Chia sẻ

Tre Làng

Lê Khả Phiêu: ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC CẦN TỰ XEM LẠI MÌNH

Cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu: Đảng và Nhà nước VN cần tự xem lại mình

Cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu nhìn nhận nạn tham nhũng đang làm mục nát chế độ, Đảng Cộng Sản và Nhà Nứơc VN cần tự xem lại mình. Hôm nay chúng tôi chọn điểm 3 bài báo chủ yếu, liên quan tới quan điểm của nhân vật từng lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam trong thời kỳ 1997-2001.

Sau bài phỏng vấn cựu thủ tứơng Võ Văn Kiệt nhân dịp 30 năm kết thúc chiến tranh VN, nay tới lượt một người cùng thời với ông Kiệt là tổng bí thư Lê Khả Phiêu lên tiếng trên báo chí bật mí nhiều sự kiện mang tính chấn động.

Cán bộ tha hóa, dân mất niềm tin vào Đảng

Sở dĩ chúng tôi dùng hai từ này là vì ông Phiêu và ông Kiệt là hai nhân vật ở chức vụ cao nhất mà khi cầm quyền lại gần như không có đủ quyền lực, trong một hệ thống chính trị một đảng, mà như lời ông Phiêu nói là tham nhũng từ trên xúông dưới, và từ dứơi lên trên.

Tờ Tiền Phong đưa lên mạng ngày 21/5 bài phỏng vấn cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Bài báo mang tựa ‘Phát huy được dân chủ là nguồn lực vô tận’, khi trả lời nhà báo ông Phiêu hàm ý rằng đảng cộng sản VN đã bị mất niềm tin của nhân dân.

Ông Phiêu đưa ra giải pháp ba điểm để lấy lại lòng tin của dân, thứ nhất ông Phiêu cho rằng đảng đang chia rẽ trầm trọng cần thống nhất lại về quan điểm chính trị và tư tưởng.
Điều thứ hai theo ông Phiêu cán bộ đảng viên nay bị tha hoá, không có phẩm chất đạo đức, đảng cần chỉnh đốn. Còn điểm thứ ba mà ông đặt nặng là đảng phải tập trung chỉ đạo chống tham nhũng, lãng phí quan liêu.

Tham nhũng làm mục nát chế độ

Tham nhũng như khối u ung thư, người ta không dám cắt bỏ mà chấp nhận sống chung với nó. Chống tham nhũng không thành công là vì cán bộ phần lớn bị há miệng mắc quai, hoặc do chính họ dựa vào nhau để vơ vét.

Sau tờ Tiền Phong 4 ngày, hôm 25 và 26-5 báo Tuổi Trẻ đưa lên mạng bài phỏng vấn cựu tổng bí thư Lê Khả Phiêu, được thực hiện trong hai bài liên tiếp. Tờ Tuổi trẻ tập trung vào chủ đề chống tham nhũng, và ông cựu tổng bí thư trả lời thẳng vào vấn đề. Phát biểu của ông Lê Khả Phiêu làm dư luận ngạc nhiên.

Ông Lê Khả Phiêu nhìn nhận quốc nạn tham nhũng ngày một thêm trầm trọng hơn. Tham nhũng hiện nay không còn mang tính cá nhân, chuyện của một vài người, theo lời ông Phiêu tham nhũng đã trở thành đường dây từ dứơi lên trên, từ trên xúông dứơi.

Ông Phiêu ví von tham nhũng như khối u ung thư, người ta không dám cắt bỏ mà chấp nhận sống chung với nó. Theo ông, chống tham nhũng không thành công là vì cán bộ phần lớn bị há miệng mắc quai, hoặc do chính họ dựa vào nhau để vơ vét.

Theo lời ông Lê Khả Phiêu, người có chức gắn với người có tiền, có tiền dựa vào quyền để sinh ra nhiều tiền hơn, thậm chí còn tạo ra quyền lực. Và đến một lúc nào đó người có tiền sẽ chi phối quyền lực.

Lãnh đạo bất lực

Ông Lê Khả Phiêu nhìn nhận một sự thực, mà theo chúng tôi, từ trứơc tới nay chưa có một nhân vật lãnh đạo nào của đảng và nhà nứơc dám nói. Ông xác nhận là trong thời gian còn làm tổng bí thư, có những vụ tham nhũng mà bản thân ông và ông Võ Văn Kiệt thủ tướng chính phủ lúc ấy, đã đành bất lực không thể làm gì.

Tham nhũng đã thành dây che chắn cho nhau, thậm chí được che chắn từ nứơc ngoài nữa.

Ông Phiêu giải thích là tham nhũng thành dây che chắn cho nhau, thậm chí được che chắn từ nứơc ngoài nữa. Đáng tiếc là nhà báo Đà Trang không yêu cầu ông Lê Khả Phiêu nói rõ về điều đó, chẳng lẽ trong một chế độ mà hai ông quyền lực nhất là tổng bí thư đảng và thủ tứơng lại không chống nổi những mạng lưới đường dây che chắn cho nhau.
Chúng tôi có trao đổi với một số người am hiểu tình hình trong nước thì được giải thích rằng, trong nội bộ đảng và trong chính quyền có những thế lực liên kết che chắn cho nhau, khiến cho hai ông chóp bu là tổng bí thư và thủ tướng cũng chẳng làm gì được.

Còn che chắn từ nứơc ngoài, thì được hiểu rằng từ các đảng và nhà nứơc cộng sản anh em. Không hiểu là những luận cứ theo kiểu suy diễn như vừa nói, có phải là những điều ông Lê Khả Phiêu chưa nói hết hay không.

Phải tự xem lại mình

Muốn giành thắng lợi trong cuộc chiến chống tham nhũng thì Đảng phải tự xem lại mình, Nhà Nứơc phải tự xem lại mình.

Một phát biểu của ông Lê Khả Phiêu trên báo Tuổi Trẻ ngày 25/5 được xem là gây sốc với chế độ, cựu tổng bí thư nhận định rằng, muốn giành thắng lợi trong cuộc chiến chống tham nhũng thì Đảng phải tự xem lại mình, Nhà Nứơc phải tự xem lại mình.

Ngày 26/5, Tuổi trẻ Online đăng tiếp bài phỏng vấn cựu tổng bí thư lê Khả Phiêu, nhân vật quyền lực nhất ở Việt nam giai đoạn 1997-2001. Trong bài này, ông Lê Khả Phiêu kể lại những kinh nghiệm của bản thân trong lúc còn tại chức.

Theo lời ông Phiêu, lúc đó nhiều người tìm cách hối lộ ông, tới nhà thăm để lại bó hoa kèm gói tiền, trong đó thường là tiền đô khoảng năm, mười nghìn. Khi ông Phiêu sai chánh văn phòng Trần Đình Hoan hoặc thư ký trung ương đảng Nguyễn Giáp Dần đi tìm hiểu sự việc và trả lại tiền hối lộ, thì nhân vật đưa hối lộ còn phát biểu rằng, tổng bí thư không nhận thì họ xin biếu cho ông Hoan ông Dần.

Bây giờ vẫn thế

Ông Phiêu kể lại những chuyện vừa nói và cho biết đã chỉ cảnh cáo người đưa hối lộ thôi, vì ông muốn giáo dục mà không muốn làm to chuyện. Những độc giả của báo Tuổi Trẻ có đọc bài báo chắc phải mỉm cười, cán bộ nhỏ tham ô vài chục triệu ở tù rục xương, cán bộ lớn đưa hối lộ 10 ngàn đô la chỉ bị cảnh cáo giáo dục.

Bạn nghĩ gì về vấn đề này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Không hiểu đây có phải là câu chuyện sống chung với khối u tham nhũng, trừng phạt thì sẽ bứt dây động rừng hay không.

Trở lại câu chuyện của ông Lê Khả Phiêu trên báo Tuổi trẻ. Những điều cựu tổng bí thư bật mí, chứng tỏ tham nhũng trong guồng máy chính trị công quyền ở nứơc Việt Nam XHCN đã bám rễ từ lâu, chuyện bì thư hối lộ là chuyện thường tình, và thường tình đến tận cấp cao nhất là ở vị trí tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam.

Ông Lê Khả Phiêu còn nói với nhà báo rằng, chuyện bì thư hối lộ bây giờ chắc vẫn như thế.

© 2005 Radio Free Asia
Nguồn RFA

24 nhận xét:

  1. Theo như những gì mình được biết thì ông Lê Khả Phiêu đã phải về hưu sớm bởi vì ông chống quá quyết liệt, và khi ông chống lại lợi ích của rất nhiều người thì dĩ nhiên ông phải bị loại bỏ rồi. Những điều ông mới nói đây đã gãi đúng chỗ ngứa của không ít người, trong đó có tôi, 1 người có tâm huyết với đất nước, lo cho sự an nguy của chế độ, đã đến lúc Đảng CS cần có 1 cuộc cách mạng.

    Trả lờiXóa
  2. cuộc chiến đấu của đảng và nhà nước ta trong cuộc chiến chống tham nhũng cần có những hướng và chỉ đạo đúng đắn mới đẩy lui được nạn tham nhũng của các cơ quan trong bộ máy chính trị nhà nước ta. cá nhân mỗi đảng viên, cán bộ chúng ta cần phải thực hiện nghiêm túc mọi chủ chương đường lối lãnh đạo của đảng và pháp luật của nhà nước thì mới thực hiện tốt được nhiệm vụ chống tham nhũng này. để đất nước chúng ta càng vững mạnh về chính trị ổn định về kinh tế.

    Trả lờiXóa
  3. Cuộc chiến chống tham nhũng vô cùng gian nan và khó khăn. Không thể ngày một ngày hai mà giải quyết được. Nhưng chúng ta không được từ bỏ mà phải kiên quyết đấu tranh đến cùng, có loại bỏ được nạn tham nhũng, lãng phí thì mới có thể lấy được lòng tin hoàn toàn của nhân dân vào Đảng và nhà nước. Tham nhũng là con sâu đục khoét vào niềm tin của nhân dân vào chính quyền.

    Trả lờiXóa
  4. Thời Ông Lê Khả Phiêu đang là tổng bí thư mình vẫn đang học nên chưa rõ chính trị cho lắm ! giờ thì đúng là cần phải quan tâm tới nó nhiều bởi như thế thì đất nước mới phát triển được ! nếu là đã là Đảng Viên thì cần trách nhiệm trong từng việc làm của mình ! nếu đã là lãnh đạo cần phải nghiêm minh ! giờ cái tình nó hơn cái lý nên là như bác Lê Khả Phiêu nói có nhcững vụ tham nhũng thời đó mình còn không làm được gì @@ Khó thật ! cứ thế này thì khó cho tất cả @@

    Trả lờiXóa
  5. uhm bac Le Kha Phieu noi dung day, nguoi ta chap nhan song chung chu k chiu cat bo dau, no la can benh man tinh chu k phai cap tinh, de chua khoi xem ra vo cung kho, may ra thi do cung la tot roi.

    Trả lờiXóa
  6. Ông có cái nhìn rất chính xác, đó là những vấn đề vô cùng nhức nhối và có thể ví như quốc nạn, nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời thì có thể sẽ ảnh hưởng vô cùng quan trọng, có thể dẫn đến sự sụp đổ của chế độ như những nước như Ai Cập, Yemen, Oman... Và ông cũng khiến cho không ít người bàng hoàng bởi vì tham nhũng đến tận trung ương, và những người đứng đầu như Bí Thư, Thủ Tướng cũng bó tay thì không thể tưởng tượng được.

    Trả lờiXóa
  7. Mình thấy nói thẳng sự thật, nhìn nhận đúng sự thật giống như nguyên tổng bí thư Nguyễn Văn Linh hay như phát biểu mới đây của nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu sẽ làm cho nhân dân tin vào Đảng Cộng sản hơn. Bởi trước khi muốn chống tham nhũng thì phải nhìn nhận tham nhũng từ đâu mà ra, thực tế nó diễn ra nhiều hay ít.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Lê Khải phiêu là một vị tổng bí thư đáng kính. Bác đã hết lòng phục vụ cho dân tộc Việt Nam trong suốt cuộc đời của mình. Bác đã đưa ra nhận định rất đúng "Đảng và Nhà nước cần tự xem xét lại mình." Tốt hơn hết chúng ta đừng để một con sâu làm rầu nồi canh, làm mất hình ảnh, vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh23:06 2/5/13

    độc đảng toàn trị thì ở đâu cũng vậy cả !Alà người giám sát tiền của dân?Ai là người dám tố cáo tham nhũng...?

    Trả lờiXóa
  10. Trong bộ máy nhà nước ta có những con sâu mọt, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và nhà nước, làm mất lòng tin với nhân dân. Phải ra sức loại bỏ xử lý những con sâu mọt này, không để chúng làm hại thêm nữa, như vậy nước ta mới có thể phát triển nhanh chóng được, dân mới tin yêu vào Đảng được.

    Trả lờiXóa
  11. Bác Lê Khải phiêu là một vị tổng bí thư đáng kính. Bác đã hết lòng phục vụ cho dân tộc Việt Nam trong suốt cuộc đời của mình. Bác đã đưa ra nhận định rất đúng "Đảng và Nhà nước cần tự xem xét lại mình." Tốt hơn hết chúng ta đừng để một con sâu làm rầu nồi canh, làm mất hình ảnh, vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nướccá nhân mỗi đảng viên, cán bộ chúng ta cần phải thực hiện nghiêm túc mọi chủ chương đường lối lãnh đạo của đảng và pháp luật của nhà nước thì mới thực hiện tốt được nhiệm vụ chống tham nhũng này. để đất nước chúng ta càng vững mạnh về chính trị ổn định về kinh tế.

    Trả lờiXóa
  12. Đúng như lời nguyên tổng bí thư Lê khả Phiêu nói "Đảng và Nhà nước cần phải tự xem lại". Nếu không có những sai lầm đáng tiếc xảy ra thì bọn phản động thù địch có cơ hội mà nói xấu, tung tin đồn linh tinh về vai trò lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chúng ta cần phải tự xem xét lại bản thân

    Trả lờiXóa
  13. Bác Phiêu nói cũng có cái lý của Bác nhưng có những nhận định cũng chưa thật sự khách quan. Thứ nhất: Cán bộ tha hóa, biến chất điều này ai cũng có thể nhận thấy nhưng đó chỉ là số ít; Thứ 2: Dân mất niềm tin vào Đảng thì không đúng mà một số cán bộ biến chất làm cho người dân không tin vào cán bộ và quan chức. Có thể nói hiện tượng này không làm mạnh tay thì dần dần dân sẽ mất niềm tin thật.

    Trả lờiXóa
  14. Tham nhũng làm mục nát chế độ. Điều này Bác Phiêu nói thật chính xác, nạn tham nhũng có tác hại và lan nhanh hơn cả dịch cúm H7N9. Nguy hại hơn là nó có thể làm cho dân mất dần niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng chỉ vì một số cán bộ tha hóa, biến chất. Nhưng làm thế nào để dập tắt nạn dịch này??? Khi mà ma lực của đồng tiền nó có một sức mạnh ghê gớm.

    Trả lờiXóa
  15. Đúng là quốc nạn còn nguy gấp vạn lần các căn bệnh thế kỷ. Đến như lãnh đạo cao nhất của nhà nước mà còn bất lực vậy tự hỏi người dân biết làm thế nào. Nếu trong nội bộ Đảng mà tham ô tham nhũng như vậy thì dân còn biết tin vào ai. Tôi tự hỏi chính những điều đó mà các thế lực chống phá nhà nước họ sẽ lợi dụng để bôi nhọ chính quyên và gây kích động, hoang mang trong nhân dân. Đến khi đó không biết sẽ phải trách ai hay trách nhân dân sao???????????/

    Trả lờiXóa
  16. tham nhũng là một trong các vấn đề mà đảng và nhà nước chúng ta và cả người dân, dân tộc việt nam phải đấu tranh với nó. chúng làm suy thoái nền kinh tế ảnh hưởng tới chính trị của cả quốc gia dân tộc. mỗi cá nhân, tập thế, tổ chưc cần có cái nhìn xâu sắc hơn về tham nhũng và đấu tranh với chính mình và với toàn xã hội để đưa đất nước ta trở lên giầu mạnh hơn nữa

    Trả lờiXóa
  17. đảng và nhà nước ta đã thành lập ban nội chính trung ương do bác THANH làm tướng để chống lại nạn tham nhũng của nhà nước ta. tham nhũng nó làm ảnh hưởng trực tiếp tới nền kinh tế và sau đó nó ảnh hưởng tợi uy tín và sự lãnh đạo của đảng và chính trị của cả quốc gia dân tộc chính vì vậy mà mỗi người dân việt nam chúng ta hãy đối mặt và nhìn nhận nó thẳng thắn đấu tranh với nó

    Trả lờiXóa
  18. đây là lời nói nguyên văn của
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào". Và Phó Thủ tướng cũng khẳng định: “Nếu không đổi mới chế độ công vụ, công chức thì sẽ thất bại trước nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, đây là công việc phức tạp, vì vậy việc đổi mới phải chặt chẽ nhưng không vì thế mà không dám làm, phải quyết tâm làm”.
    mình thấy các nhà lãnh đạo của đảng và nhà nước ta thật là những vị tinh tú trong những con người tinh tú. có cái nhìn thật sự sâu sắc về vấn đề tham nhũng và chạy chức chạy quyền và trng tình hình đất nước đang từng bước chuyển mình này chúng ta cần có những cuộc cách mạng để đưa đất nước ta từng bước tiên lên. cần lắm những con người có tâm như các bác để lãnh đạo đất nước chúng ta tiến lên

    Trả lờiXóa
  19. Thực tế nó là thế, thử hỏi sao dân không mất niềm tin vào Đảng và Nhà nước. Cái vấn nạn tham nhũng nó từ trên đi xuống, đâu đâu cũng có, không biết nó có giảm đi không, mà chỉ nhìn thấy càng ngày càng nặng. Bao nhiêu vụ từ vinasin, vinaline làm bao nhiêu người bất bình. Nói rằng những quan tham chỉ là một bộ phận, nhưng mà bộ phận đó lại lớn quá, nó ảnh hưởng mạnh đến uy tín của Đảng và Nhà nước. Đảng Cộng sản Việt Nam từ ngày mới thành lập đến nay, tôi có thể nhận thấy rõ sự thay đổi về đạo đức của nhiều đảng viên. Cảm giác như Đảng, Nhà nước không còn làm tốt vai trò của mình giống như xưa. Tôi chưa một lần mong muốn cái gọi là đa đảng, nhưng niềm tin của tôi cũng như nhiều người khác đang giảm sút. Tôi chỉ hy vọng những sự việc như thế này sẽ biến mất.

    Trả lờiXóa
  20. Thế hệ bác Lê Khả Phiêu là thế hệ mà tôi rất tin tưởng. Bác Phiêu đã lên tiếng như thế thì tôi nghĩ đại đa số người dân đều cảm nhận như vậy. Tuy rằng cũng như mọi người, tôi tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Thế nhưng hiện nay, có quá nhiều vấn đề cần phải thay đổi: cán bộ tha hóa, tham nhũng thành vấn nạn mà toàn dân tộc đang phải đau đầu,... Vậy phải làm sao để giải quyết những vấn đề này. Bởi lẽ, tham nhũng trong guồng máy chính trị công quyền ở nứơc Việt Nam xã hội chủ nghĩa đã bám rễ từ lâu, chuyện bì thư hối lộ lại trở thành chuyện thường tình.

    Trả lờiXóa
  21. Nặc danh11:09 3/5/13

    Tại sao lúc đang làm cụ tổng thì lại không lên tiếng , đợi tới bây giờ nghỉ rồi mới lên tiếng ? Không hốt được thì cũng phải để người khác hốt thôi chứ .

    Trả lờiXóa
  22. thằng nặc danh đúng là ăn nói hàm hồ mày biết mỗi thời một khác không ở cái thời mà cụ làm tổng bí thư thì nạn tham nhũng có nhưng mà nó chưa nhiều và quy mô như vậy. thực sự mà nói đến nạn tham nhũng thì ở quốc gia dân tộc nào cũng có nhưng cái quan trọng là điều mà cá quốc gia dân tộc đó sẽ làm như thế nào để đẩy lùi được điều này.cũng chính vì vậy mà đảng và nhà nước ta đã thành lập ban nội chính trung ương là cơ quan trực thuộc dưới sự quản lý của tổng bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG để kiểm tra và thanh tra chống nạn tham những này

    Trả lờiXóa
  23. tham nhũng hạch sách là một mối nguy hiểm cho sự phát triển của đảng và của bộ máy chính trị của cả một quốc gia, dân tộc hơn ai hết chính chúng ta hãy cùng nhau đấu tranh với nó đưa tham nhũng ra khỏi tư duy và hành động của mỗi cá nhân và tập thể để chúng không còn cơ hội len lói làm ảnh hưởng tới nền kinh tế của đất nước và ảnh hưởng tới chính trị của đất nước

    Trả lờiXóa
  24. Những điều Bác Phiêu nói cũng có lý. Đảng cần làm sạch chính mình, nhưng làm như thế nào? và người nào cần phải làm sạch, sạch đến múc độ nào và ai là người đứng ra làm việc này thì vẫn đang là vấn đề nan giải. Hiện nay Đảng và nhà nước đã có nhiều chính sách để củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ Đảng viên trong sạch về tư tưởng, trong sáng về động cơ. Tẩy chay và loại trừ những phần tử thoái hóa biến chất trong bộ máy. Tối thấy văn hóa từ chức nên được đưa ra một cách mạnh mẽ.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog