Chia sẻ

Tre Làng

CHIẾC ÁO BỊ CHÁY CỦA NGƯỜI LÍNH CỨU HỎA HÀ NỘI

LâmTrực@

Một sự thật đau lòng là trong khi các chiến sĩ cảnh sát cứu hỏa đang căng mình ra để chữa cháy, thì một số kẻ mượn danh chống Trung Quốc xâm lược đi biểu tình ở Hồ Gươm, và ăn vạ ở Trung Tâm Lưu trú Lộc Hà. Hai hình ảnh trái ngược về lòng yêu nước cũng xảy ra một ngày trên địa bàn Hà Nội. Trong entry này, LâmTrực@ xin nói về sự hi sinh của các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, trên khía cạnh trang bị phương tiện.

Mình cũng tâm đắc với tác giả Bùi Hải khi nhận xét: "Lẫn giữa vô số lời ngợi ca, kính phục, lời chúc bình an của cư dân mạng, vẫn có những người nhận ra một sự thật trong những tấm ảnh: Những người lính bị bén lửa không được trang bị quần áo bảo hộ" và những phương tiện hiện đại để dập đám cháy xăng.

Vâng, các anh làm công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng không được bảo hộ.

Hình ảnh những người lính cứu hỏa bị cháy vì thiếu quần áo bảo hộ chuyên dụng đã khiến nhiều người đau lòng (Ảnh Nguyễn Khánh/Tuổi trẻ)

Tác giả Bùi Hải làm cho chúng ta nhớ đến một sự kiện lớn ở nước Mỹ xã xôi, đó là hơn 10 năm trước, những người lính cứu hoả New York đã trở thành anh hùng trong vụ khủng bố toà tháp đôi ngày 11/9/2001. Trong những ngày ấy, có 343 lính cứu hoả đã hy sinh trong những nỗ lực cứu người, dù họ được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ.

Sau đó, cả nước Mỹ đã dấy lên phong trào quyên góp ủng hộ những lính cứu hoả còn sống bị di chứng từ khói bụi của đống đổ nát khổng lồ. 

Trong vụ chữa cháy xe bồn tại cây xăng quân đội hôm đó, người ta phải mất đến 6 giờ đồng hồ, vật lộn với bà hỏa và đối mặt với cái chết mới có thể dập tắt đám cháy, nhiều lính cứu hỏa đã phải nhập viện. Bù lại, cây xăng, người dân, các cơ sở vật chất cảu xã hội được bảo toàn. Kết thúc mọi chuyện, những người lính cứu hỏa nở nụ cười tươi rói trên môi, có lẽ đó là lẽ sống của các anh.

Chúng tôi cảm phục các anh.

Quá trình chiến đấu với giặc lửa, đã có nhiều hình ảnh đẹp mô tả người dân đi đường không quản ngại vất vả lao vào giúp lực lượng chữa cháy và sơ cứu cảnh sát bị thương. 

Về phía những người lính cứu hỏa, đã có tới 9 chiến sĩ phải nhập viện nhưng tuyệt nhiên không có một lời than phiền về việc tại sao họ bị thương. Họ cũng không chờ đợi có một diễn viên nào đứng ra kêu gọi quyên tiền ủng hộ - dù phần nhiều trong số họ có điều kiện kinh tế chẳng dư dật gì.

Nhưng có lẽ, trong sâu thẳm, họ cũng như hàng triệu người nhìn những bức ảnh hôm ấy, ước có những thứ mà bất kỳ người lính cứu hoả nào phải có trước khi lao vào giữa vòng vây hung tàn của bà hoả. Chúng ta, những người theo dõi vụ việc tất nhiên cũng thầm ước giá như các anh được trang bị tốt hơn.

Mỗi năm, cả nước xảy ra 1.677 vụ cháy. Chẳng có điều gì đảm bảo không xuất hiện một vài vụ cháy còn khủng khiếp hơn nhiều vụ cháy cây xăng. Và điều gì sẽ xảy ra nếu cảnh sát không đủ dụng cụ bảo hộ?

Tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc Sở PCCC Hà Nội ngậm ngùi khi nói về các chiến sĩ của mình trong vụ chữa cháy 22.000 lít xăng bén lửa: "Tôi rất cảm động và thấy thương anh em vì lửa nóng khói độc như vậy vẫn lao vào chiến đấu với giặc lửa".

Nhưng khi được hỏi về trang thiết bị bảo vệ cho lính, tướng Nghi buộc phải nói ra một sự thật về tiền: Một bộ quần áo bảo hộ cũng có giá lên tới 300 triệu đồng.

300 triệu đồng là một số tiền lớn, nhưng có lớn bằng tính mạng những người chữa cháy?

Cứu người như cứu hoả. Sẽ rất đau đớn khi cứu được tài sản và người khác, nhưng lại không cứu được chính người cứu hoả.

Khi giặc lửa xâm lấn, người dân bấm 114 kêu cứu.

Khi cảnh sát chữa cháy bị nguy đến tính mạng chỉ vì thiếu những cái "300 triệu đồng", họ sẽ bấm số nào để kêu cứu?

Nhìn anh lính cứu hỏa với chiếc áo đang bùng bùng cháy, chúng ta tự hỏi, ai sẽ là người chữa cháy cho chính các anh?

Bài viết có sử dụng tư liệu của Bùi Hải

35 nhận xét:

  1. một người bạn của tôi cũng là lính cứu hỏa, bị thương nhẹ sau vụ tai nạn ấy. nghề công an, lính, bộ đội là những nghề bạc bẽo, vất vả của cuộc đời, nhưng các anh, vì bình yên của cuộc sống vẫn dũng cảm chấp nhận đối mặt với hiểm nguy. tất cả chúng ta đều khâm phục và biết ơn các anh - những người anh hùng của cuộc sống

    Trả lờiXóa
  2. Có những tấm gương như thế,cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp.Những cảnh sát quét đường giữa trưa nắng.những em bé quên mình cứu bạn khỏi đuối nước.và những thằng con nhà giàu tông xe chết người rồi bỏ chạy vv.
    Nhưng ta vẫn có niềm tin sống

    Trả lờiXóa
  3. Nặc danh12:37 5/6/13

    Khâm phục những chiến sỹ không quản hiểm nguy các anh đã để lại những hình ảnh đẹp, cao quý. Nhưng hehe chúng ta không thể thủ dâm đc các bác ợ.
    Vì sao những lực lượng chuyên trách lại phải thiếu thốn những trang thiết bị bảo hộ như vậy ???? Tại sao những ai cấp phép or kiểm tra an toàn PCCC lại hehe rất giàu có ???? Vì sao hehe tôi biết đâu đấy. ( Bác nào đã từng làm việc với Ca PCCC xác nhận cái)
    Chỉ thương những chiến sỹ trực tiếp ra hiện trường vất vả nguy hiểm mà không biết có được đãi ngộ xứng đáng hay không, hay chỉ là những lời tung hô hehe. Buồn

    Trả lờiXóa
  4. 300 triệu để trang bị cho 1 người thì chỉ là 300 triệu, chứ trang bị cho 1.000 người thì nó là bao nhiêu triệu?
    Ừ thì vẫn biết là thương các chiến sĩ PCCC vì phương tiện bảo hộ kém hoặc chưa có nhưng cũng phải tgoong cảm với ngân sách, các bác ạ.

    Trả lờiXóa
  5. Thật vô cùng cảm động trước những tấm gương dũng cảm của các anh! Cuộc sống dù còn nhiều mặt ngang trái, nhưng các anh những lính cứu hỏa, chiến sĩ Công an nhân dân Việt Nam luôn vì nước quên thân, vì dân phục vụ! Cảm ơn các anh rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  6. Thật đáng khâm phục các anh, dẫu có hiểm nguy vẫn sẵn sàng chiến đấu vì bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Những người CAND Việt Nam chúng tôi rất tự hào vì các anh

    Trả lờiXóa
  7. biết rằng nước ta còn khó khăn, nhưng sự đầu tư nào cũng có cái lý của nó. Những gì nên, cần đầu tư thì không thể chần chừ. Mạng người là quan trọng, những người lính cứu hỏa sẵn sàng hy sinh để cứu người khác, bản thân họ khi xông vào dập tắt ngọn lửa sẽ gặp nguy hiểm. Vì vậy họ cần phải được trang bị đầy đủ, phải để họ được an toàn ở mức cao nhất khi họ làm nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  8. Lão Hạc17:09 5/6/13

    Mịa, khó khăn nhưng vẫn cứ thích sài sang và thích rút rột ngân sách. Ngân sách rót xuống qua 3 khâu cơ bản thì mỗi nơi đã ăn >10% hoa hồng rồi, xây dựng thì rót vào những chỗ vô bổ hoành tráng mà không chịu xây bệnh viện và trường học. Đến cả bệnh viện rất lớn giữa thủ đô mà có tới 3 đứa trẻ/gường thì lấy đâu ra tiền mà sắm bảo hộ cho các chiến sỹ PCCC.

    Trả lờiXóa
  9. Nặc danh19:25 5/6/13

    Lão Hạc nói chí lí

    Trả lờiXóa
  10. Dân còn nghèo lắm, đã vậy lại còn mắc bệnh rút ruột, bao giờ trừ tận gốc được căn bện này thì mới mong có quần áo bảo hộ cho các chú khi làm nhiệm vụ.

    Trả lờiXóa
  11. cái gì nên rót xuống thì phải làm. Trang bị cho lính cứu hỏa thì quốc gia nào cũng phải chú trọng. Chẳng nhẽ để họ trong khi làm nhiệm vụ cứu người lại gặp rủi ro cao. Nhiệm vụ của người lính cứu hỏa vốn là khó khăn, vốn đầy rẫy nguy hiểm. Vì vậy trang bị đầy đủ cho lính cứu hỏa là vấn đề quan trọng. 300 triệu có mua được mạng người. Đầu tư cho cái gì trước nhất thì phải ưu tiên

    Trả lờiXóa
  12. Nước ta còn nghèo lắm các bác ạ, hãy xem xem, Nhìn các bác lính mà tội vãi chấy ra, gì mà bảo hộ không đầy đủ sinh ra cảnh như vậy.
    Đành thì Vì sao những lực lượng chuyên trách lại phải thiếu thốn những trang thiết bị bảo hộ như vậy ???? Tại sao những ai cấp phép or kiểm tra an toàn PCCC lại hehe rất giàu có ???? Vì sao hehe tôi biết đâu đấy. ( Bác nào đã từng làm việc với Ca PCCC xác nhận cái)
    Phải nhìn vào thực tế chứ. Đâu nói vậy là xong được. Hợ hợ

    Trả lờiXóa
  13. Cả năm may ra thì có được 2 3 vụ hỏa hoạn lớn phải huy động đến lực lượng, tiền thì cứ rót về đều đều, đồ đạc thì chẳng mua vì cái suy nghĩ rằng sẽ chẳng có cái ngày đó xảy ra đâu mà. Ý thức cảnh giác cũng kém nữa nên việc bị bỏng do thiếu đồ dùng thiết bị bảo hộ là chuyện đương nhiên mà thôi

    Trả lờiXóa
  14. Sự việc rất đáng để chúng ta phải cùng nhau ngồi lại và suy ngẫm. Lực lượng công an thường xuyên phải túc trực để đảm bảo an ninh an toàn cho đất nước mà lại thiếu đồ dùng trang thiết bị vậy sao? Tiền cung cấp cho các anh mua đồ dùng đâu hết rồi? Cứ làm ăn thế này thì mất niềm tin nơi nhân dân lắm

    Trả lờiXóa
  15. Vì nước quên thân vì dân phục vụ , đó là những đức tính mà họ mang bên mình trong suốt quá trình làm việc , những tấm gương của các anh về những hành động dũng cảm của mình được tất cả mọi người công nhận và điều đó là động lực giúp những đồng chí , đồng đội nỗ lực tiếp tục phấn đấu noi theo , và có những tấm gương như vậy thì cuộc sống chúng ta còn nhiều điều tốt đẹp , nhiều điều đáng để sống và học tập lắm các bạn ak.

    Trả lờiXóa
  16. Kiểu gì vậy chứ. Thế tiền đổ đi đâu mà không trang bị cho họ đầy đủ. Nhân viên phòng cháy cả nước thì cũng đâu phải là quá nhiều. Tôi chỉ thấy có trường phòng cháy ở Khuất Duy Tiến, còn trên Hà nội có trường nào nữa thì tôi cũng không biết. 300 triệu ư, cũng là con số lớn. Nhưng cần thiết trang bị cho họ thì vẫn phải làm. Đâu thể để họ cứu hỏa mà trang thiết bị lai không đảm bảo an toàn được đúng không

    Trả lờiXóa
  17. phải cảm kích các anh đã không quản ngại khó khăn khói độc lửa tàn mà lao vào cứu người tuy rằng có nguy hiểm đến tính mạng.bọn họ không cảm kích lại lôi đi xét đến cái vần đề trang phục bảo hộ mục đích là nhắm đến nhà nước chính quyền thôi.bảo hộ thì bảo hộ chứ lửa phải chơi đâu mà.mà muốn loại xịn phải ai cũng có đâu.

    Trả lờiXóa
  18. Đây là một tấm gương dũng cảm dù là không mặc trên người bộ đồ bảo hộ khi tham gia chữa cháy, nhưng vì tình thần trách nhiệm cao với công việc mà anh lính này đã vẫn không sợ nguy hiểm mà lao vào chữa cháy. Qua đây cũng mong rằng nhà nước cần trang bị tốt hơn cho những người lính cứu hỏa những bộ đồ chuyên dụng tốt hơn nữa để người lính có thể đảm bảo thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình

    Trả lờiXóa
  19. CÓ những thứ không thể mua được bằng tiền , và có những thứ mất đi không bao giờ có thể tạo ra hay khôi phục lại được , nhất là niềm tin. Một tinh thần và một nghị lực phi thường cùng với sức trẻ đã thôi thúc trong từng đồng chí công an làm nhiệm vụ chữa cháy nhiệt tình hơn bao giờ hết , trước nguy hiểm rình rập nhưng các anh vẫn không ngại khó khăn , hi sinh thân mình để có thể khống chế được ngon lửa an toàn , mặc dù điều kiện dụng cụ hỗ trợ còn chưa cho phép nhưng chúng ta cần phải đầu tư hơn vào những việc nên làm , cấp thiết hơn bao giờ hết , tôi nghĩ là vậy.

    Trả lờiXóa
  20. Hi vọng mọi người có thể nhìn vào những bức ảnh ý nghĩa này để thấy hết trách nhiệm to lớn của những người lính, những người chiến sỹ trên mọi mặt trận, để giữ vững sự bình yên cho nhân dân. Đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho chúng ta.

    Trả lờiXóa
  21. Nhìn mà thương mấy anh phòng cháy chữa cháy quá. Vì nhiệm vụ cứu người mà lao vào lửa bị lửa cháy hết cả quần áo phải lao lại ra ngoài. Đó chính là hệ quả của việc ăn bớt rút lõi đó. Bảo sao mà tính mạng của những con người bảo vệ xã hội còn không được đảm bảo.Các anh mà có mệnh hệ gì thì gia đình lại khổ sở. Thế nên các vị ở giữa đừng có làm ăn kiểu này nữa để các anh đỡ phải khổ

    Trả lờiXóa
  22. Các chiến sỹ của chúng ta thật dũng cảm, họ dám xông pha vào khó khăn nguy hiểm để bảo vệ nhân dân, bảo vệ xã hội mà không màng tới bản thân, thậm chí còn nguy hiểm đến cả tính mạng. Đó là tấm gương sáng để cho mỗi chúng ta nhìn vào và noi theo.

    Trả lờiXóa
  23. Nhiều người tôi thấy cứ chê họ làm thế này là sai, là không đúng. Họ bảo cứu hỏa trạm xăng dầu sao lại phun nước, rồi chê này chê nọ. Thế hỏi họ học chuyên ngành PCCC thì mấy cái việc đó có gì họ không biết hơn chúng ta. Cứ chê đi rồi đến lúc gặp tình cảnh đó lại tha thiết mong họ đến

    Trả lờiXóa
  24. Thật khâm phục lòng quả cảm quên mình để bảo vệ tài sản cũng như tính mạng của người dân của các anh lính cứu hỏa. Ai sẽ là người chữa cháy cho các anh. Các anh yên tâm sự hy sinh, lòng dũng cảm của các anh sẽ không vô ích. Nó là một hình ảnh đẹp về người công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ. Nó là biểu tượng cho tinh thần thanh niên thời đại mới, thanh niên thế kỷ 21. Sống vì tổ quốc, vì nhân dân

    Trả lờiXóa
  25. Một hình ảnh hết sức cảm động. Chúng ta khâm phục tinh thần quả cảm, bất chấp nguy hiểm của các chiến sỹ cảnh sát PCCC, không ngại khó khăn, gian nan và nguy hiểm để bảo vệ tính mạng, của cải của cho nhân dân. Nhưng một người lính cứu hỏa, luôn đối mặt với muôn vàn nguy hiểm mỗi khi có những đám cháy xảy ra, lại không được trang bị đồ bảo hộ. Khi mà giặc lửa hung hãn, không chừa một ai, những làn khói độc bốc nghi ngút từ những đám cháy, thì các chiến sỹ vẫn phải gồng mình lên để chiến đấu khi trên người không hề có đồ bảo hộ lao động nào. Một sự thật đáng lo ngại và đáng để suy nghĩ. Dẫu biết rằng, đất nước còn nghèo, nguồn kinh phí của nhà nước còn hạn hẹp, nhưng tính mạng con người là quan trọng. trong khi các anh lại là người đi bảo vệ của cải, vật chất và tính mạng của người khác nữa. Hi vọng các cơ quan có chức năng, thẩm quyền sẽ có những biện pháp kịp thời và hợp lý nhất, đảm bảo an toàn cho các chiến sỹ PCCC làm việc được an tâm hơn.

    Trả lờiXóa
  26. Tiền đâu mà mua sắm những thứ đó, trong khi kinh tế thì lẹt đẹt, nợ xấu nhiều, lạm phát tăng cao. những chuyện cỏn con này thì mấy chiến sĩ công an phòng cháy chữa cháy kia phải tự sắm lấy chứ chính quyền đâu có rảnh để làm đâu..

    Trả lờiXóa
  27. mọi người cứ bảo công an bây giờ thế này thế nọ nhưng mọi người hãy nhìn đa phương diện xem, khách quan xem và nhìn thêm những hình ảnh này nữa xem, họ luôn hết mình vì công việc vì sự binh yên của nhân dân, không quản ngại khi có yêu cầu được giao phó, sự hi sinh thầm lặng của công an nhân dân Việt Nam có mấy ai thấy được hi vọng tất cả người dân sẽ có cái nhìn đúng và thân thiện với họ!

    Trả lờiXóa
  28. Nhìn hình ảnh các anh từ đám cháy lao ra, bị bà hỏa tóm lấy thân thể mà thương các anh quá, đây mới chỉ là 1 vụ cháy, còn hàng nghìn vụ cháy mỗi năm nữa, còn hàng nghìn người chiến sĩ công an phòng cháy chữa cháy như các anh đang hi sinh thầm lặng. Có ai biết đấy là đâu.

    Trả lờiXóa
  29. Một hình ảnh rất dũng cảm và đáng khen ngợi của người chiến sỹ cảnh sát PCCC, không ngại gian nan, không ngại nguy hiểm, quên thân mình để bảo vệ tài sản và tính mạng cho nhân dân. Mặc dù trên người không hề có đồ bảo hộ, nhưng vẫn lao vào chiến đấu với giặc lửa một cách dũng cảm. Một hành động thực sự đáng được khen ngợi. Nhưng chúng ta cần phải suy nghĩ, tại sao đối mặt với nguy hiểm như vậy, bao nhiêu nguy cơ bị tai nạn nhưng chiến sỹ của chúng ta lại không hề có đồ bảo hộ. Biết rằng giá thành một bộ đồ bảo hộ là không hê dễ chịu, nhưng đó là tính mạng của cả một con người. Hi vọng những nhà chức trách, cơ quan có thẩm quyền sẽ có những biện pháp kịp thời, đảm bảo an toàn cho các ah trong quá trình làm việc.

    Trả lờiXóa
  30. Biết là đồ bảo hộ có thể bảo vệ được tính mạng con người, nhưng mà mọi người thấy đấy, 1 bộ có giá cả 300, giả sử 1 phòng chữa cháy có 100 người, biên chế 50 bộ như thế hết cả chục tỉ bạc, mà có biết bao nhiêu phòng chữa cháy đó. ngân sách nhà nước liệu có gánh nỗi không?.

    Trả lờiXóa
  31. 9 chiến sĩ phải nhập viện và không một lời than phiền về việc tại sao họ bị thương vậy chúng ta có còn cần bàn cãi gì nhiều về họ không?Tuyệt nhiên là không rồi những hành động và nghĩa cử đẹp đến vậy vậy chúng ta bàn cãi cái gì đây.Vấn đề cần bàn ở đây chính là khâu phòng cháy ấy và sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ của công nhân viên và người dân liệu trong số chúng ta ai biết sử dụng những phương tiện chữa cháy tại chỗ?
    Thôi bàn về vấn đề đó trong vụ việc này bên cạnh những hình ảnh rất đẹp của các chiến sỹ ta còn thấy rằng không ít người dân không ngần ngại lao vào cùng cơ quan chức năng chữa cháy hình ảnh đó cũng hết sức tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  32. đúng vậy, cần phải nhìn vào đúng bản chất của vấn đề, tinh thần dũng cảm hi sinh là vô cùng đáng quý rồi, chúng ta vô cùng trân trọng tinh thần đó của các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy, tuy nhiên cần phải tỉnh táo, khách quan mà nhận ra rằng những chiến sĩ này không được trang bị những trang thiết bị cần thiết một cách đầy đủ

    Trả lờiXóa
  33. thực sự thì có những thiệt hại mà chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được, bằng cách có những sự chuẩn bị chu đáo nhất có thể, đặc biệt là khi làm những công việc nguy hiểm như cứu hỏa, phòng còn hơn chống mà, vì vậy qua vụ việc này những cơ quan có chức năng cần phải nhận ra vấn để và có cách giải quyết kịp thời

    Trả lờiXóa
  34. Thương lắm các anh chiến sĩ cứu hỏa của tôi ơi. Tôi rất khâm phục các anh. Đất nước đang còn nghèo, trang thiết bị bảo vệ các anh cũng chưa thật sự được tốt nhưng lòng dũng cảm của các anh thật đáng được tôn vinh. Các anh đã góp phần làm cho hình ảnh CAND trong lòng nhân dân bừng sáng lên niềm tin tưởng. Hy vọng trong thời gian không xa nữa các anh sẽ được trang bị hiện đại và an toàn cho chính công việc nguy hiểm của các anh.

    Trả lờiXóa
  35. Nhìn cái áo bị cháy của các anh tôi lại nhớ đến bái hát "Tấm áo chiến sỹ mẹ vá năm xưa". Tôi thật sự xúc động khi xem những hình ảnh này. Giá như chúng ta có những chiếc áo hiện đại hơn thì chiến sỹ chúng ta có thể xả thân hơn nữa để làm nhiệm vụ. Vì khi mà tính mạng mình đang bị đe dọa thì tư tưởng sẽ bị phân tán ngay. Hình ảnh của các anh là biểu tượng đẹp cho chiến sỹ công an các đơn vị khác phải noi theo. Chúc các anh hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog