Chia sẻ

Tre Làng

MỘT ĐIỂN HÌNH VỀ ỨNG XỬ NGOẠI GIAO


(Chinhphu.vn) - Nhà ngoại giao kỳ cựu Nguyễn Dy Niên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, cho rằng bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Sangri-La 2013 là một điển hình về trí tuệ, sự khéo léo trong ứng xử ngoại giao, khiến cho những người không đồng tình hoặc có quan điểm khác cũng không thể nào bác bỏ được.

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên. Ảnh: VGP/Kiều Liên

Trao đổi với PV Báo Điện tử Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Dy Niên nói đây là một bài phát biểu rất đúng lúc, đúng thời điểm, nhận được sự trông đợi, quan tâm của các nước trong khu vực và nhiều nước trên thế giới.

Trước hết, bài phát biểu có nội dung rất bao quát, không chỉ xuất phát từ lợi ích của Việt Nam mà còn vì lợi ích chung của ASEAN, của các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương và trên thế giới.

“Thủ tướng không chỉ phát biểu với tư cách Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam mà còn đại diện cho các nước trên thế giới có cùng quan điểm về giải quyết những thách thức đang nổi lên đối với an ninh khu vực”, ông Nguyễn Dy Niên nhận xét.

Theo ông Niên, sau 12 năm được tổ chức, chưa năm nào Đối thoại Sangri-La lại được quan tâm như lần này, trong đó, bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là điểm chủ chốt.

“Thủ tướng đã tạo được dấu ấn tốt với bài phát biểu, từ lựa chọn ý tưởng đến ngôn ngữ. Điều đó có thể khiến cho những người không đồng tình hoặc có quan điểm còn khác nhau cũng không thể nào bác bỏ được. Đây là điển hình về trí tuệ, sự khéo léo trong việc đưa ra thông điệp, ứng xử ngoại giao”, nguyên Bộ trưởng Ngoại giao nói.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh về “xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng của châu Á - Thái Bình Dương” chính là điểm mấu chốt rất quan trọng. Ông Niên cho biết vấn đề “xây dựng lòng tin” đã được nói đến nhiều nhưng “xây dựng lòng tin chiến lược” lại chưa từng được đề cập. Điều này bao hàm nội dung rất cụ thể, không chỉ cho những vấn đề trước mắt mà còn có ý nghĩa lâu dài nhằm giải quyết những thách thức đối với an ninh khu vực.

Điều Thủ tướng nhấn mạnh: “Cả khu vực này luôn cháy bỏng khát vọng hòa bình. Muốn có hòa bình, phát triển, thịnh vượng thì phải tăng cường xây dựng và củng cố lòng tin chiến lược… Việt Nam chúng tôi có niềm tin sâu sắc vào tương lai tươi sáng trong hợp tác phát triển của khu vực”,được nhiều giới đồng tình và ủng hộ.

Theo ông Nguyễn Dy Niên, chúng ta có thể tự hào và tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước khi Người đứng đầu Chính phủ trình bày quan điểm và lộ trình rõ ràng. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, khi mà những “mầm mống” không có lợi cho hòa bình của nhiều quốc gia, dân tộc trong khu vực và trên thế giới xuất hiện, bài phát biểu của Thủ tướng đưa ra đúng lúc khiến dư luận ủng hộ cho hòa bình và cùng tìm ra những giải pháp để các bên chấp nhận được, từ đó hướng tới một nền hòa bình chung cho nhân loại.

Bài phát biểu cũng khẳng định rõ quan điểm đấu tranh ngoại giao của Việt Nam, nhấn mạnh đến tính chủ động trong công tác này.

Theo ông Nguyễn Dy Niên, trong giai đoạn hiện nay, công tác ngoại giao nhân dân cần phải được coi trọng và đẩy mạnh. Nhất là vấn đề thông tin tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa, tư tưởng và tầm quan trọng của bài phát biểu của Thủ tướng, từ đó tranh thủ sự ủng hộ của dư luận trong nước và nước ngoài. Phải làm cho các nước thấy được đường lối hữu nghị của Việt Nam, không mong muốn có tranh chấp, chiến tranh mà luôn mong muốn xây dựng hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung trong khu vực và trên thế giới.

Kiều Liên thực hiện

15 nhận xét:

  1. bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gây được tiếng vang lớn trên trường quốc tế, buộc các ông lớn, đặc biệt là Mỹ và con ngựa non Trung Quốc phải tự vấn và suy nghĩ. nhân dân Việt Nam tự hào về trí tuệ Việt đã tỏa sáng. chúng tôi tin tưởng vào khả năng cầm quyền và lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước và Chính phủ Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều báo chí trong và ngoài nước đã nói nhiều về bài phát biểu của Thủ tướng tại hội nghị này, việc xây dựng lòng tin chiến lược trong thời điểm này là vô cùng quan trọng các nước trong khu vực có thể hợp tác cùng phát triển. Cả thế giới vẫn đang trải qua thời gian khủng hoảng kinh tế nếu việc duy trì ổn định khu vực không được chú trọng trong đó xây dựng niềm tin chiến lược là cốt lõi thì các nước đang phát triển như chúng ta là những nước chịu nhiều thiệt hại nhất.

    Trả lờiXóa
  3. Ứng xử ngoại giao của Thủ tướng chúng ta khác xa so với ứng xử của bọn quan chức Trung Quốc. chúng ta một trời thì chúng nó là một vực,chỉ đáng xách dép cho văn hóa người Việt Nam thôi nhé .

    Trả lờiXóa
  4. Vấn đề cốt yếu của ngoại giao là phải đem lại sự hợp tác đồng thuận,ủng hộ của nước khác đối với đất nước mình để có cơ hội mở rộng hợp tác với tất cả các nước trong khu vực và hợp tác Quốc tế để đem lại sự phát triển cho đất nước Tôi thấy tại hội nghị Shang-ri-la lần này thủ tươnge Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu mang tầm vóc và tư duy chiến lược. Ông đã nói đúng, để có được môi trường hòa bình và ổn định trong khu vực thì cần tạo dựng lòng tin chiến lược chứ không còn cách nào khác. Để tránh xảy ra xung đột cũng phải tính đến lòng tin chiến lược. Ông cũng muốn gửi một thông điệp đến toàn thể là tất cả hãy tin vào Việt Nam, Việt Nam luôn có trách nhiệm đối với khu vực. Lòng tin chiến lược ở đây tức là tạo sự tu tưởng lâu dài với nhau trong hiện tại va tương lai. Muốn gây được sự thiện cảm với cộng đồng Quốc tế thì phải tạo cho họ niềm tin trước chứ. Chúng tá không giàu mạnh như Trung Ưuoocs, cdaan tộc Việt Nam có tính khiêm nhường nên không ăn nói hỗn láo xấc xược như Trung Quốc được. Bài phát biểu tại Shang Ri La đã thể hiện được tầm nhìn của thủ tướng đối với các vấn đê liên quan trực tiếp đến lợi ích Quốc gia Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề cốt yếu của ngoại giao là phải đem lại sự hợp tác đồng thuận,ủng hộ của nước khác đối với đất nước mình để có cơ hội mở rộng hợp tác với tất cả các nước trong khu vực và hợp tác Quốc tế để đem lại sự phát triển cho đất nước Tôi thấy tại hội nghị Shang-ri-la lần này thủ tươnge Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu mang tầm vóc và tư duy chiến lược. Ông đã nói đúng, để có được môi trường hòa bình và ổn định trong khu vực thì cần tạo dựng lòng tin chiến lược chứ không còn cách nào khác. Để tránh xảy ra xung đột cũng phải tính đến lòng tin chiến lược. Ông cũng muốn gửi một thông điệp đến toàn thể là tất cả hãy tin vào Việt Nam, Việt Nam luôn có trách nhiệm đối với khu vực. Lòng tin chiến lược ở đây tức là tạo sự tu tưởng lâu dài với nhau trong hiện tại va tương lai. Muốn gây được sự thiện cảm với cộng đồng Quốc tế thì phải tạo cho họ niềm tin trước chứ. Chúng tá không giàu mạnh như Trung Quốc, dân tộc Việt Nam có tính khiêm nhường nên không ăn nói hỗn láo xấc xược như Trung Quốc được. Bài phát biểu tại Shang Ri La đã thể hiện được tầm nhìn của thủ tướng đối với các vấn đê liên quan trực tiếp đến lợi ích Quốc gia Việt Nam. Vì thế nên tôi hoàn toàn đồng ý với bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

    Trả lờiXóa
  6. Khi đã ra ngoài trường quốc tế để diễn thuyết thì cách ứng xử của một vị nguyên thủ quốc gia là vô cùng quan trọng. Cách mà thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu đã toát lên được khí khái của một vị lãnh đạo cao nhất của đất nước, chẳng còn gi để mà chê trách nếu không muốn nói là tuyệt vời, Chỉ có những kẻ hỗn láo và không tôn trọng người khác như Tàu Khựa mới xứng đáng bị bạn bè quốc tế chê cười mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. Tàu Khựa đúng là cái bọn ngang ngược chẳng coi ai ra cái gì cả, nguyên thủ nước khác phát biểu mà tỏ thái độ thiếu tôn trọng. Chính bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ là cú hích lớn vào các nước bạn bè quốc tế, nâng tầm của nước ta lên và cho cả thế giới thấy được cái sự bỉ ổi, tiểu nhân của bè lũ Tàu Khựa kia.

    Trả lờiXóa
  8. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng qua bài phát biểu đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo bạn bè quốc tế, và đều được quốc tế đánh giá là bài phát biểu hay có ý nghĩa, sát thực với thực tế, thể hiện được cái chất cốt cách của một nhà lãnh đạo một nguyên thủ của một quốc gia,, bài phát biểu nhấn mạnh nhiều vấn đề quan trọng đang được cộng đồng quốc tế quan tâm và đã toát lên trong đó nhiều phương hướng giải quyết mang tầm chiến lược

    Trả lờiXóa
  9. Bài phát biểu của thủ tương Nguyễn Tấn Dũng xứng tầm với một nguyên thủ quốc gia đi tham dự hội nghị. Có lẽ tất cả các nước khác đều phải công nhận điều đó. Còn việc Tàu Khựa tỏ thái độ không thích hay không muốn nghe phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là việc của họ. Họ làm vậy chỉ tự hạ thấp danh dự của họ xuống mà thôi thế nên chúng ta cứ kệ họ như vậy đi

    Trả lờiXóa
  10. Bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và sự ủng hộ của đông đảo nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế khẳng định một lần nữa Việt Nam không hề thua kém các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đang từng ngày nỗ lực để khẳng định mình và Chủ nghĩa Xã hội trên trường quốc tế...

    Trả lờiXóa
  11. Trước hết chúng ta hãy khoan nói đến bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhưng việc thủ tướng của Việt Nam là người được mời để đọc bài phát biểu khai mạc tại hội nghị vừa qua đã cho thấy, các quốc gia khác trong khu vực mong chờ vào một tiếng nói, một đường lối ngoại giao của Việt Nam như thế nào trong hoàn cảnh hiện tại. Đó là sự ảnh hưởng của VN tại hội nghị lần này như thế nào. Và để đáp lại sự kỳ vọng của cả hội nghị, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một bài phát biểu có thế coi là thành công, làm hài lòng những người mong đợi, và những người có ý định phản bác hay chống lại cũng không thể nối được gì. Đó là một bài phát biểu chuẩn mực về chính sách ngoại giao của Việt Nam. Nó đã nhận được sử ủng hộ rất lớn từ bạn bè quốc tế, là sự đồng tình ủng hộ của toàn thể nhân dân trong nước. hy vọng, sau hội nghị này, các nước trong khối sẽ đạt được những thỏa thuận, bước tiến mới để đưa an ninh khu vực đạt được một tầm cao mới.

    Trả lờiXóa
  12. Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngày càng có nhiều điểm nóng dễ bùng nổ. Vì vậy, lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về sự cấp thiết phải xây dựng lòng tin chiến lược là lời nhắc nhở hết sức kịp thời.Tạp chí chính trị Thế giới đa cực của Nga đăng bài nhận định của Tổng biên tập Boris Vinogradov cho rằng việc Thủ tướng Việt Nam khai mạc Diễn đàn An ninh Shangri-La theo lời mời của Thủ tướng Sinhgapore Lý Hiển Long thể hiện sự coi trọng đặc biệt dành cho Việt Nam, quốc gia đang ngày càng giữ vai trò quan trọng và to lớn với chính trị khu vực và thế giới. Các báo Ấn Độ cũng có chung quan điểm này. Có thể thấy, dư luận đánh giá rất cao bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vì vừa có nội dung tốt, vừa bao quát được chủ đề mở rộng chứ không chỉ gói gọn trong phạm vi các nước ASEAN, hoặc chỉ nói về bối cảnh của Trung Quốc-Việt Nam. Do đó, bài phát biểu đã đáp ứng được mong đợi của các nước.

    Trả lờiXóa
  13. đương nhiên rồi, con người việt nam nổi tiếng từ lâu về trí tuệ rồi, vì vậy đương nhiên là những nhà lãnh đạo của việt nam, ở đây là thủ tướng nguyễn tấn dũng cũng là người có trí tuệ đáng khâm phục, có vậy thì mới có thể lãnh đạo nhân dân việt nam, đất nước việt nam được chứ.

    Trả lờiXóa
  14. ông nguyễn di niên là một nhà ngoại giao kỳ cựu, vì vậy những nhận xét của ông là rất có giá trị, và quả thật không cần phải đến con mắt nhìn nhận của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, chỉ cân với sự cảm nhận của một người dân bình thường thì cũng có thể nhận thấy bài phát biểu của thủ tướng nguyễn tấn dũng là rất xuất sắc rồi

    Trả lờiXóa
  15. trên cương vị một nhà lãnh đạo của việt nam, thủ tướng nguyễn tấn dũng đã và đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình, nhân dân việt nam rất yên tâm khi có một nhà lãnh đạo tài năng như vậy, với tài năng và trí tuệ đã được khẳng định thì cho dù những kẻ xấu có tuyên truyền nói xấu thủ tướng thế nào đi chăng nữa thì cũng chẳng có ai tin cả

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog