nát của xã hội phong kiến. Nhưng không, té ra nó vẫn đầy rẫy giữa thời nay. Soi vào trong đời sống hàng ngày thì nó nhiều lắm. 

Hôm nay Mõ chỉ nhân một việc cái mũ bảo hiểm để mà chiêm nghiệm. Mấy bữa nay, cái mũ bảo hiểm bổng trở thành đề tài nóng cho đài, báo do cái vụ nhà nước ra quy định phạt người đi xe máy đội mũ rởm. Người thì bảo cần phải phạt vì đó là vấn đề tính mạng con người, không coi thường được. Người thì cãi, không thể phạt được vì người dân đâu có biết đâu là mũ thật, đâu là mũ rởm, thấy có bán là mua thôi. Cãi om sòm một hồi thì ông nhà nước nhượng bộ, nói thôi chưa phạt. Đấy là cái bề ngoài của sự việc mà thôi. Đằng sau câu chuyện này ẩn chứa nhiều chuyện để suy ra. 

Trước hết, đó là những dấu hiệu động cơ tham của bộ máy công quyền. Cái mũ bảo hiểm là một mặt hàng có tiêu chuẩn, không phải như hạt gạo, chất lượng thế nào cũng được, bán đắt không được thì bán rẻ. Mũ bảo hiểm theo chất lượng thì phải có cơ quan cấp phép mới được sản xuất. Mặt hàng mũ bảo hiểm đủ chất lượng mới được bày bán. Ấy vậy mà nó vẫn được bày bán công khai. Người ta đặt dấu hỏi sao nó được bán công khai vậy mà không bị tịch thu, không bị phạt. Câu này đúng đấy, trả lời là hơi khó, hơi nhạy cảm. Bởi muốn bán được tự do thì phải được chính quyền bật đèn xanh. Ở đâu mà không có cơ quan chủ quản. Liên quan đến cái mũ bảo hiểm bày bán thì có chính quyền sở tại với bộ máy giúp việc hung hậu, trật tự đô thị, công an phường, quản lí thị trường, thuế vụ… 

Dân có quyền đặt câu hỏi nếu không tiêu cực thì liệu có bán được tự do? Ấy là tại quan tham. 

Ra quyết định phạt người dùng mũ rởm cũng có động cơ của quan tham. Nếu mà phạt thì số lượng người chịu phạt hơi bị lớn, hàng triệu đấy, cứ nhìn trên đường mà xem, đa số là mũ rởm. Phạt vi phạm giao thông sơ sơ theo khoán thu đã là 50 triệu/tháng/phường. Tiền phạt được để lại 70%, lớn đấy. Kệ mịa chúng nó, ông có tiền từ nguồn thu phạt cái đã. Đấy là mới ở người tiêu dùng, còn ở nhà sản xuất, tài trợ được cái lệnh phạt ấy là cả vấn đề. Nó là mở rộng quy mô sản xuát, nó là độc quyền giá cả…mặc sức mà tung hoành. Mới mấy ngày chủ trương đổi mũ thôi, mức trợ giá mỗi nơi một cách, mới hai hôm đã gào lên không đủ hàng. 

Thấy ngoài đường làm ăn xôn xao, giới khoa học ngồi trong phòng cũng ra giá. Như ông cán bộ quản lí thị trường Hà Nội nói trên ti vi sang 31/3 thì, để phạt được người bán mũ rởm là phải mang mẫu đến trung tâm kiểm định. Treo cái mũ lên, thả bụp phát, nếu vỡ là mũ rởm, chi phí thử là 3 triệu. Hễ không có cái biên bản giám định thì không phạt được. Nhiêu khê thế đấy, tất cả đều là quy định. Và những cái quy định ấy hóa ra là vì cuộc sống của người quản lí là chính, chứ đâu phải vì mục đích quản lí. Chẳng quan tham là gì. 

Thứ hai, dân cũng gian. Gian ở chỗ, mua cái mũ nhựa kiểu như mũ lưỡi trai để dùng thay mũ bảo hiểm. Hỏi có biết là đồ dởm không, nói là có. Có sao vẫn đội, thì lại bỉu người ta bán được thì iêm đội được. Đến khi ra lênh phạt thì lại gào lên, làm sao người dân thường biết được cái nào là giả, cái nào là thật. Đi mà phạt mấy ông sản xuất, kinh doanh ấy chứ. 

Đến cả những vị có ít chữ cũng vào hùa với cái gian. Chẳng ít nhà báo, nhà đài, nhà Blog cũng nhao nhao lên câu: làm sao dân thường biết được đâu là thật, đâu là rởm, không được phạt, không được phạt. Thấy áp lực ghê quá, chính quyền thối lui, thôi không phạt người đội nữa mà chỉ vận động, giáo dục. Vậy là dân đã thắng nhờ vào ngụy biện. Đội mũ bảo hiểm là luật, mũ bảo hiểm là có quy chuẩn cũng theo luật, sao lại đi đội mũ nhựa rồi còn to mồm không cho phạt, chẳng gian là gì. Cái thứ quan thối lui ấy cũng không đủ bản lĩnh quản lí. 

Xem ra nếu trận đấu giữa quan tham với dân gian chưa ngã ngũ thì nhiều vấn đề, trong đó có cái văn hóa giao thông ở xứ ta còn lâu mới đạt chuẩn.
----------------------------
Bonnus:


20 nhận xét:

  1. Chàng Gaul trung tình20:28 3/4/13

    Ông nào cũng tham ông nào cũng gian ! ông quan thì không thèm kiểm tra ! cho bán c=tràn lan vì đã được ăn kễnh bụng ! ông dân thì tiếc tiền ! gặp của nào ông múc của đấy ! chả cần biết ! hễ rẻ là chơi ! khi hai anh này gặp nhau thì một an bắt phạt ! 1 anh biện minh ! đúng là như trò chơi ! dân gian quan tham :))

    Trả lờiXóa
  2. cũng không biết từ bao giờ mà có cái câu "quan thì tham, dân thì gian" từ bé đi chăn trâu đã nghe người ta nói vậy rồi, nói thật khi lớn lên chứng kiến những việc chướng tai gai mắt mình cũng thấm thía câu nói ấy, người dân mà gian thì đúng rồi, ai cũng ích kỉ và khôn lỏi khi làm việc chung! quan thì đời nào chả tham, nước nào mà chả có!haha. có chăng thì là ít hay nhiều thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Trò đời mà, haha. Mình là mình không chơi cái loại mũ giả, lúc xảy ra chuyện gì thì biết ngay, sợ lúc đấy lại không còn biết được gì nữa.

    Trả lờiXóa
  4. cũng thắc mắc sao nó bày bắn công khai được. Nhưng cũng lâu rồi bác tre, bữa nay thấy nó bán mũ to, dày cộp, mình đội mình nghi là mũ thật. đẤy, ai cũng như em, đập hết đống mũ cũ, nhập về lô tiêu chuẩn bán, nhập đâu thì ai cũng biết, đầu mối, buôn bán mà, mình bán thì có nguồn cung. Đi ra đường phăng phăng lo chi phạt. Cái ông NN phạt luôn đi, dân gian nó om sòm kệ nó, cái tội ý thức gió mang đi cả thì cho mày ngồi đó mà om cmn sòm

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là vấn đề quan tham-dân gian thật nhức nhối. Với vấn đề quan tham thì cần làm cho rõ nguyên nhân, điều tra tìm ra những con sâu mọt, có như vậy tình trạng quan tham mới dẹp bỏ được. Với dân gian một khi đã nghiêm cấm bán hàng giả hàng kém chất lượng thì người dân sẽ đỡ hơn, tuy vậy cần phải nâng cao ý thức người dân hơn nữa.

    Trả lờiXóa
  6. hớ hớ, dân ta truyền thống từ ngàn đời rồi. Thông minh thì phải nói, láu cá thì thôi rồi. Cái kiểu làm 1 đàng nói 1 nẻo. Chứ đều cũng thông cảm được bác tre ạ. cho ai chứ đụng vào ví tiền của bác bác cũng nghiến răng ken két chứ. lợi ích mà gắn với í thức là ngon rồi, vừa an toàn xã hội nè, vừa giáo dục đào tạo nè, vừa phát triển kinh tế nữa chứ

    Trả lờiXóa
  7. Quan tham ,dân gian.Đúng thật.Để xảy ra tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng thấp tràn lan là lỗi của hai phía.Phía chính quyền thì tạo điều kiện để mũ bảo hiểm rởm được bày bán tràn lan ,còn người dân thì lại mua mũ rởm với lí do muôn thuở là giá rẻ.Nói tóm lại là ,cần phải cả 2 bên có ý thức trong chuyện này thì mới mong tình trạng sử dụng mũ bảo hiểm rởm được xử lí triệt để.

    Trả lờiXóa
  8. Các nước khác sợ nhất Việt Nam ở cái khoản nói một đằng làm một nẻo mà, dân Việt Nam khôn vặt, chỉ thấy lợi trước măt mà không nghĩ đến cái lâu dài, bao giờ mới khá hơn được.

    Trả lờiXóa
  9. Quan tham khiến dân phải gian. Cái thời em đội mũ bảo hiểm thật hẳn hoi đi đường mình như của lạ. Đến lúc cái mũ bảo hiểm ấy bị thằng chết tiệt nào nó lấy trộm mất thì toàn dân phải đội mũ bảo hiểm. Ức lòi mắt. Từ đấy em đội mũ dởm cho chúng nó khỏi dòm ngó.

    Trả lờiXóa
  10. Dân gian là việc đương nhiên rồi, các vị bảo dân làm sao biết mũ có rởm hay không là nói phét, trừ khi là mù hoặc thiểu năng trí tuệ mới thế, cái mũ mỏng dính, 25k bán ngoài vỉa hè nhìn qua là biết mũ rởm, toàn đội để qua mặt csgt.Dân cứ chửi chính quyền nhưng trước hết hãy xem lại mình có nghiêm túc thực hiện các chính sách pháp luật của nhà nước không đi đã

    Trả lờiXóa
  11. Cái mũ bảo hiểm lại có tội gây cho quan tham, dân gian sao?he...tất cả là do ý thức của con người cả thôi. Đội mũ để bảo vệ mình hay bảo vệ quan???Ngã vỡ sọ ra đấy thì cãi tại bán mũ bảo hiểm rởm à?Hay mới ân hận là tại mình thích đội mũ rởm??? Tất cả do ý thức con người, xuất phát từ ý thức con người cả thôi

    Trả lờiXóa
  12. Hiện nay quan tham đang là vấn đề nhức nhối mà cả hệ thống chính trị và toàn nhân dân đang vào cuộc để chống lại nạn đó. Nó có thể làm sụp đổ hệ thống chính trị của ta nếu chúng ta làm không tốt dẫn đến mất niềm tin nơi nhân dân. Nhân dân cũng cần phải chung tay góp sức trong cuộc chiến này vì đó là quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mỗi công dân.

    Trả lờiXóa
  13. Cái này ở cả hai phía. Dân và quan. Cả hai phải cùng nâng cao ý thức thì mới làm tốt được chứ đằng này quan đổ cho dân, dân đổ cho quan thì bao giờ mới khá được. Chỉ bổ bọn phản động thôi, chúng lại có cớ nói láo xuyên tạc bịa đặt đưa tin báo đài thế giới nào là Việt Nam không dân chủ nhân quyền. Quan và dân phải dựa vào nhau mà sống chứ không phải là giết nhau nhé

    Trả lờiXóa
  14. Quan tham là một chuyện không phải xa lạ và dân gian cũng là một chuyện hết sức bình thường. Trong xã hội này mỗi người mỗi khác, có phải ai cũng giống ai đâu, người tốt có, mà kẻ xấu cũng có. Nếu không có quan tham và dân gian thì sẽ chẳng cần đến luật pháp làm gì nữa cả. Nói thì nói vậy thôi, nhưng mà đã sống trong xã hội này thì mỗi người phải có ý thức một tí, phải biết nghĩ đến người khác nữa, đừng bao giờ chỉ biết nghĩ đến mình, có thế thì xã hội này mới tốt đẹp, đất nước này mới phồn vinh

    Trả lờiXóa
  15. Truyền thống của người Á Đông mà.Dân mình thì thông minh,sáng tạo nưng chỉ mang tính đối phó là nhiều.Như mấy cái mũ bảo hiểm lưỡi chai 20-30k chẳng hạn.Đẹp,trẻ trung đấy nhưng phải gặp tai nạn rồi mới khiếp.

    Trả lờiXóa
  16. Cả hai phía :quan và dân đều có một phần lỗi trong việc để tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng trên thị trường.Nếu những cơ quan chức năng không tắc trách ,tạo cơ hội cho mũ bảo hiểm xuất hiện tràn lan hay người dân không tham rẻ ,suy nghĩ đơn giản thì sẽ không có tình trạng mũ bảo hiểm rởm phổ biến như vậy.

    Trả lờiXóa
  17. Trên thế giới không có một đất nước nào là có thể tránh khỏi những vấn đề này được bởi vì chúng ta đều là những con người mà đã là con người thì ai cũng đều có sai lầm có khuyết điểm thế nên không thể tránh khỏi những chuyện này được.

    Trả lờiXóa
  18. Những chuyện này có thể là những việc làm phổ biến và quen thuộc với bất kì quôc gia nào nhưng nó luôn đem lại những tác hại và hậu quả to lớn. Vì thế Đảng và nhà nước cần phải có những biện pháp để giả quyết triệt để vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  19. Tệ quan tham thì ở đâu mà chả có. Ngay bên cạnh đất nước ta đó chính là Trung Quốc một đất nước phát triển và lớn mạnh nhất nhì thế giới hiện nay thì tệ tham quan, tham nhũng có rất nhiều và có thể hơn cả nước ta ấy chứ. Vấn đề là giả quyết nó ra sao mới quan trọng để nó không gây ra những hậu quả to lớn.

    Trả lờiXóa
  20. Với vấn đề quan tham thì cần làm cho rõ nguyên nhân, điều tra tìm ra những con sâu mọt, có như vậy tình trạng quan tham mới dẹp bỏ được. Với dân gian một khi đã nghiêm cấm bán hàng giả hàng kém chất lượng thì người dân sẽ đỡ hơn, tuy vậy cần phải nâng cao ý thức người dân hơn nữa, tập trung cả ở cấp quản lý và người sử dụng.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog