Chia sẻ

Tre Làng

VỪA ĂN CẮP VỪA LA LÀNG

Chính phủ Trung Quốc vừa có màn trình diễn về “tính minh bạch” trong quốc phòng bằng việc công bố Sách trắng dài 40 trang. Lần đầu tiên từ năm 2011, Bắc Kinh đưa ra những chi tiết về quy mô và cơ cấu các lực lượng vũ trang của nước này.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân công bố Sách trắng quốc phòng 2013 với báo chí - Ảnh: Reuters

Đây là một tài liệu phục vụ tuyên truyền đối ngoại, lời lẽ mềm mỏng hơn giọng điệu nặng tính chỉ trích đối với các đối thủ trên nhật báo Quân Giải Phóng ra cùng ngày. Sách trắng cho thấy mấy điểm đáng chú ý.

Thứ nhất, Sách trắng ám chỉ Mỹ là bên đang gây nên “sự căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương bằng cách tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực và củng cố quan hệ với các đồng minh”. Mặc dù Bắc Kinh không nêu đích danh Mỹ nhưng thông điệp này là không thể nhầm lẫn, nhất là khi liên kết nó với nhận định trong chương I về tình hình nhiệm vụ.

Sách trắng này nêu rõ: “Mỹ đang điều chỉnh chiến lược châu Á - Thái Bình Dương và bối cảnh khu vực đang trải qua những biến đổi sâu sắc”. Việc giảm thiểu giọng điệu chỉ trích Mỹ phù hợp với chủ trương của Bắc Kinh là tìm cách lôi kéo và cải thiện quan hệ với Mỹ khi vừa diễn ra chuyến thăm của Ngoại trưởng John Kerry.

Chủ trương này được Sách trắng nêu: “Trung Quốc theo đuổi quan niệm mới về an ninh, dựa trên sự tin cậy lẫn nhau, cùng có lợi, bình đẳng và theo đuổi an ninh tổng thể và hợp tác an ninh chung”. Điều đó cho thấy Bắc Kinh đang tìm kiếm một khuôn khổ mới cho quan hệ an ninh với các nước lớn, trước hết là với Mỹ. Còn quan niệm mới này có liên quan gì đến quan hệ với các nước khác (và nhỏ hơn) thì cần phải theo dõi kỹ những gì Trung Quốc làm.

Thứ hai, Sách trắng nêu bật vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ biển đảo, trong đó cho rằng “một số nước láng giềng đang có những hành động làm phức tạp và trầm trọng thêm tình hình, và Nhật đang gây rối xung quanh vấn đề đảo Điếu Ngư”.

Sở dĩ Sách trắng nhấn mạnh đến các thách thức từ phía hai nước lớn Mỹ và Nhật chủ yếu là để biện minh cho việc Trung Quốc tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng hai chữ số hằng năm. Thế nhưng, việc Bắc Kinh đổ lỗi cho các nước láng giềng giáp biển làm cho tình hình thêm căng thẳng và nghiêm trọng thì chẳng khác nào “vừa ăn cướp vừa la làng”. Thái độ này càng đáng lên án nếu xét đến việc thời gian qua lực lượng hải giám Trung Quốc thường xuyên dùng vũ lực trấn áp ngư dân của các nước ven biển Đông.

Sách trắng cũng không quên nhắc lại luận điệu cũ rích là Trung Quốc “chống lại bá quyền và chính trị cường quyền nước lớn” và “sẽ không bao giờ tìm kiếm bá quyền hoặc cư xử bá quyền”. Thế nhưng, kể từ khi điều này được tuyên bố một cách long trọng tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 17 (2007) thì Trung Quốc đã đưa cuộc xung đột trên biển Đông lên cường độ cao.

Và kể từ khi nó được lặp lại tại Đại hội 18 (2012), Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy mạnh tranh chấp, khai thác trên biển Đông. Với quy định từ ngày 1-1-2013 “chặn tàu, khám tàu, trục xuất tàu” nước ngoài đi vào biển Đông, Bắc Kinh đã bộc lộ ý đồ thiết lập một trật tự trên biển Đông do Trung Quốc chủ đạo.

Thứ ba, Sách trắng tiếp tục khẳng định “kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia cốt lõi” khi nêu rõ “Trung Quốc là một cường quốc hải dương cũng như trên đất liền” và hải quân Trung Quốc có nhiệm vụ hỗ trợ việc thực thi luật biển của Trung Quốc, đánh cá và khai thác dầu khí; “tuần tra và quản lý hải giới ở vịnh Bắc bộ và khu vực biển Hoàng Sa” (Trung Quốc gọi là Tây Sa).

Điểm được nhấn mạnh trong Sách trắng là hải quân Trung Quốc cần mở rộng phạm vi hoạt động nhằm bảo vệ “những lợi ích hải ngoại của Trung Quốc đã trở thành một bộ phận cấu thành các lợi ích quốc gia của Trung Quốc”, trong đó có việc “đảm bảo an ninh cho vận chuyển năng lượng và tài nguyên, các tuyến đường biển chiến lược, cũng như cho công dân và quyền lợi người Trung Quốc ở hải ngoại”.

Bổ sung cho những quan điểm được nêu trong Sách trắng, tướng Trần Châu - giám đốc Học viện Quân sự Bắc Kinh - viết trên China Daily (ngày 17-4): “Các lợi ích an ninh của Trung Quốc kéo dài từ đất liền ra biển cả, lên khoảng không vũ trụ, không gian mạng, từ an ninh lãnh thổ tới các lợi ích hải ngoại, và từ các khu vực truyền thống tới các lĩnh vực phi truyền thống”.

Thứ tư, chương IV của Sách trắng đề cao vai trò quân đội như lực lượng quan trọng “duy trì ổn định xã hội” và “trật tự xã hội”. Với việc tăng ngân sách quốc phòng cùng thực thi những mục tiêu đầy tham vọng về đối nội và đối ngoại, vai trò quân đội được tăng cường một bước đáng kể cùng với việc xác lập quyền lực của thế hệ lãnh đạo thứ năm tại Trung Quốc. Đây là thời đại quân đội lên ngôi ở Trung Quốc.

Với vai trò ngày càng lớn ấy, quân đội Trung Quốc chắc sẽ tạo ra nhiều phức tạp cho quan hệ giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng.

TS NGUYỄN NGỌC TRƯỜNG

13 nhận xét:

  1. quân đội Trung Quốc vẫn là một lực lượng lớn mạnh, điều ấy thì khỏi phải bàn cãi, và giờ đây, Trung Quốc lại đang tăng cường thêm những khoản đầu tư vào lĩnh vực an ninh quốc phòng!không chỉ để bảo vệ nhà nước, bảo vệ chế độ, phải chăng nó còn được dùng để làm một vài chuyện đen tối nào khác!vấn đề hòa bình khu vực đang dần nóng lên theo từng chuyển động của quân đội Trung Quốc, cso lẽ các nước láng giềng và nhất là nước ta, cần phải đề cao cảnh giác với Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  2. TQ ỉ lại mình là một nước lờn, có dân số đông, một nền kinh tế đang trên đà phát triển. Bởi vậy mà TQ đang có những hành động ngang ngược, không cot trọng pháp luật quốc tế ra gì. hành động ban hành sách trắng của TQ là một trong những hành động thật thô bỉ, với những gì trên thực tế mà Trung Quốc đang thể hiện, các nước trên thế giới và khu vực đã thừa hiểu, TQ không phải "vừa ăn cắp vừa la làng" như thế nữa đâu. đã quá bỉ ổi lắm rồi

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:15 18/4/13

    Lit me thang phan dong cam mom cho lai.... may noi thoi nhu cut y deo ai ngui dc...dan toc Viet nam deo co loai con chau nhu may

    Trả lờiXóa
  4. đối với trung quốc thì liệu việc tăng cường ngân sách quốc phòng, quy mô quân sự... được nêu trong sách trắng thì đây có phải là để tăng cường an ninh quốc phòng, bảo vệ tổ quốc? nhưng đây chính là động cơ của trung quốc muốn dùng để uy hiếp các quốc gia láng riềng bằng sức mạnh quân sự, nếu như những hành động của trung quốc không gây ảnh hưởng đến các quốc gia láng riềng cũng như đồng minh của Mỹ thì liệu Mỹ có chuyển trọng tâm sang châu á thái bình dương và nhằm vào trung quốc không? đúng là hành động vừa ăn cắp vừa la làng là không sai

    Trả lờiXóa
  5. Không phải là không có lý khi Mỹ đang tăng cường ảnh hưởng tới khu vực. Tham vọng bá chủ của mình Mỹ không hề che giấu, nhìn những hành động của Mỹ trên thế giới thì thấy được điều này. Trung Quốc cũng là một nước mạnh tất nhiên không chịu để bị lép vế, chịu sự bao vây của Mỹ, nên thể hiện sức mạnh của mình như 1 lời cảnh báo lại nước Mỹ.

    Trả lờiXóa
  6. Hai ông "Nặc danh" chửi nhau à? Sao đều là người Việt Nam, đang bàn về bọn Trung Quốc lại quay sang chửi bới nhau như thế này. Các bạn phải xác định vấn đề gì là cần kíp ngay lúc này chứ, chia rẽ và mất đoàn kết nội bộ như thế này là không được. Từ lâu chúng ta đã biết về sự thâm độc của Trung Quốc, chúng vẫn nói một đường làm một nẻo và không từ một thủ đoạn nào, trong khi các bạn lại đấu đá nội bộ thế này thì chỉ trúng kế bọn nó thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Cái thằng "nặc danh" này bị não rồi, đầu óc có vấn đề, thần kinh kém phát triển. Comment nội dung chả liên quan gì. Mày dùng từ "việt cộng" vậy thì chắc mày là ngụy quân ngụy quyền là bè lũ tay sai của đế quốc xâm lược nhỉ? Cái lũ vô học, bán rẻ tổ quốc giờ còn to mồm làm gì thế? Cút về cái ổ lợn của chúng mày đi.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là bọn Tàu khựa, vừa ăn cắp vừa la làng, bỉ ổi hết chỗ nói. Chúng muốn cướp biển Đông, cướp hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, chúng đã công khai dùng vũ lực để làm điều đó, đó là một việc làm trắng trợn, không chỉ coi thường các nước có chủ quyền trong khu vực biển Đông mà còn coi thường cả luật pháp quốc tế.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy thằng cha "Nặc Danh" vào comment thì để lại tên tuổi rõ ràng xem nào, nói mà không dám ra mặt khác gì bọn tiểu nhân ném đá dấu tay. Những điều chúng mày nói rõ ràng là những điều vu khống trắng trợn, không biết đầu óc chúng mày có bằng quả nho không mà lại đi bia chuyện 1 cách ngu ngốc đến thế được, như thế ai tin??.

    Trả lờiXóa
  10. Để đối phó với Trung Quốc thì chúng ta cần có những chính sách thích hợp đảm bảo luôn luôn chru động trong các tình huống có thẻ xảy ra nhất là trong việc tranh chấp biên giới lãnh thổ. Trung Quốc nổi tiếng là người nói một đằng nhưng làm một nẻo chính sách của họ rất thâm nhằm đạt được lợi ích của mình họ sẵn sàng làm bất cứ một thủ đoạn nào do vậy chúng ta cần phải nhận biết vạch trần âm mưu của Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  11. nói chung là mọi thứ bây giờ trung quốc đang làm là nhầm xoa dịu tình hình căng thẳng ở biển đông với các nước láng giềng qua đó tách tầm ảnh hưởng của mỹ tới khu vực châu á thái bình dương để chúng có thời cơ bành chướng và chiếm đoạt các khu đặc quyền kinh tế của các nước thui. chúng sử dụng chiêu bài dương đông kích tây đó mà đúng là bọn tầu khựa bẩn bữa vãi

    Trả lờiXóa
  12. Cái thứ gì đây. Cái lũ bỉ ổi này. Thật đúng là hết thuốc chữa rồi. Trong quyển sách trắng kia bọn chúng đã xuyên tạc hoàn toàn sự thật. Không biết bọn chúng có còn liêm sỉ không nữa. Tình hình biển Đông cả thế giới đều hiểu rõ, kẻ bành trướng là Trung Quốc, vậy mà bọn chúng dám vừa ăn cắp vừa la làng. Bọn chúng đưa cuốn sách này ra, lợi dụng tình hình rối loạn ở bán đảo Triều Tiên rồi biện cớ dựa vào cuốn sách này để thực hiện âm mưu. Đúng là những kẻ thâm độc.

    Trả lờiXóa
  13. Thế giới bao la rộng lớn là vậy nhưng có lẽ không tìm đâu ra một đất nước giống như Trung Quốc. Với bản tính bỉ ổi, tham lam vô độ, lại còn thêm cái khoản vừa ăn cắp vừa la làng, Những cái đó thì Trung Quốc là "số 1", không một quốc gia nào có thể địch nổi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog