Chia sẻ

Tre Làng

TỘI VẬN ĐỘNG LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN - BỘ LUẬT HÌNH SỰ MỸ

Cuteo@

Pháp luật là câu chuyện nghiêm túc. 

Mình đi làm công trình cầu cống cho công ty và đã chứng kiến quá nhiều vụ dở khóc dở cười do không nắm vững các quy định của pháp luật, nhẹ thì mất tiền, nặng thì vào nhà đá bóc lịch.

Hồi còn nhỏ, ở với bố mẹ, mỗi khi bị đánh đòn, bố đều dạy, phàm đã là người thì phải nhớ câu này: "tâm tòng sở dục bất du củ", nghĩa là anh thích làm gì thì cứ làm, nhưng đừng có vượt ra khỏi khuôn phép. Giờ lớn lên mình mới hiểu chữ "Củ" đó là khuôn phép, nó không chỉ là pháp luật mà còn bao hàm cả những quy tắc xử sự xã hội nữa. Và mình chỉ biết đến thế.

Trong khi đó, nhiều người tự xưng là nhân sĩ trí thức cũng a dua xuống đường biểu tình, và miệng vẫn luôn cho mình cái quyền được bày tỏ thái độ với chính quyền và người khác. Chứng kiến cảnh những người tham gia biểu tình mặt đỏ tía tai, xỉa sói vào mặt nhân viên trật tự, chửi bới xúc phạm đến chính quyền, thậm chí nhổ cả nước bọt vào mặt cảnh sát..trong khi đó một số người tay lăm lăm máy ảnh, máy quay chỉ trực chờ có hành động thiếu kiềm chế của người thực thi công vụ là bấm. Tất nhiên, sau cái bấm là những bài viết được xào nấu theo cái ý của họ. 

Vậy những người tự xưng là nhân sĩ, trí thức kia có biết thật không khi nói phương Tây dân chủ hơn chúng ta? Có thật không khi ở phương Tây người ta có quyền chửi bới cả Tổng thống và Chính phủ? 

Ngay từ đầu mình đã không tin lời họ nói, bởi làm thế là vô chính phủ, là loạn cào cào. Đi sâu tìm hiểu Luật một số nước mình mới biết, hóa ra ngay cả các vị trí thức, nhân sĩ kia cũng chỉ té nước theo mưa, như ếch ngồi đáy giếng coi trời bằng vung. 

Tiện đây, mình trích Bộ Luật Hình Sự của Hoa Kỳ nói về "Tội vận động lật đổ chính quyền". Mọi người cùng tham khảo nhé. Nếu có comment thì xin hãy lịch sự:

Tội vận động lật đổ chính quyền – Bộ luật Hình sự Mỹ

Nguyên văn tiếng anh

18 USC § 2385 – Advocating overthrow of Government (Tội vận động lật đổ chính quyền – Bộ luật Hình sự Mỹ)

Whoever knowingly or willfully advocates, abets, advises, or teaches the duty, necessity, desirability, or propriety of overthrowing or destroying the government of the United States or the government of any State, Territory, District or Possession thereof, or the government of any political subdivision therein, by force or violence, or by the assassination of any officer of any such government; or

Whoever, with intent to cause the overthrow or destruction of any such government, prints, publishes, edits, issues, circulates, sells, distributes, or publicly displays any written or printed matter advocating, advising, or teaching the duty, necessity, desirability, or propriety of overthrowing or destroying any government in the United States by force or violence, or attempts to do so; or

Whoever organizes or helps or attempts to organize any society, group, or assembly of persons who teach, advocate, or encourage the overthrow or destruction of any such government by force or violence; or becomes or is a member of, or affiliates with, any such society, group, or assembly of persons, knowing the purposes thereof—

Shall be fined under this title or imprisoned not more than twenty years, or both, and shall be ineligible for employment by the United States or any department or agency thereof, for the five years next following his conviction.

If two or more persons conspire to commit any offense named in this section, each shall be fined under this title or imprisoned not more than twenty years, or both, and shall be ineligible for employment by the United States or any department or agency thereof, for the five years next following his conviction.

As used in this section, the terms “organizes” and “organize”, with respect to any society, group, or assembly of persons, include the recruiting of new members, the forming of new units, and the regrouping or expansion of existing clubs, classes, and other units of such society, group, or assembly of persons.

Dịch:

Bất cứ ai cố ý thực hiện hay cố ý ủng hộ, xúi giục, khuyên bảo, hoặc giảng dạy các nhiệm vụ, sự cần thiết, sự mong muốn, hoặc có hành vi lật đổ hay phá hủy chính phủ của Hoa Kỳ hoặc chính quyền của bất kỳ tiểu bang, địa hạt, quận, hoặc chính phủ của bất kỳ phân khu chính trị trong đó, bằng vũ lực hoặc bạo lực, hoặc bằng cách mưu sát bất kỳ nhân viên chính quyền của bất kỳ chính quyền cấp nào tại Hoa Kỳ như vậy, hoặc

Bất cứ ai, có ý định gây ra sự lật đổ hoặc phá hoại bất kỳ chính quyền nào như vậy bằng cách in, xuất bản, chỉnh sửa, phát hành, truyền bá, buôn bán, phân phối, hoặc trưng bày nơi công công bất kỳ tài liệu viết hoặc in có nội dung vận động, tư vấn, giảng dạy trách nhiệm, sự cần thiết, sự khao khát lật đổ hoặc tiêu diệt bất cứ chính quyền cấp nào tại Hoa Kỳ bằng vũ lực hoặc bạo lực, hoặc nỗ lực để làm như vậy; hoặc

Bất kì ai tổ chức hoặc giúp đỡ hoặc cố gắng để tổ chức bất kỳ cộng đồng, nhóm, hoặc hội họp những người dạy, người ủng hộ, hoặc khuyến khích việc lật đổ hoặc phá hoại bất kỳ chính quyền cấp nào tại Hoa Kỳ bằng vũ lực hoặc bạo lực, hoặc trở thành hoặc là thành viên, hoặc là một chi nhánh của bất kỳ tổ chức nào như vậy, nhóm, hoặc hội nhóm những người biết được mục đích của nó-

Thì sẽ bị phạt vì nội dung điều luật này hoặc bị bỏ tù không hơn hai mươi năm, hoặc cả hai, và sẽ không đủ điều kiện làm việc cho Hoa Kỳ hoặc bất kỳ bộ phận hoặc cơ quan của chúng, trong năm năm tiếp theo sau khi kết án.

Nếu có từ hai người âm mưu để thực hiện bất kỳ hành vi phạm tội có tên trong phần này, từng bị xử phạt vì nội dung điều luật này hoặc bị bỏ tù không hơn hai mươi năm, hoặc cả hai, và sẽ không đủ điều kiện cho việc làm của Hoa Kỳ hoặc bất kỳ đơn vị hoặc cơ quan của chúng, cho năm năm tiếp theo sau khi kết án.

Được sử dụng trong phần này, thuật ngữ “các tổ chức” và “tổ chức”, liên quan đến xã hội với bất kỳ, nhóm, hoặc hội nhóm, bao gồm việc tuyển dụng của các thành viên mới, thành lập các đơn vị mới, và các tập kết, mở rộng các câu lạc bộ hiện tại , các lớp học, và các đơn vị khác của cộng đồng, nhóm, hoặc hội nhóm như vậy.

Các bạn hãy tự mình nghiên cứu và so sánh xem sự tương đồng giữa luật pháp của các nước (như Mỹ) với Việt Nam về biểu tình (tụ tập và diễu hành) nhé.

13 nhận xét:

  1. Nặc danh18:20 1/6/13

    Chính phủ Hoa Kỳ là một nhóm người đại diện cho nhân dân, ĐƯƠC NHÂN DÂN CHỌN LỰA VÀ BÀU CỬ CÔNG KHAI. Vì thế, nếu ai có ý định lật đổ CP Hoa Kỳ, nghĩa là chống lại nhân dân, chống lại đất nước Hoa Kỳ. Còn ở VN, ĐCS hiện đã và đang lãnh đạo đất nước, và được gọi là chính phủ VN, ĐCS VN giành quyền lãnh đạo đất nước từ thời cướp chính quyền Pháp, rồi sau đó Mỹ..Chứ ĐCSVN ko phải do dân bàu ra. Các kỳ đại hội đảng và bàu bán nhân sự của bộ máy CPVN đều do những thành phần đảng viên cơ cấu bầu bán lẫn nhau. Vì thế nếu ai
    Theo mình thì nếu ai trong số 3 tr đảng viên mà làm thế thì đúng là chống lại chính phủ của 3 tr đảng viên, nhưng chưa phải là chống lại chính quyền của nhân dân, vì VN chưa có chính quyền của nhân dân.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc Danh nói thế là hoàn toàn sai ! vì đâu mà Đảng Cộng Sản lại đánh đuổi được thực dân Pháp và Đế Quốc Mỹ ! đó là được sự ửng hộ của đông đảo nhân dân ! được nhân dân giúp sức thì mới đánh đuổi được giặc ngoại xâm ! và khi thống nhất đất nước thì được nhân dân cả nước hưởng ứng như vậy thì Đảng Công sản đã được nhân dân tín nhiệm mà bầu lên lãnh đạo rồi ! Nói là đảng riêng chứ thực chất là của nhân dân vì nhân dân chứ chẳng phải chia bè kéo cánh gì ! Nặc danh đúng là ếch ngồi đáy giếng rồi :))

    Trả lờiXóa
  3. Cũng chẳng cần luật lệ gì thì con người cũng hiểu được việc làm lật đổ chính quyền đều là hành động của những kẻ phản động muốn chiếm đất nước cho riêng mình ! hoặc những kẻ ở ngoài nước có âm mưu lật đổ chính quyền là sai trái ! Dù là đa đảng hay một đảng như đất nước ta thì hành động lật đổ chính quyền là phạm pháp ! trừ khi chính quyền đó tàn bạo vô nhân tính ví dụ chính quyền Mỹ ngụy thời xưa ! Còn những kẻ mà cứ xuyên tạc bịa đặt để nhằm lật đổ thì ngồi tù là đúng rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh21:21 1/6/13

    Người ta nhấn mạnh vào yếu tố vũ lực hay bạo lực. Nếu vận động bất bạo động thì sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Bất bạo động theo ông hiểu là như thế nào?. Chính quyền nhà nước Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, do nhân dân bầu ra. Điều đó đã được ghi trong hiến pháp và pháp luật. Đi ngược lại lợi ích của nhà nước là đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Nhân dân ta đã thể hiện quyền làm chủ bằng cách bầu cử dân chủ công khai. Người đủ đức đủ tài mới được tín nhiệm bầu vào vị trí lãnh đạo chứ có phải chơi đâu.

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh05:01 2/6/13

    Tớ thấy Bùi Hường nói chung chung quá, bạn đã ko đưa ra được những triết lý theo kiểu "cần và đủ" như thằng nạc danh 18:20 nói, mà bạn chủi nó là ếch ngồi đáy giếng. Sao lắm ếch thế hả.

    Trả lờiXóa
  7. Nặc danh12:26 2/6/13

    Nói chung là nếu những ai cầm quyền mà do nhân dân bầu ra thì mới gọi là dân chủ, còn không thì chỉ là bọn độc tài thôi, hihihi.
    Có ai đồng ý hay phản bác không nè.

    Trả lờiXóa
  8. Hải Nguyễn20:43 2/6/13

    Nước nào chẳng vậy, chẳng có nước nào dung túng cho bọn biểu tình chống chính quyền cả. Chẳng qua bọn nước ngoài nói chúng ta không coi trọng tự do nhân quyền là muốn chống phá chúng ta mà thôi chứ còn ở nước ta tôi thấy quá tự do rồi. Nước ngoài người ta xử còn nặng hơn ấy chứ chẳng chơi, thử sang đó mà biểu tình với cả rải truyền đơn xem, biết liền ak!

    Trả lờiXóa
  9. Nên nói rõ đây là "tội vận động lật đổ chính quyền BẰNG VŨ LỰC HOẶC BẠO LỰC". Có nghĩa là vận động lật đổ bằng con đường bất bạo động thì không có tội.

    Trả lờiXóa
  10. Bất cứ một quốc gai nào, đất nước nào cũng vậy mà thôi. luôn có các điều luật để chống lại, ngăn chặn các hành vi hoạt động nhằm lật đổ chính quyền, lật đổ giai cấp cầm quyền. Bất cứ chế độ của một quốc gia nào đi chăng nữa, thì luôn đề ra các chính sách, đường lối và chủ trương để đảm bảo sự vững mạnh của chế độ. Khi mà mỹ có các điều luật như tác giả đã nói như trên, thì VIệt Nam cũng có những điều luậtriêng để đảm bảo cho việc giữ vững chế độ chính trị, đảm bảo an ninh quốc gia. Điều đó là hết sức đúng đắn và hợp lý. Nó là công cụ giúp nhà nước thực hiện việc đảm bảo an ninh quốc gia, ngăn chặn những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, giữ vững sự vững mạnh của chế độ ta. Và hơn hết, đó là đảm bảo sự an toàn, lợi ích của nhân dân. Nhưng vẫn còn đâu đó, vẫn có những kẻ cơ hội, vì đồng tiền bẩn thỉu, sẵn sàng thực hiện các âm mưu bẩn thỉu, chống lại chính quyền, xuyên tạc chế độ. hơn ai hết, những người dân chúng ta nên cảnh giác với những thủ đoạn đó và đẩy lủi những thủ đoạn đó.

    Trả lờiXóa
  11. Ở đâu thì cũng vậy thôi, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, hay ở đây là TỘI VẬN ĐỘNG LẬT ĐỔ CHÍNH QUYỀN (theo BỘ LUẬT HÌNH SỰ MỸ), là một trong những tội danh được xem là nguy hiểm nhất. ở Việt Nam, tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân được xem là tội có mức độ nguy hiểm bậc nhất và luôn nhận được những bản án nghiêm khắc. Nhưng không phải vì vậy mà những rận chủ có thể quy kết rằng Việt Nam không có dân quyền, hay không có nhân quyền. Vì những quy định của VN hoàn toàn hợp theo lòng dân, đảm bảo các chuẩn mực của luật pháp chung quốc tế về quyền con người. Bên cạnh đó, việc nghiêm khắc trừng phạt luôn đi đôi với những chính sách khoan hồng tốt đẹp, và nhân đạo của Đảng Và nhà nước ta. Nó thể hiện bản chất tốt đẹp cảu nhà nước ta. Ngay cả một nước như mỹ,nơi được xem là một chuẩn mực của dân quyền, nhân quyền đều có một điều luật hết sức hà khắc đối với tội danh này. thì những nhà rận chủ ngu dốt hãy ngậm mồm lại đi, khi mà suốt ngày chỉ biết lu loa, xuyên tạc rằng VN không có nhân quyền, không có dân quyền.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nặc danh12:43 29/10/13

      Nhà em có mảnh ruộng bé bé từ đời ông nội,nó nuôi lớn 3 anh em em. Rồi đùng một cái,thu hồi làm sân gôn cho đại gia chơi. Đền bù 1m vuông 300 nghìn,theo anh đó là ý đảng hay lòng dân muốn thế? Cả xóm đi kiện,ăn nắng nằm mưa cả năm,cuối cùng đơn thư trả về địa phương? Đó là dân chủ kiểu thiên đường hả anh?
      Bác Hồ nói rồi,dân chủ đơn giản là cho dân được mở miệng,nhưng bây giờ,mấy anh DLV như anh đang cố lái suy nghĩ của tụi em kiểu ngu dân,mấy bác trên thì bịt cứng miệng tụi em lại.

      Xóa
  12. Bác Nặc danh nói khắm vãi, nếu không có Đảng Cộng Sản đánh đuổi bọn ngoại xâm để giành tự do độc lập cho nhân dân thì bây giờ đất nước Việt Nam có phát triển được như ngày hôm nay hay không, mà gốc rễ là từ nhân dân, nhân dân có ủng hộ Đảng thì mới kết hợp được nhân dân, muôn người như một để tạo thành một quân đội làm nên những lịch sử vang dội như Điện Biên năm xưa chứ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog