Chia sẻ

Tre Làng

PHẢI DÀNH LẠI DÂN

(Petrotimes) - Những việc làm như của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị vừa rồi đang thổi một luồng gió xua đi một phần nỗi bức bối của người dân và thổi vào một luồng sinh khí mới vào một bộ máy chính quyền vốn gần như trì trệ ở tất cả các cấp chính quyền của Hà Nội.

Chuyện Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về Đường Lâm gặp gỡ nhân dân, lắng nghe người dân trình bày nguyện vọng, nghe ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý và có những kết luận minh bạch, rõ ràng, cụ thể về hướng giải quyết cho người dân được mừng. Và quan điểm của Bí thư Thành ủy cũng rất rõ ràng: Phải để cho người dân tham gia giữ gìn di sản và sống được với di sản. Đây là một thông điệp ngắn gọn nhưng rõ ràng. Và ông cũng nêu quan điểm rõ ràng: “Không chạy đua để có bằng di sản thế giới đối với Đường Lâm”.

Ôi, lâu lắm mới được nghe những lời thẳng thắn, thực tế đến vậy từ một vị bí thư.

Quả thật, chuyện người dân Đường Lâm xin trả lại bằng di sản là điều chưa từng có ở Việt Nam ta. Nếu như cách đây ít năm, người dân hoan hỉ đón nhận quyết định di sản thì cũng ngần ấy năm người dân phải sống khổ với cái “danh” di sản đó.

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị thị sát làng cổ Đường Lâm
Họ được hưởng cái danh di sản là cái danh hão nhưng nỗi khổ thì lại là nỗi khổ thật. Người thì đẻ ra nhưng diện tích nhà cửa thì lại chẳng được đẻ, nhà cửa hư hỏng dột nát cũng không được xây dựng, sửa chữa, tiền bán vé để vào thăm di sản thì không biết chạy đi đâu và người dân có được hưởng đồng nào…

Vậy nên người dân đòi trả lại bằng di sản ngẫm ra cũng là phải…

Nhưng điều đáng nói nhất là khi báo chí nêu lên, dù đang bận họp Quốc hội nhưng Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đã về Đường Lâm ngay. Khỏi phải nói người dân Đường Lâm phấn khởi như thế nào khi được gặp trực tiếp Bí thư để dãi bày. Và cũng phải nói thêm rằng, gần đây dường như “chịu không nổi” với cung cách làm của bộ máy công quyền Hà Nội mà Bí thư Phạm Quang Nghị đã có những nhận xét đánh giá hết sức thẳng thắn, nào là chuyện “có bôi mà không trơn” ở Hà Nội, rồi chuyện chống dột, chống thấm… cho chùa Diên Hựu khi nhiều cấp chính quyền thành phố đã tổ chức hết hội thảo nọ, hội nghị kia mà mấy năm không giải quyết được…

Chính vì vậy, những lời phát biểu của Bí thư Phạm Quang Nghị đã khiến người dân thấy yên lòng và vững tâm hơn.

Bấy lâu nay, cứ nói Đảng ta là Đảng của dân, tất cả lợi ích của Đảng là của nhân dân nhưng xem ra nhiều cấp ủy Đảng lại ngày càng xa rời lợi ích của dân. Hình ảnh những vị bí thư xắn quần lội ruộng đến với người nông dân, chui vào các hầm lò, đến nhà máy công xưởng với người công nhân ngày càng ít. Một câu quen thuộc chúng ta thường gặp trong các báo cáo là thắng lợi của việc A, việc B là do sự lãnh đạo sáng suốt của cấp ủy Đảng nhưng khi những việc đó không thực hiện được thì lại bảo khuyết điểm này là do “chúng ta”. Ô hay, “chúng ta” là ai nhỉ? Tại sao không nói rằng, thất bại này là do tôi!

Không ít vị bí thư cũng có xuất thân cơ hàn nhưng khi có chức, có quyền chẳng những xa dân mà còn vô cảm với nỗi khổ của dân!

Chính sự vô cảm này cộng với năng lực trình độ lãnh đạo yếu kém đã dẫn tới tại nhiều địa phương xảy ra tình trạng vi phạm quyền dân chủ của người dân hết sức nặng nề, dẫn tới lộn xộn trong việc quản lý Nhà nước ở nhiều cấp chính quyền hiện nay. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp chẳng giảm là bao nhiêu. Trong khi đó những vụ tham nhũng, ức hiếp dân xem ra lại có chiều gia tăng. Hiện tượng đó xảy ra là do cái gì, đó chính là do người đứng đầu các cấp ủy Đảng đã quan liêu, xa dân. Mà một khi Đảng của dân mà lại xa dân thì chắc chắn người dân cũng chẳng coi trọng Đảng nữa.

Gần đây có tình trạng tại nhiều địa phương không kết nạp được đảng viên mới; rồi người đứng đầu các tổ chức chính trị như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc… mặc dù trước đó, khi bầu đã có cấp ủy Đảng ra nghị quyết bầu đảng viên này, đảng viên kia vào vị trí đó, nhưng người dân đã không bầu. Điều đó chứng tỏ rằng, người dân đã không còn tin vào cấp ủy Đảng ở địa phương mình.

Vừa rồi, người viết bài này được tham gia vào Hội đồng Sơ khảo giải Báo chí toàn quốc và chấm cho thể loại phóng sự, điều tra, ghi chép…, tổng số lượng bài là hơn 300. Nhưng than ôi, hình như chỉ có vài ba bài là nói về một đồng chí bí thư gương mẫu, một bí thư được dân quý mến, rồi có vài bài nói về cấp ủy Đảng nơi nọ, nơi kia làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng… Còn đến 3/4 là bài chống tiêu cực, đủ các loại tham ô, tham nhũng, hối lộ, đủ các loại cán bộ ức hiếp dân lành và đủ các mánh khóe trộm cắp, cướp giật, chống người thi hành công vụ… Đọc xong số bài dự thi này mà thấy ngao ngán nhân tình thế thái và thấy xã hội chúng ta đang “tối” quá.

Mấy năm trước tôi đi về viết bài ở một vùng người Khmer thuộc tỉnh Trà Vinh và thấy có một thực tế là: ở vùng này, 2 người có uy quyền tuyệt đối là sư cả trụ trì chùa và bí thư đảng ủy xã. Người dân ở đây có câu rất hay: “Chùa có sư cả, xã có bí thư”. Nghe thì có vẻ không “ăn nhập” với nhau lắm nhưng thực tế lại là như vậy. Những việc trong gia đình, nội tộc, chuyện làng xóm, người dân có gì khúc mắc, cần giãi bày thì đến nói với sư cả. Sư cả chính là vị thủ lĩnh, là chỗ dựa tinh thần cho người dân. Còn những chuyện làm ăn kinh tế, làm sao xóa đói giảm nghèo thì họ đến hỏi bí thư và bí thư nói gì, họ nghe răm rắp.

Thật ra các nhà báo rất muốn viết về những gương đảng viên một lòng một dạ vì dân, hết lòng vì công việc… nhưng tìm điển hình như vậy bây giờ quả là khó bởi chúng ta đã có quá nhiều bí thư nói chung chung, cái gì cũng phải thế nọ, phải thế kia… Nhưng thử hỏi, có bao nhiêu bí thư dám xông xuống điểm nóng, lắng nghe dân, đối thoại với dân và từ đó có những quyết sách, những biện pháp để giải quyết quyền lợi cho người dân.

Những việc làm như của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị vừa rồi đang thổi một luồng gió xua đi một phần nỗi bức bối của người dân và thổi vào một luồng sinh khí mới vào một bộ máy chính quyền vốn gần như trì trệ ở tất cả các cấp chính quyền của Hà Nội. Vấn đề bây giờ là khi bí thư đã nhìn thấy những điều bất ổn, bất an, bất bình thường, bất hợp lý ở bộ máy chính quyền các cấp Hà Nội thì cũng cần phải có những biện pháp quyết liệt, cấp bách để đưa ra khỏi hàng ngũ lãnh đạo thành phố những người nói giỏi hơn làm, quen dựa dẫm và không dám chịu trách nhiệm trước bất kỳ việc gì.

Đơn giản như vụ sửa chữa chùa Diên Hựu mà mấy năm không xử lý xong thì rõ ràng bộ máy chính quyền quận Ba Đình rất kém. Những người lãnh đạo ở quận này như vậy có nên để lại không. Cũng như năm vừa rồi, khi bàn về xây dựng chỉnh đốn Đảng có nói về một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, tham nhũng, xa rời quân chúng nhân dân, người dân đều cảm thấy rằng quá đúng. Nhưng đã hơn 1 năm trôi qua đã có bao nhiêu đảng viên, cán bộ trong cái “bộ phận không nhỏ ấy” bị cách chức, bị xử lý bằng kỷ luật Đảng và bằng pháp luật…

Cho nên lãnh đạo các cấp ủy Đảng phải gần dân, lắng nghe dân là việc hết sức cần thiết và đòi hỏi phải có sự dũng cảm của người đứng đầu các cấp ủy Đảng. Nhưng bên cạnh đó phải có những biện pháp quyết liệt, thẳng tay hơn nữa nhằm loại trừ ra bộ máy công quyền những kẻ vô tích sự. Có như vậy người dân mới tin Đảng và coi Đảng là của mình.

N.P

18 nhận xét:

  1. phải như vậy chứ. việc làm của bí thư thành ủy phạm quang nghị cho chúng ta thấy được rằng cái tâm của người lãnh đạo phải như vậy. đi vào thực tế đời sống, văn hóa của người dân mơi thấy được giá trị văn hóa đó nó hiện hữu trong lòng người dân việt nam ta như thế nào và trong long người dân đường lâm ra sao. quan điểm chỉ đạo là không chạy đua với di sản văn hóa của bí thư thật là hay.

    Trả lờiXóa
  2. Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị là một con người tận tâm vì công việc, hết sức quan tâm tới khúc mắc khó khăn của người dân. Thế nhưng hình ảnh của ông lại bị những tên rận chủ xuyên tạc bôi xấu bịa đặt sai trái trên nhiều blog, diễn đàn phản động của chúng. Vì thế người dân cần có cái nhìn đúng đắn toàn diện về con người hết lòng vì dân như ông!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thực sự khâm phục ông Phạm Quang Nghị, hiếm có những vị lãnh đạo nào mà quan tâm sát sao tới tâm tư nguyện vọng của người dân như ông. Biết người dân Đường lâm đang có băn khoăn khúc mắc, ông đã đích thân về làng, chia sẻ khó khăn và giải đáp những vấn đề khúc mắc họ. Đó là hành động vô cùng đáng quý của một vị lãnh đạo thành ủy đối với nhân dân

    Trả lờiXóa
  4. Các vị lãnh đạo các cấp chính quyền nên học tập cách làm việc của Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị, cần quan tâm sát sao tới tâm tư, nguyện vọng của dân, cần lắng nghe dân đề đạt ý kiến và kịp thời giả quyết, như thế mới được dân tin, dân quý, dân kính trọng. Hành động của ông Phạm Quang Nghị đã thổi một làn gió mát tới toàn bộ người dân làng cổ Đường Lâm, làm cho họ thấy tin tưởng hơn vào Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa
  5. Chỉnh đốn bộ máy làm việc của Đảng cũng chính là chỉnh đốn tác phong làm việc của những vị lãnh đạo, cán bộ. Cần chỉnh đốn thái độ tác phong làm việc với dân cho các vị, nên lấy gương ông Phạm Quang Nghị để các vị ấy học và noi theo. Tránh hiện tượng xa dời dân, không nắm bắt được tình hình khó khăn, yêu cầu, nguyện vọng của dân

    Trả lờiXóa
  6. Các thế lực thù địch hiện đang sử dụng rất nhiều chiêu bài để lừa mị dân, hạ uy tín của Đảng, Nhà nước, làm giảm uy tín của người dân vào những người cán bộ lãnh đạo. Vì thế chúng ta cần những vị cán bộ biết hành động biết giành lại sự tin tưởng của dân như ông Phạm Quang Nghị. Hành động của ông chính là hành động mà mỗi vị lãnh đạo cần phải làm, như thế mới xứng đáng là cán bộ của dân

    Trả lờiXóa
  7. Đảng Cộng sản, Nhà nước của chúng ta là của dân, do dân và vì dân vì thế sự tin tưởng của dân là thứ vô cùng quan trọng. CHúng ta cần những vị lãnh đạo có bản lĩnh, luôn nắm tình hình và sát sao mọi việc của dân giống như bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị. Có như thế chúng ta mới giành lại được lòng tin của nhân dân

    Trả lờiXóa
  8. Mặc dù mới nhậm chức bí thư thành ủy Hà Nội nhưng mà cách ông Nghị đang thể hiện cho thấy một luồng gió đổi mới trong bộ máy chính quyền của Đảng ta. Phải nói rằng dù bận trăm công nghìn việc ông vẫn có thể tới để thăm và lắng nghe ý kiến của dân là vô cùng đáng quý, nhưng dừng lại ở đó là chưa đủ, ông cần có biện pháp cụ thể để có thể giải quyết bức xúc cho nhân dân là điều tốt hơn cả

    Trả lờiXóa
  9. Nhân dân là gốc rễ của đất nước. Không được sự ủng hộ của nhân dân chẳng khác nào mất nước cả. Thế nên việc làm của ông Nghị là vô cùng sáng suốt. Những nơi đâu có vấn đề nổi cộm thì phải giải quyết ngay lập tức để bà con nhân dân đỡ khổ. Như vậy thì công tác dân vận mới đạt hiệu quả cao được

    Trả lờiXóa
  10. Những hành động thể hiển tấm lòng vì dân của bí thư Nghị được thể hiện rõ như thế mà bọn "rân chủ" còn xuyên tạc, nói xấu này nọ thì cũng đến chịu. Việc ông đã thẳng thừng xin lỗi, nhận trách nhiệm và về tận nơi Đường Lâm gặp gỡ nhân dân, lắng nghe người dân trình bày nguyện vọng thì còn gì đáng chê trách nữa. Điều này không những tạo thêm niềm tin cho nhân dân đối với bộ phận lãnh đạo nhà nước mà còn là sự khẳng định rằng nhân dân vẫn luôn tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  11. Quan điểm của Bác Nghị thật là đáng quí , Bằng di tích là quý giá , ai cũng muốn có nhưng còn tùy vào điều kiện hoàn cảnh , vào mục đích sử dụng . Nếu như vì cái bằng di tích mà bà con ta phải khổ ? thì có nên hay không . rất nhiều người chọn là nên nhưng chỉ có những bí thư dám nghĩ dám làm như Bác Nghĩ mới đưa ra được cái điều khó nhất . Đấy là vì lợi ích của nhân dân trước khi nghĩ đến lợi ích của các vị lãnh đạo tỉnh , huyện ... Ai cũng có quan điểm vì dân vì nước như bác Nghị thì thật tốt.

    Trả lờiXóa
  12. Việc làm của bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị gần đây cho thấy sự quan tâm sâu sắc đến đời sống nhân dân của ông. Mặc dù chưa có giải pháp cụ thể nhưng bước đầu quan tâm tới nhân dân như vậy cũng đủ để người dân thấy được sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng đến được với người dân, việc gặp mặt và giải quyết khó khăn vướng mắc không còn xa vời như trước nữa

    Trả lờiXóa
  13. Làm Bí thư phải nghư Bác Nghị và Bác Thanh. Phải đi thực tế mới nhìn nhận được cuộc sống của nhân dân, mới biết nhân dân cần gì, thiếu gì. và tìm ra câu trả lời của tại sao thiếu ? làm thế nào để không còn thiếu nữa ? có như thế nhân dân mới thêm nể phục và tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng và của Nhà nước được .

    Trả lờiXóa
  14. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  15. Những việc làm như của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị vừa rồi đang thổi một luồng gió xua đi một phần nỗi bức bối của người dân và thổi vào một luồng sinh khí mới vào một bộ máy chính quyền vốn gần như trì trệ ở tất cả các cấp chính quyền của Hà Nội. Là một tư duy mới, một cách làm mới và đáng ghi nhận của những vị lãnh đạo cấp cao. là một hành động đáng ghi nhận. Việc làm của ông Nghị, trước hết là giải quyết được phần nào những bức xúc, những khúc mắc của bà con nơi làng cổ Đường Lâm, mặt khác, đó còn là một hành động cho thấy sự quan tâm,lo lắng đến đời sống của bà con nhân dân của chính quyền. mặt khác, những hành động tuy nhỏ mà đơn giản như vậy thôi, nhưng chính là sợi dây kết nối, đưa nhân dân lại gần với chính quyền hơn bao giờ hết. thiết nghĩ, nếu những hành động, những việc làm và cử chỉ của ông Nghị, nếu được nhân rộng thì đó chính là một thành công rất đáng ghi nhận của việc cải cách tư duy và phong cách làm việc của chính quyền.

    Trả lờiXóa
  16. những hành động mang đầy tính trách nhiệm của một nhà lãnh đạo của ông Nghị.Những hình ảnh đẹp đẽ của những người đại diện cho Đảng, cho chính quyền. Hành động của ông Nghị cho thấy rằng, ông luôn đặt cho mình trọng trách là chăm lo đời sống cho nhân dân. luôn quan tâm đến cuộc sống, bức xúc của nhân dân. việc ông đích thân đi thăm làng cổ đường lâm vừa giải quyết một phần nào những bức xúc trong nhân dân, vừa làm đẹp thêm hình ảnh của những người đại diện cho chính quyền trong mắt nhân dân. đưa Đảng, chính quyền lại gần với nhân dân hơn. ĐÓ thực sự là một việc làm đáng khen ngợi, cần nhân rộng thêm những hành động, những sự quan tâm như vậy từ các nhà lãng đạo đối với người dân.

    Trả lờiXóa
  17. Bác Bí thư Nghị đã chính thức xuống thăm hỏi bà con tại làng cổ Đường lâm thể hiện một tinh thần và trách nhiệm cao cả. Lời xin lỗi của bác như là một cơn gió làm dịu mát tâm hồn của người dân làng. Rất mong những phương pháp giải quyết triệt để vấn đề mà bà con nơi đây bức xúc lâu năm sẽ nhanh chóng được giải quyết nhanh gọn

    Trả lờiXóa
  18. đúng là phải dành lại dân, dành lại niềm tin yêu của nhân dân cho Đảng thì Đảng ta mới có thể lãnh đạo tốt được. Những gì mà Đảng đã và đang làm không phải cho một cá nhân nào cụ thể mà chính là cho nhân dân. Phải làm cho dân thấy được điều đó!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog