Chia sẻ

Tre Làng

TỪ MỘT VỤ HIẾP DÂM NGHĨ VỀ VIỆC MỞ NGUỒN CHO LUẬT HÌNH SỰ

Cuteo@

Bạn nghĩ thế nào về tội hiếp dâm?

Tội Hiếp dâm, theo định nghĩa tại điều 111 của Bộ Luật hình sự là hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ.

Tội hiếp dâm là tội nghiêm trọng thuộc phần các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người. Hình phạt đối với tội này là tù giam với thời gian từ hai năm tới mười lăm năm.

Chủ thể của hành vi hiếp dâm có thể là Nam giới hoặc có thể là nữ giới. Nhưng vụ án sau đây đã gây khó cho cơ quan tố tụng. Có hiếp dâm, nhưng không xử lý hình sự được vì BLHS không quy định.

Tại TP Đồng Hới, Quảng Bình, vào tối ngày 7/4/2010 Nguyễn Văn Tình cùng một nhóm thanh niên đi uống rượu. Đến khuya, Tình cùng hai người bạn chở nhau trên xe máy về nhà. Thấy bên đường có một cô gái đi bộ một mình, ăn mặc gợi cảm, cả ba dừng xe tán tỉnh nhưng bị cô gái cự tuyệt.

Dục vọng nổi lên, Tình và các bạn bắt cô gái lên xe, chở đến bãi đất trống rồi thay phiên nhau hãm hiếp. Uất ức, nạn nhân đã đến cơ quan điều tra (CQĐT) tố cáo hành vi hiếp dâm của Nguyễn Văn Tình và đồng bọn, nộp kèm đơn là chiếc ví tiền mà Tình đánh rơi tại hiện trường.

Tại CQĐT, Tình và các bạn đã thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung tố cáo, nhưng có một tình huống trớ trêu là các điều tra viên phát hiện nạn nhân lại là nam giới vì 4 năm trước, "cô gái" này đã ra nước ngoài phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Cô khẳng định mình bây giờ là phụ nữ và yêu cầu CQĐT xử lý hình sự những kẻ đã hiếp dâm cô. Xác định đây là vụ án chưa từng xảy ra trong thực tế, Công an TP Đồng Hới đã chuyển vụ án lên cho CQĐT công an tỉnh Quảng Bình.

Lúc đầu, 3 ngành nội chính (CSĐT, VKS, TAND) đã thống nhất khởi tố các đối tượng về tội Hiếp dâm theo Điều 111, Bộ luật Hình sự. Thế nhưng, sau giai đoạn điều tra, trong nội bộ các ngành tố tung của tỉnh lại có những ý kiến không đồng thuận nên chưa thể ra cáo trạng truy tố.

Những người phản đối cho rằng về mặt pháp lý, nạn nhân vẫn là nam giới. Theo quy định của BLHS, nạn nhân trong một vụ hiếp dâm chỉ có thể là nữ giới, Tình và các bạn đã không xâm phạm đến khách thể của tội hiếp dâm, vì thế không đủ cơ sở để buộc họ phạm tội này. Đến nay, việc xử lý các đối tượng vẫn gặp nhiều khó khăn do còn có nhiều ý kiến trái chiều.

Trường hợp nêu trên là một ví dụ về "nguồn đóng" của Bộ Luật Hình sự của nước ta. Các bạn có ý kiến gì đóng góp cho việc sửa đổi, bổ sung Bộ Luật Hình sự hoặc mở nguồn cho Luật Hình sự?


9 nhận xét:

  1. He he, lão này phịa tài thật. chuyện này xãy ra bên Thái Lan chứ đâu phải ở Quảng Bình.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh00:54 5/5/13

    Bjo luat chi de xem thoi co di vao cuoc song dau. Bao jo dat nuoc minh moi su dung den nguoi tai, nguoi coich chu? Chinh vi vay ma dan ta tin vao do chi la ko mun anh huong den loi ich cua ho thoi. Các ong lam ji cu lam, noi ji cu no, thuc te ra bon "bon thong tri" chi lo vo vet de " hoan von" thoi"

    Trả lờiXóa
  3. Ở ấn độ, sau vụ hiếp dâm trên xe buyt, chính phú đã có những biện pháp mạnh để giải quyết những vụ hiếp dâm đang diễn ra tràn lan trên đất nước. Ở VN chúng ta lâu nay trên báo chí vẫn nói nhiều đến các trường hợp hiếp dâm, gạ tình, lừa tình. Tình trạng này phải được chấm dứt ngay. Hãy xử lý bọn này thật nặng. Không được ven vào cớ là chuyển giới của cô giá bị hiếp.

    Trả lờiXóa
  4. Nghe chuyện này cứ ngỡ là ở nước ngoài. Nhưng thật buồn khi đó lại là Việt Nam chính hiệu. Thường các vụ này xẩy ra sau khi uống rượu bia về, không làm chủ được bản thân. Bên cạnh đó việc các hot girl ăn mặc sex đi lại một mình cũng là một trong những nguyên nhân để bọn bệnh hoạn nổi máu. Nhưng dù thế nào thì vụ này cũng phải được xử lý nặng để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vêh người bị hại, cho dù đó là gái chuyển giới.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh09:59 5/5/13

    @Bọ.
    Vụ này xảy ra tại Quảng BÌnh đấy bác ạ.
    Tính kinh điển của nó vào cả sách dạy Luật của Đại học Oxford. Cuốn sách có tựa đề: Thông Luật. Phần thứ 5, trong Case Studies có trích 2 vụ.
    1. Vụ nêu trên
    2. Vụ Vợ ép chồng quan hệ với cô gái hàng xóm, và cô ta nằm trên gác quay phim. KHi nạn nhân (nữ) nhìn lên và phát hiện bị quay phim liền dừng cuộc ân ái. Nhưng cô vợ nhảy xuống và dùng dao đe dọa bắt phải quan hệ tiếp. Cô vợ sau bị xử về tội hiếp dâm và người chồng cũng tương tự.

    Trả lờiXóa
  6. xã hội càng phát triển cuộc sống của con người cũng từng bước được nâng lên và từ đó nẩy sinh các mối quan hệ của xã hội từng bước từng bước du nhập những lọa văn hóa thiếu tính nhân văn và đạo đức từ các nước và các vùng miền khác du nhập vào giới trẻ và cộng đồng dân tộc việt nam ta là không ít bộ phận giới trẻ bị ảnh hưởng tới tư duy và nhận thức lên rất nhiều vụ án hình sự trong đời sống đã sảy ra hết sức đau lòng. cần có sự quản lý thật trặt của an ninh văn hóa tư tưởng vào đó

    Trả lờiXóa
  7. vay thi bo sung them luat vao hoac nguoi chuyen gioi phai co giay to cong nhan minh bay gio la nu.

    Trả lờiXóa
  8. Khi sửa đổi luật hình sự hãy thêm vào khách thể của tội hiếp dâm có là người cùng giới hoặc khác giới. Trường hợp là người cùng giới thì khách thể của tội hiếp dâm phải chứng minh được cơ quan sinh dục của họ hoặc hậu môn đã bị xâm hại trái với ý muốn của họ. Tôi nghĩ vậy, các bác cho ý kiến đi.

    Trả lờiXóa
  9. Ô hay, mấy thằng đực rựa hãm hiếp 1 thằng đực rựa thì cũng phải xử lí chứ sao, nghĩ thử xem nhé, bây giờ Gay tràn lan, bọn nó tụm 5 tụm 3 lại đi với nhau, rồi có 1 ngày mình bị chính bọn đóc băt cóc hiếp dâm, nghĩ có uất không. Vì vậy, nên sửa đổi chủ thể của tội hiếp dâm cũng có thể là nam, nữ hay là hai lai. Thế cho nó gọn.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog