Chia sẻ

Tre Làng

ĐÀO TUẤN: TẤN BI KỊCH CỦA CÁI NGHÈO

2 cô gái nhỏ ở Gia Lai đã uống thuốc diệt cỏ quyên sinh. Một tấn bi kịch thực sự của sự nghèo khổ?

Nguyễn Như Phụng, sinh năm 1993, nghỉ học từ năm lớp 6 để giúp cha mẹ lo việc gia đình và chăm em nhỏ. Một ngày nào đó, cô mượn xe máy của người bà con, chở cô bạn hàng xóm 15 tuổi đi xin việc.

Không đội mũ bảo hiểm. Phụng bị CSGT bắt giữ. Không có bằng lái. Cô bị phạt 2,5 triệu đồng và giữ xe.

“Khi bị công an giữ xe, Phụng gọi điện về kể và nói 2 đứa đã xin được phụ bưng bê cho một quán phở ở thị trấn Chư Ty. Con bé nói để nó làm hết tháng, lúc nào nhận lương thì sẽ chuộc xe về trả cho người thân”- người cha đau đớn nói với PV Dân trí.

Không ai biết hai cô gái nhỏ đã khủng hoảng thế nào, chỉ biết rằng sau đó cả hai đã rủ nhau uống thuốc diệt cỏ tự tử. Dường như sau một tháng làm việc vất vả, cô đã không đủ tiền chuộc xe.

Phụng đã chết 8 ngày sau đó. Thậm chí, trước khi mất, do miệng bị thuốc diệt cỏ đốt cháy nên Phụng không thể nói được. Lời trăng trối cuối cùng của cô là một tin nhắn bằng điện thoại, chỉ vài chữ: “Em gửi cha mẹ lại cho anh chị, gắng phụng dưỡng cha mẹ, chăm sóc em gái, em bất hiếu…”.

Các bạn có cảm giác thế nào khi đọc về tấn bi kịch của một cô gái trẻ, người đã sớm phải tần tảo, thậm chí ngay trước lúc từ giã cõi đời vẫn nhớ tới cha mẹ?!

Tôi thấy xót xa. Một chuyến tìm việc định mệnh. Và cánh cửa đời đã đóng sập lại khi còn chưa kịp mở ra. Tất cả chỉ vì 2,5 triệu đồng tiền phạt. 1 chiếc xe bị giữ. Và cho tới giờ, ít nhất là một mạng người.

Có người sẽ nói các cô đã không suy nghĩ thấu đáo.

Có người sẽ chép miệng: Chỉ có 2,5 triệu đồng.

Chúng ta không ở hoàn cảnh của Phụng, không hiểu được 2,5 triệu đồng là lớn như thế nào đối với một gia đình sống bằng nghề làm mướn, khi nhận hung tin thậm chí còn phải vay mượn tiền xóm giềng để đón con về.

Chúng ta cũng không hiểu được tâm trạng của 2 cô gái nhỏ với khát vọng tìm việc làm, sống lương thiện, để có thể giúp cha mẹ lam lũ đã bị cuộc đời, một cách phũ phàng, đóng sập cảnh cửa trước mặt.

Ở đâu đó trên đất nước này, có những cô gái phải quỳ giữa đường, chắp tay van xin CSGT.

Ở đâu đó, có những cô nữ sinh chưa đầy 18 tuổi, trước nguy cơ bị tước mất sinh kế của gia đình đã sợ hãi và rối loạn đến mức… tát CSGT.

Nhớ hồi tháng 3, chỉ sau 2 tuần sau lễ nhậm chức, tân Giáo hoàng Francis người đứng đầu giáo hội công giáo với hơn 1 tỷ con chiên trên toàn thế giới đã cử hành thánh lễ tại nhà tù Casal del Marmo ở Rome. Ông dùng tay trần rửa rồi hôn lên chân các phạm nhân, trong đó có một nữ phạm nhân theo đạo Hồi. “Trong số chúng ta, người ở cao nhất phải giúp ích cho những người khác”. Giáo hoàng nói trong bài giảng đạo sau nghi lễ.

Nghi lễ truyền thống mang đầy biểu tượng của sự yêu thương giữa con người với con người.

Trở lại với vụ quyên sinh của 2 cô gái nhỏ. Cảnh sát đã không sai khi kiên quyết xử phạt vi phạm giao thông. Người Việt có câu “Trăm cái lý không bằng một tý cái tình”. Giá như, trong việc xử phạt của nhà chức trách có cái gọi là sự thông cảm, xuất phát từ sự yêu thương, thông cảm giữa những con người và con người.

Điều cuối cùng có thể nói: Đây là một tấn bi kịch của cái nghèo, không chỉ là sự khủng hoảng với 2,5 triệu đồng tiền phạt. Bởi rất có thể chỉ một tờ pô-li-me mà các cô dằn túi trên đoạn trường được dùng đúng lúc đúng chỗ biết đâu sẽ cứu họ khỏi những cái chết oan nghiệt.

6 nhận xét:

  1. Cuộc sống mà, luôn có những cái khắc nghiệt nếu không chịu đựng được, không cố gắng thì ắt sẽ bị đào thải. Vẫn còn nhớ có lần đọc báo thấy có người mẹ vì nợ nần mà thắt cổ tự tử "để các con có tiền ăn học", sao lại như vậy được, những đứa trẻ sẽ mất mẹ, chúng sẽ đánh mất tuổi thơ của mình. 2 cô gái còn quá trẻ để có thể biết suy nghĩ chín chắn hơn nữa, chỉ 2,5 triệu, sao 2 cô không chịu cố gắng. Tiếc thay...thương that..

    Trả lờiXóa
  2. Không phải chỉ là tấn bi kịch của cái nghèo, đây còn là bi kịch của sự thiếu chín chắn, hiểu biết. 2 cô gái đó còn quá trẻ để biết hành động thế nào cho đúng đắn mà chỉ biết trốn chạy. Nếu gia đình biết cách cổ vũ, động viên và giúp 2 giải quyết vấn đề thì sự việc đáng tiếc đã không xảy ra. Mong 2 em yên nghỉ..

    Trả lờiXóa
  3. Đọc thấy xót xa thật, xã hội còn nhiều người hoàn cảnh thương tâm quá. Dù sao người cũng đã mất rồi, cũng chẳng trách cứ gì, không thể nói ai đúng sai được. Chỉ mong sự việc tương tự thế này không xảy ra ở đâu nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Đây quả thật là một tấn bi kịch. Tuy vậy cũng không thể trách các chiến sĩ cảnh sát giao thông trong trường hợp này được. Đối với chúng ta thì 2,5 triệu đồng không phải là vấn đề gì to lớn lắm, nhưng ở đâu đó vẫn còn những người chưa hề mơ đến số tiền đó, chỉ vì 2,5 triệu đồng mà phải quyên sinh. Vậy mới biết giá trị của cuộc sống như thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Thật đáng thương cho thân phận của một người con gái giàu đức hy sinh. Đức hy sinh ấy thật đáng quý, đáng quý hơn nữa nó lại thuộc về một cô gái tuổi đôi mươi. Tuy nhiên, người ta chỉ thấy thương hại chứ chẳng ai lấy đó làm tấm gương để mà học tập, noi theo cả. Trong hoàn cảnh nào, khó khăn ra làm sao thì con người ta luôn phải hành động theo lý trí chứ không được hành động theo cảm tính như vậy, sẽ không giải quyết được cái gì cả. Tất cả cũng chỉ vì cái... NGHÈO!

    Trả lờiXóa
  6. Đây là một trường hợp đáng tiếc nhưng tất cả không phải do NGHÈO. Mà đây là hậu quả của việc thiếu kỹ năng sống. Hiện nay giáo dục chúng ta vẫn chưa coi trọng dạy kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên,...Nên khi gặp những sự cố trong cuộc sống thì các em không biết sử lý thế nào nên dẫn đến những quyết định sai trái dẫn đến những hậu quá không thể lường trước được.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog