Chia sẻ

Tre Làng

VỀ VIỆC NHẬT BẢN CẢNH BÁO SỰ HUNG HĂNG CỦA TRUNG QUỐC

Trong thời gian vừa qua, mối quan hệ Nhật - Trung luôn căng thẳng, phần lớn là do lối hành sử đầy "khiêu khích" của Trung Quốc. Có vẻ như chính sách của Trung Quốc không hề khôn ngoan, vì nếu muốn trở thành một cường quốc châu Á, nước này chỉ có con đường là hợp tác với Nhật Bản cũng như các nước khác trong khu vực.

Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng: Không mấy nền kinh tế trên thế giới lại có thể bổ xung tốt cho nhau hơn Trung Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc là một quốc gia tương đối trẻ, nghèo và khao khát tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá. Còn Nhật Bản là một nước tương đối già và hưởng thụ, nhưng có công nghệ tiên tiến và mong muốn duy trì mức sống cao của mình. Với sự gần gũi về mặt địa lý, hai nước này đáng lẽ phải là sự bổ xung lý tưởng cho nhau.

Nhưng Nhật Bản lại lo ngại về sự vươn lên của Trung Quốc, do nền kinh tế Trung Quốc năng động hơn nền kinh tế của Nhật Bản. Còn Trung Quốc thì lại " khó chịu " với Nhật Bản vì đất nước mặt trời mọc đóng vai trò như một con tàu sân bay của Mỹ, nhưng không bao giờ chìm và luôn " chềnh ềnh " trước mặt Trung Quốc.

Nhà báo Lê Phương Dung

Trong những năm qua, những người với tư tưởng dân tộc chủ nghĩa của cả hai nước đã rêu rao các luận điệu hiếu chiến về quần đảo trên Biển Hoa Đông mà phía Nhật Bản thì gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Tân Thủ tướng Nhật Bản theo đường lối cứng rắn Shinzo Abe của Nhật Bản đã gián tiếp lên tiếng " cảnh cáo " các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi kêu gọi sửa đổi hiến pháp về quốc gia hoà bình của Nhật và tăng cường giáo dục yêu nước trong các trường học.

Bên cạnh đó, bóng đen quá khứ vẫn tiếp tục án ảnh mối quan hệ giữa hai nước. Ở châu Á, chiến tranh thế giới lần thứ hai bắt đầu vào năm 1937, với cuộc chiến tranh Nhật - Trung, đã khiến hàng triệu người Trung Quốc thiệt mạng vì chủ nghĩa bành trướng của Nhật Bản. Nhưng nếu đó là nguyên nhân thực sự cho căng thẳng Nhật - Trung, thì làm sao lý giải cho thực tế là ngày nay thanh niên hai nước Trung Quốc và Nhật Bản đang ngày càng có thiện cảm với nhau hơn so với những người đi trước?

Lý do thực sự nằm ở thời kỳ trước cuộc chiến tranh Trung - Nhật. Sự vươn lên của Nhật Bản vào cuối thế kỷ 19 được Trung Quốc coi là sự sỉ nhục đối với nước này, vì Trung Quốc vẫn luôn coi mình là quốc gia " anh cả " trong khu vực. Mao Trạch Đông và các nhà sáng lập ra Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thấm nhuần tư tưởng này và truyền lại cho các thế hệ lãnh đạo sau.

Chính vì vậy, hầu hết người dân Trung Quốc đều coi sự giàu có của Nhật Bản, cũng như vai trò của các nước này là đồng minh châu Á chính của Hoa Kỳ, là sự giàu có bất chính.

Ngay cả khi Trung Quốc ở vào thời kỳ yếu nhất, cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, thì các nhà lãnh đạo nước này vẫn cho rằng chính đạo Khổng mà nước này du nhập vào các nước láng giềng: Triều Tiên, Nhật Bản, Việt Nam - Là nguồn gốc của sự tương đồng văn hoá giữa các nước trên. Trung Quốc còn cho rằng: các nước trong " khu vực của đạo Khổng", chấp nhận vị thế lãnh đạo của nước này như một lẽ tự nhiên.

Ngày nay, hợp tác với Nhật Bản sẽ đem lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc hơn là đối đầu. Chính sách " nhai đi, nhai lại " những tội lỗi trong quá khứ và thổi bùng tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư không đem lại điều gì tốt đẹp. Nếu Trung Quốc muốn thực hiện giấc mơ " bá chủ ", trở thành một cường quốc có vị thế thống trị trong khu vực thì nước này phải hợp tác, chứ không phải chống lại Nhật Bản.

Việc Nhật Bản " lờ "đi nhiệm vụ giải quyết những tội lỗi trong quá khứ, cũng đã cản trở tác dụng chính sách ngoại giao của nước này. Tuy nhiên, điều đó vẫn quá mờ nhạt so với tư tưởng thống trị khu vực của Trung Quốc bắt nguồn từ xa xưa và chính sách khơi dậy tinh thần dân tộc bằng tư tưởng chống Nhật đầy tham vọng của nước này hiện nay. Nhưng xem ra, Nhật Bản cũng là một " đối thủ " cân sức, cân tài. Mặc dù chủ nghĩa đế quốc của Nhật Bản đã là quá khứ, nhưng những tư tưởng khôi phục nó thì vẫn tồn tại.


Nhà báo Lê Phương Dung


------------
Nhật Bản cảnh báo về sự hung hăng của Trung Quốc

Tàu hải giám số 51 của Trung Quốc chạy sát tàu tuần tra Nhật Bản gần các đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Kết quả một cuộc nghiên cứu do chính phủ Nhật Bản tài trợ công bố ngày hôm nay cảnh báo rằng Trung Quốc ngày càng không sợ gây phẫn nộ cho các nước láng giềng trong lúc họ theo đuổi một chính sách hải dương táo bạo hơn.

Bản phúc trình hàng năm của Viện Nghiên cứu Quốc phòng Quốc gia Nhật Bản nói rằng sức mạnh quốc gia mỗi ngày một tăng và khả năng quân sự được cải thiện của Trung Quốc đang góp phần thúc đẩy cho sự hung hãn của Bắc Kinh.

Các mối quan hệ Nhật-Trung đã bị căng thẳng từ tháng 9, khi Tokyo quốc hữu hóa một nhóm đảo ở Biển Đông Trung Hoa, tâm điểm của vụ tranh chấp kéo dài nhiều thập niên.

Bắc Kinh đã phản ứng một cách giận dữ. Họ bắt đầu phái các chiếc tàu của chính phủ thực hiện những cuộc tuần tra thường xuyên trong vùng biển xung quanh quần đảo do Nhật Bản kiểm soát.

Đây là một hành động mà các nhà quan sát cho là một nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thiết lập quyền kiểm soát trên thực tế ở khu vực này.

Phúc trình ngày hôm nay của Nhật nói rằng các dấu hiệu về sự hung hãn của Trung Quốc đã xuất hiện trước khi chính phủ Nhật mua lại các hòn đảo từ tay sở hữu chủ là một gia đình người Nhật.

Phúc trình nói rằng những hành động của Trung Quốc cho thấy họ đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho những hành động nhằm khẳng định đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo này từ một giai đoạn rất sớm.

31 nhận xét:

  1. Đâu chỉ riêng có NHật Bản đâu, nước ta cũng vậy mà, nhận ra bản chất hung hăng, hiếu chiến của người Trung Quốc lâu rồi

    Trả lờiXóa
  2. thằng tầu khựa chúng nó cũng chỉ là những con hổ giấy thui chứ chúng nó chẳng làm gì đc các nước khác đâu mà. đất nước chúng nó vừa mới chuyển giao quyền lực và trong nước thì có nội chiến lên chúng nó đẩy chiến tranh ra ngoài đất nước để tranh thủ sự ủng hộ của đất nước chúng nó cho yên ổn chính trị trong nước đó thui mà

    Trả lờiXóa
  3. trung quốc không nhưng gây hấn với các nước đông dương mà còn tranh chấp sensakun với nhật bản,nhưng nhật bản không là campuchia mà dễ bị bắt nạt quá đến như vậy.trung quốc mà lơ láo là không xong vơi người nhật đâu

    Trả lờiXóa
  4. Trung Quốc với những hành động sai trái của mình ngày càng làm xấu đi hình ảnh của mình, Trung Quốc sẽ phải trả giá cho những hành động sai trái của trên

    Trả lờiXóa
  5. dù nhật bản từng là phat xit và cũng giống như đồng minh của hoa kỳ nhưng do sự hung hăng quá thể của bạn láng giềng trung quốc làm tôi cảm thấy vụ trung quốc điếu ngư nhật bản sensaku mình lại thích thú khi nhật bản lên tiếng đè lại trung quốc,tình hình nóng rồi

    Trả lờiXóa
  6. Hầu hết các nước Đông Nam Á trừ Campuchia đều giận giữ trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian qua mà mới đây là hành động xả súng vào tàu cá Việt Nam. Cộng đồng ASEAN cùng Nhật và Hàn Quốc phải chung sức để chống lại mối đe dọa này

    Trả lờiXóa
  7. bọn chó trung quốc chúng tưởng mình là ai chứ, anh cả cái tiên sư nhà nó, ai là em út nhà nó mà nó dám nghĩ vậy, là nước lớn mà tiểu nhân bỉ ổi! ăn cướp, la làng như con đỉ! nghĩ mình mạnh nên thích hung hăng làm gì thì làm chắc!

    Trả lờiXóa
  8. cần dạy cho trung quốc một bài học cho chúng hết hung hăng hống hách đi, giờ trung quốc cậy có tiềm lực mạnh nước nào cũng gây hấn đây mà

    Trả lờiXóa
  9. trung quốc luôn thể hiện sự hung hăng hiếu chiến của mình, lịch sử chứng minh rằng trung quốc luôn như vậy luôn cậy sức mạnh để xâm lược trấn áp nước khác nhưng cuối cùng cái mà chúng nhận được là những thất bại thảm hại mà thôi

    Trả lờiXóa
  10. trung quốc ngày càng không coi ai ra gì, dường như chúng cho rằng trên thế giới này chỉ có mình chúng thích làm gì thì làm, gây hấn với tất cả các nước láng giềng, thậm chí còn có cả hành động dùng vũ lực để xâm chiếm lãnh thổ

    Trả lờiXóa
  11. trung quốc về bản chất vẫn hung hăng máu chiến từ xưa rồi, chúng luôn có ý đồ mở rộng lãnh thổ bằng việc xâm chiếm các nước láng giềng, nhưng rồi chúng lại nhận lại là sự thất bại ê chề bài học lớn như vậy mà chúng vẫn chưa biết sợ là gì cả

    Trả lờiXóa
  12. Ờ thì tẩy chay. Hàng hóa TQ nay tràn lan ngoài thị trường, mà có nhiều mặt hàng chỉ TQ mới cung cấp. Ngay đến quần áo thôi cũng đủ biết rồi, quần áo ở chợ sinh viên 100% là nhập từ Trung Quốc, đơn giản là nó rẻ và đẹp. Nếu chừng nào trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng thì lúc đó đang còn phụ thuộc khá nhiều vào Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  13. Đâu có riêng mình Nhật Bản, Trung Quốc gây hấn, tranh chấp với rất nhiều nước trên thế giới, có cả Việt Nam ta về vấn đề Biển Đông nữa, thật sự Trung Quốc quá hung hăng và hiếu chiến

    Trả lờiXóa
  14. Quả thật là từ quá khứ cho đến hiện tại ngày nay Nhật bản và Trung Quốc có quá nhiều mâu thuân, Trung Quốc có lẽ luôn coi Nhật là cái gai trong mắt vì Nhật Bản có hậu thuẫn là Mĩ, vốn là cường Quốc đối đầu với Mĩ. Cộng thêm với tình tham lam và hiếu chiến của mình, mối quan hệ 2 nước này đang trong giai đoạn rất căng thẳng

    Trả lờiXóa
  15. Chính phủ Trung Quốc luôn có chính sách đối đầu với các nước và chẳng coi bất kì ai ra gì. Như vậy chỉ gây thiệt hại cho Trung Quốc mà thôi.

    Trả lờiXóa
  16. Không thể phủ nhận Trung Quốc đang dần lớn mạnh về kinh tế và quân sự. có vị thế cao trên trường quốc tế. nhưng sự bành trướng lộ liễu, thô bỉ và không có cơ sở của chúng là điều không thể chấp nhận được. Chính sách ngoại giao ngu xuẩn của chúng ắt sẽ phải chịu hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cho chính TQ mà thôi. Phong trào tẩy chay trung quốc đang diễn ra mạnh mẽ là minh chứng rõ ràng nhất.

    Trả lờiXóa
  17. Từ trước đến nay quan hệ giữa hai nước Nhật và Trung chưa bao giờ tốt đẹp.Vào cuối thế kỉ 19 đầu thế kỉ 20 ,Nhật Bản xâm chiếm Trung Quốc ,và bây giờ ,đầu thế kỉ 21 ,Trung quốc lại bành trướng lãnh thổ của Nhật. Có lẽ quan hệ của 2 nước sẽ còn rất lâu mới có thể tốt đẹp được.

    Trả lờiXóa
  18. Từ trước đến nay Trung Quốc vẫn đi xâm chiếm các nước khác mà. Nhưng mà lần này thì gặp phải Nhật Bản tay cứng, khó nhằn nên mới xảy ra nhiều vụ việc ầm ĩ như thế này. Mong là Nhật Bản sẽ thắng. hi hi

    Trả lờiXóa
  19. Xăng cứ tăng vùn vụt như thế này thì dân chết hết còn gì. Xăng là rất cần thiết cho mọi người, vậy mà cứ tăng giá thế này, mà lương thì ít, làm sao đủ mua xăng đi làm, lại còn thuê nhà,ăn uống.

    Trả lờiXóa
  20. Có ai dám chắc rằng, nếu đất nước mìn giàu mạnh thì mình không bành trướng giống Japan ngày xưa không. Chắc chắn là không đúng không, Trung Quốc là 1 nước lớn nhất thế giới, việc họ mong muốn bá quyền là đúng thôi, và còn vết nhơ trong quá khứ nữa, họ đang mong muốn rửa nó đi, bằng con đường chiến tranh, phục hận.

    Trả lờiXóa
  21. Tân Thủ tướng Nhật Bản theo đường lối cứng rắn Shinzo Abe của Nhật Bản đã gián tiếp lên tiếng " cảnh cáo " các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi kêu gọi sửa đổi hiến pháp về quốc gia hoà bình của Nhật và tăng cường giáo dục yêu nước trong các trường học. nói vậy chứ thằng tq giờ nó nói to mồm nhật cũng chỉ thầm lặng chịu đựng thui.

    Trả lờiXóa
  22. TQ đang bị căm ghét ở rất nhiều nơi vì sự tham lam, tráo trở của mình. Nhưng TQ vẫn không thôi bành trướng. lịch sử của TQ luôn thể hiện tham vọng mở rộng lãnh thổ bằng cách đi xâm lược nước khác. Nhưng chính lịch sử cũng sẽ có câu trả lời cho TQ, rằng sẽ vấp phải sự chống cự vô cùng mạnh mẽ và phải nhận thất bại ê chề.

    Trả lờiXóa
  23. Nếu Trung Quốc muốn thực hiện giấc mơ " bá chủ ", trở thành một cường quốc có vị thế thống trị trong khu vực thì nước này phải chống lại Nhật, chứ không phải là hợp tác.

    Trả lờiXóa
  24. Cuộc chiến của hai người khổng lồ. Vấn đề tranh chấp biển Đông gần đây gây được sự chú ý của cộng đồng quốc tế vì những hành động gây hấn của Trung Quốc với các nước có tranh chấp. Việc làm của Trung Quốc không những đi ngược lại với pháp luật quốc tế mà còn cho thấy Trung Quốc là một nước không có trách nhiệm với hành động cũng như lời nói của mình.

    Trả lờiXóa
  25. Nặc danh13:53 3/4/13

    Không lẽ Nhật lại định dạy Trung Quốc một bài học như trận hải chiến Giáp Ngọ năm xưa...Hạm đội của Tàu khựa sẽ lại bị chôn vùi dưới đáy biển thôi.

    Trả lờiXóa
  26. Thái độ khiêu kích, bất chấp pháp luật quốc tế, xâm phạm chủ quyền của các quốc gia láng giềng như Nhật bản, inddonesia và Việt nam... là không thể chấp nhận. Trung quốc sẽ phải chịu sự trừng trị cho những hành vi không xem ai ra gì của mình. phong trào tẩy chay trung quốc diễn ra mạnh mẽ .

    Trả lờiXóa
  27. Trung Quốc đang dần vươn lên như một thế lực trên thế. Nhưng cùng với đó Trung Quốc cũng đang thể hiện tính hung hăng hiếu chiến của mình, trung Quốc khiêu chiến với rất nhiều nước trong đó có các nước ở khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản. Những hành động đó của Trung Quốc sẽ bị trừng phạt.

    Trả lờiXóa
  28. Trung Quốc và Nhật Bản là hai quốc gia đang rất phát triển trên thế giới.Hai quốc gia có điểm yếu và thế mạnh có thể hỗ trợ rất tốt cho nhau nhưng với hai cái nhìn từ 2 quốc gia từng là kẻ thù ,sự hợp tác cực kì tốt đó không thể xảy ra.Thay vào đó là sự tranh chấp chủ quyền lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  29. sự thật về sự ham muốn bành trướng lãnh thổ của TQ ngày càng lộ ra trên thái độ của chúng, nào thì phô trương vũ khí lực lượng, nào thì cố tìm cái cớ để gây xung đột với các nước láng giềng, thấy miếng mồi ngon xung quanh là cố tìm cách cắn cho bằng đk.

    Trả lờiXóa
  30. Hiện nay trung quốc ngày càng không coi ai ra gì, dường như chúng cho rằng trên thế giới này chỉ có mình chúng thích làm gì thì làm, gây hấn với tất cả các nước láng giềng, thậm chí còn có cả hành động dùng vũ lực để xâm chiếm lãnh thổ, đe dọa vũ trang cho các nước nhỏ bé.

    Trả lờiXóa
  31. Pham Huenh03:55 7/4/13

    TrQ rat hung hang nhung cung rat hen:trieu nha Thanh phai ki hiep uoc bien gioi voi Nga Sahoang thiet 1,5 trieu Km2.Khi TrQ lan bien gioi Xoviet bi dap ten lua chet 1000 linh phai im re,tau ca vao vung bien Nga trom ca bi ban chay thi im thin thit,danh VN bat ngo ma TrQ chet 25000 linh voi rut ve khi VN dieu 2 Quandoan tu phia Nam ra.Con Dailoan do co lam gi duoc dau.TrQ mau thuan voi Japan cang tot cho VN vi no cham tro thanh cuong quoc Kte so 1,va Nhat,My,Han,Uc,Nga se lien minh chat hon voi VN va ASEAN.TrQ dang dan tro thanh mot nuoc QuocXa nhu phatxit Duc doi chia lai cac phan dat va bien giau co... Nhung khi bi co lap va chong lai thi TrQ may ra moi hieu duoc luat Quocte la co ap buc se co dau tranh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog