Chia sẻ

Tre Làng

LẠI "CẮT DÁN" VỚI Ý ĐỒ XẤU


QĐND - Liên quan đến quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, mới đây trên mạng xuất hiện một tin được khẳng định là của ngài Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Đa-vít Sia (David Shear) với nội dung như sau “Việt Nam không dân chủ khó vào TPP”. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ thì đây là một tin đã được "biên tập". Nguyên văn câu nói của ngài Đại sứ như sau: “Nếu Việt Nam không có tiến bộ về dân chủ và nhân quyền, sẽ rất khó được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn cho gia nhập TPP…”. Cũng trong bản tin trên, ông Sia khẳng định: “Hoa Kỳ luôn muốn Việt Nam thịnh vượng. Ông tin Việt Nam sẽ đạt được điều đó nếu tham gia vào TPP”.

Thế nhưng, nhiều trang mạng chống Cộng đã lập tức “cắt dán” tin đã bị "biên tập" để bôi nhọ tình hình nhân quyền Việt Nam, đồng thời khuyến khích những người tự xem mình là “chiến sĩ” đấu tranh cho “dân chủ” “nhân quyền” tăng cường hoạt động chống đối, vi phạm pháp luật, gây mất trật tự trị an xã hội. Họ gửi “thông điệp” gợi ý Hoa Kỳ nên đặt điều kiện về nhân quyền với Việt Nam trong hợp tác song phương, trong đó có việc cản trở Việt Nam gia nhập “Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (tiếng Anh: Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement” viết tắt là: TPP).

TPP là Hiệp định do 4 quốc gia sáng lập: Bru-nây, Chi-lê, Niu Di-lân và Xin-ga-po. Cho đến nay đã có 11 quốc gia thành viên, trong đó Hoa Kỳ là thành viên có tiếng nói quan trọng nhờ tiềm năng to lớn của nền kinh tế.

Mục tiêu của TPP là giảm các loại thuế xuất - nhập khẩu theo lộ trình từng bước từ năm 2006 đến năm 2015 về 0%. Đây quả là một thời cơ, nhưng cũng là thách thức lớn đối với các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Mặc dù không đưa ra các điều kiện chính trị, nhưng TPP đề cập đến những vấn đề liên quan đến xã hội, chẳng hạn như kinh tế thị trường, một số quyền kinh tế xã hội, trong đó có quyền lao động, bảo vệ môi trường, quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS) v.v..

Không phủ nhận rằng, quan điểm của Việt Nam và Hoa Kỳ vẫn còn có sự khác biệt nhất định về vấn đề “dân chủ” “nhân quyền”, nhưng cả hai bên đang xích lại gần nhau hơn trên lĩnh vực này. Và cũng không phủ nhận, trong thực tế ở nước ta vẫn còn có lúc, có nơi chưa bảo đảm tốt “quyền con người”. Điều này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân: Do nhận thức của cán bộ, công chức, hay phía người dân chưa đầy đủ; hệ thống pháp luật lại chưa hoàn thiện... Nhưng không thể phủ nhận nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền con người. Chẳng hạn trong việc sửa đổi Hiến pháp 1992, khác với Hiến pháp 1992 khi quyền con người chỉ được quy định trong Điều 50 (Chương V về Quyền và nghĩa vụ công dân), thì Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 đã dành trọn Chương II quy định về “Quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân”. Trong chương này, các quyền con người về chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội và văn hóa theo các công ước quốc tế về quyền con người của Liên hợp quốc đã được ghi nhận đầy đủ.

Hay như tình trạng khiếu kiện đông người có nguyên nhân từ giải tỏa, đền bù đất đai, mà trên nhiều trang mạng người ta gọi là “dân oan” cũng đang được Quốc hội xem xét trong việc sửa đổi Luật Đất đai. Theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đang lấy ý kiến nhân dân, quyền sử dụng đất của người dân với tư cách là một quyền tài sản được tôn trọng, bảo đảm. Việc thu hồi, thu mua sẽ tuân theo một trình tự chặt chẽ nhằm bảo đảm công bằng, đền bù thỏa đáng cho người dân khi bị thu hồi đất.

Bằng những việc làm thiết thực, Việt Nam đang rất nỗ lực để bảo vệ quyền con người. Điển hình như trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng buôn bán người ở Việt Nam, riêng năm 2012, cơ quan chức năng đã phát hiện gần 500 vụ mua bán người với hơn 850 nạn nhân, hơn 800 đối tượng phạm tội bị bắt giữ… Các lực lượng chức năng cũng đã điều tra, khám phá 437 vụ, bắt 719 đối tượng và 1.206 nạn nhân được các tổ chức tiếp nhận… Viện Kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 211 vụ với 453 bị can về tội mua bán người. Tòa án nhân dân các cấp đã thụ lý 196 vụ với 406 đối tượng phạm tội mua bán người để xét xử. Bên cạnh đó, các địa phương đã tổ chức tiếp nhận và hỗ trợ cho 541 nạn nhân bị mua bán trở về tái hòa nhập cộng đồng…

Đó là chưa kể trong lĩnh vực chống tội phạm ma túy, xâm phạm tình dục trẻ em, bạo lực gia đình, HIV/AIDS… đồng thời với những nỗ lực trong nước, nhiều tổ chức quốc gia, quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ đã và đang giúp Việt Nam giải quyết những vấn nạn này.

Còn trong quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn luôn sẵn sàng đối thoại với các quốc gia và tổ chức khu vực với tinh thần cởi mở, tôn trọng và lắng nghe lẫn nhau. Điển hình như gần đây, Việt Nam cho phép tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế được vào thăm, trao đổi cởi mở với các cơ quan chức năng, kể cả gặp những người mà các thế lực chống đối gọi là “giới bất đồng chính kiến” (!).

Rất tiếc một số tổ chức, cá nhân do thiếu thông tin, hoặc chỉ có thông tin đã bị xuyên tạc từ những kẻ “hành nghề” chống Cộng, đã đưa ra những đánh giá sai về tình hình nhân quyền Việt Nam thiếu khách quan.

Còn đối với những người luôn mang sẵn định kiến đối với Việt Nam, nuôi tham vọng dùng áp lực chính trị, kinh tế và các thủ đoạn khác để xóa bỏ chế độ xã hội hiện hữu, đưa Việt Nam sang con đường khác thì dù Đảng, Nhà nước Việt Nam có nỗ lực đến bao nhiêu trong bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền con người thì cũng sẽ không bao giờ là “đủ” với họ.
TRÚC THANH

3 nhận xét:

  1. Tác giả nói rất đúng, đối với những người luôn mang sẵn định kiến đối với Việt Nam, nuôi tham vọng dùng áp lực chính trị, kinh tế và các thủ đoạn khác để xóa bỏ chế độ xã hội hiện hữu, đưa Việt Nam sang con đường khác thì dù Đảng, Nhà nước Việt Nam có nỗ lực đến bao nhiêu trong bảo đảm ngày càng tốt hơn các quyền con người thì cũng sẽ không bao giờ là “đủ” với họ. Những hành động như cắt dán các phát biểu cũng như nhận định của các chuyên gia quốc tế nhằm mục đích xấu đối với chúng ta chỉ là một việc làm nhỏ trong vô vàn những âm mưu và thủ đoạn của họ mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Lại cái thủ đoạn quen thuộc mà những nhà rận chủ vẫn thường áp dụng và có thể nói là lạm dụng đến ớn lạnh trích thông tin không bao giờ trích hoàn chỉnh chỉ trích một ý nào đó rồi đưa ra những lời lẽ xuyên tạc bản chất vấn đề với mục đích xấu thiết nghĩ họ làm vậy mới có tiền nhưng mà vì tiền mà làm cái việc nó bì ổi đến vậy thì có đáng không chấp nhận bỏ đi tất cả vì những đồng tiền dơ bẩn có đáng không.

    Trả lờiXóa
  3. Đấy chính là vấn đề mà một bộ phận bạn đọc một bộ phân nhân dân bị chúng nó qua mặt chúng nó lừa.Chúng nó căn cứ vào một số sự kiện có thật rồi trích dẫn không hoàn chỉnh để xuyên tạc vấn đề xuyên tạc sự thật đánh lừa những ai thiếu thông tin và dùng những lời lẽ vu khống rất ngang ngược. Bản chất của sự việc bị chúng thay đổi làm nó khác đi khiến thông tin bị lũng đoạn và gây ảnh hưởng xấu.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog