Chia sẻ

Tre Làng

TẠI TRỜI MƯA ĐẤY NHÉ, KHÔNG THÌ BỐ MÀY ĐÂY YÊU NƯỚC ĐẾN SÁNG

Nam Cao là một nhà văn xuất chúng của dòng văn hoc hiện thực, trước khi hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp, ông đã cho ra nhiều tác tác phẩm để đời cùng nhiều nhân vật có tính hình tượng, khắc sâu vào văn hóa Việt Nam. 

Trong số những nhân vật đó, anh Chí Phèo là sáng giá hơn cả, nổi tiếng hơn cả, thậm chí người chưa đọc tác phẩm Nam cao bao giờ cũng biết tên anh, anh là một kiểu Quan Vân Trường, Tào Tháo, Trương Phi ..của người Tàu. 

Nói đến anh Chí người ta nhớ đến hai cái đặc trưng cơ bản nhất. Thứ nhất là kiểu cua gái bá đạo, thích thì kẹp cổ người ta lôi vào bụi chuối, khỏi tán tỉnh lôi thôi, và khi “yêu" thì cấu véo, chửi tục chứ chả âu yếm hôn hít gì ráo. 

Thứ đến chàng có cái tuyệt chiêu ăn vạ thuộc hàng tuyệt đỉnh công phu. Hễ kẹt tiền là chàng gây sự với người ta rồi nằm ra đất giãy đành đạch đến khi nào nạn nhân móc ít tiền lẻ ra thì chàng biến rất mau, ngoan ngoãn và dễ thương hết biết. 

Thế kỷ 21, người ta Cứ tưởng hình tưởng hình tượng anh Chí Phèo chỉ là trong văn chương vì dân Việt nam giờ có của ăn của để có học hành, văn minh cả. Ngờ đâu….!!

Cái sự ngờ nó thế này:

Chủ nhật, 2-6-2013, tại thủ đô ngàn năm Văn hiến của Việt Nam bỗng dưng xuất hiện mấy chục Phèo nhân, các Phèo nhân này làm các nghệ sĩ hài thủ đô rầu thúi ruột. Các Phèo nhân âm mưu đánh đổ cái nồi cơm của nghệ sĩ hài băng màn ăn vạ rất buồn cười, và quan trọng là miễn phí, ai xem cũng được, không cần mua vé 

Hồi một: 

Buổi sáng các Phèo nhân ăn mặc chỉnh tề tươm tất tụ tập bên bờ hồ biểu tình chống giặc Tàu "xâm lăng bờ cõi". Xì tai các cuộc biểu tình này là chống Trung Quốc thì ít mà chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam thì nhiều nên các Phèo nhân bị đồng bào chửi rủa thậm tệ. Thậm chí có Phèo bị người dân quá khích tẩn cho tơi tả. Tất nhiên, Phèo ta sẽ nhân cơ hội đó đổ thừa cho công an, nhưng nếu đổ thừa cho công an thì lại không có chứng cứ, vì không có bất kể bằng chứng nào cho thấy lực lượng mặc quân phục làm điều đó. Thế nên, Phèo đổ cho an ninh, vì an ninh mặc thường phục, và cách này rất khó kiểm chứng.

Rút kinh nghiệm đau thương nên lần này các Phèo nhân chỉ chống Trung Quốc thôi, tạm tha cho nhà nước Việt Nam, lý do tại sao gọi là “tạm tha" xin xem hồi sau sẽ rõ (hơi giống kiếm hiệp kiểu chương hồi).

Khí thế yêu nước của các Phèo nhân làm khách bộ hành tò mò đứng lại xem, cũng gọi là xôm tụ ra phết. Người dân Tràng An trải qua bao phen bom đạn, từ "Quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh” thời chống Pháp đến chịu cảnh B52 rải thảm thời chống Mỹ nhưng họ lạ lẫm với kiểu "yêu nước bằng nước bọt" thế này. 

Các Phèo nhân la hét chống Trung Quốc rất hăng, nước bọt văng vèo vèo. Khi bụng đói rã rời, cổ họng khô queo, khí thế "yêu nước" giảm rõ rệt thì lực lượng an ninh mời mấy chục Phèo nhân về Trung Tâm Lưu Trú Lộc Hà nghỉ ngơi. 

Ở đây một không khí xôm tụ vui vẻ chưa từng thấy, vui hơn cả công viên khu phố. Các Phèo nhân chém gió rần rần, ngồi ngả ngồi nghiêng đủ tư thế yêu thích, chốc chốc có Phèo nhân quát:

- Nóng gì mà nóng thế này, tính cho người ta thành lợn quay à?

Thế là mấy anh công an lăng xăng đi kiếm quạt máy, kéo dây điện phục vụ. Các Phèo nhân không chịu uống nước lọc trong bình vì sợ bỏ chất độc, công an phải phục vụ khoáng Lavie đóng chai. Buồn cười nhất là cái khoản các Phèo nhân gọi cơm, một anh công an tay cầm tờ giấy và cây bút ghi chép:

- Tôi ăn gà chiên.

- Tôi ăn trứng kho thịt.

- ……

- Này tôi ăn cay đấy, nhớ lấy thêm vài trái ớt nhé.

Sau khi ăn cơm uống nước, tán dóc đã đời đến 16h thì các Phèo nhân ra về, để lại một bãi chiến trường vỏ cơm hộp, vỏ chai, khăn giấy cho các các anh công an dọn dẹp. Các Phèo nhân rời Trung Tâm Lưu trú Lộc Hà không trầy một tí da, hay rụng cọng lông, và sẽ đi đâu? Xem hồi sau sẽ rõ.

Hồi hai:

Sau khi ăn uống phè phỡn vui vẻ ở Trung Tâm Lưu trú Lộc Hà, các Phèo nhân không chịu về nhà, họ quyết định trở lại chỗ cũ để được thể hiện đúng bản chất của mình. Lúc này nhiệm vụ đã thay đổi, Các Phèo nhân đã thôi Chống Trung Quốc mà chuyển sang chửi. 

Chống và chửi là hai việc hoàn khác nhau. 

Ban sáng Phèo nhân chống Trung Quốc còn chiều thì chửi, không phải chửi Trung Quốc mà chửi chính quyền và chửi công an. Các anh công an mắt chữ A miệng chư O, ngơ ngác không hiểu mình làm gì bị Phèo nhân chửi. 

Cái sự chửi hết sức vô lý và xằng bậy của Phèo nhân làm náo loạn một con phố. Ban Sáng "chống Trung Quốc thể hiện lòng yêu nước", ban chiều "chửi công an, chửi "chính quyền" thì thể hiện cái gì? Lẽ nào là yêu nước? Có kiểu yêu nước nào quái gỡ thế kia chứ?

Những ngôn từ khó nghe được các Phèo nhân tuôn ra xối xả đến khi mệt đứt hơi thì chuyển sang màn “Nằm cho dân tui coi". 

Nguyên văn một người dân mô tả như sau: Biểu tình nhé nhà tui cách đó có 100m thôi. Các ông kia chỉ nằm ăn vạ thôi nhé, ông thì vừa nằm vừa hút thuốc ông thì chém gió. có mấy ông cực kì hổ báo chửi cả công an với giọng điệu thách thức".

Một quan cảnh mất mỹ quan, nhếch nhác và ô uế tới mức tởm lợm. Chứng kiến cảnh này, không chỉ có công an, người dân sống quanh đó mà còn có cả một số nhân sĩ dối già. Rất tiếc, các nhân sĩ này chỉ biết chụp ảnh và mang về phòng lạnh để nhào nặn dân chủ. Không biết vợ con Phèo nhân nhìn thấy cảnh này thì nghĩ gì. Không có xô xát giằng co nào, Các anh công an bình thản đứng coi chứ biết làm sao, thể diện của Phèo nhân, Phèo nhân không giữ thì ai giữ cho bây giờ? Cái sự khác nhau của Phèo ngày xưa và phèo bây giờ đã bộc lộ. Phèo xưa chỉ một mình cào mặt ăn vạ, còn Phèo nay thì ngả ngốn bầy đàn, cào lưng, trích má với máy quay xa gần. Nhìn thôi đã thấy lộn mửa.

Phèo xưa chỉ ăn vạ kiếm cút rượu nhạt làm vui, Phèo nay tìm kiếm sự nổi tiếng trên mạng, lăn lộn tập thể trên đường, thu hút người xem như xiếc thú, gây ùn tắc giao thông, gây mất trật tự công cộng. Chưa bao giờ nơi Thủ đô ngàn năm văn hiến lại có cái màn nằm vạ quái dị thế này, đến nỗi một người dân kêu trời "ăn uống đã đời không chịu về còn nằm đây báo cô". 

Cái bực tức của cộng đồng không có gì khó hiểu, các Phèo nhân làm xấu mặt người dân Thủ đô, không hiểu thế giới nhìn cảnh mấy chục mạng nằm chài bài trên đường thế này họ có hiểu đầu cua tai nheo gì không? Thật khó tưởng tượng việc "nằm cho dân tui coi" bê bối thế kia lại liện quan tới mấy chiếc tàu Ngư chính của Trung Quốc trên biển Đông.

Anh Chí Phèo chân chính trong văn Nam Cao khi được cho tiền lẻ, có uống rượu thì phủi đít đi ngay, bình yên lại đến trên làng Vũ Đại, Anh Chí "chính chủ" phải kêu các Phèo nhân 2013 bằng sư phụ về cái khoản ăn vạ trời ơi đất hỡi. Các Phèo nhân nằm ăn vạ ngổn ngang dưới lòng đường để đòi cái gì sau khi được nhà nước đã cơm nước? chắc là đòi Công An dẫn đi nhậu, hát Karaoke, mát-xa chăng?

Cái thể diện của mình giữ không xong mà các Phèo nhân đòi yêu nước thì yêu cái giống gì?

Bỗng nhiên trời đổ mưa, các Phèo nhân mạnh ai nấy chạy, thế là xong. Trước khi lủi mất các Phèo nhân không quên đưa ra tuyên bố:

TẠI TRỜI MƯA ĐẤY NHÉ, KHÔNG THÌ BỐ MÀY ĐÂY YÊU NƯỚC ĐẾN SÁNG

Dân thủ đô một phen buồn cười để rồi ngán ngẩm trước kiểu yêu nước quái gỡ của Phèo nhân.

Cuteo@ đục đẽo, gọt giũa/dũa từ Facebook

14 nhận xét:

  1. đúng là bó tay với mấy người này, không hiểu là yêu nước hay phá nước nữa đây, mồm thì là kêu yêu nước vì nước mà làm tất cả nhưng không biết nước ở đây là nước nào trong đầu chúng chứ, hành động thì như côn đồ, bệnh hoạn, đúng là không thể chấp nhận được, định sử dụng cái phong trào "phố wall" chắc, xin lỗi nhưng ở Việt Nam thì không làm được đâu!

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là thời hiện đại, sinh ra cũng lắm chí phèo. Giờ chí phèo đi biểu tình tiện thể ăn vạ luôn thế đấy. Cũng hay thật. Chí phèo hiện đại không ăn vạ bằng rạch mặt mà dùng cách nằm giữa lòng đường để biểu tình. Biểu tình thế này khác nào làm trò cười đâu chứ. Mấy ông chí phèo chỉ giỏi làm xấu mặt thủ đô, ngay giữa bờ hồ có rất nhiều khách du lịch nữa chứ. Ý của họ muốn gì đây? Làm chí phèo hay là...

    Trả lờiXóa
  3. Giờ lại có thêm chiêu ăn vạ mới kiểu chí phèo, nằm ra đường gây cản trở ách tắc giao thông, chắc kiểu biểu tình này thì sẽ được chi trả nhiều tiền hơn, nằm ra đường gây ách tắc đường của người dân, họ bức xúc họ đánh cho là đúng rồi, xong lại giở trò cũ là vu vạ cho chính quyền, vu vạ như vậy chẳng nhận được sự đồng tình ủng hộ của ai mà toàn là tự chúng tung hô nhau tự ủng hộ nhau mà thôi

    Trả lờiXóa
  4. Nếu đã là yêu nước thực sự thì dù mưa bom bão đạn cũng không sờn chí không sợ sệt gì mà vẫn xông lên, chứ còn cái kiểu của mấy anh chí này thấy mưa là đi về, chắc là sợ ốm hôm sau không đi biểu tình được thì sẽ không có tiền, tự nhiên mất một ngày công lại không có tiền ăn chơi nữa, đúng là mấy anh chí phèo hiện đại có lòng " yêu nước " lớn lao thật

    Trả lờiXóa
  5. Phèo nay hiện đại hơn nhiều. Nếu như chí phèo ngày xưa chỉ làm mưa gió ở cái làng Vũ Đại bằng cách rạch mặt thì Chí phèo ngày nay biết dùng mạng internet để làm mưa gió cả đất nước Việt Nam. Chí phèo ngày nay ghê gớm và cũng thâm hiểm hơn xưa rất nhiều lần. Thế nhưng Chí Phèo hiện nay toàn thấy ăn vạ vì tiền mà thôi, thế nên chí phèo mới bị ghét bỏ nhiều đến thế

    Trả lờiXóa
  6. Đúng là thật nực cười với cái kiểu biểu tình thế này, hóa ra các ông Chí thời hiện đại cũng biết sợ mưa cơ à. Tưởng các ông không sợ mưa nắng đấu tranh vì quyền lợi nhân dân chứ. Đúng là đáng khinh bỉ mà. Thôi các ông về nhà nghỉ ngời đi mai còn ra biểu tình tiếp chứ không cứ nằm đó ảnh hưởng sức khỏe lám mai rận lấy đâu người đi biểu tình

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng hiểu các em rận trả cho những người nằm biểu tình này bao nhiêu tiền mà lại đi nằm tới tận lúc trời mưa thế này. Đúng là làm gì phạm pháp thì ông trời đề không để cho những kẻ vì lòng tham đồng tiền mà bán rẻ đi nhân cách làm những việc trái với đạo lý đâu. Cứ chờ đó mà xem

    Trả lờiXóa
  8. Thế đấy, cái lòng yêu nước của những kẻ biểu tình là thế đấy. Vì những đồng tiền bẩn thỉu của bọn rận đưa cho mà phải lăn lê bò toài ra đường như vậy đấy. Nhìn mà thấy thương xót nhưng có lẽ có khuyên can thì cái nhóm người này vẫn sẽ làm vậy thôi. ôi cuộc sống sao lại có những con người như thế này chứ!

    Trả lờiXóa
  9. Vâng, đây là biểu tình của những người yêu nước, biểu tình chống tàu đây ạ. Đúng là kệch cỡm, đáng khinh bỉ thay. Lấy cái danh là yêu nước, là chống tàu, để rồi thực hiện hàng loạt những âm mưu, những thủ đoạn nhằm chống phá chính quyền, gây khó khăn cho hoạt động của chính quyền. Là những lời kêu gọi, tuyên truyền, kích động nhằm chống lại Đảng, chống lại chế độ. Bỉ ổi đến thế chỉ có thể là rận chủ. Đến Văn Cao sống lại chắc cũng không biết dùng những lời nào để diễn tả hết sự bỉ ổi của bọn rận chủ. Nhưng những trò lố đó của bọn rận chủ, dần quen với những người dân, rồi trở thành những trò lố mà chẳng ai quan tâm. Đúng là bọn rận.

    Trả lờiXóa
  10. Đấy các bác ạ thời buổi lạ thật yêu nước nó cùng kỳ qoái đến thế là cùng,theo các bác thì đó có một phần dù là rất nhỏ nào là yêu nước hay không?Cá nhân tôi thấy thì là 0%.Miệng hô hào yêu nước trong khi hành động yêu nước kìa ăn vạ ở đường không khác gì chí phèo mà còn bì ổi hơn ấy chí phèo là hoàn cảnh xô đẩy còn đám này là đô la nó xô nó đẩy các bác ạ.Dân thủ đô được phen bực vừa buồn cười vì hành động yêu nước kiểu của các con rận bán nước.

    Trả lờiXóa
  11. đúng là trò mèo, hết chỗ nói, tưởng chỉ trong thời kỳ đất nước có nhiều khó khăn, bất cập như những năm bị đô hộ thì mới có những ông chí phèo đó chứ, không ngờ trong thời kỳ hiện nay, khi xã hội đã rất tiến bộ mà những hành động tương tự như vậy vẫn còn diễn ra

    Trả lờiXóa
  12. nếu trời không mưa thì mấy bố còn định nằm đến bao giờ, đến sáng mai à, mà cũng đung, mấy bố này mà nằm đó ngủ thì cũng có thể đến sáng mai thật chứ chả đùa đâu, có khi đến ngàn thu nữa đấy, chẳng may có mấy người tham gia giao thông mà họ làm cho phát thì có phải nằm luôn ở đấy không, đúng là không cái dại nào bằng cái dại nào

    Trả lờiXóa
  13. ô hô, vậy là tại trời mưa chứ không những người bạn này còn định hàn huyên ơ giữa đường đến ngày mai cơ à có đùa nhau không vậy ,làm vậy đã là quá điên ,quá khùng và quá vô nghĩa rồi ,thực sự đó là những hành động rất ấu trĩ ,thật không hiểu những người này nghĩ cái gì mà lại có những hành động không thể chấp nhận được như vậy

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog