Chia sẻ

Tre Làng

MÁY BAY ANH HƯỞNG ĐANG PHÁT HUY TIỀM NĂNG

Cuteo@

Gọi là máy bay anh Hưởng cho vui thôi, chứ thực ra đó là máy bay không người lái do các kĩ sư Việt Nam nghiên cứu chế tạo theo yêu cầu của anh Hưởng khi còn làm Thứ trưởng Bộ Công an. Người đứng ra chịu trách nhiệm là TS Lãng. 

Còn nhớ cách đây một tháng, Cuteo@ đăng bài "Việt Nam chế tạo thành công máy bay không người lái" trên TreLang, có rất nhiều người ủng hộ, bởi đây là một sự kiện lớn của công nghệ nước nhà. Nhưng trong số nhưng comment để lại, thấy có một vài anh nặc danh vào chửi bới om xòm. Nào là bọn anh Hưởng thì biết đéo gì về kĩ thuật mà chế mới chả tạo, nào là anh Hưởng thì đến lưu số điện thoại còn không xong thì chế tạo cái gì? Phổ biến nhất là giọng điệu coi đó là thứ khoa học rởm, dự án tiêu tiền Nhà nước. Số khác thì cho rằng, nó - cái máy bay không người lái đó là đồ chơi, bay đầy bên Gia Lâm và Mỹ Đình. 

Thậm chí, có người còn tí nữa thì sặc khi vừa xem TV vừa ăn cơm và thấy bản tin về các kĩ sư Việt Nam chế tạo UAV. Suy cho cùng, nếu không biết rõ sự khác nhau giữa UAV và đồ chơi bay thì suy nghĩ như thế cũng phải. Chả cần phải nhiều lời, đến ngay thằng Tàu Khựa to tổ bố bên cạnh nhà ta cũng đã phải nói rằng "Việt Nam đã bước vào sân chơi UAV". 

Nhưng trăm vạn lời nói cũng chẳng bằng một thực tế. Sáng ngày 18/5, chiếc máy bay không người lái mang số hiệu AV.UAV.S2 do Viện Công nghệ không gian chế tạo đã được đưa vào bay thử nghiệm phục vụ chương trình “Tây Nguyên 3” tại Đà Lạt, Lâm Đồng. Những bức ảnh gửi về quả là thật tuyệt. Các bạn xem tại đây.

Và hôm nay, các bạn lại thấy máy bay không người lái VN chụp ảnh thềm lục địa của Tổ Quốc.
Không ảnh  do UAV chụp. (Ảnh: Nhóm nghiên cứu cung cấp)

Sáu chiếc máy bay không người lái do Viện Công nghệ không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chế tạo đã cất cánh tại bãi biển huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, cách thành phố Nha Trang 100km về phía Bắc bắt đầu chương trình bay phục vụ nghiên cứu khoa học biển trên vùng biển miền Trung vào sáng nay (25/5).

Theo đó, các máy bay không người lái sẽ đảm nhận hành trình bay ghi hình, chụp ảnh đo phổ hệ sinh thái, ngư trường ven biển, thảm thực vật, diện tích san hô, phân bổ các hợp phần nền đáy Vịnh Vân Phong, nhiệt độ mặt nước biển, đo phù sa bồi lắng tại các cửa sông/biển, rừng ngập mặn, vùng sạt lở ven biển, chuẩn hóa ảnh chụp từ vệ tinh… phục vụ chương trình nghiên cứu.

Ngoài ra, 6 máy bay không người lái này cũng thực hiện hành trình bay ra khơi xa trên 100km với nhiệm vụ ghi hình, chụp ảnh đo phổ các loài sinh vật thủy sinh trên thềm lục địa, san hô đáy biển, nhiệt độ, độ mặn nước biển, dòng hải lưu, phát hiện vùng cá tiềm năng phục vụ bà con ngư dân và cung cấp số liệu cho 2 Viện Hải Dương học Nha Trang và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ Nha Trang.

Riêng máy bay máy bay AV.UAV.S2 đã tiến hành bay chụp ảnh điểm cực đông của thềm lục địa ở tọa độ 12038’52’’N, 109027’44’’E, địa giới hành chính Đầm Môn, Vạn Thạnh, Vạn Ninh, Khánh Hòa trên hành trình bay ra khơi xa thềm lục địa đồng thời cũng đo phổ hiện trạng đảo Trâu Nằm, Trâu Đen và một số đảo khác trong hành trình bay.

Theo kế hoạch, đêm nay nhóm nghiên cứu tiếp tục cho máy bay bay thử nghiệm ban đêm/bài tập bay đêm hướng ra thềm lục địa vùng biển miền Trung.

Việc chế tạo thành công UAV sẽ mở ra cho chúng ta cơ hội phát triển kinh tế xã hội cũng như phát triển tiềm lực quốc phòng một cách đáng kể.

Tất nhiên con đường phía trước còn dài, các nhà khoa học còn phải phấn đấu nhiều hơn nữa mới hi vọng theo kịp các cường quốc UAV hiện nay.

Cuteo@ nghĩ, tương lai đó không xa.

10 nhận xét:

  1. những tên ngu dốt, không có hiểu biết, rận chủ chính cống nên mới có những phát biểu mang tính chống phá như vậy. phân biệt sự khác nhau giữa máy bay đồ chơi thì làm sao mà bọn chúng phân biệt được. khi mà bọn chúng chỉ là những tên ngu đốt, những con vẹt biết nói khi được nhét tiền vào mồm không hơn không kém. những bước tiến trong công nghệ của VN, chúng không hưởng ứng, không mừng thì thôi. đường này lại có những phát biểu mang tính chống phá như vậy. đúng là lũ rận chủ thật ngu dốt.

    Trả lờiXóa
  2. Chuyện về UAV đã được nói nhiều cách đây 1 tháng. Ts Phạm Ngọc Lãng đã có bài phát biểu hết sức quan trọng trên tờ Khoa học và công nghệ. TS đã khẳng định rằng: Đây là một sản phẩm khoa học công nghệ mang thương hiệu Việt nam, nhiều người cho rằng đây chỉ là lấy tiền nhà nước làm trò chơi trẻ con và TS lãng đã khẳng định mọi chuyện chỉ là bắt đầu, rồi đây nó UAV sẽ mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đúng như lời TS Lãng khẳng định. Hôm nay UAV thương hiệu Việt nam đã mang lại những kết quả ngoài mong đợi. Chúc mừng Tưởng vfa TS Lãng.

    Trả lờiXóa
  3. Xinh chúc mừng Việt nam, Chúc mừng tướng Hưởng và Ts Lãng. Lâu nay mọi người vẫn cứ đồn rằng ông Hưởng và ông lãng mang tiền của nhà nước đi lam đồ chơi trẻ con. Bây giờ mới thấy được những ứng dụng của nó. tôi tin chắc rằng trong tương lai UAV sẽ còn phát huy được nhiều thé mạnh của nó, ứng dụng được nhiều trong các lĩnh vực khác nữa. Lời khẳng định của Ts Phạm Ngọc Lãng đã được kiểm chứng.

    Trả lờiXóa
  4. Việt nam chúng ta đã ngang tầm với các nước trên thế giới về công nghệ UAV rồi. Ý tưởng thì đã có từ lâu, hôm nay mọi chuyện đã trở thành hiện thực. UAV Việt nam có thể bay ra biển đông, do thám, bảo vệ Biển đảo. UAV Việt nam có thể làm được nhiều hơn nữa. Chúng tôi tự hào về UAV Việt nam. Nhà nước nên có buổi tôn vinh Tướng Hưởng và những thành viên của dự án này.

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nay lại không thấy mấy con lợn nặc danh nhảy vào đây bô bô chém gió là UAV chỉ là mấy cái máy bay điều khiển từ xa mà đến thằng cháu nó còn chế tạo được ấy nhỉ. Nếu mà thằng cháu nó chế tạo được có khi phải vinh danh thành nhà sáng chế trẻ tuổi mất thôi. Việt Nam đã được vào danh sách những nước chế tạo thành công UAV, hi vọng những UAV này sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ quân sự, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam đã có được những chiếc UAV-máy bay không người lái mang thương hiệu Made in VietNam. Trong khi đó Trung Quốc mới chỉ sản xuất được trực thăng không người lái đầu năm 2013. Như vậy có thể thấy trình độ sản xuất UAV của nước ta không kém Tàu. Cần phải đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu để phát dùng cho không quân và hải quân bởi 2 lĩnh vực này nước mình đang thua Tàu.

    Trả lờiXóa
  7. Cái loại máy bay này trước tiên phục vụ được cho mục đích kinh tế. Đặc biệt hữu dụng trong việc chụp ảnh dự báo thời tiết, cháy rừng, thám hiểm...Trong điều kiện nước mình có đến 70% diện tích đất là đồi núi thì công nghệ UAV được ứng dụng thực tế sẽ mang lại nhiều hiệu quả to lớn.

    Trả lờiXóa
  8. Sự thành công trong nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái đã thể hiện được trí tuệ Việt không hề kém hơn so với thế giới. Chắc chắn sau sự thành công này phong trào nghiên cứu khoa học, nhất là về công nghệ cao sẽ càng được đẩy mạnh và sớm có những thành quả tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh17:18 28/5/13

    Bài đã được sửa lại sau khi tham khảo bài viết của Nguyễn Thông:

    Tiếp tay cho giặc

    Tôi phải vội vàng lên tiếng cảnh báo ngay sự sơ suất của báo chí chính thống nước nhà. Nhiều báo và trang mạng mấy bữa ni thông tin máy bay không người lái do VN chế tạo đã chụp ảnh nơi cực đông tổ quốc, thuộc địa giới hành chính huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, tại tọa độ 12 độ 38’52'' vĩ bắc, 109 độ 27’44’’ kinh đông. Xin nhấn mạnh là họ viết rõ "nơi cực đông tổ quốc" chứ không phải nơi cực đông đất liền tổ quốc. Nhầm to rồi, cứ theo khẳng định của nhà nước Việt Nam mà anh cu Lương Thanh Nghị hay nhắc đi nhắc lại thì cần hiểu cực đông tổ quốc chính xác phải là quần đảo Trường Sa, tọa độ từ 6 độ 12' đến 12 độ 00' vĩ bắc - 111 độ 30' đến 117 độ 20' kinh đông; còn gần hơn nữa thì là quần đảo Hoàng Sa, tọa độ 16 độ 32'05" vĩ bắc – 111 độ 36'30" kinh đông.

    Báo với chả chí, ngay cả thông tấn xã của nhà nước, đài phát hình trung ương, nhiều tờ báo chính thống xài tiền thuế của dân... cứ mắc thứ sai phạm chết người này. Lúc nào cũng kêu gọi nhân dân phải nâng cao nhận thức chính trị nhưng lại dọn cho dân xơi món chính trị độc địa đó, chả khác chi tiếp tay cho giặc, nối giáo cho Tàu cộng. Còn các ông tuyên giáo và an ninh thì hình như cứ bình chân như vại, chỉ mải đi... bắt Trương Duy Nhất. Xin nói nhỏ nhé, blog Một góc nhìn khác của anh chàng họ Trương nó rất chính xác về chủ quyền đấy, chưa ai bắt được cái lỗi nào kiểu như thế.

    27.5.2013
    Nguyễn Thông

    Xin cảm ơn Nguyễn Thông

    Trả lờiXóa
  10. TAGS: Vé máy bay , Vé máy bay giá rẻ, ve may bay

    Liên hệ mua vé quốc tế Mr.Vũ Tel:0907.177.566
    Đ/c:88 AB Trần Huy Liệu - Phướng 15 -Q.Phú Nhuận
    Tổng đài toàn quốc: 08.6263.6060
    Hotline: 08.6263.0333 - 09.6263.6060
    Email : bay365@bay365.vn

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog