Chia sẻ

Tre Làng

TRANG BỊ TÊN LỬA ĐỐI ĐẤT CHO KILO 636 - LỜI CẢNH BÁO ĐANH THÉP CỦA VIỆT NAM

Thiết kế nguyên bản của tàu ngầm Kilo 636 không có các loại tên lửa dùng để tiêu diệt các mục tiêu trên đất liền. Nhưng các tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam lại được trang bị tên lửa tấn công đối đất 3M-14E, tại sao lại như vậy?

Cải tiến của người Nga hay yêu cầu của Việt Nam?

Với quan điểm trang bị vũ khí để bảo vệ chủ quyền đất nước mà không dùng để đe dọa hoặc xâm lược nước khác nên các loại vũ khí Việt Nam mua từ trước đến nay đều chỉ là vũ khí phòng thủ. Tên lửa đối đất dùng để tấn công tiêu diệt các loại mục tiêu trên đất liền không được xem là vũ khí mang tính phòng thủ.

Đối với loại vũ khí này, ngoại lệ duy nhất mà Việt Nam có là tên lửa đất đối đất Scud. Nó được đưa vào trang bị trong hoàn cảnh lịch sử khi Việt Nam và Trung Quốc có những mâu thuẫn sâu sắc, Scud được Việt Nam coi là vũ khí để răn đe tránh một cuộc chiến tương tự như năm 1979.


Tên lửa Scud của Việt Nam


Tên lửa đối đất 3M-14E, tầm bắn 290 km, đầu chiến đấu nặng 400 kg

Tàu ngầm Kilo 636 được Nga ký hợp đồng xuất khẩu cho 7 nước bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Romani, Algeria và Việt Nam. Tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ được lắp đặt tên lửa hành trình tấn công đối đất 3M-14E loại mới nhất, có tầm bắn 290 km. Loại tên lửa này không được Bộ Quốc phòng Nga phê chuẩn xuất khẩu cho Trung Quốc. Ngoài Việt Nam, hai nước khác được Nga xuất khẩu tên lửa 3M-14E là Ấn Độ và Algeria.

Điều cần chú ý là các loại vũ khí trên Kilo 636 được phía Nga xem xét và trang bị theo yêu cầu của khách hàng. Chính vì những yêu cầu riêng biệt này mà giá cả tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam cao hơn rất nhiều so với Kilo 636MK của Trung Quốc. Do vậy có thể khẳng định rằng việc trang bị tên lửa đối đất 3M-14E trên Kilo 636MV của Việt Nam nằm trong chiến lược của Việt Nam.

Quả đấm thép làm tê liệt căn cứ xuất phát của đối phương

Các tàu ngầm Kilo 636MV được dùng để nâng cao sức mạnh phòng thủ của Việt Nam trên biển Đông. Trước hết là sức mạnh để răn đe những thế lực bất chấp luật pháp quốc tế muốn biến biển Đông thành ao nhà của mình. Tiếp theo trong trường hợp xảy ra xung đột, Kilo 636MV của Việt Nam sẽ đóng vai trò là quả đấm thép xoay chuyển cục diện cuộc xung đột.

Trong bài phân tích “Thử so tài của Không quân Việt Nam và Không quân Trung Quốc trên Trường Sa” mà chúng tôi đã giới thiệu với các bạn trên Sohanews vào ngày 7/6/2013, chúng ta đã thấy vai trò của Không quân cũng như lợi thế địa lý mà Việt Nam đang có.

Cả hai bên Việt Nam và Trung Quốc đều nhận thức được điều này, do đó đều có những động thái khác nhau.

Về phía Trung Quốc để khắc phục bất lợi về địa lý, họ tìm cách chuyển các vũ khí phương tiện ra càng gần biển Đông càng tốt. Thể hiện của việc này là Trung Quốc đã xây dựng Tam Á ở đảo Hải Nam thành một căn cứ quân sự khổng lồ, được ưu tiên những vũ khí phương tiện hiện đại nhất. Bên cạnh đó là tăng cường lực lượng trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa Việt Nam mà họ đang chiếm giữ. Trung Quốc muốn biến Hoàng Sa và Tam Á thành nơi xuất kích của Không quân, Hải quân một khi xung đột biển Đông xảy ra.


Căn cứ Hải quân Trung Quốc ở Tam Á, đảo Hải Nam


Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép

Việt Nam buộc phải trang bị cho mình một loại vũ khí có thể ngăn chặn được các lực lượng này. Và tên lửa đối đất 3M-14E, tầm bắn 290 km, đầu nổ 400 kg đã được lựa chọn.

Với phương tiện mang là tàu ngầm Kilo 636MV, chúng có thể tiếp cận và tung ra quả đấm thép làm tê liệt các căn cứ đối phương. Thiếu sự hỗ trợ của Không quân cũng như tiếp tế hậu cần kỹ thuật, lực lượng Trung Quốc đang tác chiến trên biển Đông sẽ lâm vào tình thế hết sức khó khăn.

Khi đó với Không quân bao gồm các máy bay Su-30MK2, Su-30MK2V và Hải quân với các tàu mặt nước, tàu ngầm xuất kích từ bờ biển miền Trung, Việt Nam sẽ hoàn toàn kiểm soát được tình hình biển Đông.


Tàu HQ-381 Hải quân nhân dân Việt Nam diễn tập bắn đạn thật

Su-30MK2 của Không quân Việt Nam tuần tra trên quần đảo Trường Sa

Đòn đánh đập tan lực lượng chiếm giữ đảo

Bên cạnh là đòn đánh nhằm làm tê liệt các căn cứ xuất phát của đối phương, tên lửa 3M-14E cũng có thể được dùng để đánh chiếm lại các đảo bị đối phương xâm chiếm. Đặc điểm của các đảo ở Trường Sa là nhỏ, hẹp, dễ công khó thủ.

Trong trường hợp đối phương tiến hành chiếm đảo và cho một lực lượng đóng chốt, xây dựng công sự trên đó. Việt Nam có thể sử dụng tên lửa 3M-14E để xóa sổ hoàn toàn các công sự này và tiến hành đánh chiếm lại. Ngoài tên lửa đối đất còn có tên lửa đối hạm và săn ngầm nên Kilo 636MV của Việt Nam thực sự là một thế lực mạnh trấn giữ các đảo này.

Như vậy chúng ta thấy đằng sau động thái trang bị tên lửa đối đất 3M-14E là những tính toán hết sức chiến lược của Việt Nam. Vai trò cốt yếu của hạm đội tàu ngầm Kilo 636 Việt Nam không phải là dùng trong xung đột trên biển Đông mà là ngăn ngừa nguy cơ xảy ra xung đột.

Chỉ sự hiện diện của chúng cũng khiến các thế lực có âm mưu độc chiếm biển Đông phải cân nhắc lại chiến lược của mình.

27 nhận xét:

  1. Nhìn những bức ảnh quân sự mà tác giả chụp được tôi cảm thấy iên tâm phần nào về trang bị quân sự của nước nhà ngày nay , nước ta là một nước yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng đánh đuổi bất kì một kẻ xâm lược nào nếu có ý đồ xâm chiếm lãnh địa , lãnh hải nước ta , việc chúng ta tăng cường sức mạnh quân sự cũng là một lời cảnh báo tới một số nước đang có ý định đó và nhanh chóng từ bỏ mục đích xấu xa của mình đi.

    Trả lờiXóa
  2. Quân sự càng mạnh thì khả năng bảo vệ biên cương, bờ cõi của đất nước càng cao. Trung Quốc sẽ phải dè chừng những hành động của mình, không dám liều lĩnh manh động khi biết rằng Việt Nam cũng có những vũ khí tối tân có thể làm tê liệt căn cứ xuất phát của đối phương. Việt Nam đang tự bảo vệ mình trước sự lớn mạnh từng ngày của Trung Quốc cũng như sự bành trướng của Trung Quốc. Trung Quốc hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động.

    Trả lờiXóa
  3. chúng ta đã có những biện pháp trước động thái lập tam á đảo hải nam rồi chiếm trái phép đảo phú lâm ở hoàng sa của việt nam.được ví như cú đấm thép vào trung quốc nhưng chúng ta vẫn giữ là mình luôn muốn hòa bình bằng chứng là các thiết bị toàn là phòng thủ chứ không phải kiểu chinh phạt chiến tranh.chúng ta luôn muốn giải quyết trên mặt tốt đẹp hòa bình

    Trả lờiXóa
  4. càng lúc chúng ta càng hiện đại hóa quân đội, đây là những việc làm thể hiện tín hiệu đáng mừng cho tiềm lực quân sự Việt Nam, không thể để trung quốc muốn làm gì thì làm như vậy được, cần phải củng cố mạnh mẽ hơn để cho trung quốc một bài học vì dám đụng vào dân tộc Việt Nam anh hùng

    Trả lờiXóa
  5. tên lửa 3M-14E quy tụ những gì mà chúng ta cần để cân bằng lại biển đông,một tên lửa đánh chặn tuyệt vời và đánh chiếm cũng hoàn hảo.với tên lưa này kết hợp tàu ngầm kilo 636 việt nam sẵn sàng đòi lại biển động với tiêu chí chúng tôi chỉ muốn lấy lại gì thuộc về chúng tôi không muốn làm hại ai cả

    Trả lờiXóa
  6. Việt Nam đang ngày càng cải thiện được sức mạnh quân sự trên biển. Điều đó cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu hiện tại, trong khi có thể bất cứ khi nào Trung Quốc cũng có thể áp dụng quân sự vào vấn đề biển Đông. Vấn đề này đang trở nên nóng hơn mỗi ngày khi TH đang cố gắng bành chướng thế lực của mình để nuốt trọn biển Đông, việc tăng cường sức mạnh của hải quân Việt Nam là một việc làm cần thiết chuẩn bị cho tình hình xấu nhất có thể xảy ra.

    Trả lờiXóa
  7. Việc nước ta càng ngày càng trang bị nhiều vũ khí tối tân và hiện đại của một số nước cho thấy nước ta càng ngày càng hiện đại hóa quân đội , và thể hiện một sức mạnh riêng của quốc gia và cho nước khác biết được sức mạnh của nước ta . Tuy vậy khi nhập những vũ khí này về chúng ta cần phải có thử nghiệm và có những quy trình bảo quản một cách hợp lí và luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao trước bất kì mục tiêu tấn công nào của kẻ thù.

    Trả lờiXóa
  8. đúng rồi tậu tên lửa bắn cho thằng trung quốc cháy hết mấy cái công trình xây dựng trái phép trên đảo của chúng ta đi. Trung quốc giờ xấc láo quá chẳng coi ai ra gì cả, chúng định một mình chống lại tất cả, phải dạy cho chúng một bài học cho chúng hết hống hách và phải biết thế nào là tôn trọng người khác

    Trả lờiXóa
  9. Nhà nước ta ngày càng có những chính sách đầu tư cho mảng quân sự , đây là một việc làm hết sức đúng đắn và cấp bách có ý nghĩa quan trọng trong tình hình hiện nay , củng cố thêm sức mạnh giúp chúng ta có thể bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và có thể đánh đuổi bất kẻ nào có ý đồ , âm mưu xâm chiếm nước ta . Và chúng ta cũng cho thấy được vũ khí chúng ta chủ yếu là phòng thủ chứ không phải tấn công , cho thấy việt nam là một nước yêu chuộng hòa bình với bạn bè quốc tế.

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh23:18 14/6/13

    NHỠ CLICK VÀO TRANG NÀY, LƯỚT QUA ! TÝ MÀ THẤY BUỒN NÔN QUÁ. CHỦ TRANG NÀY HÌNH NHƯ CỨT ĐÁI ĐẦY MÌNH

    Trả lờiXóa
  11. Hay quá việt nam ta cần hiện đại hóa, yêu cầu phía nga cải tiến thêm những trang thiết bị tiên tiến hơn nữa nhằm đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cần thiết cho công cuộc bảo vệ biển đảo quê hương. Nhất là trong tình trạng mà thằng trung quốc nó ngang ngược quá trời luôn, không trang bị thêm để nó khinh.

    Trả lờiXóa
  12. Thật ra việt nam ta còn rất nhiều các trang thiết bị vũ khí hiện đại nữa mà đó theo tôi là bí mật quân sự chúng ta chưa công bố mà thôi, ví dụ đơn giản như, chiến thuật đánh máy bay b52 cũa mỹ trước kia, từ tên lửa do liên xô cung cấp cũng không thể bắn được B52 nhưng chúng ta vẫn đánh được, mãi sau này khi chiến tranh kết thúc chúng ta mới công bố đó thôi

    Trả lờiXóa
  13. CÓ tàu ngầm kilo, có vũ khí hiện đại đủ sức đối đầu với trung quốc, thử xem nó còn hống hách được nữa không, chỉ biết bắt nạt mấy nước nhỏ mà thôi. Việt nam cần phải tăng cường mua sắm vũ khí hơn nữa để đối đầu với bọn khựa, tôi sẵn sàng bỏ ra cả tháng lương để ủng hộ nếu nhà nước mà kêu gọi.

    Trả lờiXóa
  14. Nói thật với cha tùng hoa. Nếu nhà nước kêu gọi thì có bỏ ra cả năm lương tôi cũng giơ cả hai tay đồng ý luôn ấy chứ, Nhưng nói thật với bạn, Chiến lược ngoại giao tôi thấy vẫn là hợp lý với việt nam nhất, bởi nói về vũ khí thì chúng ta vẫn là người mua lại, ăn theo, mà giá cả thì đắt đỏ bỏ mẹ, mua được mấy cái là cùng, trong khi tầu nó mua cả đống để đó rồi.

    Trả lờiXóa
  15. Việt nam bây giờ trang bị nhiều vũ khí hiện đại phết đấy chứ, cứ đà này trung quốc nó cũng phải gờm mình chứ lại, Nhưng có điều so tổng thể thì chúng ta vẫn còn ít quá, trung quốc nó nhiều như kiến ấy. Để đáp ứng được yêu cầu bảo vệ tổ quốc, có lẽ chúng ta phải tự sản xuất lấy, chứ tiền đi mua đâu ra mà nhiều thế được

    Trả lờiXóa
  16. Hoan hô Việt Nam! Vừa qua là hạm đội tàu ngầm bây giờ lại là tên lửa Kilo 636. Việt Nam đang kiêu hãnh tuyên bố với thế giới rằng: Đừng có thấy nước bé mà uy hiếp bằng vũ lực, Việt Nam là một quốc gia có truyền thống chống giặc ngoại xâm và hiện nay quân đội Việt Nam được trang bị những vũ khí tối tân nhất. Các nước có âm mưu với VN thì hãy dè chừng, đừng có lấn tới. Quân đội và nhân dân VN đủ sức mạnh để bào vệ lãnh thổ của nước mình. Đất liền và biển đảo.

    Trả lờiXóa
  17. Những biện pháp tăng cường cần thiết cho sức mạnh quân sự của Việt Nam. trong hoàn cảnh VN đang có những xung đột sâu sắc, những tranh chấp trên biển đông với trung quốc, và trước những hành động bành trướng ngày càng quá đáng của trung quốc, thì việc Việt Nam tăng cường sức mạnh quân sự lúc này là một điều cần thiết và đúng đắn. không chỉ đơn thuần chỉ là phòng thủ nữa, mà chúng ta nên tăng cường các thiết bị, vũ khí có thể tấn công, có tính triệt hạ và ngăn chặn quân địch ngay tại căn cứ của chúng. Đó là một việc làm đảm bảo cho sức mạnh quốc phòng của ta, cũng là một lời cảnh báo đối với trung quốc, và các quốc gia khác có ý định xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  18. Hay quá. Nếu tàu ngầm và khu tục hạm của chúng ta chỉ trang bị tên lửa hạm đối hạm thì đấy là đang muốn phòng thủ chứ còn một khi đã trang bị cả tên lủa đất đối đất thì đấy có thể bắn vào cả đất Tàu chứ chẳng đùa. Chúng ta tăng cường tính răn đe quân sự đối với những kẻ đang có ý muốn xâm phạm lãnh hải và chủ quyền biển đảo nước ta. Phải cho họ biết thế nào là Việt Nam. Người Việt Nam có thể nhịn nhưng tuyệt đối không phải là hèn. Phải cho lũ khốn Tàu khựa hiểu rằng chúng ta đang rất quyết liệt trong việc bảo vệ biển đảo Tổ Quốc. Chúng ta cần có cách nhìn nhận sâu xa hơn nữa trong vấn đề bảo vệ biển đảo. Cần kết hợp phòng thủ và tấn công khi cần thiết.

    Trả lờiXóa
  19. Việt Nam những năm qua đã tăng cường lực lượng quân sự của mình để nhằm mục đích răn đe cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đây là thông tin đáng mừng đối với chúng ta bởi vì quân đội chúng ta đã kết hợp chiến thuật vừa tấn công vưa phòng thủ kết hợp để bảo vệ chủ quyền Tổ Quốc, đây là việc cần thiết hiện nay nhằm làm cho những kẻ xâm lược hung hăng phải kiêng dè trước cúng ta. Hãy tin tưởng vào sức mạnh quân sự của chúng ta. Chúng ta sẽ đè bẹp mọi cuộc xâm lăng của quân thù để bảo vệ vững chắc độ lập và chủ quyền của đất nước.

    Trả lờiXóa
  20. tên lửa Việt Nam trông oách phết. chúng ta cần phải đầu tư nhiều vào những vũ khí hiện đại, chỉ có thế chúng ta mới chiến đấu được nhất là tình hình bọn tàu khựa đang bành trướng, mình phải tiêu diệt nó, bọn tàu khựa.

    Trả lờiXóa
  21. đây là điểm khác biệt lớn mà tàu kilo trung quốc mua không có, nhưng phía Nga đã đồng ý cung cấp cho chúng ta. ngoài những tính năng mới của tàu kilo phía Việt Nam chúng ta đặt mua việc trang bị tên lửa hiện đại này cho tàu ngầm sẽ tăng đáng kể khã năng tác chiến và tấn công đánh sập hoạt động của các mục tiêu trên biển cũng như các căn cứ của địch!

    Trả lờiXóa
  22. Việt Nam cần trang bị các loại tên lửa phòng thủ tối tân và hiệu quả. chúng ta trang bị là để bảo vệ chủ quyền của ta mà không phải để tấn công hay uy hiếp các quốc gia khác vì thế sự có mặt của 636mw là một ngoại lệ cho thấy bước đi cứng rắn của ta trong quốc phòng và là điều thiết yếu để tăng cường chất lượng quốc phòng trước những diễn biến phức tạp chính trị khu vực và thế giới.

    Trả lờiXóa
  23. Việt Nam mình cũng cần phải có những vũ khí thật sự mạnh như vậy. Ai cũng biết Trung Quốc lớn mạnh như thế nào, và Trung Quốc cũng rất mạnh về quân sự. So với Trung Quốc thì rõ ràng quân sự của mình sẽ yếu hơn. Nhưng chúng ta phải để cho Trung Quốc thấy được rằng, Trung Quốc đừng coi thường Việt Nam, Trung Quốc muốn chiếm giữ biển Đông không dễ dàng đâu

    Trả lờiXóa
  24. Phải tăng cường hơn nữa chứ có lẽ thế này vẫn chưa đủ để đè bẹp cái tham vọng của lũ Tàu Khựa gian ác đâu. Chúng đã quyết chiếm Hoàng Sa và Trường Sa thì chắc chắn chúng sẽ không từ bỏ đâu. Vậy nên ngoài có vũ khí xịn thì mỗi chúng ta cũng phải đồng sức đồng lòng mới mong có thể đánh đuổi được lũ Tàu Khựa khốn kiếp khỏi bờ cõi non sông

    Trả lờiXóa
  25. Việt nam chúng ta đang báo với thế giới biết rằng: Sức mạnh quân sự của Việt Nam đủ mạnh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình. Các nước có am mưu thôn tính Việt Nam thì hãy dừng lại, đừng vỗ ngực ra oai và biểu dương lực lượng đe dọa. 636 và tàu ngầm chỉ là tảng băng nổi thôi. Những gì Quân sự Việt Nam có thì vẫn còn là ẩn số, từ cổ chí kim Việt Nam chưa khất phục một thế lực nào.

    Trả lờiXóa
  26. Từ cổ chí kim Việt nam chưa khuất phục bất kỳ một thế lực quân sự nào kể cả Mỹ và Pháp. Vì vậy việc có tàu ngầm hay 636 hay không thì sức mạng quân sự của Việt Nam luôn là một ẩn số. Các nước đừng có lăn tăn, đụng vào Việt Nam là dụng vào sự thất bại đó.

    Trả lờiXóa
  27. Ẩn cái gì mà ẩn, Việt Nam là nước có lục quân mạnh, còn về không quân và hải quân thì đang khá là yeeusm chính vì vậy mà gần đây Việt Nam đang hiện đại hóa không quân, hải quân bằng cách mua tàu ngầm và máy bay chiến đấu của Nga.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog