Chia sẻ

Tre Làng

TRƯỜNG THI LÀ NƠI THÍ SINH THI CỬ, KHÔNG PHẢI LÀ NƠI LĂM LĂM MÁY QUAY GHI HÌNH



Trường thi là nơi để thí sinh thi cử, thi thố, thi tài, không phải là nơi lăm lăm chiếc máy quay ghi hình.

Sản phẩm hậu Đồi Ngô sẽ làm méo mó trường thi

Quy định mới cho phép thí sinh được mang vào phòng thi “các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác” của Bộ GDĐT đang là mối quan tâm không chỉ đối với những người trong ngành giáo dục, mà với cả phụ huynh cũng như học sinh.

Phải chăng từ vụ Đồi Ngô, ngành giáo dục đã ra quy định này để phát huy dân chủ, “xã hội hóa” việc phát hiện tiêu cực, gian lận trong thi cử? Có thể như vậy, và cũng có thể Bộ GDĐT muốn chứng minh cho toàn xã hội biết, sẵn sàng rộng mở các kênh chống gian lận thi cử, không vì bệnh thành tích mà bưng bít. Cũng có thể, do sơ ý nên ban hành quy định này - một sản phẩm hậu Đồi Ngô.

Chính vì vậy nên tại hội nghị thi và tuyển sinh năm 2013 được tổ chức trực tuyến tại 6 điểm đầu cầu do Bộ GDĐT tổ chức vừa qua, một đại diện của Hà Nội phát biểu: “Chúng ta không thể chạy theo dư luận để mà thay đổi, không vì vụ việc ở Trường THPT dân lập Đồi Ngô (Bắc Giang) mà phải đưa ra quy định gây khó dễ cho ngành. Ở đây thanh tra, giám thị, lực lượng bảo vệ... có trách nhiệm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn nghiêm túc. Thí sinh vào phòng thi có trách nhiệm để làm bài chứ không thể có chuyện quay ngang, quay dọc để ghi âm, quay hình làm ảnh hưởng đến các em khác”.

Ý kiến này rất thuyết phục. Trường thi là nơi để thí sinh thi cử, thi thố, thi tài, không phải là nơi lăm lăm chiếc máy quay ghi hình. Nhiệm vụ của học sinh đến trường thi là để thi, không phải để làm nhân viên chống tiêu cực trong thi cử. Phát hiện gian lận thi cử là việc của giám thị, là trách nhiệm của hội đồng thi và các cơ quan liên quan khác. Để nhầm lẫn vai trò, trách nhiệm thì đại nguy.

Giáo viên lo lắng là vì có thể không kiểm tra, kiểm soát được những thiết bị học sinh mang vào phòng thi, bởi vì không phải sản phẩm điện tử nào giáo viên cũng biết. Phụ huynh lo lắng con mình vì muốn trở thành anh hùng chống tiêu cực nên lo “tác nghiệp” hơn lo làm bài. Còn những học sinh ''không cố tình'' làm anh hùng cũng sẽ bị mất tập trung vì những chiếc máy ghi hình hay chụp ảnh cứ lăm le sau gáy.

Từ xưa đến nay, trường thi, phòng thi là nơi yên lặng, nghiêm túc để thí sinh được tập trung cao nhất. Nếu biến trường thi thành nơi cho học sinh trổ tài quan sát phát hiện dấu hiệu nghi vấn phạm tội theo kiểu Sherlock Holmes thì đó là trường thi tuyển chọn thám tử.

Có vẻ như Bộ GDĐT lúng túng trước những vụ việc nảy sinh liên quan đến gian lận thi cử và áp lực của dư luận khi đề ra quy định này. Hãy cứ tổ chức trường thi theo truyền thống bao nhiêu năm nay, những quy định chặt chẽ, giám sát nghiêm túc, công tâm, công bằng thì sẽ hạn chế tiêu cực. Không nên để thí sinh xao lãng trong khi thi cử vì chuyện “phòng, chống gian lận”, làm ảnh hưởng đến chất lượng chung của kỳ thi.

Theo Lao Động

10 nhận xét:

  1. Tôi đồng ý với ý kiến của tác giả. Phòng thi là nơi yên tĩnh, nghiêm túc, thí sinh đến thi sẽ tập trung hết mình để hoàn thành bài thi chứ không hơi đâu mà quay phim chụp ảnh những vấn đề tiêu cực, đó không phải là nhiệm vụ của thí sinh mà là nhiệm vụ của những cơ quan ban ngành. Hãy để phòng thi được như xưa, đúng theo truyền thống.

    Trả lờiXóa
  2. việc thi cử ở Việt Nam chúng ta hiện nay, hiện đang gặp những bất cập và hạn chế nhất định. vừa là nguyên nhâ chủ quan, vừa là nguyên nhân khách quan. những khó khăn, tiêu cực đó đang được cả xã hội vào cuộc, với tư duy đổi mới mạnh mẽ trogn công tác học và thi cử, bước đầu, những đổi mới đã có những kết quả thành công nhất định. công tác đảm bảo an ninh, công bằng cho những kỳ thi được nâng lên rõ rệt. Đó không chỉ là sự cố gắng của bộ giáo dục và đào tạo, mà là sự vào cuộc của cả xã hội, cả cộng đồng với mục đích nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà. Những vụ việc đáng tiếc như vụ Đồi Ngô ở Bắc Giang, sẽ là hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người về thực trạng thi cử của nước ta hiện nay. Dẫu biết rằng việc quay clip và phản ánh nó là một việc làm tốt, nhưng chúng ta nên nghĩ lại rằng, tại sao vào phòng thi mà thí sinh còn có thể cầm Điện thoại để quay phim như vậy. Phải chăng đó là sự lỏng lẻo trong công tác quản lý của giám thị coi thi.và hơn hết, đó là ý thức cúa những thí sinh dự thi. chúng ta hi vọng rằng sẽ có những biến chuyển tích cực hơn nữa, nhiều hơn nữa trong công tác giáo dục, trong đó có vấn đề về thi cử, để giúp cho chất lượng giáo dục của nước ta ngày càng được nâng cao.

    Trả lờiXóa
  3. tất nhiên việc như vậy trong thi cử là không hợp lí rồi, nói gì thì nói, anh đã đi thi thì không được phép mang theo những gì không cần thiết và không liên quan, không được phép, thi cử là phải trong sạch, đoàng hoàng và tuyệt đối nghiêm túc, trong những năm qua việc gian lận trong thi cử đã làm dấy lên những bức xúc trong xã hội và đã có những can thiệp cần thiết cho vấn đề này!

    Trả lờiXóa
  4. Bộ giáo dục đưa ra những quyết định mang tính mùa vụ và trẻ copn quá. Thông tư hay ngị định phải thể hiệu được tính hiệu quả và đảm bảo có tình có lý trong mọi trường hợp chứ. Không thể có cái kiểu thí sinh kiêm nhiệm luôn cả chức thanh tra, suốt ngày lê cái máy quay theo như vậy được. Để đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác coi thi thì phải có những quy định và có lực lượng thanh tra để làm việc chứ. Đấy là việc của cơ quan chức năng. Còn thí sinh chỉ việc thi cử thôi. Thi cử là việc hệ trọng ảnh hưởng đến tuơng lai mà các vị làm trên bộ giáo dụch cứ làm như chơi vậy. Việc đưa máy quay phim vào phòng thi đưa ra nhieuf hệ lụy tâm lý cho học sinh và cả giám thị nữa. Vì thế nên bãi bỏ..

    Trả lờiXóa
  5. Trong phòng thi thì thí sinh cần sự yên tĩnh và tập trung nhất cho quá trình làm bài thi của mình, ai cũng vậy thôi làm việc gì cũng cần có sự tập trung thì mới đạt hiệu quả cao nhất cho công việc, việc máy quay máy ghi hình tại trường thi chỉ làm cho thí sinh thêm áp lực nặng nề hơn, dễ mất tâm lý khi thi và kết quả làm bài không tốt. Việc ngăn chặn hành vi vi phạm quy chế của thí sinh thì đó là việc của giám thị và đội ngũ thanh tra thi thì sẽ là hợp lý hơn

    Trả lờiXóa
  6. Liệu rằng quy định này đưa ra có giảm tỉ lệ tiêu cực trong thi cử hay không, hay là lại tạo ra những sự việc diễn biến phức tạp hơn, theo tôi nghĩ bộ giáo dục đào tạo cần có những quy định chế tài tốt hơn trong công tác quản lý chung để giảm tỉ lệ tiêu cực bệnh thành tích, đưa ra những hình thức xử lý mạnh tay hơn để mọi cán bộ mọi thi sinh phải chấp hành theo thì sẽ hợp lý hơn

    Trả lờiXóa
  7. Ngồi làm bài thi mà cứ có máy quay kè kè ở bên thì chắc chẳng ai có tâm lý tốt để làm bài nữa, trường thi là nơi cần sự yên tĩnh yên lặng để học sinh tập trung nghiên cứu đề bài và làm bài, giờ có thêm quy định mới này thì trường thi kiểu như trường quay ý rồi, bộ giáo dục có lẽ nên có những quy định hợp lý hơn để tạo điều kiện tốt nhất cho sĩ tử khi đi thi để các em có tâm lý tốt nhất cho kì thi

    Trả lờiXóa
  8. thì đúng là phòng thì là nơi thi thố của thí sinh, nhưng thi thố kiểu gì thì thi thố nhưng cũng phải luôn đảm được tính công bằng, nếu không đảm bảo được tính công bằng mà để xảy ra tiêu cực thì cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa, vì vậy giải pháp lắp máy quay cũng rất đáng được xem xét

    Trả lờiXóa
  9. không có gì ảnh hưởng cả, người nào thì cứ làm tốt việc của người đó thôi, thí sinh thì cứ tập trung làm bài, giám thị thì cứ tập trung mà coi thi, còn những chiếc máy thì vẫn tập trung làm những công việc của mình, có vậy thôi, không có gì là bất cập, gây khó khan cho quá trình làm bài của những thí sinh cả đúng không

    Trả lờiXóa
  10. tôi nghĩ điều này cũng không có gì là bất cập cả ,đất nước ta đang rất tích cực đẩy mạnh cải cách, nâng cao chất lượng giáo dục của nước nhà, vậy thì bằng mọi cách chúng ta phải có hành động thiết thực, đặc biệt là trong công tác thi cử ý kiến này là khá hay và cũng rất khả thi, tại sao chúng ta lại không thử thực hiện nó chứ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog