Chia sẻ

Tre Làng

MỘT BÀI THƠ TUYỆT VỜI

Bài gốc bên nhà anh Phước Béo ở đây

Bài thơ được tổ chức UN bình chọn là bài thơ hay nhất
Bài thơ được viết bởi một đứa bé Châu Phi

 

Khi tôi sinh ra, tôi màu đen
Khi tôi lớn lên, tôi màu đen
Khi tôi đi dưới mặt trời, tôi màu đen
Khi tôi sợ, tôi màu đen
Khi tôi đau, tôi màu đen
Và khi tôi chết, tôi cũng màu đen

Anh nói rằng anh trắng
Khi anh sinh ra, anh màu hồng
Khi anh lớn lên, anh màu trắng
Khi anh đi dưới mặt trời, anh màu đỏ
Khi anh lạnh, anh màu xanh
Khi anh sợ, anh màu vàng
Khi anh đau, anh màu tái (lục)
Và khi anh chết, anh màu xám
Và tại sao anh lại nói tôi là da màu !

Nguyên bản tiếng Anh:

When I born, I black
When I grow up, I black :
When I go in Sun, I black
When I scared, I black
When I sick, I black
And when I die, I still black

And you white fellow
When you born, you pink
When you grow up, you white
When you go in sun, you red
When you cold, you blue
When you scared, you yellow
When you sick, you green
And when you die, you grey
And you calling me colored??

5 nhận xét:

  1. Nặc danh22:17 1/6/13

    Tổng thống Mỹ là người da đen!

    Trả lờiXóa
  2. Hải Nguyễn20:47 2/6/13

    Hiện nay nhiều nước trên thế giới còn diễn ra tình trạng phân biệt chủng tộc, phân biệt màu da hết sức căng thẳng, sự kỳ thị làm cho cái xã hội được cho là tiến bộ thật xấu xí. Ngay cả các nước phát triển như Ý, Nhật, Hàn, Trung Quốc thì tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn luôn hiện hữu. Nhiều nước vẫn nói Việt Nam thiếu tự do, dân chủ song ở nước họ liệu đã được bình đẳng như ở Việt Nam hay chưa?

    Trả lờiXóa
  3. nếu đây là bài thơ của một đứa trẻ, của một đứa bé thì tôi phải công nhận một điều, phải khâm phục em ấy. đơn giản, nhưng mà sâu sắc, khiến chúng ta phải suy nghĩ. Khi mà hiện nay, nạn phân biệt chủng tộc đang diễn ra, không chỉ là ở các quốc gia kém phát triển, mà ngay trên các quốc gia rất phát triển cũng diễn ra tình trạng đó. Việc phân biệt chủng tộc đem lại một hệ lụy, một hậu quả không hề tốt cho đất nước đó. trước hết đó chính là tinh thần đoàn kết nội bộ, cái được xem là sức mạnh lớn nhất của mỗi dân tộc sẽ không được đảm bảo. Sau đó nữa là những hậu quả, hệ lụy khác như xung đột, bạo loạn... Qua đây, chúng ta nên có những cách nhìn khác và tiến bộ hơn nữa về vấn đề phân biệt chủng tộc.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi trời,chuẩn rách.

    Trả lờiXóa
  5. Bài thơ thật là hay, đọc bài thơ này chắc không ít người phải suy nghĩ lại thái độ và cách nhìn nhận của mình về người da màu. Nạn phân biệt chủng tộc hiện vẫn đang còn tồn tại và đó là hàng rào ngăn cản chúng ta gắn kết với nhau, cùng nhau hợp tác và phát triển hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog