Chia sẻ

Tre Làng

VIỆT NAM CHẾ TẠO THÀNH CÔNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI

CuTeo@

Một trong những sự kiện hót của tuần này là Việt Nam đã chế tạo thành công và thử nghiệm thành công UAV - Máy bay không người lái. 

Anh cho rằng, đây là mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển về khoa học và công nghệ về UAV phục vụ cho mục đích dân sự và an ninh quốc phòng, và nó cũng chứng tỏ một điều là người Việt không dốt khi muốn bay.

Trong dự án này, anh Lãng là người chủ trì và dưới sự chỉ đạo điều hành của anh, thành công bước đầu đã được ghi nhận bằng đợt thử nghiệm trong bối cảnh chưa hoành tráng cho lắm. 2 mẫu máy bay không người lái do người Việt chế tạo đã được thử thành công tại bãi thử nghiệm của Viện Công nghệ không gian tại Hòa Lạc vào lúc 10h30 phút sáng nay 3/5/2013 trước sự chứng kiến của các nhà khoa học, lãnh đạo Bộ Công An, Bộ quốc phòng.

Anh Phạm Ngọc Lãng (áo trắng ở giữa),
Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu máy bay không người lái giới thiệu các mẫu máy bay.
Sự kiện này đã khẳng định các nhà khoa học, các kĩ sư thuộc Viện Công nghệ không gian – HTI thuộc Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần đầu tiên, là nhóm đầu tiên nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công máy bay không người lái hoàn toàn bằng sự sáng tạo của người Việt. Ngay sau khi chương trình bay thử nghiệm, Viện Công nghệ không gian sẽ hoàn thiện kĩ thuật và đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học và đáp ứng nhu cầu chuyên dụng trong nước.

TS.Lãng đã khẳng định kết quả bay thử nghiệm và kết quả đo kiểm tra kĩ thuật theo giấy phép do Bộ quốc phòng cấp, đến nay, các tính năng thiết kế đều đạt. Trong đó, cả 5 loại máy bay trên đều được thiết kế chế độ điều khiển máy bay tự động theo chương trình lập sẵn trên nền bản đồ số. Máy bay được trang bị camera máy ảnh tác nghiệp trong cả ban ngày và ban đêm cùng các trang bị nghiên cứu khoa học chuyên dụng khác. Đối với loại AV.UAV.S3; AV.UAV.S4 có thể mở rộng tầm bay xa hơn khi sử dụng liên lạc vệ tinh dẫn đường hoặc các trạm chuyển tiếp mặt đất.

Anh Lãng cho biết, các loại máy bay có trang bị camera chuyên dụng để chụp ảnh, quay video. Các loại máy máy này có thể dùng vào nhiều mục đích khác nhau như dùng làm máy bay trinh sát chiến lược tầm xa, phát triển kĩ thuật phân tích và xử lí không ảnh phục vụ tinh sát mục tiêu, vẽ bản đồ chi tiết cho ảnh vệ tinh, thiết kế mang vũ khí khi tấn công, quan sát rừng, cháy rừng, quan sát đập thuỷ điện, đường dây 500 KV...

Tính năng của 5 loại máy bay:
AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0 m; sải cánh 1,2 m; khối lượng tối đa 4 kg; tải có ích 1 kg, bán kính hoạt động 2 km, trần bay 200 m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1,0h; được trang bị camera chuyên dụng, cự li truyền 2 km.
AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80 m; sải cánh 2,70; khối lượng tối đa 12,0 kg; khối lượng tải có ích 1,5 kg; bán kính hoạt động 15 km, trần bay 3000 m; động cơ 45 cm3; tốc độ lớn nhất 120 km/h; thời gian hoạt động trên không 2h; đường cất hạ cánh 50m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.
AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60 m; sải cánh 3,20 m; khối lượng tối đa 45 kg; tải có ích 15 kg, động cơ 80m3; tốc độ lớn nhất 150km/h; trần bay 3000m; đường cất, hạ cánh 200m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3h.
AV.UAV.S3: Chiều dài 3 m; sải cánh 3,4 m; khối lượng tối đa 115 kg; khối lượng tải có ích 35 kg; bán kính hoạt động 70 km; trần bay 3000 m; động cơ 350 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không tối đa 5h.
AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20 m; sải cánh 5,0 m; khối lượng tối đa 170 kg; khối lượng tải có ích 50 kg; bán kính hoạt động 100 km; trần bay 3000 m; động cơ 400 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không 6h; bay cả ban ngày và ban đêm.
Rõ ràng, đây là một tin vui phải không các bạn? Chúc các bạn vui vẻ trong ngày nghỉ cuối tuần.

Các mẫu máy bay không người lái được nghiên cứu tại khu vực thí nghiệm


Những chiếc máy bay không người lái có thể được phóng ngày trên nóc ô tô.

Tất cả các máy bay đều được lắp camera.

14 nhận xét:

  1. "DO Thái của phương Đông" đã lên tiếng, bây giờ ta chế tạo thành công máy bay không người lái, tuy nhỏ và chi hoạt động cho mục đích dân sự, nghiên cứu khoa học, nhưng đến 1 ngày không xa nó sẽ hoạt động cho mục đích quân sự, và đến 1 ngày không xa nữa thì ta sẽ có vũ khí hạt nhân (mong là thế).

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh21:27 4/5/13

    Chúng mày ngu nó vừa vừa thôi, chế tạo cái này để làm đồ chơi hả? Hỏi xem lũ ngu dốt ấy đốt hết bao nhiêu tiền dân?

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh22:27 4/5/13

    Đcm thằng bên trên,
    Mày góp ý cho nó đàng hoàng. Địt con mẹ mày, mày biết được nguwoif ta tiêu bao nhiêu tiền ử? Giwo chúng cứ ra đi?
    Đưa đồ xem cái gì chơi ra đấy? Mày k tin phải không? Mày lãu Khựa bẩn à? Việc đéo gì mà phải cho chúng mày xem đò thật. Vấn đề là ở chỗ tao cho mày xem cái gì và sử dụng cái gì thôi.
    Đồ con lợn.

    Trả lờiXóa
  4. Bố_mày09:32 5/5/13

    UAV là cái l.ồ.n, một lũ dư luận viên ngu như chó tung hô mấy cái cục sắt biết bay, sang Gia lâm xem chúng nó lượn hàng ngày kia kìa. Ngu hơn lợn bảo sao lũ tiến sĩ giấy như thằng Lãng trên kia nó tiếp tục lùa bịp đốt tiền dân. Mả cụ mấy thằng ngu.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh16:29 5/5/13

    @Bố_Mày,
    Bác bình tĩnh nhé, bên Gia Lâm hay đường Tàu Bay là đồ chơi đấy, nó chả có thể làm nên chò gi ngoài thư giãn.
    Của anh Lãng là có gắn thiết bị và những cấu kiện quốc phòng rồi đó, bay xa, bay lâu, động cơ nổ là vấn đề lớn đấy chứ bác?
    Từ máy bay mô hình (đồ chơi) lên đến máy bay UAV là một khoảng cách khá xa bác ạ
    Em cũng nghe nói về anh Lãng như bác nói đấy, nhưng em đang chờ thông tin bác ạ.

    Trả lờiXóa
  6. hay quá nhỉ. Khoa học hàng không của nước Việt Nam mình cũng đang khá dần các bác ạ. Để có những bước tiến nhanh trong lĩnh vực này để biến máy bay không người lái trở nên mạnh mẽ hơn, bay xa hơn, thậm chí có thể phục vụ cho mục đích quân sự thì phải đầu tư thật mạnh vào. Có thế mới ném bom cho bọn Tàu khựa tung xác ngoài Hoàng Sa.

    Trả lờiXóa
  7. nhờ có sự quan tâm của Đảng và nhà nước mà khoa học kĩ thuật của đất nước đang ngày càng phát triển hơn, từ việc phóng vệ tinh, đến những sáng chế có tính úng dụng cao thế này đã khảng định một điều là khoa học công nghệ của Việt Nam không thua kém một nước nào trên thế giới

    Trả lờiXóa
  8. Nặc danh09:41 6/5/13

    Thằng Đáo Tuấn ngu dốt nó nói chỉ như đồ chơi của Khựa bác TRE ơi. Bác viết bài chửi thằng ngu đấy đi. Em vào FB của tay Lập què nhưng chửi không hết được bọn ngu.

    Trả lờiXóa
  9. hih vọng là mô hình này sớm đưa vào sự dụng trong công tác quốc phòng góp phần vào sự nghiệp bảo vệ tổ quốc của lực lượng quân đội nhân dân. và không dừng lại không xa chúng ta lại phát minh chế tạo ra máy bay tàng hình, để khẳng định thêm sự phát triển về khoa học công nghệ và con người của VIệt Nam không hề thua kém các nước trên thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh09:43 6/5/13

    Máy bay không người lái phải dùng được, chứ chơi thì ai cần.

    tính năng như mẫu dưới đây thì đồi chơi gia lâm mỹ đình còn lâu nhé

    - AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20 m; sải cánh 5,0 m; khối lượng tối đa 170 kg; khối lượng tải có ích 50 kg; bán kính hoạt động 100 km; trần bay 3.000 m; động cơ 400 cm3; tốc độ lớn nhất 180 km/h; thời gian hoạt động trên không 6 h; bay cả ban ngày và ban đêm.

    với hệ thiết bị lắp trên máy bay: máy ảnh có độ phân giải cao chụp ảnh mặt đất từ độ cao 3.000 m, thiết bị xác định toạ độ đối tượng chụp, truyền, nhận dữ liệu, liên tục gửi ảnh cùng toạ độ đối tượng chụp qua vệ tinh về trung tâm điều khiển, đi được, về được.

    Trả lờiXóa
  11. khá thật, công nhận là quân đội ta giỏi thật, trong thời chiến đã có những sáng chế. cải tiến sáng giá, giúp chúng ta đánh thắng được kẻ thù, bây giờ trong thời bình cũng sáng tạo không ngừng nghỉ, tạo sang những thiết bị hữu ích cho công cuộc giữ gìn tổ quốc, ohucj vụ đời sống nhân dân.
    Hi vọng rằng trong thời gian tiếp theo quân đội ta sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, phục vụ đắc lực cho tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  12. ẹ! Thằng Bạch_Đông_Phương và các thể loại ca ngơi UAV lần đầu tiên được chế tạo ở VN là cực ngu, có thể nói ngu hết phần chó. Một thằng mật vụ như thằng Hưởng thì biết đéo gì về UAV hả các chó? Bưng bô, liếm đít thì cần làm đúng người đúng chỗ các chó ạ. Quay trở lại chuyện UAV, các chó cho hỏi, các thiết bị bay bên Gia lâm có phải UAV không? Nếu muốn tăng tầm và công suất của chúng thì có khó không? Các lợn cũng nên biết động cơ lắp cho mấy cục sắt UAV demo ở Nghĩa Đô mới đây là Made-in-China bán đầy ở cửa khẩu Tân thanh, các lợn à. Camera, thiết bị thu phát tín hiệu digital mã hóa, software mô phỏng và lập trình bay cho drone bán tự do trên thị trường, không phải đồ top secret.

    Các UAV mới đây thằng cháu nhà tao còn tự làm, lập trình bay tự động, hoàn toàn bằng các thiết bị bán trên thị trường.

    Nói lại chuyện UAV lần đầu tiên, các lợn nên search UAV M-400 nhé, để biết các con lợn ở Nghĩa Đô tuyên bố láo toét như thế nào.

    http://www.dunghangviet.vn/hv/made-by-vietnam/san-pham-moi/2012/02/may-bay-khong-nguoi-lai-made-in-viet-nam.html

    Lập trình bay tự động đây, tầm khá ngon, và có thể dùng cho các nhiệm dân sự và quân sự đây:
    http://laodong.com.vn/Sci-Tech/Xem-UAV-truc-thang-Viet-Nam-cat-
    canh/88569.bld

    Đọc xong các chó có còn sủa váng lên, để liếm đít thằng xếp mật vụ của các chó nữa không.

    Mà thực ra mình cũng hiểu, đối với đầu óc của chó, lợn thì cái rọ mõm cũng là một phát minh vĩ đại rồi nhỉ.

    Trả lờiXóa
  13. Nặc danh04:42 11/5/13

    Rõ khổ, các "khoa học gia " nhà ta nay đi mày mò làm chơi trò con nít, rồi lại có thằng bưng bô hô toáng , khen nhặng lên . Cái này là "tiến sĩ " Lãng lắp ráp đấy nhá . Có cả "kĩ sư thuộc Viện Công nghệ không gian " tham gia . Vui quá . Lương của mấy thằng này chắc cũng từ tiền thuế dân mà ra . Tội nghiệp dân tôi .

    Trả lờiXóa
  14. Nặc danh22:41 11/5/13

    http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/546620/may-bay-khong-nguoi-lai-khong-phai-la-may-bay-mo-hinh.html

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog