Chia sẻ

Tre Làng

ĐỐI THOẠI VÌ HÒA BÌNH

Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gây tiếng vang tại Hội nghị Shangri-La 12.
Từ các vấn đề an ninh Ðông á tới thúc đẩy hợp tác kinh tế châu Âu, hay đối thoại về đa văn hóa toàn cầu... thế giới tuần qua đã chứng kiến nhiều cuộc đối thoại quy mô lớn. Dù chủ đề, lĩnh vực và thời điểm khác nhau, song các diễn đàn đối thoại đều có điểm chung là hướng tới mục tiêu hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

1. Tâm điểm chú ý của dư luận tuần qua là Hội nghị an ninh châu Á lần thứ 12 (Ðối thoại Shangri-La 12), diễn ra từ ngày 4-6, tại Xin-ga-po (Singapore). Ðối thoại Shangri-La 12 có sáu phiên họp toàn thể với các chủ đề: các thách thức an ninh mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương; các học thuyết và khả năng quân sự mới tại châu Á; sự phân phối quyền lực mới tại châu Á và tác động của nó với khu vực; lợi ích an ninh quốc tế của Trung Quốc; đối phó với những thách thức an ninh biển mới; xây dựng lòng tin chiến lược, tránh hậu quả trong trường hợp xấu nhất. Trong hội nghị, vấn đề an ninh biển đã được các đại biểu cũng như các học giả đặc biệt quan tâm.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu quan trọng, và Bộ trưởng Quốc phòng - Ðại tướng Phùng Quang Thanh cùng Ðoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam cũng tham dự hội nghị này. Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, phát biểu dẫn đề của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đúng với kỳ vọng của tất cả các quốc gia, và đã trở thành tâm điểm của hầu hết các ý kiến về việc tăng cường xây dựng, củng cố lòng tin chiến lược, từ đó giảm thiểu các nguy cơ, thách thức và nâng tầm hợp tác vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng ở khu vực.

2. Song song với Ðối thoại Shangri-La 12, Hội nghị cấp cao Nga - EU (Liên hiệp châu Âu) lần thứ 31, diễn ra trong hai ngày 3 và 4-6, tại TP Ê-ka-tê-rin-bua (Nga), cũng rất "nóng bỏng".

Với sự tham dự của Tổng thống Nga V.Pu-tin (V.Putin), Chủ tịch Hội đồng châu Âu H.Rôm-pơi (H.Rompuy) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) G.Ba-rô-xô (Baroso), trong hai ngày hội nghị, các nhà lãnh đạo Nga - EU đã trao đổi về nhiều vấn đề kinh tế và an ninh thế giới. Các vấn đề được đưa ra trong phiên họp toàn thể này là cơ sở mới cho thỏa thuận giữa Nga và EU về thương mại song phương và năng lượng, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực vận tải hàng không (trong đó có vấn đề chuyển giao dữ liệu cá nhân của hành khách và vấn đề quy chế miễn thị thực cho công dân nhập cảnh trong thời gian ngắn).

Chương trình nghị sự tại hội nghị lần này cũng như các hội nghị thường kỳ gần đây cho thấy: bất chấp một số khác biệt, Nga và EU đang ngày càng cần nhau hơn. Giới phân tích cho rằng, việc hai đối tác lớn như Nga, EU "chung tay" trong các vấn đề quốc tế chắc chắn sẽ có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Âu nói riêng và thế giới nói chung.

3. Hai quốc gia lớn ở Bắc Mỹ cũng không "đứng ngoài" guồng quay chung. Ngày 3-6, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố treo giải thưởng lên tới 23 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin nhằm bắt giữ năm thủ lĩnh hàng đầu của các nhóm khủng bố đang hoành hành ở châu Phi.

Trong khi đó, Ca-na-đa (Canada) thông báo đã chuẩn bị xong một danh sách các trang thiết bị hỗ trợ cho Goa-tê-ma-la (Guatemala) nhằm giúp quốc gia này cải thiện tình hình an ninh, như một phần trong cam kết hợp tác giữa Ca-na-đa và tất cả các nước láng giềng cải thiện an ninh toàn khu vực. Ngoài ra, qua chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mắc Kây (Peter McKay), Ca-na-đa cũng tỏ ý sẵn sàng chìa tay thúc đẩy hợp tác quốc phòng với Trung Quốc.

4. Một sự kiện đáng chú ý khác là Diễn đàn đối thoại đa văn hóa toàn cầu lần thứ hai, với phương châm "Cùng sống trong thế giới đa văn hóa", đã khai mạc tại Thủ đô Ba-cu (Baku) của A-déc-bai-gian. Tham gia diễn đàn dưới sự bảo trợ của Tổng thống A-déc-bai-gian I.A-li-ép (I.Aliyev) này gồm lãnh đạo hàng loạt tổ chức quốc tế có khả năng định hình các khuynh hướng văn hóa, chính trị thế giới, trong đó có Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Hồi giáo (ISESCO), đại diện giới tinh hoa chính trị, khoa học và sáng tạo đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới. Ðối tác chính của diễn đàn năm nay là UNESCO, ISESCO, Liên minh các nền văn minh thuộc LHQ, Hội đồng châu Âu và Tổ chức Du lịch thế giới.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu tập trung thảo luận phương thức tổ chức và phát triển đối thoại đa văn hóa, các vấn đề giao thoa văn hóa, thái độ khoan dung đối với sự đa dạng văn hóa, vai trò của du lịch trong việc bảo đảm sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trên thế giới. Việc tổ chức Diễn đàn đối thoại đa văn hóa toàn cầu tổ chức hai năm một lần, được coi như bước khởi đầu để hình thành những định hướng nhân văn mới trong hệ thống quan hệ quốc tế toàn cầu.
TRÀNG AN

11 nhận xét:

  1. Việt Nam mong muốn và tôn trọng hòa bình. Nhà nước Việt Nam luôn làm tất cả để có thể góp phần duy trì hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Bài Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Shangri-La 12 đã thể hiện rõ quan điểm của Việt Nam đối với tình hình chung của khu vực và thế giới, những vấn đề nóng, tranh chấp cũng được nói đến để đi đến thỏa thuận hòa bình. Xu hướng của thế giới hiện tại là hợp tác cùng phát triển, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó.

    Trả lờiXóa
  2. Việt Nam luôn muốn hòa bình, nhưng quốc gia khác liệu có cho chúng ta hòa bình. Người Việt Nam chúng tôi trải qua chiến tranh cũng quá đủ rồi, chúng tôi muốn một cuộc sống hòa bình, yên ổn thế này. Việt Nam tôn trọng hòa bình trên thế giới và luôn mong muốn được đoàn kết với các quốc gia khác. Bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay cho mong muốn của toàn thể nhân dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  3. Việt nam chúng ta đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh khốc liệt, những thiệt hại về người và của trong các cuộc chiến mỗi người Việt Nam đều hiểu rất rõ. Chính vì vậy mà Việt nam luôn ưng hộ nền hòa bình trên toàn thế giới và luôn cố gắng bằng mọi giá để duy trì hòa bình trên đất nước chúng ta. Bài phát biểu của Thủ tướng cũng chính là tiêng nói của nhân dân chúng ta. Mong muốn được sống trong hòa bình là mong muốn của tất cả nhân loại. Thủ tướng đang đi đúng lợi ích và tâm nguyện của nhân loại.

    Trả lờiXóa
  4. Chúng ta luôn tôn trọng hòa bình và mong muốn đất nước luôn hòa bình, các nước cần có lòng tin chiến lược với nhau đễ giữ vững ổn định an ninh khu vực, nhưng có vẻ trung quốc thì không muốn vậy, muốn độc bá khu vực để bành trướng, trong vấn đề này chúng ta cần cứng rắn hơn cẩn trọng hơn với trung quốc, việc họ chỉ cử phó tổng tham mưu trưởng đi dự hội nghị là một biểu hiện ngông cuồng ngạo mạn và thách thức tất cả

    Trả lờiXóa
  5. Bài phát biểu của Thủ tướng Việt nam thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia nước ngoài. Bài viết đã thể hiện chính sách đối ngoại truyền thống của Việt Nam là độc lập, tự chủ để phục vụ cho phát triển. Nhưng việc có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, đó là việc lần đầu tiên quan hệ với Mỹ và các lợi ích của nước Mỹ được đề cập một cách trực tiếp trong bài diễn văn.

    Trả lờiXóa
  6. Bài phát biểu của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã thu hút được sự chú ý của đông đảo dư luận trong nước cũng như giới học giả, ngoại giao và báo giới quốc tế. Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được báo chí khu vực đánh giá là đã nêu bật được Trung Quốc đang có những biểu hiện nguy hiểm tại Biển Đông - một vấn đề nóng bỏng tại biển Đông.

    Trả lờiXóa
  7. Qua bài phát biểu trên đã cho thấy được sự quan trọng trong vấn đề đối ngoại lớn tới mức nào , nó ảnh hưởng rất nhiều đến nền hòa bình của dân tộc ta . Khu vực Châu Á đa phần đều là các nước ưa chuộng sự hòa bình nhưng bên cạnh đó lại có một kẻ thâm độc mưu mô chỉ nhăm nhe để xâm chiếm các nước nhỏ lân cận . Bài viết trên đã nêu rõ được vấn đề này cần phải cảnh giác trước một kẻ "trộm cắp" là Trung Quốc ...

    Trả lờiXóa
  8. Việt Nam luôn muốn hợp tác cùng phát triển với các nước trên toàn thế giới đặc biệt là các nước trong khu vực. Để làm được việc đó chúng ta phải cùng nhau xây dựng niềm tin chiến lược, có niềm tin thì chúng ta mới có thể cùng nhau phát triển kinh tế, hợp tác quốc phòng. Đảm bảo an ninh khu vực được. Mong rằng các nước ủng hộ quan điểm của Việt Nam để cùng nhau phát triển

    Trả lờiXóa
  9. Bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho chúng ta thấy được mong muốn giải quyết mọi việc trong hòa bình bởi chúng ta tôn trọng hòa bình không muốn chiến tranh. Nhưng cách hành xử của Trung Quốc thì thật chẳng còn gì để mà nói. Không hề biết tôn trọng nước khác thì có ngày sẽ nhận lấy hậu quả nặng nề mà xem

    Trả lờiXóa
  10. Một bài phát biểu hay và đầy ý nghĩa. Chứng tỏ rằng đất nước ta luôn tôn trọng quyết định của mọi nước và sẽ tìm ra cách giải quyết trong hòa bình. Đó chính là bản chất của con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình và căm thù chiến tranh. Hi vọng các nước khác cũng sẽ đồng quan điểm này để cùng nhau xây dựng một cộng đồng vì hòa bình cho nhân loại

    Trả lờiXóa
  11. Từ lâu nay, chiến lược của Việt Nam trên trường quốc tế là hòa bình, hợp tác và pháp triển. Bài phát biểu của Thủ tướng cũng không ngoài chiến lược đó. Đặc biệt vấn đề biển đông. Viêt nam luôn muốn mọi quốc gia đều tôn trọng công ước quốc tế, xử lý mọi tranh chấp bằng hòa bình và đối thoại. Hiện nay Trung quốc đang có những hành động leo thang nhưng chúng ta vẫn giữ vững lập trường của mình và luôn có những kế sách hết sức mềm dẻo và khôn khéo. Bài phát biểu thật sự có ý nghĩa và xốc lại tinh thần cho mỗi con người Việt Nam.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog