Chia sẻ

Tre Làng

TIẾC THƯƠNG NGHỆ SĨ HÀI VĂN HIỆP

"Ông Trưởng thôn" qua đời sáng nay tại nhà riêng, hưởng thọ 71 tuổi.

Nghệ sĩ Văn Hiệp đau ốm suốt một năm qua. Từ đó đến nay, ông không đóng thêm được phim nào nữa. Nghệ sĩ Ngọc Thoa - bạn diễn của Văn Hiệp trong nhiều phim - cho biết, danh hài bị phát hiện ung thư phổi cách đây không lâu. Trước đó, ông còn bị chẩn đoán mắc bệnh đại tràng.

Vài ngày trước khi qua đời, người nghệ sĩ nổi tiếng dường như đã linh cảm được chuyến đi cuối cùng của đời mình. Diễn viên Trà My chia sẻ với VnExpress, sáng qua (8/4), khi cô đến thăm ông, Văn Hiệp đã dặn: "Về lo hậu sự cho tôi đi là vừa".

Nghệ sĩ Văn Hiệp tên đầy đủ là Nguyễn Văn Hiệp, sinh năm 1942, quê gốc ở Thanh Trì, Hà Nội. Ông tốt nghiệp khóa đầu tiên Đại học Sân khấu - Điện ảnh, cùng khoá Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi, Doãn Châu. Sau khi tốt nghiệp, ông được nhận về công tác tại Nhà hát kịch Việt Nam. Từ 1963 đến 1990, ông công tác tại Nhà hát Kịch TW và năm 1990 chuyển công tác sang Cục Văn hoá Thông tin. Nghệ sĩ Văn Hiệp nghỉ hưu từ năm 2002.
Hình ảnh dân dã, xuề xòa của nghệ sĩ hài Văn Hiệp.
Với thân hình nhỏ con, khuôn mặt khắc khổ, phong cách xuề xòa, nghệ sĩ hài Văn Hiệp thường được giao những vai lão nông thật thà tốt bụng. Các vai diễn của ông dù là chính diện hay phản diện, đều có điểm chung là mang lại tiếng cười cho người xem. Đặc biệt, từ khi có series truyền hình "Gặp nhau cuối tuần", Văn Hiệp trở thành gương mặt gần gũi với khán giả qua vai diễn nổi tiếng "Ông trưởng thôn".

Trong sự nghiệp diễn viên 40 năm của mình, ông tham gia tới 1.000 tác phẩm kịch, phim truyện. Nổi tiếng với việc "mua vui" cho thiên hạ nhưng nghệ sĩ Văn Hiệp có đời sống riêng bất hạnh. Hơn 20 năm qua, ông gần như một mình nuôi con khi vợ ông đi xuất khẩu lao động ở Đức và không về. Hai vợ chồng danh hài sống ly thân nhưng không ly hôn. Trong những năm cuối đời, nghệ sĩ Văn Hiệp đối mặt với tình trạng ốm đau bệnh tật liên miên trong tình trạng tài chính sống không mấy dư dả. Trong một cuộc phỏng vấn với VnExpress, Văn Hiệp chia sẻ: "Tôi nhiều bệnh lắm, từng mổ dạ dày, cắt trĩ, lao phổi, đại tràng… Có lúc tuyệt vọng chẳng thiết gì nữa. Tôi từng nói với con, nếu bố có làm sao thì để thở oxi một hai buổi rồi rút ra nhé, vì nhà mình chẳng có tiền".

Ngoài diễn hài, Văn Hiệp thi thoảng còn làm thơ. Ngẫm về cuộc đời mình, ông gọi tự trào lộng mình là “Nghệ sĩ giun” trong bài thơ tự sáng tác với những câu như: "Đất và giun và rất nhiều giun / Đã biến nỗi đau cằn cỗi tối tăm thành nắng xanh, xanh thẳm / Cho cây đời vượt cạn nhú chồi non / Mình thế đấy, đất gọi chúng mình là những nghệ sĩ giun".

Lễ viếng nghệ sĩ Văn Hiệp bắt đầu từ 10h ngày 11/4, lễ truy điệu diễn ra vào 12h cùng ngày. Thi thể ông được hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ, Hà Nội.

Hoàng Anh - Ngọc Trâm
--------------------------------------------------------
Tên bài do Tre Làng tự đặt, không phải của tác giả!

34 nhận xét:

  1. Thật tiếc thương cho Nghệ sĩ Văn Hiệp, một người có nhiều đóng ghóp cho phim hài. Vậy là từ nay không được xem phim của Nghệ sĩ Văn Hiệp nữa rồi. Hãy yên nghỉ nơi chín suối.

    Trả lờiXóa
  2. Xin chia buồn cùng gia đình. Làng văn nghệ giải trí của nước nhà mất đi một nghệ sỹ tài năng tâm huyết với nghề. Hình ảnh mộc mạc chân chất của nghệ sĩ mãi trong trái tim những người hâm mộ điện ảnh quê nhà.

    Trả lờiXóa
  3. Thật là tiếc thương cho người nghệ sĩ cần mẫn, tận tụy với công việc. Có thể nói tuổi thơ của mình gắn liền với Bác qua những vai diễn hài nhưng đầy ý nghĩa. Chúc Bác trưởng thôn yên nghỉ nơi chín suối. Bác có thể tự hào vì những gì đã đóng góp cho nền nghệ thuật nước nhà. Một nghệ sĩ chân chính

    Trả lờiXóa
  4. Xin chia buồn cùng gia đinh Bác Văn Hiệp, Sự ra đi đột ngột của bác làm cho bao nhiêu khán giả như chúng tôi cảm thấy tiếc nuối vì 1 con người đã có bao nhiêu đóng góp lớn để mang lại tiếng cười đến khán giả.

    Trả lờiXóa
  5. tiếc thương thay cho một nghệ sĩ vừa có tài vừa có tâm, sự ra đi của bác thật đột ngột ai cũng cảm thấy tiếc nuối, giờ đây mỗi khi xem phim việt lại mất đi hình ảnh của một bác trưởng thôn hiền lành vui tính

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. Khổ thân bác "trưởng thôn Văn Hiệp" một nghệ sĩ hài cả nước Việt Nam luôn muốn xem các chương trình của bác đóng giờ bác ra đi rồi , nhân dân Việt Nam vẫn còn rất tiếc nuối , vẫn muốn bác đóng thêm những tác phẩm để mang lại tiếng cười cho đời . Xin chia buồn với gia đình bác

    Trả lờiXóa
  8. Bác " trưởng thôn Văn Hiệp " thân mến chúng cháu rất cảm ơn bác đã mang lại tiếng cười cho toàn thể người dân Việt Nam . Bác ra đi rồi chúng cháu sẽ nhớ mãi những gì bác đã cống hiến cho xã hội một nghệ sĩ hài rất thân thương và gần gũi với mọi người . Xin chia buồn với gia đinh bác

    Trả lờiXóa
  9. Vĩnh biệt bác, nghệ sĩ hài Văn Hiệp
    Vị trưởng thôn đáng kính của chúng ta.
    Một con người không cần gì danh hiệu,
    Làm đẹp đời, như ngọn cỏ, nhành hoa.

    Xin vĩnh biệt nghệ sĩ hài Văn Hiệp, một nghệ sĩ không danh hiệu mà lại hơn nhiều lần so với nhiều nghệ sĩ khác. Bác Hiệp ra đi trong sự xót thương một con người đã có nhiều đóng góp cho nghệ thuật nước nhà, là sự tiếc nuối về hình tượng một người "trưởng thôn" đáng kính nhưng lại rất dí dỏm, hài hước.
    Xin chia buồn cùng gia đình bác, mong bác được an nghỉ nơi chín suối.

    Trả lờiXóa
  10. Là một khán giả quen thuộc của màn ảnh nhỏ xin chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ Văn Hiệp, nghệ sĩ đã ra đi nhưng những đóng góp của ông cho điện ảnh Việt Nam vẫn còn mãi, khán giả luôn nhớ về bác "Trưởng thôn" hiền lành đáng mến với chiếc điếu cày trên tay, những vai diễn của ông đã để lại trong lòng khán giả nhiều cảm xúc nhiều ấn tượng

    Trả lờiXóa
  11. Các vai diễn của nghệ sĩ Văn Hiệp luôn đi sâu vào trong lòng khán giả nhất là tầng lớp nông dân Việt Nam, hình ảnh bác trưởng thôn đã quá quen thuộc với những khán giả màn ảnh nhỏ của VTV mỗi khi phim Việt Nam được lên sóng, tuy ông đã ra đi nhưng những hình ảnh đó mãi còn trong lòng khán giả.

    Trả lờiXóa
  12. bác trưởng thôn ngày nào đã ra đi,từ nhỏ mình đã thích bác này,đóng hài trong gặp nhau cuối tuần vs các clip bài hát nhạc chế,mới đây mới thấy bác đang đóng phim hài ấy vậy mà bác đã ra đi trong muôn vàn tiệc thương như thế này,nó quá đột ngột,như vậy là ngành điện ảnh đã mất đi 1 nhân tài nhiệt huyết cống hiến toàn bộ sự nghiệp cho ngành,xin chia buồn cùng gia đình bác

    Trả lờiXóa
  13. cho cháu xin gửi lời chia buồn tới gia đình và mong bác an nghỉ. thực sự nếu như giới văn nghệ sị bây giờ được như bác thì tốt quá. bác ra đi để lại sau đó là nỗi tiếc thương vô hạn tới khán giả và người hâm mộ bác. bác là người nghệ sĩ trong lòng nhân dân biết bao tháng năm hoạt động vì mục đích phát triển và tuyên truyền cho sự phát triển của xã hội và của đất nước. còn bây giờ giới văn nghệ sĩ rất là nhí nhố hoạt động theo cái gọi là tiền chứ có như bác đâu.bác là tâm gương sáng cho các thế hệ văn nghệ sĩ nữa mùa bây giờ cần học hỏi ở bác

    Trả lờiXóa
  14. Xin chia buồn cùng gia đình bác Văn Hiệp. Dù bác đã đi xa nhưng những vai diễn, hình ảnh một vị trưởng thôn đáng kính sẽ luôn luôn còn mãi với khán giả.Một điều đáng tiếc là, dù cống hiến rất nhiều cho nền điện ảnh nước nhà nhưng bác vẫn chưa được phong tặng danh hiệu gì. Mặc dù mất đi khi chưa có danh hiệu nhưng trong lòng những khán giả, bác vẫn luôn là diễn viên tài năng, tâm huyết nhất.

    Trả lờiXóa
  15. Bác trưởng thôn Văn Hiệp đi rồi thì bây giờ Quang Tèo- Giang Còi đánh nhau thì ai can đây :(.Vô cùng tiếc thương 1 người nghệ sĩ vĩ đại, 1 người nghệ sĩ cả đời cống hiến cho nghệ thuật, vì nghệ thuật chân chính chứ không màng tư lợi cho riêng mình, 1 người nghệ sĩ chưa từng được phong 1 danh hiệu gì nhưng xứng đáng là người nghệ sĩ của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  16. Xin chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ Văn Hiệp. Bác đã đóng góp cả đời mình cho nghệ thuật Việt Nam, không cần địa vị hay chức danh gì, chỉ cần đem lại tiếng cười cho khán giả. Thử hỏi mấy ai được như Bác.

    Trả lờiXóa
  17. Bác Văn Hiệp ra đi để lại sau đó là nỗi tiếc thương vô hạn tới khán giả. Hình ảnh bác trưởng thôn giản dị gần gũi với người nông dân sẽ còn đọng lại trong tất cả chúng ta. Bác chính là người nghệ sĩ của dân.

    Trả lờiXóa
  18. sự ra đi của Bác thật là đường đột, ai cũng tiếc thương không thể nào tả được thành lời, tuổi thơ của cháu lớn lên cùng những tiếng cười của bác, bác đã để lại những ấn tượng rất đẹp đẽ về người nông dân Việt Nam và là một người trưởng thôn mẫn cán của làng xã, mong bác được yên nghỉ nơi chín suối, xin chia buồn cùng gia đình bác, mong gia đình sớm vượt qua lúc đau buồn như thế này.

    Trả lờiXóa
  19. cháu xin chia buồn cùng gia đình bác, bác là người mang lại tiếng cười cho mỗi người khi kết thúc một ngày làm việc mệt nhọc, từ nhỏ lớn lên cháu đã thấy một người rất giản dị khi làm những việc công minh cho làng xã, ai cũng nghe theo lời bác và làng xã lại bình yên trở lại như ngày nào. xin bác hãy yên nghỉ.

    Trả lờiXóa
  20. Nặc danh11:41 11/4/13

    Từ bé đã được xem những tiểu phẩm hài của bác vào vai trưởng thôn cùng anh Quang Tèo, Giang còi, là người phân xử những tranh chấp mâu thuẫn của 2 anh. Rồi sau diễn cũng mới Thành Trung, Vượng Râu, Linh xinh... Vẫn biết sinh tử là lẽ thường tình nhưng sao bác ra đi vẫn khiến mọi người cảm thấy đường đột, nhất là với khán giả những người không biết về bệnh tình của bác lâu nay.

    Trả lờiXóa
  21. Tội nghiệp bác Văn Hiệp quá! Cả 1 đời hi sinh vì sự nghiệp diễn viên, vậy mà đời sống cũng đâu được sung sướng, thoải mái đâu. Mong cho linh hồn bác siêu thoát và an nghỉ nơi chín suối!

    Trả lờiXóa
  22. Vẫn biết là để xét phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cần có nhiều điều kiện,trong đó có điều kiện là phải có huy chương trong các hội diễn nghệ thuật mới được, tuy nhiên bác Văn Hiệp lại là nghệ sĩ tự do, không thuộc biên chế của đoàn nào nên chưa từng đi thi hội diễn để danh huy chương, nên vì thế mà đến cuối đời vẫn chưa được phong danh hiệu gì, và bản thân bác cũng không phải người quan tâm đến vấn đề danh hiệu, bằng khen gì hết. Tuy vậy, với sự cống hiến to lớn cho nghệ thuật của bác, có lẽ bộ văn hóa nên đặc cách phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú cho bác để an ủi bác nơi chín suối

    Trả lờiXóa
  23. Tin nghệ sỹ Văn Hiệp qua đời khiến nhiều người bất ngờ và tiếc thương vô hạn. Từ trưa nay, trên trang mạng xã hội đã tràn ngập những status chia buồn của các bạn trẻ. Có lẽ hiếm có nghệ sỹ già nào để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng những người trẻ đến thế. Cả cuộc đời diễn xuất của ông dường như chỉ đi liền với các vai diễn phụ. Trai Hà Nội chính gốc nhưng Văn Hiệp luôn gắn liền với những vai diễn nông dân, trưởng thôn. Từ phim ảnh, ông bước ra ngoài đời thực vẫn hồn nhiên như thế: trà đá, điếu cày và đôi dép tổ ong. Ở đâu có ông, ở đó có tiếng cười. Và có lẽ vì cái sự dung dị, hồn nhiên ấy mà bạn trẻ thấy ông gần gũi như ông, như cha mình.

    Trả lờiXóa
  24. Sự ra đi của Bác là sự mất mát lớn của làng giải trí Việt, với vai diễn của mình Bác đã khắc họa thành công người nông dân chất phác và có phần hài hước. Tuy nhiên có rất nhiều kẻ lợi dung đó làm cơ hội kiếm chát, làm trò, VD như trên face toàn mấy trò câu like rẻ tiền

    Trả lờiXóa
  25. bác văn hiệp ra đi để lại nỗi tiếc thương vô vàn cho tất cả những người khác giả yêu hài kịch việt nam, vậy là từ nay chúng ta sẽ không thể được chứng kiến những tiểu phẩm, những tác phẩm những bộ phim hay đầy tính giải trí và cũng không kém phần sâu sắc của nghệ sĩ văn hiệp nữa rồi, thật là đáng tiếc

    Trả lờiXóa
  26. tất cả khán giả yêu nghệ thuật của việt nam đều rất sốc và buồn khi biết tin nghệ sĩ hài văn hiệp qua đời, vậy là khán giả việt nam đã mất đi một cây đại thụ của làng nghệ thuật sân khấu điện ảnh, xin chân thành chia buồn cùng gia quyến và cầu mong cho hương hồn của nghệ sĩ văn hiệp được siêu thoát

    Trả lờiXóa
  27. vô cùng chia buồn cùng gia quyến, nghệ sĩ văn hiệp ra đi để lại rất nhiều điều tiếc nuối, đáng lẽ trong giới nghệ sĩ ở tuổi của nghệ sĩ văn hiệp còn có thể cống hiến cho nghệ thuật, cống hiến cho khán giả thêm nhiều năm nữa nhưng vì bệnh tình hiểm nghèo, nghệ sĩ văn hiệp đã ra đi, đó chính là mất mát lớn của nền điện ảnh việt nam

    Trả lờiXóa
  28. không biết nói gì hơn, xin chân thành chia buồn cùng gia đình nghệ sĩ hài văn hiệp cùng toàn thể những khán giả chân chính đã yêu mến nghệ sĩ văn hiệp, mong rằng nền điện ảnh và sân khấu nước nhà sớm phát hiện được nhiều nghệ sĩ tài năng và tâm huyết như nghệ sĩ văn hiệp

    Trả lờiXóa
  29. không có danh hiệu nào cao quý hơn danh hiệu người nghệ sĩ của nhân dân, đặc biệt nghệ sĩ văn hiệp càng được công chúng yêu quý vì những vai diễn gần gũi với tất cả người dân việt nam, thật buồn khi nghệ sĩ văn hiệp ra đi, xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia định nghệ sĩ văn hiệp

    Trả lờiXóa
  30. đọc những thông tin về hoàn cảnh éo le của nghệ sĩ văn hiệp những năm cuối đời khiến tôi không cầm nổi nước mắt, mong cho nghệ sĩ văn hiệp về nơi chín suối được an nghỉ, khán giả vô cùng thương tiếc cho ông, một người nghệ sĩ mẫu mực đầy tâm huyết

    Trả lờiXóa
  31. Mặc dù thời gian gần đây không thấy nghệ sỹ biểu diễn nhưng khi nghe tin nghệ sỹ đang bệnh nặng mình đã cảm thấy lo lắng và rồi tin nghệ sỹ ra đi là một nỗi đâu đối với không chỉ mình mà còn cho tất cả những ai yêu mến nghệ thuật Việt Nam. Một con người bình dị tâm huyết tài năng và yêu nghề. Xin chia buồn cùng gia đình.

    Trả lờiXóa
  32. Quả thật là nghệ sĩ Văn Hiệp mất! mính cũng rất bất ngờ và buồn vì đây là một diễn viên mà mình rất yêu quý, ông có những vai diễn rất mộc mạc,chân thật và gần gũi với người nông dân Việt Nam. Hình như ông sinh để diễn tả lại những cảnh mà người nông dân nghèo pải trải qua, sự nghiệp của ông hình như cũng luôn gắn liền với người nông dân nhiều hơn. Cám ơn nghệ sĩ "trưởng thôn" đã sinh ra để cống hiến cho đất nước Việt Nam.ông mất đi sẽ là niềm thương sót cho ko chỉ gia đình mà cả những người dân yêu mến ông. bác trưởng thôn hãy an tâm an nghit nơi suối vàng .

    Trả lờiXóa
  33. tiếc thương thay cho một nhân tài, một ngôi sao sáng trên bầu trời Việt Nam đã mãi mãi vụt tắt, để lại bao niềm xót xa thương nhớ. Những cũng thật kỳ quặc, không hiểu vì lí do gì mà sự ra đi của nghệ sỹ Văn Hiệp lại gây ra nhiều sóng gió đến thế, biết đâu lại có bàn tay của những kẻ xấu nào đó nhỉ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog