Chia sẻ

Tre Làng

VỤ XÔ XÁT Ở TIÊN LÃNG - TỪ MỘT GÓC NHÌN CỦA NGƯỜI ĐỌC

Cuteo@

Với tư cách một người đọc báo, Cuteo@ có cảm tưởng vụ Tiên Lãng đã được nhắc đến khá nhiều, nhưng thông tin không khách quan. Sáng nay, đọc Tiền Phong online Cuteo@ có suy nghĩ thế này:

Sau vụ xô xát tại Tiên Lãng, nhiều người nghi ngờ về đám côn đồ đánh nhau với người dân ngay tại khu đất là do doanh nghiệp Hoa Thành và Quỳnh Dương thuê và được bảo kê bởi chính quyền, công an. 

Những nghi ngờ ấy có phần xuất phát từ cách đưa tin của báo chí. Cách đưa tin này thường chĩa mũi nhọn vào chính quyền và công an làm cho họ đối lập với người dân. Lẽ tất nhiên, các phóng viên này như thường lệ vẫn núp dưới bóng vì dân. Thậm chí có phóng viên thiếu thiện chí lại đưa tin với cái tít "Chính quyền, Công an có mặt lúc côn đồ đánh dân Tiên Lãng" làm cho dư luận hoang mang và ngầm hiểu chính quyền và công an đang bảo kê cho côn đồ lộng hành.

Viết như thế, thử hỏi lương tâm nhà báo ở đâu? Trách nhiệm nhà báo ở đâu? Đạo đức nhà báo ở chỗ nào vậy?

Sự việc xảy ra là đáng tiếc, nhưng bản chất của sự việc là gì, ai đúng ai sai, các phóng viên này hầu như chưa nắm được. Phàm đã chưa nắm được bản chất thì rất không nên đưa tin kiều mù mờ, phỏng đoán vô lối như vậy vì nó không những không giúp cho việc ổn định xã hội mà còn thúc đẩy các mâu thuẫn và sung đột xã hội lên cao hơn.

Khu vực xảy ra hỗn chiến.
Được biết, trong vụ này, xã Đại Thắng chỉ còn duy nhất 1 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, nhưng khi doanh nghiệp chuẩn bị khởi công thì người dân  liền mang cuốc, xẻng đòi vào khu đất để chăm sóc cây cối đang trồng. 

Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao đã nhận tiền đền bù mà người dân vẫn canh tác trồng cây trong khu vực đó? Tiếp nữa, có phải người dân là những người chủ động gây ra vụ việc không khi mà chính họ đã chủ động chuẩn bị phương tiện, vũ khí thô sơ, vũ khí hóa học (thuốc trừ sâu), các báo cát, gạch đá để hỗn chiễn? 

Báo Tiền phong viết:
Theo báo cáo số 61 ngày 21/4 của UBND huyện Tiên Lãng (do Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng ký), hơn 12 giờ ngày 21/4, tại khu đất dự án, 18 nhân viên bảo vệ của Cty Bảo vệ Toàn Cầu được thuê đến giữ trật tự. Anh Lê Văn Tú (23 tuổi, đội trưởng đội bảo vệ) nói khoảng 12 giờ 30 đội bảo vệ của Cty Toàn Cầu gồm 18 nhân viên có mặt bảo vệ khu cổng của dự án với nhiệm vụ không cho ai vào trong.
Tuy nhiên, thấy sự xuất hiện của lực lượng bảo vệ ở khu đất đang tranh chấp, người dân thôn Trâm Khê (xã Đại Thắng) liền mang cuốc, xẻng đòi vào khu đất để chăm sóc cây cối đang trồng.
Theo báo cáo của lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng thì ngay lúc đó có 50 đối tượng lạ tự xưng là người của Cty TNHH Quỳnh Dương đến cổng khu đất dự án ngăn cản người dân đi vào.
50 côn đồ xăm trổ đầy mình, đi đến bằng hơn chục taxi. Hơn 100 người dân thôn Trâm Khê mang theo cuốc, xẻng, túi đựng cát, bình thuốc sâu, lốp xe cũ, gậy gộc, gạch đá... va chạm, xô xát với đám côn đồ được thuê đến.
Ngay sau đó diễn ra cuộc hỗn chiến dữ dội giữa người dân đòi giữ đất với đám côn đồ. Hậu quả 4 người dân bị thương, gồm: ông Hoàng Văn Hào, ông Vũ Văn Quý, ông Vũ Văn Phương và bà Lương Thị Rích.
Và đây nữa:
Ông Lương Văn Chinh (52 tuổi, ở thôn Trâm Khê, xã Đại Thắng) nói mấy ngày qua khi có tin Cty CP Hoa Thành chuẩn bị xây dựng hạ tầng dự án trong khi chưa đền bù, giải phóng mặt bằng xong, người dân trong thôn liền dựng hàng rào bằng săm, lốp xe và dựng lều tạm để ngăn cản không cho thi công.
Đặt vấn đề như vậy, người viết entry này không có ý định đổ lỗi cho ai, càng không phải có ý đổ lỗi cho người dân, mà là chỉ muốn người đưa tin thận trọng, khách quan để góp phần ổn định dư luận, ổn định xã hội. Tất nhiên, ai sai cần phải được xử lý nghiêm minh theo luật.

Ngay sau khi vụ hỗn chiến xảy ra, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Tùng đã chỉ đạo CA huyện vào cuộc điều tra làm rõ xem các đối tượng côn đồ đánh dân là do ai thuê, mục đích gì, nhằm sớm ổn định an ninh trật tự ở địa phương.

Cho đến sáng nay, người phát ngôn Công an thành phố Hải Phòng, Thượng tá Phạm Duy Diên cho biết, liên quan đến vụ việc gây rối trật tự công cộng xảy ra ở thôn Trâm Khê, xã Đại thắng, huyện Tiên Lãng ngày 21/4/2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng đã ra Quyết định số 19 khởi tố vụ án "gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245 Bộ Luật hình sự, đồng thời đã ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng liên quan và kêu gọi các đối tượng ra đầu thú. Đến chiều tối 28/4, lực lượng công an đã bắt được 1 đối tượng và có 3 đối tượng đã đến cơ quan Công an đầu thú.

Cuteo@ tin rằng công lý sẽ được thực thi.

19 nhận xét:

  1. Vụ việc này đã bị những kẻ xấu xuyên tạc, thêm vào nhiều tình tiết vô lí. Bọn chúng nói rằng công an có mặt lúc xảy ra va chạm, như vậy chẳng khác nào nói công an tiếp tay cho lũ côn đồ. Khi đưa thông tin lên thì phải đảm bảo tính chính xác, những thông tin này sẽ làm cho nhiều người dân hiểu lầm.
    Ngoài ra trong vụ việc này không bên nào là không có lỗi. Nhưng đáng kể nhất phải kể đến những hành động khó hiểu của dân Tiên Lãng. Dù đã được nhận đền bù nhưng họ vẫn cố tình gây rối, ngăn cản việc thi công. Cơ quan công an cần điều tra làm rõ những kẻ đứng sau vụ việc này xúi giục nhân dân, và xử lí nghiêm khắc trước pháp luật.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh13:09 29/4/13

    chỉ có 1 câu hỏi:lấy đất của dân TIÊN LÃNG để làm gì?tại sao người dân phản ứng như vậy?Là do họ tham hay do họ khùng vậy mấy dư luận viên?

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là việc kiểm soát báo trí là rất cần thiết khi mà thực một đằng mà báo một nẻo kiểu này thì nguy hiểm quá ! biết rằng là sự việc có thật nhưng ông bà cứ giật tít vớ vẩn ! rồi lời lẽ kiểu chủ quan không khách quan gì ! chưa kể là mấy ông viết còn không đúng sự việc nữa thì loạn hết cả lên luôn ! đỡ sao được mấy ông nhà báo tự do thế kia @@

    Trả lờiXóa
  4. Ở đâu có cái lí là cứ có vụ xô xát, đánh nhau nào cũng đổ hết cho công an vậy? Báo chí dạo này bị làm sao ấy, rất hay đưa những bài viết, hình ảnh, clip nói xấu về lực lượng công an nhé, nào là clip công an đánh người này, nào là nói công an là côn đồ này... Tự do báo chí thì cũng phải có chừng mực chứ, phải đúng sự thật và có căn cứ chứ, đâu phải đưa sao thì đưa.

    Trả lờiXóa
  5. Cái bọn nhà báo lá cải đầy đường. Chỉ ngửi được tí tin là viết lung tung đôi khi còn xuyên tạc sự thật để bôi nhọ đội ngũ công an. Theo tôi cần điều tra xem đối tượng gây rối là ai sau đó truy xem đối tượng viết bào là ai phải xử lý sao cho đúng người đúng tội. Thời điểm hiện tại đôi khi bọn chống đối chính quyên mượn danh nhà báo để bôi nhọ, hạ uy tín trước người dân. Chính vì vậy chúng ta cần phải nghiêm minh truy tìm cho ra sự thật không sẽ là kẽ hở cho bọn xấu lợi dụng gây mật trật tự xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Khi đọc thấy câu "chính quyền làm ngơ để côn đồ hành hung người dân" tôi đã không kìm nén được sự phẫn nộ, chắc hẳn nhiều người cũng có cảm nhận giống tôi. Nhưng sau khi suy nghĩ kĩ và đọc một số bài viết theo lề phải tôi mới sực nghĩ. Liệu ở đây là chính quyền sai, côn đồ sai hay thực chất là người dân nơi đó đã làm sai. Bởi vì, chính quyền không ngu ngốc đến mức khi côn đồ hành hung dân lại đưa mặt ra để người dân biết là mình đang ở đó mà không làm gì. Còn lũ côn đồ kia có thể đã đánh dân thật nhưng phải có động lực gì đó thúc đẩy họ. Có lẽ là những người dân kia có phần nào làm hơi quá mới đến nông nỗi như vậy.

    Trả lờiXóa
  7. Tất nhiên là để giật tít câu View thì người viết phải dựa trên cái đã có mà thêm mắm thêm muối vào bài viết của mình rồi. NGày nay nhiều nhà báo bất chấp lương tâm nghề nghiệp mà viết bài xuyên tạc đủ kiểu. Còn nhớ bài báo viết là bố chồng và nàng dâu làm chuyện đồi bại rồi bị dính nhau phải đưa lên viện. Thú thật, càng ngày tôi càng ghét cánh nhà báo.

    Trả lờiXóa
  8. Nếu chỉ nhìn vấn đề theo 1 phía thì người đọc rất dễ bị hiểu lầm. Điều đó là rất đúng bởi vì tôi đã từng nhìn vấn đề tư 1 phía và tôi cũng đã sai lầm. Gần đây có nhiều nhà báo, báo giấy có, báo mạng có đã dùng những hình thức câu view rẻ tiền đến mức nó có thể làm thối cả bài viết. Và cũng rất khâm phục những nhà báo dám viết sự thật, cho dù nó có phũ phàng đến đâu.

    Trả lờiXóa
  9. Giờ đây nếu chỉ đăng tin nhàng nhàng lên thì lấy đâu ra đọc giả chứ, cứ phải giật tittle thật mạng tay vào thì mới có độc giả, chưa kể nội dung thì cứ chém gió tẹt đi vì chẳng có ai đánh giá đâu mà. Chính vì thế mà thông tin đến người dân toàn bị bưng bịt hết và theo một chiều của người viết thôi

    Trả lờiXóa
  10. Chính quyền Tiên Lãng sao làm ăn tắc trách vậy, những sự việc tưởng chừng như cỏn con mà các ông làm ăn chẩng ra thể thống nào cả, suốt ngày bị báo chí đưa tin về xô xát với chả đánh nhau. nếu cảm thấy không làm được thì xin từ chức về đi con hơn

    Trả lờiXóa
  11. Mới chỉ có 4 kẻ côn đồ bị công an bắt thôi, mà hành vi này không thể chỉ do 4 tên này làm ra được, chắc chắn vẫn còn nhiều kẻ khác vẫn chưa chịu lộ diện ra và điều cơ quan công an cần điều tra làm rõ để bắt hết các đối tượng này lại đưa ra xét xử trước pháp luật

    Trả lờiXóa
  12. bão mùa hè11:47 30/4/13

    Lều báo thời nay loạn lắm, bọn họ không cần biết đúng sai chỉ cần biết gây shock và tao scandal là nhảy vào xâu xé liền. Thêm vào đó nhiều người làm báo bây giờ không có đủ trình độ nhân thức cũng như hiểu biết chính trị nên không có cái nhìn khách quan nữa.. bọn họ chỉ muốn câu view để kiếm lợi nhuận trên nỗi đau của kẻ khác.. thật khốn nạn.

    Trả lờiXóa
  13. 1 nhóm xã hội đen được doanh nghiệp thuê để bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp, nông dân thì muốn bảo vệ lợi ích của mình, bởi vì 2 lợi ích này đối chọi nhau nên dẫn đến xô xát thì sao lại nói là côn đồ hành hung dân được. Mặt khác, chẳng có chính quyền nào khi dân bị hành hung laijn trơ mắt đứng nhìn cả. Rõ ràng là xuyên tạc.

    Trả lờiXóa
  14. Việc gì cũng phải nhìn nhận từ nhiều phía, không thể cái gì cũng đổ lỗi cho công an, cho chính quyền được mặc dù biết rằng hiện tại nhiều cơ chế của nhà nước ta còn bất cập.

    Trả lờiXóa
  15. Các nhà báo nên xem xét mọi việc một cách khách quan và chân thực nhất, đừng viết báo với tư tưởng thù địch với chính quyền.

    Trả lờiXóa
  16. Chính quyền ta cũng nên xem xét lại là tại sao dân chúng lại phản ứng dữ dội như vậy chứ! Việc này nghe qua thì cũng chưa hiểu là ai đúng ai sai nữa.

    Trả lờiXóa
  17. vụ này đã được xử rồi mà, nói chung là cũng êm rồi, tuy nhiên cũng phải rút kình nghiệm nhiều đấy, để xảy ra tình trạng hỗn độn và hậu quả lớn như vậy thì mấy ông chính quyền ở địa phương cũng như mấy ông trực tiếp giải quyết vụ việc phải xem xét lại thôi, làm như thế là không khéo rồi, để xảy ra tình trạng như vậy là không nên một chút nào cả

    Trả lờiXóa
  18. vụ này chính quyền có nhiều sai sót lắm, đó là một điều vô cùng tối kỵ, đành rằng làm gì thì cũng không tránh khỏi sai sót, tuy nhiên có những việc sai sót thì hậu quả sẽ vô cùng lớn và rất khó khắc phục, vì vậy không được hay chí ít là cần phải hạn chế tối đa sai sót, đặc biệt là trong cách làm việc của các cơ quan chính quyền, cơ quan nhà nước

    Trả lờiXóa
  19. qua vụ việc này có thể nhân thậy ngay rằng, cứ mỗi khi có vụ việc gì nổi cộm trong xã hội là y như rằng mấy ông phản động các ông nhẩy vào ngay, bằng chứng là lợi dụng vụ xô xát ở tiên lãng có rất nhiều hoạt động của bọn phản động thực hiện, và với lực lượng tham gia rất đông đảo, từ đó có thể thấy âm mưu của mấy ông phản động này là như thế nào vá lúc nào nơi nào có thể thấy họ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog