Chia sẻ

Tre Làng

CÂU CHUYỆN HIỆP SĨ

Cuteo@

Ngày bé mình mê phim hành động kinh khủng. Mình khoái nhất là các pha dượt đuổi lạng rợn tóc gáy và ước gì lớn lên mình cũng được như các anh hùng trong phim. Nhưng số phận nghiệt ngã làm mình chỉ là anh thợ thiết kế cầu đường, nay đây mai đó. Nhưng máu rượt đuổi như phim acton vẫn còn chảy trong huyết quản. Thú thực mình mê anh hiệp sĩ Minh Tiến ở TP HCM. 

Theo dõi thông tin về anh, mình cảm phục tính cách và triết lý sống của anh, và cũng thấy cuộc đời còn nhiều điều trái khoáy. 

Hiệp sĩ Minh Tiến là ai?

Hiệp sĩ Minh Tiến có tên đầy đủ là Nguyễn Văn Minh Tiến (sinh năm 1974) là một thợ sửa chữa đồ điện tử tại quận Tân Phú, TP HCM, người đã truy bắt quả tang thành công nhiều tội phạm cướp giật ởthành phố Hồ Chí Minh và được nhiều bài báo ca ngợi là dũng cảm.

Từ năm 1997 đến hết năm 2009, anh đã thực hiện gần 400 vụ truy đuổi tội phạm và nhiều lần được chính quyền khen thưởng, được công nhận là quần chúng tiêu biểu trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Anh được người dân và báo chí gọi thân mật là "Tiến cọp", "hiệp sĩ đường phố", "Lục Vân Tiên".

Rất nhiều lần, anh dùng xe máy rượt đuổi tội phạm trên những quãng đường dài. Đối mặt với nhiều nguy hiểm trong đuổi bắt và chiến đấu với tội phạm, song anh không nản. Công an thành phố Hồ Chí Minh đã đặc cách gắn còi hú ưu tiên cho xe máy Dream của anh để tạo điều kiện cho anh đuổi bắt tội phạm.

Vì có công truy bắt quả tang tội phạm, anh Tiến nhiều lần được chính quyền tặng giấy khen. Căn nhà nhỏ đi thuê của gia đình anh không còn chỗ trên tường để treo giấy khen. Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt gọi anh là "anh hùng trên mặt trận săn bắt cướp". Năm 2005, anh Tiến là một trong 8 đại biểu của TP HCM đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc tại Hà Nội. Tại đây, nguyên TT Võ Văn Kiệt đã trao bằng khen cho anh Tiến. Anh từng được nguyên thủ tướng gợi ý đặc cách để trở thành một chiến sĩ săn bắt cướp chuyên nghiệp nhưng không thành vì thủ tục tuyển dụng nhân sự lực lượng vũ trang nhân dân khá chặt chẽ.

Nguyễn Văn Minh Tiến còn cùng nhiều người cùng chí hướng thành lập nhóm truy bắt tội phạm. Hiện nhóm của anh đã có tới 18 thành viên. Các anh phân công nhau tuần tiễu các đường phố, những khu vực nóng về tệ nạn cướp giật. Anh Tiến đã một vài lần bị tai nạn giao thông trong khi truy đuổi tội phạm, có lần bị thương nặng.

Anh Tiến từng là chiến sĩ nghĩa vụ trong lực lượng bộ đội biên phòng ở cảng Sài Gòn từ năm 1992 đến năm 1994.

Trong một lần bắt cướp, tội phạm xin tha và muốn hối lộ cho anh 100 triệu đồng nhưng anh không đồng ý.

Tình hình tội phạm ngày càng phức tạp, thành tích bắt cướp của anh Tiến ngày càng tăng lên. Chỉ tính riêng từ Tết Nguyên Đáng 2011 đến cuối tháng 2/2011, anh Tiến đã tóm gọn thành công 8 vụ cướp giật.

Nỗi lòng Hiệp sĩ

Trong cuộc đời mình, Minh Tiến đã bắt khoảng trên 500 vụ cướp trên đường phố. Các cơ quan chức năng khen anh, người dân mến và cảm phục anh. Thế nhưng bên cạnh những lời khen đó, anh cũng chịu nhiều đắng cay của đời.

Suốt một khoảng thời gian dài cho đến 9/2012 Minh Tiến và gia đình không có chỗ ở ổn định do điều kiện và hoàn cảnh kinh tế khó khắn. Anh thường xuyên phải thuê trọ và oái oăm là chỉ thuê được vài bữa, gia đình anh lại phải chuyển đi do gia chủ không muốn để anh ở trong khu nhà của họ. Lí do đơn giản nhưng nghiệt ngã là gia chủ biết anh là Hiệp sĩ, nên sợ bị xã hội đen trả thù.

Thời gian là vàng ngọc, nhưng ít người hiểu được rằng Minh Tiến sử dụng phần lớn thời gian trong ngày cho việc theo dõi, bám đuổi và bắt cướp trong khi gia đình, vợ con phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền để tồn tại và con cái được đến trường. Không ít lời ra tiếng vào vì hành động "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng" của người xung quanh khi biết anh đi làm không công. Xe tự mua, xăng tự đổ và cơm cháo tự lo. Minh Tiến cho biết, đôi khi cũng được phía công an giúp đỡ khi có đề xuất và cũng nhận được những đồng tiền hảo tâm của những cán bộ công an có điều kiện.

Làm hiệp sĩ đường phố, chuyện đối mặt với cái chết là chuyện hàng ngày hàng giờ, nhưng vì yêu nghề anh vẫn làm. Đã nhiều lần, anh bị bọn cướp trả thù bằng cách hắt a xít (của ắc quy) vào mặt, bị đâm chém, bị ngã xe và bị thương trong khi truy đuổi và cũng đã bị thương nặng do gãy xương hàm phải vào viện điều trị. Những lúc như vậy anh cũng thấy buồn nhưng nó cũng nhanh chóng trôi qua bởi sự quan tâm của công an TP HCM. Nhưng có lẽ, sự nguy hiểm nghề nghiệp không làm cho Minh Tiến sợ hãi.

Ít người hiểu được rằng Minh Tiến giờ tuổi đã cao, anh cũng ý thức được rằng sức khỏe của mình chỉ có thể phục vụ cho người dân vài năm nữa. Vì thế anh băn khoăn cho việc truyền đạt lại những kinh nghiệm trong săn bắt cướp của mình cho thế hệ sau. Nhiều trường hợp người dân xin tham gia đội của anh, chạy vài lần nhưng lại phải xin ra vì không có năng khiếu chạy xe và thấy đây là nghề nguy hiểm. Trường hợp khác xin tham gia vài bữa rồi cũng bỏ vì khi vào đội mới biết các anh làm việc không có chế độ lương lậu gì cả. Việc tìm người thích hợp để truyền lại kinh nghiệm quả thật khó với anh.

Vẫn là câu chuyện dạy bảo thế hệ đi sau, Minh Tiến muốn mở lớp dạy săn bắt cướp miễn phí trên tinh thần tự nguyện. Lớp đã được mở, người học cũng rất nhiệt tình, nhưng lớp phải dừng lại giữa chừng do các anh không thể giải quyết được những vấn đề pháp lý cho hoạt động được gọi là "giáo dục" của mình được. Dưới góc độ luật pháp, việc anh mở lớp cần đến giấy phép của các sở như Kế hoạch & Đầu tư, sở Tư pháp, sở Giáo dục & Đào tạo; phải có trường, có lớp, có đội ngũ giáo viên đủ trình độ, có hệ thống giáo trình, bài giảng, hệ thống sách và tài liệu tham khảo và có chương trình môn học.v.v..và thế là giấc mơ tan vỡ.

Còn nhiều, còn nhiều nữa những khó khăn mà Hiệp sĩ Minh Tiến gặp phải.

Đó cũng là nỗi lòng Hiệp sĩ ngày nay.

Cái kết có hậu
Minh Tiến cùng gia đình tại Hà Nội

Như một câu chuyện cổ tích thời hiện đại. Cuối cùng thì Hiệp sĩ Minh Tiến ở Thành Phố Hồ Chí Minh được tặng nhà. Đây có lẽ là niềm vui lớn không chỉ với Cuteo@ mà còn là niềm vui của người dân. Chuyện anh được tặng nhà lẽ ra phải đến từ lâu. Nhưng thôi, chậm còn hơn không. 

Điều đáng nói là số tiền mua nhà mà Hiệp sĩ Minh Tiến có được là nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng, đặc biệt là Eximbank. Lãnh đạo Eximbank chính thức công bố số tiền Eximbank hỗ trợ “hiệp sĩ đường phố” Nguyễn Văn Minh Tiến có điều kiện mua nhà là 1,17 tỉ đồng. Trong đó, 5.500 cán bộ - CNV, thuộc 42 sở giao dịch Eximbank trên cả nước ủng hộ 1 ngày lương, với giá trị 1 tỉ đồng; Eximbank ủng hộ 120 triệu đồng và cá nhân ông Lê Hùng Dũng – Chủ tịch HĐQT Eximbank ủng hộ 50 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Phụng - Chủ tịch Công đoàn Eximbank - xúc động nói: “Số tiền tập thể cán bộ - CNV Eximbank hỗ trợ anh Tiến thể hiện tấm lòng, sự tri ân của chúng tôi đối với anh, sau những gì anh đã giúp đời. Đây cũng là lời nhắc nhở với “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến rằng, trong cuộc chiến chống lại cái ác, anh không bao giờ chiến đấu đơn độc; mà đằng sau anh là có hàng triệu người, từng giờ, từng ngày dõi theo hành động nghĩa hiệp của anh. Anh phải ngày một xứng đáng hơn với lòng tin của mọi người”.

Một phụ nữ gọi từ Na Uy về hỏi thăm sức khỏe và chia sẻ niềm vui Minh Tiến mua đựơc nhà. Chị đã bật khóc, Minh Tiến cũng không cầm nổi nước mắt. Chị cho biết, tuy ở phương xa nhưng chị luôn nắm bắt thông tin về việc làm Minh Tiến qua báo chí. Tuy không giàu có nhưng chị hứa sẽ hỗ trợ tiền xăng hàng tháng cho Minh Tiến bắt cướp. 
Một đàn ông người Nhật nói được tiếng Việt cảm động, hình tượng Minh Tiến khiến ông cảm thấy cuộc đời vẫn có những người dân nghĩa hiệp như vậy, quả là rất quý, bất chấp nguy hiểm tính mạng chỉ với mong muốn đóng góp một phần nhỏ mang lại bình yên cho xã hội...

Có lẽ không cần nói nhiều, Minh Tiến xứng đáng hơn với những gì mà cộng đồng mong đợi.

Cuteo@ chúc anh Minh Tiến luôn khỏe mạnh, tỉnh táo và xứng đáng với niềm tin của người dân.

8 nhận xét:

  1. Thật là cảm phục quá, mình cũng rất muốn được như vậy, hành động của hiệp sĩ Tiến Minh là tấm gương cho mọi người. Không biết ở Hà Nội có nhóm nào như thế này không nhỉ,mình rất muốn được tham gia.

    Trả lờiXóa
  2. thật sự mình thấy xã hội bây giờ tệ nạm và các tổ chức xã hội đen nó mọc lên như nấm sau mưa. và càng ngày càng manh động hơn chúng chẳng coi pháp uật và tính mạng của con người ra gì nữa. chúng tôi những thế hệ trẻ của đất nước rất rất cần nhiều người có tâm có tầm như anh hiệp sĩ này để cùng đảng cùng đất nước đánh đuổi các tệ nạn và bọn xấu ra khỏi môi trường này.

    Trả lờiXóa
  3. Uhm xa hoi rat hiem nhung nguoi nhu anh, gio ma bo cong suc 1 ty nhung k co gi la ho keu troi dat ngay. Chuc anh va gia dinh luon gap nhieu may man va hanh phuc!

    Trả lờiXóa
  4. Một phụ nữ gọi từ Na Uy về hỏi thăm sức khỏe và chia sẻ niềm vui Minh Tiến mua đựơc nhà. Chị đã bật khóc, Minh Tiến cũng không cầm nổi nước mắt. Chị cho biết, tuy ở phương xa nhưng chị luôn nắm bắt thông tin về việc làm Minh Tiến qua báo chí. Tuy không giàu có nhưng chị hứa sẽ hỗ trợ tiền xăng hàng tháng cho Minh Tiến bắt cướp.

    Trả lờiXóa
  5. Xã hội còn rất nhiều tấm gương để mọi người học tập và noi theo đấy chứ. Lực lượng công an đôi khi không có mặt kịp thời thì những hiệp sĩ này lại chính là những con người thay mặt công an thực thi pháp lý. Chính vì vậy chúng ta cần có những chính sách đãi ngộ và bảo vệ họ trước những hành vi trả thù của những kẻ côn đồ hung tợn.

    Trả lờiXóa
  6. những tấm gương sáng về lòng quả cảm , tinh thần trượng nghĩa của những người dân chúng ta. là một trong những yếu tố hõ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong công tác giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. góp phần rất lớn vào công cuộc đẩy lùi tội phạm, thiết nghĩ cần kịp thời biểu dương những tấm gương như thế này, vùa làm gương nhưng vừa là động viên tinh thần cho những chiến sĩ của chúng ta. chúc cho họ có một sức khỏe thật dồi dào.

    Trả lờiXóa
  7. vẫn còn đâu đó những tấm lòng, những lòng hảo tâm, dốc sức vì sự bình yên của xã hội. thật khâm phục tinh thần của các anh, không ngại mưa gió, không ngại khó khăn, luôn sẵn sàng đuổi bắt cướp, và dường như nó đã trở thành bản năng của anh. khâm phục tinh thần trượng nghĩa của a. chúc a luôn có một sức khỏe thật tốt, luôn gặp may mắn trong quá trình săn bắt tội phạm.

    Trả lờiXóa
  8. cần biết bao những con người như hiệp sĩ Minh Tiến này! trong cái thời buổi mà các tai tệ nạn đang ngày càng nhiều mà qua đó thì các loại tội phạm như trộm cắp cướp giật cũng đang tăng theo và phát triển đa dạng hơn! với sự góp mặt của những con người như thế xã hội sẽ phát triển hơn!không phủ định công lao to lớn của lực lượng công an nhưng những con người như Minh Tiến cũng rất đáng được vinh danh! cần có những chính sách khuyến khích những hành động như thế! vì một đất nước phát triển phồn thịnh, công bằng, văn minh!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog