Chia sẻ

Tre Làng

TRONG 7 NGÀY 2 ĐIỀU LẠ


Hình minh họa

Hai điều lạ đã diễn ra trong chỉ 7 ngày. Đầu tiên, giá xăng bất ngờ “đánh úp” người dân khi tăng 1.430 đồng/lít. Nói đánh úp là bởi giá xăng thế giới thì đang giảm. Điều hành xăng dầu kiểu này đúng là lạ.

Thế giới tăng, ta tăng. Thế giới giảm, ta vẫn tăng. Thế giới đứng im, ta… điều chỉnh.

Ngày 28.3, “ta” vẫn tăng. Nhưng đáng để nói nhất phải là nguyên nhân tăng giá xăng là tại buôn lậu. Đại khái theo Bộ Tài chính hiện giá trong nước thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000- 5.000 đồng/lít dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp. Ta “điều chỉnh” vừa để chống buôn lậu, vừa để ngân sách khỏi bù lỗ. Xem ra, với cách giải thích này, chính nhân dân là người phải chịu trách nhiệm vì tình trạng buôn lậu xăng dầu.

VietNamNet hôm qua giật tít “Cả tạ rau không mua nổi cân thịt”. Những người trồng rau chẳng hạn, đương nhiên sẽ phải đổ mồ hôi nhiều hơn, sẽ phải thọc sâu hơn vào túi khi tần ngần đứng trước hai chữ “điều chỉnh” ngoài cây xăng. Có lẽ, cứ điều hành kiểu “ta” thế này rồi sẽ đến lúc “cả tạ rau không mua nổi lít xăng”. Bởi rau, có lẽ là không thể độc quyền được.

Trong khi đó, thị trường vàng “giựt kinh phong” sau phiên đấu giá ế 24.000 lượng vàng của Ngân hàng Nhà nước. Điều lạ là hơn 2.000 lượng vàng với giá trên trời vẫn có người mua. Mới biết để ai đó khoe khoang rằng “vẫn có mua”, không ít người phải bấm bụng. Điều lạ là lời giải thích chính thức của đại diện Ngân hàng Nhà nước sau đó rằng, họ chỉ “quan tâm đến việc bình ổn thị trường vàng” mà không quan tâm đến “bình ổn giá”.

Lời giải thích này nó cưỡng từ đoạt lý đến nỗi ngay cả các chuyên gia tài chính cũng không thể đưa ra một ví dụ tiền lệ về một thứ hàng hóa mà lại không liên quan đến giá. Cưỡng từ đoạt lý còn là bởi thứ mà người dân quan tâm nhất thì lại chỉ là giá? Có tình hình thị trường nào không bắt đầu và đương nhiên phải bắt đầu từ giá. Có loại bình ổn nào tách rời được yếu tố giá?

2 mặt hàng, 2 hành vi quản lý, 2 mức giá vô lý. Nhưng, lại có một điểm chung.

Khi Ngân hàng Nhà nước vừa tay trái ký các quyết định làm chính sách, độc quyền vàng SJC chẳng hạn, và tay phải thì gõ búa trong một phiên đấu giá vàng. Thì câu chuyện giá vàng trong nước gần với giá vàng thế giới vẫn còn xa lắm.

Còn xăng. Nói đi nói lại mãi vẫn chỉ là câu chuyện độc quyền mà việc “điều chỉnh”, thấy rõ địa chỉ lợi ích dứt khoát không phải là người dân.

Đào Tuấn

---------------------------

Tiêu đề bài viết do Trelang tự đặt, không phải của tác giả

20 nhận xét:

  1. Ôi cái gì độc quyền mà chẳng vậy. Mà không mua xăng thì lấy gì mà đi. Còn vàng thì đứng nhìn lên xuống cho vui mắt mà thôi chứ với mình không quan trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Nhà nước nên có sự can thiệp kịp thời, chứ cứ lên lên xuống xuống mãi thế này thì khổ cho người dân và sinh viên nghèo lắm- như tôi chẳng hạn

    Trả lờiXóa
  3. bây giờ lao vào cây xăng hô to đổ đầy bình thì quả thật chỉ là mơ ước chứ đâu nhu xưa nữa rồi.100 nghìn đổ tẹt đi chơi vi vu,bây giờ muốn đi chơi với gấu cũng ngại sợ lại túi tiền thì thôi anh ở nhà có việc bận

    Trả lờiXóa
  4. Để điều chỉnh giá xăng thì các cơ quan đã phải tính toán kỹ lưỡng đâu phải muống tằng giảm thế nào cũng được đâu, mấy ông thấy xăng tăng là viết bài này nọ nhằm mục đích gì không biết

    Trả lờiXóa
  5. quả thực là mình cũng không hiểu nổi cách quản lí thế nào nữa, giá xăng, giá vàng cũng khá giống nhau, thế giới tăng ta cũng tăng, nhưng thế giới giảm ta cũng tăng, thế giới đứng im ta điều chỉnh lí do để vẫn tăng, có lúc giảm 1 thì lần sau tăng 2, đúng là vãi hàng!

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh17:28 2/4/13

    Chẳng hiểu sao Việt Nam ta thu nhập bình quân đầu người thấp hơn nhiều so với thế giới mà cái gì giá cũng cao hơn giá thế giới.Ngược đời quá đi.

    Trả lờiXóa
  7. thu nhập của nhân dân còn chưa cao, mà giá xăng cứ tăng thế này thì cũng là một vấn đề cho người dân đó, nhà nước nên có sự điều chỉnh hợp lý hơn chút

    Trả lờiXóa
  8. Giá xăng cứ tăng liên tục thế này cũng chóng mặt quá nhỉ, tôi cũng hay đi lại, nên cũng hơi ngại khi gia xăng tăng lên. Hi vọng giá xăng sẽ ổn định hơn chút.

    Trả lờiXóa
  9. giá xăng thay đổi thế này thì người lao động là thiệt thòi nhiều hơn, mong rằng giá xăng sớm bình ổn lại chứ giá cao thế này thì lương tháng cũng mất một nửa cho tiền xăng rồi

    Trả lờiXóa
  10. Trời ơi!! Xăng có tăng thì cũng có gần 1500d 1 lít, cứ làm như là gần 150k ko bằng, trong khi đó rươu bia, thuốc lá,....đắt đỏ như thế, độc hại như thế mà vẫn dùng ầm âm có thấy kêu gì đâu. Kêu ca cứ như kiểu kêu để lấy phong trào không bằng.

    Trả lờiXóa
  11. thế giới thì chưa có biến động gì vậy mà giá tăng trong nước như vậy đó,hình như nước ta gia nhập WTO thì phải chứ,có ai là không biết điều đó đâu,ấy vậy mà nhà nước ta có theo giá cả thị trương thế giới không vậy,và các Bộ xin giải thích coi ts lại tăng giá

    Trả lờiXóa
  12. Nhà nước cần có phương pháp thích hợp nhằm đảm bảo giá xăng phù hợp với người tiêu dùng, đừng để người dân phải chịu cảnh đi từ khó khăn này đến khó khăn khác.

    Trả lờiXóa
  13. Một năm kinh tế buồn! Buồn, buồn, buồn, buồn, buồn! Cứ đà này thì kinh tế cứ xuống dốc không phanh và đời sống người dân cũng xuống dốc không phanh thôi....

    Trả lờiXóa
  14. Chán thế nhỉ? sao nhà nước mình không có phương án nào khả thi hơn để giải quyết vấn đề này nhỉ, làm nó trở thành vấn đề nhức nhối trong dân chúng quá.

    Trả lờiXóa
  15. Nặc danh10:07 3/4/13

    Tổng Giám đốc và Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị của Petrovietnam bán nước cho Trung Quốc
    Ngày 28/03/2013, giá xăng trong nước tăng cao đến mức kỷ lục, 25050đ/lit. cao hơn giá xăng của Mỹ 3500đ/lit. Trong khi nước Mỹ có thu nhập bình quân cao gấp 40 lần Việt Nam
    1, Giá xăng dầu thế giới giảm thì giá xăng dầu trong nước tăng cao, giá xăng tăng làm đời sống thêm khó khăn nhất là trong thời buổi suy thoái kinh tế hiện nay, điều đó làm nhân dân mất hoàn toàn niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà Nước. Do rút được kinh nghiệm Hồ Quý Ly mất nước cũng chỉ vì không được long dân. Nên Trung Quốc đã sử dụng chiêu bài này
    2, Giá xăng trong nước tăng làm giá sản phẩm Việt Nam sản xuất tăng, trong khi giá xăng Trung Quốc không tăng nên hàng Trung Quốc vốn rẻ hơn nhiều hàng Việt Nam, nay lại càng rẻ hơn nhiều nữa. Người dân Việt Nam vì chi tiêu bị co hẹp và giá các sản phẩm trong nước tăng nên buộc phải mua hàng Trung Quốc nhiều hơn. Trung Quốc thu thêm lợi vì bán được nhiều hàng hóa hơn lại đạt được mục đích đầu độc người Việt Nam, làm suy thoái giống nòi dân tộc Việt Nam vì tất cả hàng Trung Quốc chứa rất nhiều chất độc hại.
    Như vậy đây là 1 mũi tên trúng 2 đích của Trung Quốc.
    Vì nguy cơ mất nước đang đến và giá xăng cao làm đời sống nhân dân rất khó khăn nên tôi kêu gọi các bạn tổ chức các cuộc tuyên truyền, tuần hành, mít tinh, biểu tình, viết các bài báo, bài luận vạch mặt bộ mặt bán nước cầu tiền của Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Petrovietnam.
    ĐÂY LÀ THỜI ĐIỂM ĐỂ CÁC BẠN THỂ HIỆN TRUYỀN THỐNG YÊU NƯỚC NỒNG NÀN CỦA DÂN TỘC VIỆT NAM CŨNG NHƯ THU PHỤC LÒNG NGƯỜI MỞ RỘNG ẢNH HƯỞNG.
    Rất cảm ơn các bạn đã lắng nghe ý kiến của tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn

    Trả lờiXóa
  16. Xăng dầu tăng thế này thì chết người dân, xăng tăng kéo theo hàng trăm hàng nghìn mặt hàng khác đua nhau tăng giá, nhân dân sẽ sống thế nào đây, chẳng cần nhà nước tăng lương hàng năm, chỉ cần nhà nước giảm giá xăng dầu và các mặt hàng nhu yếu phẩm là tốt lắm rồi

    Trả lờiXóa
  17. Khó hiểu thật.Giá xăng cả thế giới đứng im thì nước ta điều chỉnh ,với lí do là chống buôn lậu.Một sự giải thích bất hợp lí,chẳng nhẽ người dân phải chịu trách nhiệm cho việc buôn lậu đang xảy ra.

    Trả lờiXóa
  18. Những con số thống kê trên cho ta thấy rằng việc trao đổi mua bán hàng hóa trong nước vẫn mang đậm tính truyền thống, thiếu một thị trường giao sau về hàng hóa, nông sản cho một nước thuần nông như Việt Nam, và thị trường giao dịch xăng dầu cũng không ngoại lệ.

    Trả lờiXóa
  19. Đúng là khó hiểu, mà đây là lĩnh vực độc quyền nên chẳng làm gì được, xăng cứ tăng là dân phải chịu. ko nên cho mấy cái ngành này độc quyền làm gì nữa.

    Trả lờiXóa
  20. Tất cả mọi quyết định chắc chắn đều được xem xét một cách kỹ càng, tính toán, cân nhắc. vì thế phải hết sức bình tĩnh, tìm hiểu rõ mấu chốt của vấn đề.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog